Hoàn thiện kỹ năng kiềm chế cảm xúc để thành công hơn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hoàn thiện kỹ năng kiềm chế cảm xúc để thành công hơn

      Hoàn thiện kỹ năng kiềm chế cảm xúc để thành công hơn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Kỹ năng kiềm chế cảm xúc có ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ và công việc của mỗi người. Nếu bạn là người dễ bị cảm xúc chi phối, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.

      Cảm xúc giúp bạn bộc lộ được con người thật của mình, nhưng không phải lúc nào bạn cũng nên để cảm xúc dẫn dắt. Những cảm xúc bốc đồng có thể tác động lớn đến cuộc sống của bạn, và ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người xung quanh.

      Vậy, kỹ năng kiềm chế cảm xúc quan trọng như thế nào và bí quyết nào để nuôi dưỡng cảm xúc một cách hợp lý?

      Cảm xúc quan trọng ra sao?

      Khi bạn kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn có thể suy nghĩ sáng suốt và dễ dàng giao tiếp tốt với người khác. Nhưng nếu bạn không kiềm chế được cảm xúc, bạn sẽ luôn ở trong trạng thái nghi ngờ, tức giận, bi quan... Cảm xúc là cách bạn phản ứng với những tác nhân bên ngoài, giúp bạn thể hiện tính cách và đôi khi giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, những cảm xúc nhất thời được bộc lộ có thể khiến bạn rơi vào tình huống khó xử.

      Có được kỹ năng kiềm chế cảm xúc tốt còn giúp bạn hiểu rõ bản thân hơn, từ đó cũng hiểu và cảm thông với người khác hơn, đặc biệt giao tiếp hiệu quả, quyết đoán và giải quyết xung đột trong cuộc sống hiệu quả hơn.

      Người sở hữu kỹ năng kiềm chế cảm xúc tốt thường thành công hơn trong các mối quan hệ gia đình cũng như xã hội. Điều đó đồng nghĩa họ đã trải nghiệm và luyện tập nhiều để có được một tinh thần vững chắc.

      Bí quyết cải thiện kỹ năng kiềm chế cảm xúc

      Vậy làm thế nào để chúng ta tránh được các cảm xúc tiêu cực và duy trì những suy nghĩ tích cực? 5 phương pháp sau xứng đáng để bạn bỏ túi và học tập.

      1. Đừng phản ứng ngay lập tức

      Phản ứng ngay lập tức với người khác hay một vấn đề nào giúp cảm xúc của bạn được giải phóng thoải mái nhất thời nhưng có thể đi kèm với hậu quả khó lường và bạn sẽ hối tiếc vì nó. Học cách lắng nghe mọi vấn đề giúp bạn bình tĩnh hơn.

      Nên lắng nghe và bình tĩnh giải quyết vấn đề hơn là phản ứng ngay lập tức

      Nên lắng nghe và bình tĩnh giải quyết vấn đề hơn là phản ứng ngay lập tức

      Trước khi ra quyết định, bác bỏ điều gì đó với tinh thần không được thoải mái, hãy hít một hơi thật sâu để ổn định tâm trạng. Khi bạn trở nên bình tĩnh hơn, hãy khẳng định với bản thân rằng cảm xúc này chỉ là tạm thời và mình sẽ có cách giải quyết sáng suốt hơn.

      2. Tìm hướng đi lành mạnh

      Cảm xúc không phải lúc nào cũng nên giữ kín cho riêng mình, đôi khi bạn nên mở lòng với người khác để có được hướng đi đúng và lành mạnh. Gọi điện thoại hay đi gặp người mà bạn tin tưởng và kể lại cho họ những gì đã xảy ra sẽ khiến tâm trạng thoải mái hơn rất nhiều. Có những lúc bạn cũng nên nghe thêm nhiều ý kiến khác để từ đó cân nhắc cho quyết định của mình.

      Các thói quen tốt như ghi lại cảm xúc vào nhật ký, tham gia khóa học kickboxing, võ thuật, thiền... cũng là các cách để giải phóng cảm xúc và hoàn thiện kỹ năng kiềm chế cảm xúc hiệu quả. Thiền là một trong những cách hiệu quả và phổ biến để nuôi dưỡng cảm xúc

      Thiền là một trong những cách hiệu quả và phổ biến để nuôi dưỡng cảm xúc

      3. Suy nghĩ theo nhiều khía cạnh

      Sự khôn ngoan thể hiện ở chỗ chúng ta phải biết nhìn xa hơn và phát hiện ý nghĩa tốt đẹp hơn của tình huống đó. Có thể ngay trong thời điểm đó, bạn chưa hiểu nên bạn nghi ngờ, tức giận nhưng theo thời gian bạn sẽ nhìn được bức tranh toàn cảnh của vấn đề. Vì thế khi đang trong cảm xúc khó chịu, hãy tin rằng vấn đề đó sẽ có cách giải quyết khác hay khía cạnh khác mà bạn chưa hiểu ngay được. Điều đó sẽ giúp kỹ năng kiềm chế cảm xúc của bạn nâng cao.

      4. Loại bỏ những suy nghĩ “lối mòn”

      Cảm xúc tiêu cực sẽ dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực và dần dần nó sẽ tạo cho bạn thói quen khi cảm xúc của bạn không ổn định, bộ não sẽ tự động sản sinh ra suy nghĩ tiêu cực. Việc quan trọng bạn cần làm là loại bỏ những suy nghĩ ấy ngay thời điểm đó và thay thế bằng suy nghĩ khác.

      Hãy hình dung ra những giải pháp hiệu quả khác cho vấn đề, chẳng hạn như nghĩ về một người nào đó hay một sự kiện khiến bạn vui. Rèn luyện tâm lý của mình thường xuyên sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được cảm xúc và suy nghĩ không mong muốn.

      5. Tha thứ cho cảm xúc

      Cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra như chúng ta mong muốn. Hãy hiểu cảm xúc của bản thân và cho nó cơ hội thoát ra khỏi sự buồn bực, tức giận, ghen tị… Khi bạn tha thứ cho những cảm xúc tiêu cực, bạn sẽ cảm nhận được năng lượng bình yên trong cơ thể mình.

      Tha thứ cho cảm xúc là cách tập yêu bản thân hơn

      Tha thứ cho cảm xúc là cách tập yêu bản thân hơn

      Tầm quan trọng của kỹ năng kiềm chế cảm xúc phần nào sẽ là động lực giúp bạn hoàn thiện kỹ năng này. Hy vọng với 5 bí quyết trên bạn sẽ tự tin hơn hành trình quản lý cảm xúc của chính mình.

      Mai Linh (Tổng hợp)

      Nguồn: unsplash


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng lắng nghe – Bí quyết của những người thành công

      06/02/2020

      Người thành công là người có kỹ năng lắng nghe tốt. Bạn không nên chỉ lắng nghe những gì người ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng giải quyết xung đột – chìa khóa để bạn thành công trong đời sống và công việc

      06/02/2020

      Bạn không thể tránh được những tranh chấp và bất đồng ý kiến với người khác trong cuộc sống hằng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...