Văn hóa ứng xử: điều không thể thiếu khi đi tìm cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Văn hóa ứng xử: điều không thể thiếu khi đi tìm cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản!

      Văn hóa ứng xử: điều không thể thiếu khi đi tìm cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Có vẻ như mọi người đều đổ xô đi tìm cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản mà quên mất rằng yếu tố văn hóa ứng xử cũng đóng vai trò quan trọng không kém!

      Dù bạn đã tích lũy được cho mình bao nhiêu cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản đi nữa, bạn cũng đừng chủ quan nghĩ rằng chỉ với những từ ngữ, câu chữ hay cấu trúc đó là đã giúp bạn "sống sót" khi vi vu ở trời Tây.

      Để có một cuộc chuyện trò thật sự vui vẻ và duy trì mối quan hệ lâu dài với một người Anh, lý thuyết thôi chưa đủ, bạn cần phải nắm được văn hóa và cách ứng xử cơ bản của họ đề tránh làm mất lòng hay gây ấn tượng không tốt đối với người bản xứ.

      Sau đây là những tình huống thường gặp trong cuộc sống và cách người Anh ứng xử trong những tình huống đó. Mời bạn đọc đón xem.

      * Bạn muốn học Giao tiếp nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ dạy Giao tiếp tốt nhất Việt Nam!

      Cách chào hỏi

      Trong chào hỏi thường ngày, người Anh thường khá dè dặt. Hành động và lời nói họ dùng sẽ tùy vào mức độ thân thiết của mối quan hệ đó. Trong trường học hay môi trường làm việc, câu chào hỏi thông thường nhất là “Hello”, “Hi”, “Good morning”. Ngoài ra, bắt tay hoặc hôn nhẹ vào má cũng là cách chào nhau phổ biến. Tuy nhiên, việc hôn má thường dùng trong trường hợp những người bạn rất thân lâu ngày gặp lại.

      Hành động và lời nói họ dùng sẽ tùy vào mức độ thân thiết của mối quan hệ đó

      Hành động và lời nói họ dùng sẽ tùy vào mức độ thân thiết của mối quan hệ đó

      Giao tiếp

      Người Anh thường có giọng nói với tông độ vừa phải và không khoa chân múa tay khi nói. Họ không thích những cuộc thảo luận om sòm, to tiếng. Nếu cuộc tranh luận đang trở nên căng thẳng ở mức đỉnh điểm thì họ thường uống một chút rượu hay xin lỗi và đi ra ngoài. Vì vậy, bạn cũng nên kiểm soát giọng nói của mình khi trò chuyện với người Anh. Một mẹo nhỏ là bạn nên nói câu hoàn chỉnh và cuối câu nên hạ thấp giọng.

      Tuy vậy, người Anh cũng hay dùng những câu nói mang tính hài hước hoặc thậm chí trong kinh doanh họ cũng hay dùng những lời nói hơi mỉa mai để châm chọc đối thủ của mình hoặc để thể hiện sự bất đồng.

      Người Anh thường có giọng nói với tông độ vừa phải và không khoa chân múa tay khi nói

      Người Anh thường có giọng nói với tông độ vừa phải và không khoa chân múa tay khi nói

      Lời mời

      Người Anh thường dùng những lời mời như “Drop in anytime” (Hãy đến thăm tôi vào bất cứ lúc nào) hay “Come see me soon” (Đến thăm tôi vào một ngày gần nhất nhé). Tuy nhiên, thật sai lầm nếu bạn tin đó là sự thật và ghé nhà một người Anh nào đó mà không báo trước. Thông thường, bạn nên gọi điện trước khi đến nhà một người nào đó dù được mời hay không.

      Trong trường hợp bạn nhận được thư mời nhưng không thể đến dự, bạn có thể từ chối bằng một câu nói lịch thiệp “Thank you for inviting me, but I will not be able to come” (Cám ơn đã mời tôi nhưng có thể tôi sẽ không đến được). Nếu bạn đồng ý lời mời thì đừng quên mang theo một món quà nhỏ cho chủ nhà khi đến và thư cảm ơn sau khi đã kết thúc bữa tiệc vài ngày sau đó.

      Đừng bao giờ ghé nhà một người Anh nào đó mà không báo trước!

      Thái độ đối với giờ giấc

      Người Anh rất coi trọng thời gian và sự đúng giờ nên nhịp độ cuộc sống của họ có phần hối hả. Một điều bạn cần nằm lòng, đó là đừng bao giờ đến muộn dù chỉ một vài phút. Nếu bạn không thể đến đúng giờ, đừng quên gọi điện trước cho người bạn hẹn gặp và hỏi anh ta rằng như thế có phiền tới anh ta không và nói lời xin lỗi.

