Tiếng Anh giúp tôi trở thành doanh nhân (nhanh hơn) như thế nào? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tiếng Anh giúp tôi trở thành doanh nhân (nhanh hơn) như thế nào?

      Tiếng Anh giúp tôi trở thành doanh nhân (nhanh hơn) như thế nào?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Tiếng Anh từ lâu đã được xem như ngôn ngữ toàn cầu. Bài viết dưới đây là chia sẻ của một doanh nhân đã thành công trên con đường kinh doanh của mình nhờ vào tiếng Anh.

      Có 2 con số thôi thúc mình viết bài viết này. Số 4 và số 134, hai con số này theo ám ảnh mình mãi sau buổi học của thầy Lam Binh Bao. Dành cho hững bạn chưa biết 4 là con số của Việt Nam trong khối ASEAN, nhưng đừng nhầm tưởng là vị trí thứ 4, mà đó là nhóm bốn nước chậm phát triển nhất, mà như theo lời của thủ tướng là nhóm Cờ Lờ Mờ Vờ - Campuchia, Lào, Việt Nam và Myanmar.
      Và 134 là thứ hạng của GDP/đầu người của Việt Nam trong số 180 nước có thống kê. Hai con số trên kết hợp lại với nhau bạn đã thấy Việt Nam nằm đâu trên bản đồ thế giới, đâu đó nằm ở mức 30% nhóm nước kém cỏi nhất.

      Việt Nam vẫn còn cách xa nhiều nước trong khu vực


      Tiếp cận với các thông tin này, nhiều bạn ắt hẳn không tránh khỏi tư duy tiêu cực, từ đó than phiền, đổ lỗi, chỉ trích bộ máy, chỉ trích hệ thống. Tuy nhiên nhiều bạn sẽ hừng hực và rực lên một ngọn lửa, một sự tự ái, một tinh thần dân tộc, một khao khát, một khát vọng gì đó, cũng giống như mình đang viết bài viết này.
      Hỡi các người trẻ như tôi ơi. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” (Thân Nhân Trung thời Lê) các bạn hiểu thế nào? Đừng cho rằng đất nước mình là yếu, đất nước mình là kém, chính bản thân con người trong mỗi đất nước sẽ quyết định quốc gia đó thịnh vượng hay là đói nghèo. Do đó chúng ta hãy tự nâng cao năng lực cạnh tranh của chúng ta, tự hoàn thiện mình, làm sao để mỗi người Việt Nam giỏi hơn mỗi người Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ thì lúc đó cả đất nước sẽ đi lên. Trước khi trả lời câu hỏi như thế nào thì trước tiên tự hỏi rằng chúng ta đã nói cùng ngôn ngữ với thế giới chưa? Điều này là dễ hiểu, không cùng một ngôn ngữ hiểu nhau đã khó, nói gì đến cạnh tranh?
      Trong kỷ nguyên thế giới phẳng ngày hôm nay, ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh KHÔNG CÒN LÀ THẾ MẠNH, mà nó là một điều bắt buộc để hội nhập, để phát triển và để cạnh tranh! Lợi ích của tiếng Anh thì chắc hẳn không cần phải bàn ra nhiều, trong phạm vi bài viết này mình sẽ chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình.

      Ở thì hiện tại, tiếng Anh không còn là lợi thế, mà là thứ bắt buộc mỗi người phải tự trang bị, và trang bị cho thật tốt


      Tiếng Anh đã mở lối tư duy mình, phát triển năng lực, và mang lại cho mình cơ hội như thế nào?


      1. Tiếp nhận nguồn tri thức mới cập nhật nhất

      “Tri thức là sức mạnh” ai cũng biết câu này đúng không nhỉ. Tuy nhiên trong thời internet nơi mà tri thức thay đổi liên tục như vậy thì theo mình “Tri thức mới nhất là sức mạnh”. Hiện tại tất cả những kiến thức tinh hoa nhất, những nghiên cứu mới nhất, những ứng dụng hiệu quả nhất, những tựa sách thực tiễn nhất phần lớn là được viết và xuất bản bằng tiếng Anh. Những nguồn tri thức này sẽ mang lại thế mạnh canh tranh cho doanh nghiệp của bạn.

