Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM: Vì đâu thiếu hụt sinh viên ngành Chế biến lâm sản? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM: Vì đâu thiếu hụt sinh viên ngành Chế biến lâm sản?

      Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM: Vì đâu thiếu hụt sinh viên ngành Chế biến lâm sản?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Tình trạng không đủ chỉ tiêu đang là nỗi bận tâm của giảng viên ngành Chế biến lâm sản trường Đại học Nông Lâm TP. HCM. Mặc dù nhiều năm liên tiếp lấy điểm thấp, ngành này vẫn khan hiếm sinh viên.

      Danh sách

      Bài viết

      Hiện nay, rất nhiều nghề liên quan đến gỗ đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân lực. Tưởng rằng điều đó sẽ kéo được các bạn trẻ đăng ký học về Nông Lâm vì cơ hội việc làm sau tốt nghiệp chiếm tỉ lệ khá cao. Tuy nhiên, ngành Chế biến lâm sản trường Đại học Nông Lâm TP. HCM lại luôn không đạt chỉ tiêu. Vậy đâu là lý do?

      Xếp hạng trường đại học
      đào tạo ngành KH-KT tại TPHCM

      Quá chú trọng vào những ngành "hot"

      Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp chế biến gỗ thì nhiều năm trở lại đây, nguồn nhân lực ngành Chế biến lâm sản thiếu hụt nghiêm trọng. Trong tổng 300.000 nhân công, số lượng người đạt trình độ đại học chỉ chiếm 2-3%, số còn lại đều là lao động phổ thông. Vì lý do đó, các doanh nghiệp, công ty ra rất nhiều thông báo với hy vọng sẽ lấp được “lỗ hổng” nguồn lực này.

      Cơ hội việc làm tăng cao, thế nhưng số lượng học sinh đăng ký vào các ngành về Lâm nghiệp lại không đáng kể. Không những vậy, trường Đại học Nông Lâm TP. HCM rất khó để đạt chỉ tiêu trong kỳ tuyển sinh ngành Chế biến lâm sản dù điểm chuẩn đã hạ thấp hơn rất nhiều so với những ngành khác.

      Để khắc phục tình trạng này trong thời gian trước mắt là điều không thể vì công tác tư vấn ngành nghề của các trường vẫn còn quá chú trọng vào những ngành "hot", cũng như mảng truyền thông chưa đạt hiệu quả.

      Các bạn thí sinh chủ yếu chạy theo những ngành khối kinh tế mặc cho tỉ lệ chọi cao

      Các bạn thí sinh chủ yếu chạy theo những ngành khối Kinh tế mặc cho tỉ lệ chọi cao (Nguồn: Báo Sài Gòn giải phóng)

      “Việc thí sinh bị thu hút quá nhiều vào những ngành Kinh tế, bất chấp tỉ lệ chọi và điểm chuẩn cao chót vót là nguyên nhân chính. Trong khi ngành Lâm học, Chế biến lâm sản nhiều năm điểm trúng tuyển chỉ hơn ngưỡng đảm bảo một chút, tỉ lệ chọi cực thấp song nhiều trường vẫn đỏ mắt tìm không ra người học” – PGS. TS Vũ Huy Đại, Viện trưởng Viện công nghiệp gỗ cho biết.

      Nhận định sai về ngành Chế biến lâm sản

      Với tâm lý ngại khổ, nhiều bạn trẻ cho rằng học lâm sản hay liên quan đến gỗ sẽ phải lên rừng, phải làm những việc nặng nhọc vất vả và “kém sang”. Dù sau này ra trường sẽ có cơ hội đạt mức lương khá tốt hoặc ít nhất vấn đề việc làm không quá khó khăn như những ngành Kinh tế, tuy vậy vẫn rất nhiều thí sinh né ngành này.

      Thực tế, ngành Chế biến lâm sản không quá “đáng sợ” như các bạn vẫn nghĩ. Lâm sản là từ Hán Việt để chỉ các sản vật từ rừng, có thể là động vật hoặc cũng có thể là thực vật. Hiện nay, các chuyên gia chia lâm sản thành 2 thành phần chính là gỗ và lâm sản ngoài gỗ. Chế biến lâm sản chỉ đơn giản là sử dụng, bảo quản, chế biến các mặt hàng từ những lâm sản được đem từ rừng về.

