Tìm cảm hứng ôn luyện từ những tấm gương tự học tiếng Anh thành công | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tìm cảm hứng ôn luyện từ những tấm gương tự học tiếng Anh thành công

      Tìm cảm hứng ôn luyện từ những tấm gương tự học tiếng Anh thành công

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Những câu chuyện tự học tiếng Anh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỷ phú tự thân Jack Ma và Bill Sài Gòn được chia sẻ dưới đây sẽ phần nào giúp bạn có thêm cảm hứng và động lực để ôn luyện.

      Tiếng Anh ngày càng giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống từ học tập, công việc đến giao tiếp xã hội. Do đó, nhu cầu trau dồi ngoại ngữ này cũng trở nên cấp thiết và được chú trọng. Tuy nhiên, việc bắt đầu với một thứ tiếng mới hoàn toàn không dễ dàng, đòi hỏi người học phải có nhiều thời gian, niềm đam mê và sự kiên trì khi ôn luyện. Những tấm gương tự học tiếng Anh thành công được chia sẻ dưới đây sẽ tiếp lửa cho bạn trên hành trình chinh phục ngoại ngữ của chính mình.

      Hồ Chí Minh – Vị chủ tịch nước vĩ đại và kính yêu của toàn thể dân tộc Việt Nam

      Trong suốt 30 năm bôn ba nước ngoài, đi qua gần 40 quốc gia, bên cạnh việc tìm ra con đường cứu nước mới, vị lãnh đạo đáng kính của chúng ta còn làm chủ 29 ngoại ngữ cùng nhiều thứ tiếng dân tộc. Thành tựu ấy không phải xuất phát từ trí tuệ thông minh hay tài năng thiên bẩm mà chính nhờ vào sự "dày công khổ luyện" ở Người.

      Những ngày bôn ba trên đất Anh, Người đã tìm ngay cho mình một công việc dễ làm. Ban đầu, Người hành nghề quét tuyết cho một trường học và thực hiện suốt những giờ liền giữa tiết trời giá rét. Sau đó, Người tìm đến công việc đốt lò với môi trường tranh sáng tranh tối và đầy tro bụi. Vì quá vất vả nên Người chuyển sang làm thuê tại khách sạn Carlton ở vai trò phụ bếp.

      Mỗi ngày, Người làm việc từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa, tối từ 5 giờ tới 10 giờ đêm. Mặc cho đói khổ đến đâu, mệt mỏi thế nào, Người vẫn "thắt lưng buộc bụng" để có chút tiền mua sách vở và dành ít "thì giờ" nghỉ ngơi ngắn ngủi nhằm trau dồi kỹ năng Anh ngữ của bản thân. Khác với thời nay, phương tiện ôn luyện của Người khi ấy rất đơn giản: chỉ vài quyển vở và một cây bút chì.

      Bác Hồ là một tấm gương sáng về học ngoại ngữ để chúng ta có thể noi theo (Nguồn: YouTube – Thuy Ngoc Nguyen)

      Theo nhận xét của "ông vua bếp" Exophie – một người bạn của Người trên đất Anh, Người sắp xếp thời gian biểu rất khoa học. Ngoài 2 buổi làm việc tại khách sạn, cứ mỗi sớm chiều, vị lãnh đạo đáng kính ấy thường ra vườn hoa Hayđơ – nơi có nhiều cây to và cột đèn xưa để ôn luyện. “Vì ở đó thời tiết thường rất lạnh nên khi học sẽ không thể buồn ngủ được” – Exophie chia sẻ. Với những "đồng bạc lẻ" mà bản thân khó lắm mới kiếm được, Người mời giáo sư người Ý về dạy tiếng Anh vào buổi cuối tuần.

      Bên cạnh đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng dành không ít thời gian nghiên cứu lịch sử thế giới. Người học tiếng Anh và suy nghĩ về tương lai của dân tộc. Những tài liệu về đất nước Mỹ của Người có thể lên đến hàng trăm tập với nhiều thể loại khác nhau. Việc đọc báo Mỹ giúp Người hiểu tường tận hơn về kẻ địch cũng như công cuộc cách mạng của thế giới. Từ đó có thể tìm ra con đường cứu nước đúng đắn và khoa học.

      Sự kiên trí, ý chí quyết tâm và mục tiêu ôn luyện rõ ràng là những yếu tố giúp Người thành công trong quá trình chinh phục ngoại ngữ (Nguồn: tuyengiao)Sự kiên trì, ý chí quyết tâm và mục tiêu ôn luyện rõ ràng là những yếu tố giúp Bác Hồ thành công trong quá trình chinh phục ngoại ngữ (Nguồn: tuyengiao)

      Jack Ma – Người đàn ông quyền lực của đế chế Alibaba

      Là tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc, tính đến thời điểm 2017, khối tài sản mà Jack Ma sở hữu đã lên đến gần 40 tỷ USD (theo tạp chí Fobes). Ông hiện đang làm chủ tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ trên thế giới, Alibaba.

      Theo Channel New Asia, vị tỷ phú này từng cho biết, trong suốt quá trình thành lập và phát triển Alibaba, bản thân Jack đã từng vấp vô số sai lầm và thất bại. Chính nhờ vào kỹ năng Anh ngữ tốt, ông đã tạo nên thành quả lớn như ngày hôm nay.

      Tiếng Anh đã thay đổi cuộc đời của vị tỷ phú tự thân Jack Ma như thế nào? (Nguồn: YouTube – Mike Nguyen)

      Trong chương trình Diễn đàn Kinh tế thế giới trên kênh Bloomberg TV năm 2015, Jack Ma đã chia sẻ về quá trình học ngoại ngữ đầy quyết tâm và bền bỉ của mình.

