5 sai lầm lớn trong lịch sử kinh doanh của các tập đoàn lớn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 sai lầm lớn trong lịch sử kinh doanh của các tập đoàn lớn

      5 sai lầm lớn trong lịch sử kinh doanh của các tập đoàn lớn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Những thương hiệu nổi tiếng luôn đi cùng những thất bại làm tổn thất doanh thu nặng nề trong lịch sử, dưới đây điểm qua những sai lầm được nhắc đến nhiều nhất.

      1. Excite thất bại trong việc mua phiên bản đầu tiên của Google với giá 750.000USD

      Năm 1997, Larry Page cho ra đời hệ thống tìm kiếm BackRub và chào bán với giá 1,6 triệu USD cho dịch vụ web Excite. Thời điểm này, lo sợ trước sự cam kết tốc độ nhanh hơn 10% của BackRub có vẻ đi quá xa so với thị trường, lo sợ giảm lượt truy cập của người dùng dẫn đến giảm doanh thu có được từ quảng cáo, tập đoàn Excite quyết định giảm cái giá của BackRub còn 750.000 USD cùng với yêu cầu Larry Page phải giảm tốc độ sản phẩm phần mềm của mình lại đảm bảo giữ doanh thu như dự tính ban đầu.

      Từ chối yêu cầu của Excite, Larry Page giữ lại đứa con tinh thần của mình và phát triển thành công cụ tìm kiếm với tốc độ mạnh mẽ phổ biến trên toàn thế giới, khiến cho giá trị của công ty ngày nay là 580 tỉ USD và doanh thu có được chủ yếu là từ quảng cáo. Excite chối bỏ một sản phẩm phần mềm mà ngay từ khi xuất hiện đã có sự vượt trội so với thị trường tại thời điểm đó, chỉ vì không nhìn thấy được hết khả năng phát triển của BackRub, phần mềm tiền thân của Google.

      google

      Giá trị hiện tại của Google là 580 tỷ USD, một cái giá khá bất ngờ so với lần rao bán đầu tiên của Larry Page với Excite

      2. Daimler-Benz mất 20 tỷ USD cho thương vụ Chrysler

      Daimler – Benz là công ty sản xuất xe hơi lớn trên thị trường thế giới, năm 2007, khi Chrysler đang gặp vấn đề về thiết lập thị trường quốc tế, chớp lấy thời cơ, tận dụng thế mạnh của mình, Daimler – Benz quyết định mua lại Chrysler với giá 30,7 tỷ USD với phong thái tự tin nhất với thương vụ sáp nhập của hai tập đoàn xe hơi lớn trên thị trường thế giới.

      Tuy nhiên, quá trình kinh doanh không thuận lợi của Chrysler đã kéo doanh thu của của cả công ty xuống. Sau năm 2007, Daimler – Benz bán lại 80% cổ phần trong Chrysler với giá 7,4 tỷ USD, chịu tổn thất 20 tỷ USD. Tuy nhiên, Daimler - Benz vẫn giữ vững phong độ của mình khi hãng Mercedes ngày nay vẫn giữ vững danh tiếng đứng đầu thế giới.

      chrysler

      Chrysler là công ty sản xuất xe hơi lớn thứ 3 thế giới, nhưng lại yếu thế trong việc thiết lập thị trường quốc tế

      3. Kodak sở hữu máy ảnh kĩ thuật số đầu tiên

      Steven Sasson, một kĩ sư trẻ làm việc cho hãng Eastman Kodak, sau khi anh sáng tạo ra nền nhiếp ảnh kĩ thuật số và cho ra đời chiếc máy ảnh số đầu tiên, ngay sau đó anh nhận một nhiệm vụ có vẻ chẳng có gì quan trọng là xem xét liệu thiết bị cảm biến CCD (charged coupled device) còn có ứng dụng thực tế nào nữa không, công nghệ cảm biến CCD đã được sáng tạo mấy năm trước đó. Sau quá trình nghiên cứu, chiếc camera và hệ thống chụp ảnh là thiết bị Rube Goldberg ra đời.

