Trả lời câu hỏi: Du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiền? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Trả lời câu hỏi: Du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiền?

      Trả lời câu hỏi: Du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiền?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Ước tính các khoản chi phí cần thiết trong quá trình học tập ở xứ sở mặt trời sẽ giúp bạn chủ động chuẩn bị tốt hơn. Hãy cùng Edu2Review trả lời cho câu hỏi du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiền nhé!

      Du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiền? Nếu bạn quan tâm đến việc học tập tại Nhật Bản thì đây là một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét. Trả lời được câu hỏi này không chỉ giúp phụ huynh, du học sinh chuẩn bị đầy đủ chi phí mà còn giúp bạn lựa chọn trường và ngành học phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các vấn đề về chi phí du học Nhật Bản như học phí, tiền thuê nhà, học bổng...

      Học phí

      Học phí ở Nhật Bản tương đối phải chăng, đặc biệt là khi so sánh với các nước Mỹ, Anh. Sinh viên có thể tìm học bổng du học hoặc xin hỗ trợ tài chính từ các trường.

      Học phí các trường công lập được chính phủ Nhật Bản quy định bằng 60% mức trung bình của trường tư thục và không phân chia theo chuyên ngành. Mức học phí trung bình của các trường đại học ở Nhật Bản:

      • Nhóm đại học quốc lập, công lập: 540.000 – 890.000 JPY/năm, phí nhập học khoảng 280.000 JPY.
      • Nhóm đại học tư thục: 870.000 – 3.700.000 JPY/năm, phí nhập học 235.000 – 1.300.000 JPY.
      • Bậc cao học: khoảng 515.000 – 1.250.000 JPY/ năm, phí nhập học 195.000 – 255.000 JPY.

      Đây chỉ là mức học phí trung bình, số tiền này còn phụ thuộc vào trường và chuyên ngành mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, mức chênh lệch so với học phí trung bình là không nhiều. Bạn có thể tham khảo học phí của một số trường đại học nổi tiếng tại Nhật Bản:

      • Đại học Tokyo: 485.900 JPY/năm, phí nhập học 248.500 JPY.
      • Đại học Kyoto: 535.800 JPY/năm, phí nhập học 282.000 JPY.

      Du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiềnĐại học Kyoto – ngôi trường danh giá hàng đầu nước Nhật có mức học phí khá phải chăng (Nguồn: iedm.ku)

      Chi phí chỗ ở

      Hầu hết các trường đại học sẽ cung cấp ký túc xá cho sinh viên. Tuy nhiên, chỗ ở không phải lúc nào cũng nằm trong khuôn viên trường, có thể bạn sẽ cần di chuyển khoảng 2 đến 3 điểm dừng của tàu điện ngầm. Ký túc xá có thể không đáp ứng đủ nhu cầu cho sinh viên nên bạn cần chuẩn bị các phương án khác như thuê nhà, ở homestay...

      Nếu ở ký túc xá thì có thể bạn sẽ phải trả khoảng 11.900 JPY/tháng, chi phí này bao gồm tiền điện, nước. Con số này có thể tăng khi bạn lựa chọn phòng đôi hoặc phòng kiểu hộ gia đình. Rất nhiều sinh viên lựa chọn ở ký túc xá để tiết kiệm chi phí mua sắm đồ gia dụng và đi lại.

      Khoảng 70% sinh viên ở Nhật Bản lựa chọn thuê nhà riêng. Chi phí thuê nhà ở Tokyo là khoảng 58.500 JPY/tháng. Số tiền có thể thay đổi tùy thuộc vào mỗi thành phố. Khi thuê nhà ở riêng, bạn cần lưu ý một số chi phí như tiền đặt cọc, phí cảm ơn và giới thiệu nhà... Đồng thời, mỗi tháng bạn cần chi khoảng 10.000 JPY cho các khoản phí điện, nước, gas, internet.

      Bạn có thể lựa chọn hình thức ở homestay để học hỏi thêm về các tập quán và văn hóa Nhật Bản. Chi phí homestay rơi vào khoảng 80.000 – 100.000 JPY/tháng, bao gồm tiền ăn, nhà ở, điện, nước, internet và phí đi lại.

