Tuyển sinh 2018: Xuất hiện hơn 100 ngành đào tạo mới | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tuyển sinh 2018: Xuất hiện hơn 100 ngành đào tạo mới

      Tuyển sinh 2018: Xuất hiện hơn 100 ngành đào tạo mới

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Thời gian gần đây, các công bố tuyển sinh từ trường đại học cho thấy có hơn 100 ngành đào tạo mới được tuyển sinh trong năm 2018. Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu về các thông tin này nhé!

      Xuất hiện hơn 100 ngành đào tạo mới (Nguồn: vietnamnet)

      Các ngành đào tạo mới nào được thêm vào kỳ thi tuyển sinh năm nay? Tuyển sinh đại học năm 2018 có gì thay đổi? Các ngành được sắp xếp như thế nào để phù hợp với xu thế nền công nghiệp 4.0 như hiện nay? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu các thông tin dưới đây!

      Danh mục giáo dục, đào tạo cấp 4 trình độ ĐH vừa được ban hành, kèm theo Thông tư số 24 ngày 10/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, bao gồm 23 lĩnh vực (gọi chung là danh mục 2017) đã chính thức có hiệu lực.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Danh mục ngành đào tạo: tăng thêm 105 ngành

      Theo các danh mục được ban hành, hiện nay có 366 ngành đào tạo (tăng thêm 105 ngành so với danh mục ban hành năm 2010). Trong đó, các ngành thay đổi tập trung theo xu thế xã hội ngày nay như: an ninh quốc phòng, khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, khoa học xã hội và hành vi.

      Trong năm 2018 sẽ xuất hiện những ngành mới để đáp ứng nhu cầu các nguồn nhân lực còn đang hạn hẹp tại nước nhà và đi theo xu thế chung của thế giới.

      Bên cạnh các ngành sư phạm truyền thống, đó chính là sự thay đổi đáng kể trong ngành giáo viên, lần đầu tiên có sự xuất hiện các ngành đào tạo tiếng dân tộc như Kmer, Jrau, X’đăng... Đặc biệt, từ năm 2018 các trường sư phạm còn có thêm ngành sư phạm khoa học tự nhiên.

      Hơn 100 ngành đạo tạo mới trong năm 2018

      Hơn 100 ngành đào tạo mới trong năm 2018 (nguồn: phattrienkhoahoc)

      Khối ngành ngôn ngữ cũng có nhiều ngành mới xuất hiện như ngôn ngữ Chăm, ngôn ngữ Khmer, ngôn ngữ A Rập. Khối ngành khác cũng có nhiều ngành học lần đầu có mã ngành riêng như: du lịch, an toàn thông tin, tổ chức và quản lý y tế, du lịch, bảo tồn di sản kiến trúc đô thị, quản lý đô thị và công trình…

      Ngành quản lý hoạt động bay trước đây thuộc nhóm ngành quản lý công nghiệp, thì nay thuộc nhóm ngành khai thác vận tải. Nhóm ngành máy tính có các ngành khoa học máy tính, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính, công nghệ kỹ thuật máy tính.

      Nhóm ngành công nghệ thông tin có ngành công nghệ thông tin và ngành an toàn thông tin, trong đó ngành an toàn thông tin là ngành học rất mới, được đào tạo đầu tiên tại 8 cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn thông tin.

      Nâng cấp từ chuyên ngành lên ngành

      Với việc đưa ra hàng loạt ngành mới trong việc đào tạo giáo viên từ các trường đại học sư phạm phía Bắc thì đó mới chỉ trên dự kiến của các trường. Các quyết định này còn đang chờ xử lý tại Bộ GD-ĐT.

      Ông Phạm Hồng Chương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, việc ban hành danh mục các ngành vừa qua là để phù hợp với khung trình độ quốc gia. Một văn bản mới ra đời đồng nghĩa với việc sẽ kéo theo một số thay đổi. Đối với các trường Đại học, theo danh mục giáo dục đào tạo cấp 4 trình độ Đại học thì không ít chuyên ngành của trường lần đầu tiên có mã ngành riêng.

      Cụ thể như các chuyên ngành toán kinh tế, thống kê kinh doanh, thương mại điện tử (ngành hệ thống thông tin quản lý); chuyên ngành kiểm toán (ngành kế toán); chuyên ngành kinh tế chính trị (ngành kinh tế)… Việc này, theo ông Chương đồng nghĩa với các chuyên ngành sẽ được nâng cấp lên thành ngành.

      Nắm bắt ngay những thông tin tuyển sinh mới nhất của năm 2018!

      Nắm bắt ngay những thông tin tuyển sinh mới nhất của năm 2018!

      Ông Phạm Hồng Chương khẳng định: “Khi nâng cấp lên thành ngành thì chương trình đào tạo có thể sẽ có điều chỉnh. Nhưng việc điều chỉnh như thế nào thì còn phụ thuộc vào Hội đồng khoa học của trường quyết định. Còn về đội ngũ giảng viên thì không thay đổi”.

      Ông Chương cho biết thêm, dự kiến trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ mở thêm một số ngành học mới. Nếu kịp theo kế hoạch thì những ngành này sẽ tuyển sinh vào mùa thi năm 2018.

      Sự điều chỉnh này sẽ kéo theo sự thay đổi hàng loạt trong chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra cho nguồn nhân lực sau này. Việc thay đổi này hiện nay vấp phải sự tranh cãi từ dư luận về định hướng đào tạo. Nhưng một số ban lãnh đạo từ nhiều trường cho biết, đó chỉ đơn thuần là điều chỉnh tên gọi cho phù hợp với quy định mã ngành đó không liên quan đến chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra như trước đây.

      Xuân Vân tổng hợp

      Nguồn Tiền Phong


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tuyển sinh 2018: Không công bố tỷ lệ việc làm, không được tuyển sinh?!

      06/02/2020

      Kể từ năm nay, nếu trường Đại học không công bố tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau 12 ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 6 trường Đại học thuộc khối ngành kinh tế đáng vào nhất TP.Hồ Chí Minh

      29/04/2022

      Hãy cùng Edu2Review xem qua top 6 trường đại học thuộc khối kinh tế tốt nhất theo chỉ số tín ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...