      Một sản phẩm mới mở ra một cuộc cách mạng trong thời đại kĩ thuật số ngày nay thì lại vấp phải sự không đồng tình chủ yếu từ bộ phận marketing và kinh doanh, vì việc sử dụng máy ảnh kĩ thuật số sẽ làm giảm doanh thu từ phim máy ảnh của công ty. 18 năm sau kể từ khi mô hình máy ảnh kĩ thuật số được trình bày với hội đồng quản trị Kodak, chiếc máy ảnh kĩ thuật số trở thành một sản phẩm quan trọng trong thị trường, Kodak hưởng nhiều lợi nhuận từ tiền bản quyền trong thị trường mà công ty đã chiếm ưu thế dù có thể là quá muộn màng so với những ông chủ nhanh chân trước. Không lâu sau đó, Kodak đệ đơn phá sản.

      kodak

      Kodak từng là công ty dẫn đầu trong thị trường máy ảnh do những sáng do những sáng chế bắt kịp thời đại của Steven Sasson

      4. Thất bại nặng nề trong thương vụ của News Corp

      News Corp mua lại Myspace khi mạng xã hội này đang lên với giá 850 triệu USD, việc điều hành không thành công, dẫn đến Myspace từ doanh thu cao ngất ngưỡng đã nhanh chóng bị thay thế bởi những mạng xã hội mạnh khác. News Corp bán lại Myspace với giá 35 triệu USD, chấp nhận cái giá tổn thất nặng nề.

      Myspace

      Myspace là một hệ thống mạng xã hội hoạt động mạnh, chiếm lĩnh phần lớn thị trường với doanh thu cao ngất ngưỡng trước khi nằm dưới sự điều hành của NewsCorp

      5. Công thức mới của Coca Cola

      Vào năm 1981, thị trường Coca Cola bị tổn thương nghiêm trọng khi Pepsi ngày càng chiếm ưu thế, bên cạnh đó, và những sản phẩm ra đời từ công ty Diet Coke chiếm một vị trí lớn trong thị trường nước giải khát cũng góp phần làm doanh thu sản phẩm Coke giảm đi đáng kể, và Diet Coke quyết định một bước đi táo bạo để dành lại thị trường là ngưng cho ra đời dòng sản phẩm Coca Cola cũ.

      Thay vào đó là New Coke, một hương vị có cải tiến dựa theo sự yêu thích của người dùng trong những cuộc thử nghiệm được tiến hành tốn không ít chi phí, và cái kết của sự đổi mới là vấp phải những ý kiến phản đối lớn từ người tiêu dùng, lí do đơn giản là hương vị Coca Cola cũ đã có từ thời những nhà du hành vũ trụ đặt chân lên vùng đất mới và đã có mặt trong sự kiện tôn vinh ngày trở về của họ, một sự kiện quan trong trong quá trình phát triển của công ty. Một thời gian sau đó, Diet Coke đành phải quay trở về với hương vị truyền thống cũ và rút ra một bài học nặng nề trong lịch sử kinh doanh của công ty.

      5 SAI LẦM LỚN TRONG LỊCH SỬ KINH DOANH CỦA CÁC TẬP ĐOÀN LỚN

      Coca Cola là một thương hiệu chiếm phần lớn thị trường nước giải khát từ khi mới xuất hiện cho đến hiện nay, nhưng bài học thì cũng rất đắt trong lịch sử phát triển của mình

      * Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để đón đọc nhiều kỷ lục hấp dẫn nhất do độc giả bình chọn.

      Mộng Kha tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Sự khác biệt về Tết giữa Sài Gòn - Hà Nội

      06/02/2020

      Ngoài việc Hà Nội có hoa đào, Sài Gòn có hoa mai, bạn còn biết gì về sự khác biệt Tết giữa Sài ...

      Giải trí

      Về quê ăn tết hay ở lại kiếm tiền? Tranh luận chưa có hồi kết

      06/02/2020

      Có nhận định rằng: "thay vì về nhà dịp Tết thì có thể về vào lúc khác để tiết kiệm tiền và mua ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 6 quý bà quyền lực nhất Việt Nam

      06/02/2020

      Sắp sửa đến ngày lễ vinh danh phụ nữ Việt Nam 20/10 rồi. Mọi người hãy cùng Edu2Review điểm qua ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      Top 5 phim vừa xem vừa học tiếng Anh dịp Giáng Sinh

      06/02/2020

      Giáng sinh là mùa của yêu thương và đoàn tụ, còn gì tuyệt vời hơn khi đêm Giáng Sinh được ngồi ...