4 kỹ năng cơ bản dành cho trẻ phụ huynh cần biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      4 kỹ năng cơ bản dành cho trẻ phụ huynh cần biết

      4 kỹ năng cơ bản dành cho trẻ phụ huynh cần biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Tiến sĩ Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn đã đưa ra một số kỹ năng cơ bản mà trẻ cần được rèn luyện trong trường học hoặc ở nhà. Bạn cũng đang có con nhỏ? Hãy tham khảo ngay nhé!

      Gia đình và ba mẹ, người thân có ảnh hưởng đến nhân cách cũng như quá trình trưởng thành của trẻ. Khi có được sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu những kỹ năng cơ bản cần thiết, vận dụng chúng để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản mà bé nên được hướng dẫn, dạy dỗ từ sớm.

      Kỹ năng tự nhận thức

      Kỹ năng tự nhận thức là một trong những kỹ năng sống cơ bản, là khả năng con người ý thức một cách rõ ràng về tính cách, cảm xúc, quan điểm, giá trị, động cơ của mình, cũng là khả năng con người hiểu biết và chấp nhận những tố chất vốn có của mình. Có kỹ năng này, bé sẽ phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu để tổ chức tốt cho cuộc sống và cải thiện mối quan hệ với mọi người.

      Tự nhận thức sẽ giúp bé hiểu rõ bản thân hơn (Nguồn: edukame)

      Tự nhận thức sẽ giúp bé hiểu rõ bản thân hơn (Nguồn: edukame)

      Tự nhận thức là nền tảng để các bé giao tiếp, ứng xử phù hợp và hiệu quả với người khác. Dạy trẻ kỹ năng tự nhận thức sẽ giúp trẻ sớm hiểu đúng về tính cách, quan điểm, cảm xúc của mình, từ đó có những hành động, lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của bản thân, điều kiện hoàn cảnh thực tế. Ngoài ra, bé cũng sẽ biết cách ứng xử với trước hết là những người thân trong gia đình, lớp học…

      Nếu đánh giá sai về bản thân có thể khiến trẻ ảo tưởng về năng lực, sở trưởng của mình. Điều này có thể làm cho trẻ gặp thất bại trong giao tiếp với người khác và trong cuộc sống.

      Kỹ năng xác định giá trị

      Giá trị bản thân là những phẩm chất sẵn có của con người. Nhờ giá trị bản thân mà mỗi người sẽ có lòng tự trọng, sự tự tin vào bản thân và bảo vệ họ trước những tác động của môi trường sống chung quanh. Kỹ năng xác định giá trị là khả năng con người hiểu rõ được những giá trị của bản thân. Mỗi người đều có giá trị riêng. Giá trị có thể thay đổi theo thời gian hoặc qua các giai đoạn trưởng thành. Dạy trẻ cách xác định giá trị là cách để trẻ có thể tôn trọng bản thân mình cũng như người khác.

      Các bậc phụ huynh cần phải biết cách xác định những nhu cầu về mặt tinh thần, xây dựng phương pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp với sự phát triển về nhận thức để khơi gợi năng lực và giá trị bản thân của trẻ. Khi trẻ ý thức được giá trị bản thân thì sẽ đủ khả năng đối mặt với những cám dỗ của xã hội, tự tin phát triển trong tương lai.

      Hãy giúp bé tự tìm ra giá trị bản thân để luôn tự tin, bản lĩnh (Nguồn: hayditour)

      Hãy giúp bé tìm ra giá trị bản thân để luôn tự tin, bản lĩnh (Nguồn: hayditour)

      Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

      Đây là kỹ năng cơ bản giúp trẻ nhận thức rõ cảm xúc của bản thân, hiểu được sự ảnh hưởng của nó với bản thân và người khác. Nếu trẻ tôi luyện được cách kiểm soát cảm xúc thì tương lai trẻ sẽ thành công trong việc làm giảm căng thẳng, giúp kỹ năng giao tiếp và thương lượng hiệu quả hơn. Trẻ có thể giải quyết mâu thuẫn một cách hài hòa, mang tính xây dựng.

      Mỗi giai đoạn trưởng thành thì cảm xúc của trẻ đều sẽ có những biến đổi khác nhau. Vì vậy, cha mẹ phải tìm hiểu thật kỹ những biến đổi về cảm xúc của con để có phương pháp phù hợp. Ngay từ khi bé còn nhỏ, ba mẹ có thể dạy con phát triển khả năng tự kiểm soát cảm xúc, ít dựa vào các hành vi hung dữ để truyền đạt nhu cầu. Ví dụ, khi bé đang tức giận bạn có thể làm bé phân tâm bằng cách đọc một quyển sách mà con yêu thích hoặc chuyển hướng sự chú ý sang một món đồ chơi thú vị…

      Bên cạnh đó, ba mẹ có thể giúp con lắng dịu cảm xúc, một số trẻ sẽ bình tĩnh hơn khi ở nơi an toàn và yên tĩnh. Sau đó, bạn hãy cho bé biết rằng mình đang làm rất tốt trong việc kiểm soát cảm xúc, lấy lại bình tĩnh.

      Dạy bé kiềm chế cảm xúc để bình tĩnh hơn trong mọi tình huống (Nguồn: baomoi)

      Dạy bé kiềm chế cảm xúc để bình tĩnh hơn trong mọi tình huống (Nguồn: baomoi)

      Kỹ năng tập trung

      Nhiều trẻ thường hay “cả thèm chóng chán”, không có khả năng tập trung và dễ mất hứng với một hoạt động nào đó. Các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho con kỹ năng tập trung bằng cách tham gia hoạt động yêu thích của bé. Sau đó quy định thời gian trẻ thực hiện cho từng hoạt động kết hợp với phần thưởng để khích lệ sự tập trung và hoàn thành.

      Cha mẹ nên chú ý hơn nếu trẻ có những dấu hiệu như khó chịu khi phải ngồi tập trung trong một thời gian nhất định, chạy nhảy thiếu kiểm soát, khó chịu bứt rứt khi chờ đến lượt mình, dễ bị phân tâm, không thể thực hiện theo hướng dẫn… Những biểu hiện này có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ bị kém tập trung hoặc hội chứng tăng động.

      Những kỹ năng cơ bản này đều là hành trang quan trọng giúp các bé trưởng thành và phát triển. Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Những kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy cho trẻ từ sớm

      06/02/2020

      Dạy kỹ năng sinh tồn cho bé là một việc làm rất cần thiết. Càng được rèn luyện sớm, trẻ sẽ càng ...

      Tiếng anh trẻ em

      Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em không phải ai cũng biết

      06/02/2020

      Ai cũng biết rằng tiếng Anh đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhưng không phải ai ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...