      Du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiềnMô hình ký túc xá sinh viên tại các trường đại học ở Nhật đang rất được ưa chuộng (Nguồn: mukogawa-u.ac)

      Các chi phí khác

      Một trong những loại chi phí khác khi học tập tại Nhật Bản là tiền đi lại. Giao thông công cộng ở Nhật Bản rất hiện đại và hiệu quả nhưng cũng có giá khá cao. Nếu bạn ở những thành phố lớn như Tokyo hoặc Osaka thì nên sử dụng tàu điện ngầm làm phương tiện đi lại chính của mình. Giá vé là khoảng 100 – 200 JPY/lượt. Nhật Bản còn có tàu siêu tốc Shinkansen nhưng giá cả tương đối cao. Ví dụ, bạn cần phải chi 20.000 JPY để đi từ Tokyo đến Osaka trong khoảng 2 giờ 30 phút.

      Xe bus ở đây cũng khá rẻ và là lựa chọn tốt cho du học sinh khi muốn đi vòng quanh thành phố. Vé xe bus khoảng 200 JPY/lượt. Nếu đi xe bus cao tốc thì mức phí sẽ cao hơn, ví dụ từ Tokyo đến Osaka (500 km) tốn khoảng 6.000 JPY. Taxi ở Nhật Bản có giá khoảng 1.450 JPY cho 4 km (giá ban đầu là 600 – 700 JPY và cứ đi 300 – 400 m thì tăng lên 90 JPY). Buổi tối, tiền taxi có thể tăng lên khoảng 20%.​ Ngoài ra, bạn có thể di chuyển bằng xe đạp để tiết kiệm hơn.

      Du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiềnHệ thống tàu điện ngầm hiệu quả và luôn đúng giờ là phương tiện lưu thông chính của người Nhật (Nguồn: unsplash)

      Nhật Bản có nền ẩm thực nổi tiếng thế giới, các món ăn đều chú trọng đến hương vị tươi ngon, bổ dưỡng và cầu kỳ trong cách chế biến. Vì vậy, du học sinh đừng quên thưởng thức những món ăn truyền thống của xứ sở mặt trời mọc nhé. Một bữa ăn ngoài sẽ có giá trung bình 1.000 JPY và nhiều lựa chọn cao cấp hơn nếu bạn sẵn sàng chi trả. Tự nấu ăn ở nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn chỉ với khoảng 15.000 JPY/tháng. Bạn có thể tham khảo mức giá của một số loại thực phẩm tại Nhật bản như sau:

      • Gạo (5 kg): 1.983 JPY
      • Bánh mỳ (1 kg): 433 JPY
      • Sữa (1.000 ml): 223 JPY
      • Trứng (10 quả): 263 JPY
      • Táo (1 kg): 456 JPY
      • Bắp cải (1 kg): 192 JPY
      • Coca Cola (500 ml): 94 JPY

      Nếu muốn tập thể dục tại các phòng gym ở đây thì bạn phải chi khoảng 600 JPY/ngày hoặc 6.500 JPY/tháng. Vé xem phim ở Nhật Bản trung bình là 1.800 JPY, nhưng bạn có cơ hội mua vé giảm giá vào một số ngày nhất định trong tháng và các lễ hội.

      Du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiềnDu học sinh nên tìm hiểu trước chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản để tránh bỡ ngỡ (Nguồn: itsyourjapan)

      Săn học bổng để tiết kiệm chi phí

      Để thu hút du học sinh, chính phủ Nhật Bản đã thành lập một số quỹ học bổng hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế. Nổi bật trong số này là học bổng chính phủ Nhật Bản. Khi muốn được nhận học bổng, sinh viên phải cung cấp thư đề nghị từ trường đại học hoặc của Đại sứ quán Nhật ở Việt Nam. Ngoài ra còn có một số trang web có thể cung cấp thêm thông tin về các học bổng có sẵn, chẳng hạn như Cổng thông tin Du học Nhật Bản JASSO.

      Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết để giải đáp câu hỏi du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiền. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn cho tương lai của mình nhé!

      * Các chi phí trong bài được cập nhật vào tháng 6/2019.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 19/9/2019): 1 JPY = 214,03 VNĐ.

      Kiều Quanh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Du học Nhật Bản nên chọn thành phố nào?

      06/02/2020

      Bạn đang phân vân nếu đi du học Nhật Bản thì nên chọn thành phố nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn ...

      Thông tin du học các nước

      Xin học bổng du học Nhật Bản và 2 cách phổ biến nhất được áp dụng hiện nay

      06/02/2020

      Bạn muốn xin học bổng du học Nhật Bản nhưng chưa thể vạch ra hướng đi đúng đắn? Nắm vững những bí ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...