      “Khi 12 hay 13 tuổi, tôi bỗng nhiên có một tình yêu vô bờ với tiếng Anh. Tuy nhiên, thời điểm đó không hề có sách hay địa điểm nào bạn có thể học thứ ngôn ngữ này” – vị tỷ phú cho hay. Để có thể trau dồi ngoại ngữ, Jack đã áp dụng phương pháp học rất "THỰC". Mỗi sáng bất kể trời nắng hay mưa, ông đều đạp xe 40 phút đến khách sạn Hàng Châu nhằm gặp gỡ và giao lưu với du khách nước ngoài.

      “Cứ như vậy trong suốt 9 năm, tôi làm hướng dẫn viên miễn phí cho khách du lịch và đổi lại họ dạy tôi tiếng Anh. Trước đó, tôi là người Trung Quốc chính gốc, chưa từng ra nước ngoài" – Jack Ma tiếp tục chia sẻ.

      Khi một vài "ông bạn" hỏi Jack về cách nói tiếng Anh chuẩn như người phương Tây, vị tỷ phú đã nghĩ ngay đến quãng thời gian 9 năm tự mày mò của mình. Đó là bước đệm thay đổi cuộc đời ông. Kiến thức mà các du khách phương Tây đem đến cho Jack vô cùng đa dạng và khác hẳn với những điều bản thân được học từ trường lớp hay cha mẹ.

      Jack Ma đã có những lời chia sẻ chân thành về những tháng ngày tự học tiếng Anh của mình (Nguồn: Khởi nghiệp)Jack Ma đã có những lời chia sẻ chân thành về những tháng ngày tự học tiếng Anh của mình (Nguồn: Khởi nghiệp)

      Bill Sài Gòn – Cụ già bán postcard ở chợ Bến Thành

      Vào thời điểm 2007, một đoạn video trên YouTube đã làm "rúng động" cư dân mạng, đặc biệt là cộng đồng học ngoại ngữ. Bởi họ thán phục trước khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát của một cụ già 60 tuổi không qua trường lớp.

      Tên thật của cụ là Trần Sơn Hùng và được biết đến với danh hiệu "Biêu" Sài Gòn (Bill Saigon), chuyên bán postcard tại chợ Bến Thành. Khách nước ngoài yêu mến cụ bởi chất giọng Anh Mỹ tự nhiên như người sinh ra và lớn lên ở vùng đất xa xôi ấy cùng tính cách hài hước, nhiệt tình.

      Không ai có thể ngờ một cụ già 60 tuổi lại sở hữu khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát cùng chất giọng Anh Mỹ tự nhiên (Nguồn: English Town)

      Không ai có thể ngờ một cụ già 60 tuổi lại sở hữu khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát cùng chất giọng Anh Mỹ tự nhiên (Nguồn: English Town)

      Cụ "Biêu" chưa bao giờ được học ở trường "Tây" hay "du hí" nơi ngoại quốc và cũng không bỏ ra "một nắm đô la" để ôn luyện cùng người bản xứ giống các bạn trẻ ngày nay. Sở dĩ cụ đạt thành quả ấy là nhờ vào quá trình "dùi mài kinh sử" qua những bộ phim Mỹ.

      Phim Mỹ thường sử dụng các tiếng lóng, từ văn tục nhưng bù lại có nhiều lời thoại hay cùng cách biểu đạt sinh động với nét mặt và ngôn ngữ hình thể. Điều đó đã hỗ trợ cụ "Biêu" rất nhiều trong việc tự trau dồi kỹ năng tiếng Anh của mình. Do đó, ngoài những lời "chào hàng" với khách, cụ đôi khi cũng "văng" một vài câu đầy "chất bụi" như "What the hell, brother!", "What's up man?" hay "hiền" hơn là "Oh my God!" với giọng điệu và biểu cảm tự nhiên nhưng hóm hỉnh.

      Cụ "Biêu" có một câu nói tiếng Anh rất hay và coi đây như châm ngôn sống của mình: “The most beautiful things in the world can not been seen nor touched, but are felt in the heart – Những điều tốt đẹp nhất trên thế giới đều không thể nhìn hay sờ thấy được mà phải cảm nhận bằng trái tim". Cụ đã viết lời ấy lên tay của mình và đọc cho người bạn ngoại quốc mới quen (Barryan). Điều đó đã khiến chàng trai xúc động, tự hào và khó quên nhân vật "nhỏ bé nhưng cường hãn" này.

      Cụ "Biêu" đã trở thành nhân vật truyền cảm hứng tự học tiếng Anh của nhiều người (Nguồn: YouTube – Học tiếng Anh Xây dựng Online)

      Ba mẩu chuyện trên hẳn đã giúp bạn đọc có thêm niềm tin để tiếp tục bước đi trên con đường tự học tiếng Anh của mình. Ngoài ra, bài viết phần nào còn truyền cảm hứng đến những ai chưa có động lực ôn luyện cũng như phương hướng học tập rõ ràng.

      Minh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Các cách tự học tiếng Anh giao tiếp để nâng trình ngoại ngữ mà bạn nên biết

      06/02/2020

      Hẳn ai trong chúng ta cũng từng đau đầu vì học tiếng Anh mãi vẫn không giao tiếp được. Tuy nhiên, ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 14 trung tâm Anh ngữ có “quy mô khủng” nhất TP.HCM

      04/10/2022

      Bạn cần tìm những trung tâm Anh ngữ có số lượng chi nhánh nhiều nhất để thuận tiện đăng ký học ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 9 trung tâm Anh ngữ uy tín nhất dành cho người đi làm ở Hà Nội và TPHCM

      27/08/2020

      Bạn muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình để có nhiều cơ hội hơn trong nghề nghiệp? ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...