      Tiếng Anh sẽ giúp bạn tiếp cận nguồn tri thức khổng lồ và mới nhất của thế giới


      Còn nhớ 2 năm trước, trong lúc loay hoay tìm mô hình kinh doanh phù hợp để khởi sự kinh doanh, tất cả còn rất mơ hồ thì chính tiếng Anh đã giúp mình tiếp cận được những kiến thức mà cộng đồng khởi nghiệp thế giới đang làm, đang kiểm tra và đang mình ưu hóa như những kiến thức về kiểm tra độ tiếp nhận ý tưởng của thị trường, xây dựng nhân hiệu, mô hình authority (chuyên gia) trong lĩnh vực của mình. Rồi đến những know-how về làm email marketing như thế nào là hiệu quả, phễu bán hàng, cách nuôi dưỡng và làm quen với khách hàng qua email, cách làm SEO hiệu quả nhất là tư duy về khách hàng, vân vân và vân vân… Đây là những kiến thức làm nền để mình có 1 khởi đầu khá suông sẻ và tiết kiệm chi phí.
      Những tri thức trên bây giờ dần dần được phổ biển nhưng tại thời điểm cách đây 2 năm là rất mới, tìm kiếm các trang ở Việt Nam hầu như không có bài nào phân tích sâu và kỹ càng. Và 2 năm mình nghĩ cũng là một khoảng thời gian trung bình để các tri thức trên thế giới về mình Việt Nam bằng con đường dịch thuật. Hai năm có thể ngắn, nhưng với start up thì 6 tháng đã là quyết định sinh tử rồi. Cho nên nếu các bạn founder trẻ, chủ doanh nghiệp trẻ, muốn tăng tốc độ học hỏi, tiệm cận với tri thức thế giới, mang cái hay nhất, mới nhất về áp vào doanh nghiệp của mình thì phải xem việc học tiếng Anh là một yếu tố sống còn.
      Gần đây cộng đồng internet marketing cũng khá xôn xao về cuốn sách “Bí Mât Dotcom” nói về việc xây dựng hệ thống bán hàng trên internet, xuất bản tháng 09/2016 và mọi người bắt đầu áp ụng những kiến thức “vi diệu” trong cuốn sách này. Tuy nhiên thời điểm mà mình tiếp cận với những tri thức này và ứng dụng chọn lọc là vào tháng 04/2015 - khi đó mình đã order một bản gốc bằng tiếng Anh. Tính từ thời điểm cuốn sách xuất bản, các kiến thức vẫn còn thực tiễn, nhưng đã cũ đi phần nào và tính hiệu quả không còn được như lúc đầu và thế giới bắt đầu đã chuyển dịch sang những cách làm mới.


