Trợ giảng tiếng Anh - công việc làm thêm thú vị cho các bạn trẻ có năng khiếu ngoại ngữ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Trợ giảng tiếng Anh - công việc làm thêm thú vị cho các bạn trẻ có năng khiếu ngoại ngữ

      Trợ giảng tiếng Anh - công việc làm thêm thú vị cho các bạn trẻ có năng khiếu ngoại ngữ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Nếu bạn tự tin vào khả năng tiếng Anh của mình và muốn kiếm thêm thu nhập cũng như muốn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, thì trợ giảng chính là công việc dành cho bạn.

      Trợ giảng là công việc có mức thu nhập tương đối khá và cần nhiều nhân lực (Nguồn: Intel)

      Nếu bạn vẫn còn chưa biết, thì trợ giảng là tên tiếng việt của teaching assistant, có nghĩa là người hỗ trợ cho giáo viên chính trong lớp. Trong một lớp học ngoại ngữ, thông thường các học viên sẽ có học lực không đều nhau, hoặc có những thắc mắc, câu hỏi khó có thể trao đổi trực tiếp với giáo viên thì trợ giảng sẽ là người hỗ trợ và giải đáp cho học viên để đảm bảo học viên hiểu và có thể theo kịp lớp.

      Từ lâu, trợ giảng tiếng Anh luôn nằm trong top những công việc làm thêm có mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều bạn trẻ biết về công việc hấp dẫn này. Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu kĩ hơn về công việc này nhé!

      Bạn muốn học tiếng Anh nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ tốt nhất Việt Nam!

      Công việc nhiều niềm vui và trải nghiệm thực tế

      Nhìn chung, mức lương cho công việc trợ giảng cao hơn nhiều so với các công việc part time khác như phục vụ hay buôn bán. Bạn có thể nhận được ít nhất là 20.000 đồng/ giờ trợ giảng hoặc có thể lên đến hơn 40.000 đồng/ giờ tùy theo năng lực cũng như trung tâm mà bạn làm việc.

      Các trung tâm chuyên về học thuật như KTDC, ACET hay YOLA sẽ có mức lương cao hơn các trung tâm chỉ cung cấp các khóa giao tiếp hoặc ngữ pháp thông thường. Do vậy, nếu bạn được làm công việc này thì bạn sẽ không cần phải lo lắng về thu nhập mỗi tháng.

      Bên cạnh đó, với việc được làm việc trong môi trường tiếng Anh chuyên nghiệp và tiếp xúc trực tiếp với giáo viên bản ngữ, chắc chắn sẽ giúp bạn nâng cao kĩ năng tiếng Anh của mình theo cấp số nhân.

      Đặc biệt với những bạn sinh viên có ý định theo ngành sư phạm thì công việc trợ giảng không những giúp bạn có kinh nghiệm giảng dạy thực tế mà còn được học hỏi cách dạy trực quan, sinh động của giáo viên nước ngoài. Đây là những điều mà chắc chắn bạn sẽ không thể học hỏi được trên ghế nhà trường.

      Thông thường, công việc chính của các trợ giảng là ổn định học viên trong lớp, hỗ trợ giáo viên, giải đáp thắc mắc của học viên, trông chừng học viên vào giờ ra chơi... Tùy vào từng trung tâm mà trợ giảng còn có thể sẽ phải gọi điện để thông báo với phụ huynh về tình hình học tập trên lớp.

      Mặc dù không phải là người trực tiếp đứng lớp, song so với giáo viên chính thì công việc của trợ giảng cũng rất quan trọng vì trợ giảng đóng vai trò như là cầu nối kết nối giữa nhà trường và gia đình.

      công việc trợ giảng mang đến nhiều trải nghiệm thực tế cho sinh viên

      Công việc trợ giảng mang đến nhiều trải nghiệm thực tế cho sinh viên (Nguồn: samuitelf)

      Nhưng cũng rất nhiều áp lực và trách nhiệm

      Có một sự thật là dù trợ giảng không phải là giáo viên chính, song các bạn luôn là người phải chịu trách nhiệm cho kết quả học tập của học viên cũng như bất kì vấn đề nào xảy ra trong lớp. Phụ huynh thường sẽ phàn nàn với trợ giảng đầu tiên nếu họ có điều gì không hài lòng. Bên cạnh đó, trợ giảng sẽ phải dạy kèm cho các học sinh yếu, dạy bù nếu học viên nghỉ học.