      Vì có những nhận định sai về ngành Chế biến lâm sản mà nhiều bạn đã bỏ qua cơ hội dành “tấm vé” bước vào cánh cửa đại học. Song song đó, những giảng viên khoa Lâm sản cũng phải đau đầu tìm cách khắc phục tình trạng “khó nhằn” này.

      PGS. TS Phạm Ngọc Nam – Trưởng khoa Lâm nghiệp Đại học Nông Lâm TP. HCM cho biết: “Nhiều năm liên tiếp, trường Đại học Nông Lâm TP. HCM luôn lấy điểm chuẩn của các ngành thuộc khoa Lâm học thấp hơn các ngành khác nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu”.

      Cảm nhận của sinh viên về
      trường Đại học Nông Lâm TP. HCM

      Nhiều bạn còn có những nhận định sai về ngành Chế biến lâm sản

      Nhiều bạn còn có những nhận định sai về ngành Chế biến lâm sản (Nguồn: Cafef)

      >> Xem thêm top trường đại học có kiến trúc đẹp nhất TP.HCM

      Hiện khoa Lâm nghiệp nói riêng và toàn trường Đại học Nông Lâm TP. HCM nói chung đang ra sức tuyên truyền sâu rộng đến nhiều học sinh, nhà trường về ngành Chế biến lâm sản. Ngoài ra, nhà trường cũng có những ưu đãi đặc biệt cho sinh viên ngành này như chế độ học bổng, cam kết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp…

      Tìm hiểu về ngành Chế biến lâm sản trường Đại học Nông Lâm TP. HCM

      Ngành Chế biến lâm sản tại Đại học Nông Lâm TP. HCM bao gồm 3 chuyên ngành: Chế biến lâm sản, Công nghệ giấy và bột giấy, Thiết kế đồ gỗ nội thất.

      • Chế biến lâm sản

      Đây là chuyên ngành chuyên đào tạo các kỹ sư có trình độ kiểm định gỗ, kỹ năng thực hành về công nghệ sấy, bảo quản gỗ và các loại lâm sản khác. Trong quá trình học, sinh viên Nông Lâm có cơ hội làm quen, tiếp xúc với các nguyên lý hoạt động, vận hành máy móc thiết bị chế biến gỗ.

      • Công nghệ giấy và bột giấy

      Theo học chuyên ngành này, các bạn được chú trọng đào thành những kỹ sư chuyên về nguyên liệu sản xuất giấy và bột giấy. Bên cạnh đó, bạn được trang bị kiến thức liên quan đến quá trình, công nghệ sản xuất bột giấy cũng như các thiết bị vệ sinh an toàn, xử lý nước thải...

      • Thiết kế đồ gỗ nội thất

      Ngành học chuyên đào tạo ra cán bộ có trình độ đại học, kiến thức khoa học mỹ thuật, có khả năng làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ gỗ và nội thất. Khi theo học chuyên ngành này, sinh viên được chỉ dẫn phân tích, đánh giá, đề xuất, lựa chọn các phương án thiết kế, giải pháp công nghệ cho các công trình thiết kế nội, ngoại thất.

      Sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành trên, các bạn có thể trở thành giảng viên, chuyên viên nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu hoặc là những nhà kinh doanh chuyên về gỗ và thiết kế nội thất.

      Sau khi tốt nghiệp ngành chế biến lâm sản, bạn có thể làm ở những vị trí liên quan đến gỗ

      Sau khi tốt nghiệp ngành chế biến lâm sản, bạn có thể làm ở những vị trí liên quan đến gỗ (Nguồn: Xưởng mộc Hoa gỗ)

      Nếu bạn là người yêu thích về gỗ hoặc những thực vật liên quan khác, hãy suy xét thật kỹ để đưa ra cho mình lựa chọn phù hợp nhé. Cơ hội đang rộng mở, ngại gì mà không nắm bắt để trở thành sinh viên trường Đại học Nông Lâm TP. HCM cũng như "xóa tan" nỗi lo thất nghiệp về sau?

      Phương Anh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Thông tin tuyển sinh 2019 của Đại học Nông lâm TPHCM

      16/03/2020

      Bạn đã từng nghe qua cái tên Đại học Nông lâm TPHCM và đang tìm hiểu thông tin về trường? Hãy đọc ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Sinh viên nghĩ gì về trường Đại học Nông Lâm?

      10/03/2020

      Học tại đại học Nông Lâm có tốt không? Cùng Edu2Review tham khảo qua những chia sẻ về cuộc sống ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...