      Đừng bao giờ đến muộn dù chỉ một vài phút

      Đừng bao giờ đến muộn dù chỉ một vài phút

      Cách ăn mặc

      Bạn đừng vội kết luận rằng người Anh khắt khe trong giao tiếp thì khó khăn ở cả cách ăn mặc nhé! Thực tế, họ coi trọng sự thoải mái hơn là những bộ đồ quá chỉn chu và cứng nhắc. Tuy nhiên, việc ăn mặc như thế nào còn phụ thuộc vào từng trường hợp. Ví dụ, khi tham gia một cuộc phỏng vấn xin việc ở văn phòng công ty bạn không thể mặc quần ngắn và áo thun rồi!

      Đối với doanh nhân, cách ăn mặc thích hợp và an toàn nhất là quần áo vét, hoặc áo sơ mi và quần tây. Tuy nhiên, nếu bạn là nam doanh nhân thì đừng quên những điều cần lưu ý sau:

      • Không để bút chì, bút hoặc bất cứ thứ gì trong túi áo sơ mi hoặc áo vét. Thay vì vậy, bạn có thể để một chiếc khăn tay lụa trong túi áo vét.
      • Không đeo cà vạt loè loẹt, có sọc chéo vì mọi người sẽ nghĩ bạn là thành viên của một tổ chức quân đội và người ta có thể sẽ hỏi bạn là cà vạt bạn đeo có ý nghĩa gì.

      Đối với doanh nhân, cách ăn mặc thích hợp và an toàn nhất là quần áo vét, hoặc áo sơ mi và quần tây

      Đối với doanh nhân, cách ăn mặc thích hợp và an toàn nhất là quần áo vét, hoặc áo sơ mi và quần tây

      Cách ăn uống

      Trước khi dùng bữa ở Anh hay đi ăn cùng người Anh, bạn hãy chắc chắn rằng mình quen với việc dùng dao bằng tay phải và lấy thức ăn bằng dĩa ở tay trái.

      Nếu bạn đi công tác ở Anh thì hãy tập làm quen với các bữa ăn nhẹ hoặc các buổi tiệc được tổ chức ở một quán rượu. Tuy nhiên những doanh nhân cấp cao thường ăn ở những nhà hàng sang trọng hoặc ăn tại phòng ăn dành riêng cho họ ở công ty. Những bữa ăn như thế này thường được tổ chức trong khung giờ từ 7 giờ đến 11 giờ tối.

      Trong trường hợp, bạn được mời đến bữa tiệc thì hãy là người chủ động kết thúc bữa ăn vì chủ nhà sẽ không muốn là người làm việc đó.

      Bạn hãy chắc chắn rằng mình dùng dao và nĩa đúng cách

      Bạn hãy chắc chắn rằng mình dùng dao và nĩa đúng cách

      Tặng quà

      Đây không phải là một phần văn hoá trong kinh doanh của người Anh. Đặc biệt là những món quà có giá trị lớn như vàng bạc, trang sức, đồ gốm sứ… Tuy nhiên, để thể hiện thiện chí bạn có thể tặng những món quà có giá trị nhỏ như bút, sách, hoa, rượu… Trường hợp tặng hoa, bạn cần tránh hoa hồng đỏ, hoa li trắng, hoa cúc.

      Để thể hiện thể chí bạn có thể tặng những món quà nho nhỏ

      Để thể hiện thiện chí bạn có thể tặng những món quà nho nhỏ

      Xây dựng mối quan hệ

      Trong kinh doanh, những người Anh cổ điển thích làm việc với những người hoặc công ty mà họ quen biết. Điều này là hiển nhiên ở nhiều quốc gia trên thế giới vì đảm bảo sự an toàn và hứa hẹn những mối quan hệ dài lâu.

      Tuy nhiên, thế hệ trẻ ở Anh có vẻ năng động và chịu chấp nhận rủi họ khi họ không cần phải có những mối quan hệ quá thân thiết trước khi bắt tay và công việc và cũng không cần một người trung gian để giới thiệu khi làm kinh doanh.

      Dù vậy, mạng lưới quan hệ vẫn chính là chìa khóa để thành công trong kinh doanh. Nếu muốn làm ăn lâu dài với tổ chức hay một cá nhân nào ở nước Anh, bạn đừng bỏ quên yếu tố này nhé!

      Mạng lưới quan hệ vẫn chính là chìa khóa để thành công trong kinh doanh

      Mạng lưới quan hệ vẫn chính là chìa khóa để thành công trong kinh doanh

      Trên đây là một vài nguyên tắc ứng xử trong cuộc sống ở Anh, Edu2Review hy vọng sẽ giúp bạn phần nào trong việc đi tìm cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất!

      Mai Trâm (Tổng hợp)

      Nguồn hình ảnh: Pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Cùng bạn đọc quận 10 nâng trình ngoại ngữ với các trung tâm Anh văn giao tiếp giá rẻ

      11/07/2022

      Bạn đọc tại quận 10 có thể học tiếng Anh giá rẻ tại những trung tâm Anh văn giao tiếp nào? ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả: mách bạn 7 ý tưởng siêu thiết thực

      06/02/2020

      Bạn đang khổ sở với vốn tiếng Anh ít ỏi của mình, vậy sao không khám phá 7 cách học tiếng Anh ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...