      Nếu có những việc ngoài ý muốn như học viên đánh nhau, té ngã... thì trợ giảng chắc chắn sẽ bị khiển trách. Do đó, bạn cần phải hết sức cẩn thận khi làm công việc này vì sẽ có những trường hợp không may thường xuyên xảy ra và bạn phải trực tiếp giải quyết.

      Một trợ giảng thường sẽ được phân công đứng nhiều lớp. Do vậy, bạn sẽ được làm việc với học viên từ 3 – 4 tuổi cho đến các học viên tuổi teen. Việc làm thế nào để có thể quản lý tất cả các bé, khiến các bé luôn hào hứng với bài học là một vấn đề không hề dễ dàng.

      Bạn phải thật sự kiên nhẫn và biết cách nói chuyện với các con, đồng thời cũng cần nghiêm khắc đúng lúc. Mỗi độ tuổi sẽ có những cái khó khác nhau và bắt buộc bạn phải tìm ra được giải pháp để có thể quản lý lớp, đồng thời trở thành một người bạn của các con để giúp đỡ con trong việc học.

      Điều kiện để trở thành trợ giảng là gì?

      Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để trở thành trợ giảng tại trung tâm Anh ngữ là tiếng Anh của bạn cần ở mức khá trở lên. Các kĩ năng của bạn cũng cần phải ở mức khá, vì nếu không bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy.

      Bạn cũng không nhất thiết phải là sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh hay sư phạm Anh mới có thể trở thành trợ giảng. Trên thực tế, rất nhiều sinh viên thuộc các ngành không liên quan đến tiếng Anh như kinh tế, kỹ thuật hay Y đều có thể làm trợ giảng.

      Nếu bạn có các bằng cấp ngoại ngữ như TOEIC, IELTS hay TOEFL sẽ là một lợi thế trong quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu bạn không có thì cũng đừng lo lắng vì thông thường bạn sẽ được làm bài test đầu vào và training trước khi chính thức bắt đầu công việc.

      Nhu cầu tuyển dụng trợ giảng của các trung tâm Anh ngữ hiện nay khá nhiều, bạn có thể tìm trên các trang tìm việc đáng tin cậy như ybox. Bạn cũng cần trang bị cho mình CV tiếng Anh không nhất thiết phải quá hoành tráng nhưng cần phải đúng ngữ pháp và nêu được những ưu điểm của bạn như yêu trẻ em, năng động hay các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã tham gia.

      Ngoài CV, bạn cũng cần viết một lá thư giới thiệu (cover letter), trình bày rõ lý do tại sao mình phù hợp với công việc, điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu bạn vẫn chưa biết cách viết CV đúng chuẩn, hãy lên mạng để tìm hiểu và tự tạo ra cho mình một CV thật ấn tượng nhé.

      cv và cover letter là 2 thứ không thể thiếu khi apply cho vị trí trợ giảng

      CV và cover letter là 2 thứ không thể thiếu khi bạn apply cho vị trí trợ giảng (Nguồn: Microsoft News)

      Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã phần nào có cái nhìn rõ ràng hơn về công việc trợ giảng tiếng Anh, cũng như những khó khăn trong công việc. Nếu quyết định trở thành trợ giảng, bạn phải thật sự tâm huyết với công việc giảng dạy cũng như yêu thích trẻ em vì đây là một công việc đòi hỏi “cái tâm” của người làm.

      Edu2Review tin rằng, công việc này sẽ mang đến cho bạn không chỉ thu nhập, mà còn là kiến thức thực tế quý báu và niềm vui trong công việc.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 11 trung tâm tiếng Anh giao tiếp dành cho sinh viên tốt nhất tại TP.HCM

      15/05/2023

      StudyNow Ontario, Direct English Saigon, Aten, VATC, VUS, ILA… Và còn những cái tên nào nằm trong ...

      Luyện thi TOEIC

      TOEIC và tương lai việc làm của bạn?

      06/02/2020

      Bạn đang muốn lấy chứng chỉ TOEIC để ra trường nhưng còn phân vân không biết TOEIC và việc làm có ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...