      2. Được truyền cảm hứng

      Bước đầu khi khởi sự kinh doanh quả thật là rất đơn độc, dường như không ai hiểu mình, chỉ có thể có những người đi trước đã trải nghiệm rồi thì mới cho mình những lời khuyên, sự hướng dẫn đúng đắn. Thế nhưng tìm ở đâu ra những con người ấy, may mắn cho những bạn nào nghẹ được tiếng anh tốt vì những cộng đồng khởi nghiệp, những cộng đồng doanh nhân thế giới hoạt động rất mạnh, và họ liên tục chia sẻ kiến thức của mình qua hình thức gọi là PODCAST (những chương trình internet radio). Lại một lần nữa, loại hình tri thức này ở Việt Nam gần như là không có.
      Podcast thường là 1 chương trình internet radio có người phỏng vấn (host) và khách mời (guest), tùy vào chủ đề của podcast mà khách mời là những người đã có KINH NGHIỆM trong lĩnh vực đó lên kể lại trải nghiệm của mình. Nếu nghe tốt tiếng Anh, bạn có thể gặp gỡ, được nghe chia sẻ kinh nghiệm từ những triệu phú, tỷ phú hàng đầu thế giới, những chuyên gia trong ngành, nhưng lầm lỗi, sai lầm mà họ mắc phải ở hầu hết các lĩnh vực. Một cơ hội mà nếu bạn chỉ biết tiếng Việt thì không bao giờ có được.
      Mình xin giới thiệu 1 số chương trình mình hay nghe. Mọi người chỉ cần có Itune (IOS) hoặc Sticher (android) là có thể nghe được.
      #1. Entreprenuer on Fire: Show chuyên về khởi nghiệp cho doanh nhân vừa và nhỏ - truyền cảm hứng.
      #2. Smart Passive Income: Chuyên về internet marketing và những thị trường ngách.
      #3. The Tim Ferris Show (Tim là tác giả cuốn Tuần làm việc 4 giờ): Show này toàn nhân vật bự, nói về năng suất và hiệu suất.
      #4. Social Media Examiner: Show chuyên về social media, những kiến thức cập nhật mới, tips mới nhất.
      #5. The Art of paid trafic và Perpetual Trafic: Chuyên về mình ưu hóa quảng cáo trên mạng.

      Giỏi tiếng Anh, bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những con người, những sự kiện quanh bạn


      Đây là một số chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của mình thì mình nghe, các bạn nào nào khác muốn chủ đề khác thì có thể tìm kiếm mà nghe.
      Những show này chủ yếu mình nghe trong quá trình di chuyển đến nơi làm việc, mỗi ngày vài chục phút như vậy, dần dần khối lượng kiến thức tích lũy sẽ tạo nên sự khác biệt lớn.


      3. Giải quyết vấn đề và phát triển tư duy

      Khi bắt tay vào làm kinh doanh, doanh nghiệp của chúng ta sẽ liên tục đối mặt với các vấn đề, mỗi giai đoạn là một vấn đề khác nhau. Tiếng Anh giúp cho chúng ta có công cụ để giải quyết vấn đề tốt hơn, đa chiều hơn và chính xác hơn.
      Có một điều chắc nếu bạn nào sử dụng khá tiếng Anh cũng sẽ nhận ra là bất kì chủ đề gì, nếu chúng ta tìm kiếm google bằng tiếng Anh, thì kết quả sẽ trả ra những bài viết, những thông tin chất lượng hơn rất nhiều để chúng ta có thể dễ dàng tham khảo và tìm ra giải pháp.
      Bên cạnh đó khi chúng ta nhìn nhận một vấn đề dưới góc nhìn của một ngôn ngữ khác, cụ thể ở đây là tiếng Anh chúng ta sẽ ra quyết định một cách lý tính hơn là cảm tính. Đây là điều mà trong quá trình mình sử dụng tiếng Anh mình cảm thấy rất thích, khi gặp một vấn đề khó giải quyết, mình lập tức nghĩ về vấn đề đó trong tiếng Anh, tìm cách diễn giải, lý giải xem coi bản chất của nó là gì. Bởi vì khi tư duy bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, đã có nhiều thông tin do yếu tố môi trường, lối sống, văn hóa ảnh hưởng từ nhỏ, dẫn đến cách dùng ngôn từ sẽ có bias (thành kiến) từ đó giải quyết vấn đề không còn chính xác.

      Tư duy bằng tiếng Anh sẽ mang lại cho bạn nhiều góc nhìn khác về vấn đề, sự việc


      Ngược lại khi diễn dịch vấn đề đó sang ngôn ngữ khác, chúng ta khó có thể đem theo những bias đó mà chỉ có thể nhìn vấn đề dưới bản chất căn nguyên của nó, từ đó sẽ ra quyết định hiệu quả hơn. Đây là trong quá trình mình sử dụng tiếng Anh cảm thấy như vậy, không biết đúng hay là sai, tuy nhiên trong quá trình viết bài viết này, mình cũng research một số tài liệu nghiên cứu và khẳng định việc nhìn nhận vấn đề trong một ngôn ngữ khác thật sự mang lại cách xử lý vấn đề một cách logic và lý tính hơn. (Bài viết: Thinking in a Foreign Language Makes Decisions More Rational - wires.com)


      ⇒ Tóm lại phát triển khả năng tiếng anh như thế nào?

