Tuyển sinh ĐH – CĐ 2018: Mùa này có gì thay đổi? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tuyển sinh ĐH – CĐ 2018: Mùa này có gì thay đổi?

      Tuyển sinh ĐH – CĐ 2018: Mùa này có gì thay đổi?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Như hứa hẹn, kỳ tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2018 tung ra nhiều yếu tố mới, gây bất ngờ cho cả “sỹ tử” lẫn các “lò luyện” cũng như các trường THPT. Đó là những thay đổi gì?

      Danh sách

      Bài viết

      Thay đổi trong mùa tuyển sinh mới (Nguồn: Kenh14)

      Hiện tại, thông tin xác nhận từ Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa chính thức nhưng các trường Đại học, Cao đẳng đã có những công bố riêng về cách thức tuyển sinh cũng như các ngành nghề mới, độc, lạ.

      Nhiều phương thức tuyển sinh hơn

      Cũng như 2017, Bộ Giáo dục Đào tạo công bố 9 môn thi tốt nghiệp THPT như: Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh là ba môn bắt buộc. Các môn còn lại là Lịch Sử, Địa Lý và GDCD dành cho các học sinh khối Khoa học xã hội và Hóa Học, Vật Lý và Sinh Học dành cho các học sinh khối Khoa học tự nhiên.

      • Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM để tăng cơ hội trúng tuyển cho học sinh cũng như tạo thêm nhiều sự lựa chọn, đã công bố sẽ sử dụng đồng thời 6 phương thức để tuyển sinh.
      • Trường Đại học Tài chính - Marketing bổ sung thêm tổ hợp “mới toanh” - D96 (Toán - Tiếng Anh - Khoa học xã hội) bên cạnh các khối truyền thống là A và D1. Đây là tổ hợp xét tuyển cho học sinh khối xã hội.
      • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết sẽ không sử dụng tổ hợp xét tuyển mới có chứa bài thi tổ hợp D90 (toán, khoa học tự nhiên, tiếng Anh) trong năm 2018 mà thay thế bằng D07 - Toán, Hóa Học, Tiếng Anh.

      Thêm nhiều phương thức tuyển sinh mới (Nguồn: Kenh14)

      Thêm nhiều phương thức tuyển sinh mới (Nguồn: Kenh14)

      Tại Đại học Ngân hàng TPHCM, các ngành chương trình đại trà sẽ tuyển sinh độc lập với chỉ tiêu và điểm chuẩn riêng gồm: tài chính - ngân hàng, kế toán, quản trị kinh doanh, kinh tế quốc tế, hệ thống thông tin quản lý, ngôn ngữ Anh, luật kinh tế.

      Giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018

      Theo thống kê sơ bộ, số học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2018 nhiều hơn so với các năm khác. Thế nhưng, một số trường lại chủ trương giảm chỉ tiêu so với năm ngoái. Điển hình như:

      • Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM giảm 135 chỉ tiêu tuyển sinh so với năm 2017, dự kiến tuyển 3.205 chỉ tiêu (bậc ĐH 2.995 chỉ tiêu, bậc CĐ 210 chỉ tiêu). Nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin tuyển sinh bậc ĐH với 500 chỉ tiêu (giảm 100 chỉ tiêu) và bậc CĐ chỉ còn 210 chỉ tiêu (giảm 90 chỉ tiêu so với năm ngoái).

      Nhiều ngành mới xuất hiện

      Nhằm mở rộng hơn cơ hội cho học sinh, bên cạnh các ngành lâu đời, nhiều ngành mới đã được hình thành trong mùa tuyển sinh năm nay. Theo danh mục giáo dục, đào tạo cấp 4 trình độ đại học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có trên 100 ngành mới, tăng khoảng 40% so với danh mục năm 2010.

      • Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM đã xét tuyển thêm ngành Khoa học chế biến món ăn với 4 tổ hợp: Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - Tiếng Anh, Toán - Lý - Hóa và Toán - Hóa - Tiếng Anh.
      • Trường Đại học Sài Gòn, chuyên về khối ngành sư phạm, cũng có thêm chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh tiểu học (bậc ĐH).

      Nhiều khối ngành mới trong kỳ tuyển sinh ĐH – CĐ 2018 (Nguồn: CafeF)

      Nhiều khối ngành mới trong kỳ tuyển sinh ĐH – CĐ 2018 (Nguồn: CafeF)

      • Đại học Công nghệ TP HCM đào tạo thêm 2 ngành: Ngôn ngữ Hàn Quốc và Việt Nam học (bậc ĐH).
      • Trường Đại học Mở TP.HCM đã chính thức ra mắt chương trình "Đào tạo trực tuyến" với 9 chuyên ngành: Kế toán, Kinh doanh quốc tế, Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh, Kiểm toán, Ngôn ngữ Anh, Tài chính ngân hàng, Luật học, Luật kinh tế. Nhằm tạo điều kiện học tập cho nhiều nhu cầu học khác nhau.
      • Đại học Giao thông Vận tải mở thêm 4 ngành học mới gồm: Quản lý xây dựng, Kỹ thuật và xây dựng công trình thủy, Kỹ thuật nhiệt và Toán ứng dụng và có thêm tổ hợp xét tuyển mới là D7 (Toán - Hóa – Anh).
      • Ngoài ra, một số trường đào tạo sư phạm có thêm các ngành ngoại ngữ khá mới mẻ như: sư phạm các tiếng dân tộc Khmer, Jrai, X’đăng... bên cạnh các ngành sư phạm ngoại ngữ truyền thống khác. Ngành sư phạm khoa học tự nhiên cũng lần đầu tiên xuất hiện tại các trường đào tạo sư phạm.

      Ưu tiên chỉ tiêu cho phương thức tuyển thẳng

      Ngoài hình thức thi tuyển truyền thống, năm nay một số trường ưu tiên tuyển sinh theo phương thức tuyển thẳng. Điều này có phần trăm tăng cao, vượt xa so với các năm trước.

      • ĐH Tài chính - Marketing sẽ xét tuyển thẳng dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT đối với học sinh các trường THPT trên toàn quốc có đủ 3 năm học THPT đạt danh hiệu học sinh giỏi đối với tuyển sinh trình độ ĐH hệ chính quy năm nay.
      • Trường ĐH Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM thực hiện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT với chỉ tiêu tối đa là 5% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành; theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM với chỉ tiêu tối đa là 15% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành.
      • Đại học Bách khoa TP.HCM dành 72% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2018; dành 3% để tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển học sinh theo quy định Bộ GD-ĐT; 15% chỉ tiêu dành cho ưu tiên xét tuyển học sinh các trường THPT chuyên và năng khiếu, học sinh các trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất trong 3 năm qua; 10% chỉ tiêu sẽ được trường dành xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

      Các trường Đại học, Cao đẳng ưu tiên tuyển thẳng năm 2018 (Nguồn: Vietnamnews)

      Các trường Đại học, Cao đẳng ưu tiên tuyển thẳng năm 2018 (Nguồn: Vietnamnews)

      Trên đây là một số thay đổi lớn của mùa tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2018. Chúc cho các bạn học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH – CĐ sẽ đặt được kết quả tốt.

      Lâm Thư tổng hợp

      Nguồn: Kenh14


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tuyển sinh 2018: Top đại học quốc gia công bố kế hoạch tuyển sinh

      06/02/2020

      Những ngày vừa qua, nhiều trường đại học tại TPHCM đã có những công bố mới nhất cho kế hoạch ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Bạn nghĩ mức điểm ưu tiên đã hợp lý hay chưa?

      06/02/2020

      Nhiều người cho rằng mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh Đại học – Cao đẳng như hiện nay là không ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...