      Trong quá trình học tiếng Anh, tìm hiểu về tiếng Anh, giảng dạy tiếng Anh, mình nhận thấy vấn đề về tiếng Anh không phải là vấn đề phương pháp mà là vấn đề về thái độ, kiên trì về sự cam kết.
      Nếu bạn nghe ai nói học tiếng Anh hoài mà không thấy tiến bộ thì thật sự là nói dối. Nếu đã học tiếng Anh, học nghiêm túc, thì chăm chỉ, chắc chắn có kết quả! Mình thấy nhiều câu chuyện học tiếng Anh chỉ vài tuần, vài tháng mà không tiến triển, đâm ra bỏ luôn, sau đó lại tự vẽ lên câu chuyện là học hoài không tiến bộ.
      Mình dám cam đoan là không cần phương pháp gì cao siêu, không cần phải học trung tâm hay gì cả, chỉ cần mỗi ngày tra từ điển 5 từ mới, xem các kênh tiếng Anh trên youtube, đọc báo chí bằng tiếng Anh, mỗi ngày 2 tiếng liên tục trong 6 tháng, bạn sẽ thấy kết quả rõ ràng liền! Có thể không giao tiếp một cách trôi chảy, nhưng nền tảng thì đã vững tương đối, hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Anh trong môi trường công sở.

      >> Làm cách nào để trở thành một "Thánh từ vựng"?

      Chỉ cần kiên trì, bất kì ai cũng có thể giỏi tiếng Anh


      Còn về cách thức cụ thể chi tiết mình không muốn nói nhiều, vì ông thầy google đã có đầy đủ rồi!
      Mình chỉ muốn nhắn nhủ với các bạn, quá trình học tiếng Anh có thể gian nan, có thể vất vả, nhưng lợi ích mà tiếng Anh mang là hết sức to lớn, khi đã sử dụng được tiếng Anh rồi thì thành quả hết sức là ngọt ngào. Nản là không thể tránh khỏi, nhưng mình tin trong group chúng ta, toàn là những người có chí lớn, dù khó khăn hãy cố gắng kỹ luật mà vượt qua. Và hãy ghi nhớ con số 4, con số 134 như mình viết ở trên, hãy nhớ đến câu nói “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, hãy phấn đấu, cố gắng, chăm chỉ nâng cao sức cạnh tranh của bản thân, quốc gia cũng từ đó mà phát triển!

      ---Phú Quý, QT@KN --

      P/S: Cảm ơn thầy Lâm Bình Bảo đã cho em một cảm hứng mãnh liệt, một chữ “why” thật vững chắc để định hướng cho cuộc đời của em sau này. Giờ em mới cảm nhận được giá trị của 2 câu thơ trong bài thơ Từ Ấy của Tố Hữu:


      “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
      Mặt trời chân lý chói qua tim”


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Ngọc Trinh còn dở tiếng Anh, tại sao tôi phải giỏi?

      06/02/2020

      Rất nhiều người nổi tiếng dù không giỏi tiếng Anh vẫn có thể sống sung túc, thậm chí dư dả. Vậy ...

      Kiến Thức

      Chia sẻ bí quyết học tiếng anh hiệu quả cho mọi người

      06/02/2020

      Để học tiếng anh hiệu quả nhất thì phải học thật kỹ, thật sâu để tiếng Anh dần dần ngấm vào đầu ...

      Kiến Thức

      For the first time in Vietnam, TAAS-a breakthrough education model proposed by Edu2Review

      15/08/2022

      Since it's inception, the TAAS (Teaching as a Service) education model is now officially being ...

      Kiến Thức

      Top 5 ngành học hot nhất hiện nay - Bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Việc chọn lựa ngành học phù hợp có phải là vấn đề khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn? Cùng ...