4 vấn đề cha mẹ cần biết khi dạy tiếng Anh trẻ em tại nhà | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      4 vấn đề cha mẹ cần biết khi dạy tiếng Anh trẻ em tại nhà

      4 vấn đề cha mẹ cần biết khi dạy tiếng Anh trẻ em tại nhà

      Cập nhật lúc 16/04/2020 11:59
      Dạy tiếng Anh trẻ em tại nhà có khó không? Câu trả lời là không nếu các cha mẹ sớm nhận biết 4 vấn đề dưới đây và đưa ra cách khắc phục phù hợp.

      Tiếng Anh đã trở thành một phương tiện giao tiếp quan trọng trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Kéo theo đó, nhu cầu dạy tiếng Anh trẻ em cũng ngày một tăng cao, bé yêu có thể nói ngoại ngữ thành thạo là mục tiêu mọi cha mẹ hướng tới. Tuy vậy, thực tế thường sẽ không như mong đợi, việc các bé gặp trở ngại trong quá trình học tiếng Anh là không thể tránh khỏi. Lúc này, sự thấu hiểu và trợ giúp kịp thời của phụ huynh sẽ giúp bé nhanh chóng khắc phục, phát triển vốn tiếng Anh vững chắc hơn.

      Ở bài viết này, Edu2Review sẽ điểm qua 4 vấn đề phổ biến nhất mà các bé thường gặp trong quá trình học tiếng Anh tại nhà và đưa ra phương án giúp bé khắc phục nhanh nhất.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh trẻ em

      Không nhớ từ vựng

      Đây là vấn đề cơ bản nhất mà nhiều phụ huynh gặp phải khi dạy tiếng Anh trẻ em cho bé. Ngay cả khi cha mẹ đầu tư để bé theo học tại trung tâm tiếng Anh một thời gian dài, việc bé không thể nhớ được từ vựng vẫn sẽ là “chuyện thường ngày ở huyện”. Điều này có liên quan đến phương pháp học cũng như tâm lý của trẻ khi học.

      Về nguyên nhân tâm lý, việc không nhớ từ vựng thường xuất phát từ tâm lý lơ là, chủ quan trong khi học tiếng Anh của bé. Có những bé được học tiếng Anh từ sớm khiến trẻ không coi trọng việc học tiếng Anh trên lớp hay ở trung tâm vì nghĩ rằng bản thân đã biết, đã học qua. Cũng có khả năng, bé không hứng thú với việc học tiếng Anh, dẫn đến việc ghi nhớ từ vựng một cách qua loa khiến bé không thể nhớ lâu các từ vựng đã học.

      Dạy bé học tiếng Anh sớm có thể khiến bé chủ quan không tiếp thu bài học trên lớp
      Dạy bé học tiếng Anh sớm có thể khiến bé chủ quan không tiếp thu bài học trên lớp (Nguồn: googleusercontent)

      Về phương pháp học, có rất nhiều lý do dẫn đến việc bé không nhớ được từ vựng. Thường vấn đề chủ yếu là phương pháp học không chặt chẽ, không giúp trẻ luyện tập và sử dụng thường xuyên những từ vựng đã học. Hoặc có thể do số lượng từ vựng mỗi lần học của bé quá nhiều, khiến bé không thể ghi nhớ toàn bộ từ vựng. Ngoài ra, các thiết bị hỗ trợ học tiếng Anh trẻ em cũng có thể trở thành một nguyên nhân khiến trẻ ghi nhớ từ vựng kém hơn. Khi bé luôn sử dụng từ điển trên các thiết bị hỗ trợ, ý thức cố gắng ghi nhớ từ vựng của bé bị giảm sút, lâu dần trở thành thói quen khiến bé bị lệ thuộc và không có kỹ năng ghi nhớ.

      Để khắc phục được vấn đề này, cách tốt nhất là cha mẹ tiến hành đo lường khả năng ghi nhớ của trẻ. Ví dụ, với mỗi từ mới thì bé cần học bao nhiêu lâu để ghi nhớ hoàn toàn, bé cần làm bao nhiêu bài tập để sử dụng thành thạo từ vựng đó, thời điểm bé học từ mới đến khi vận dụng từ mới vào tình huống giao tiếp tiếng Anh thực tế là bao lâu…

      Song song với đó, phụ huynh phải tìm ra được phương pháp học phù hợp với bé nhất. Trong đó, phương pháp học phù hợp với bé là phương pháp mang lại hiệu quả ghi nhớ nhanh và khiến bé thích thú khi học từ vựng. Để xác định điều này, cha mẹ nên cho bé học thử nhiều phương pháp và quan sát để đánh giá hiệu quả. Hoặc bạn cũng có thể trao đổi với các giáo viên của bé tại trường, trung tâm tiếng Anh để tìm hiểu thông tin.

      Cha mẹ cần tìm phương pháp học phù hợp với tính cách và khả năng của trẻ
      Cha mẹ cần tìm phương pháp học phù hợp với tính cách và khả năng của trẻ (Nguồn: crosswalk)

      Phát âm sai

      Thực ra, đây không phải là vấn đề mà chỉ có các bé gặp phải, ngay cả người lớn cũng thường mắc lỗi sai này. Và thực tế, vấn đề trẻ phát âm sai ở trẻ phần lớn đến từ người dạy hoặc môi trường học tiếng Anh của bé.

      Cách tốt nhất và nhanh nhất để giải quyết vấn đề này là luôn tham khảo cách phát âm trong từ điển để đối chiếu. Sẽ rất lý tưởng nếu bố mẹ trang bị cho bé Kim từ điển hoặc cài đặt các phần mềm học tiếng Anh online trên máy, giúp bé có thể nhanh chóng tham khảo cách phát âm bất cứ lúc nào.

      Quan trọng hơn cả, cha mẹ cần tạo được môi trường nói tiếng Anh thường xuyên để bé luôn được ứng dụng tiếng Anh vào thực tế, giúp phát triển tốt kỹ năng phát âm và dần hình thành phản xạ tiếng Anh.

      Cha mẹ nên kiên nhẫn khi trẻ phát âm sai thường xuyên
      Cha mẹ nên kiên nhẫn khi trẻ phát âm sai thường xuyên (Nguồn: parentmap)

      Không diễn đạt được ý của mình

      Đây là một vấn đề mang tính nguyên nhân – kết quả, dưới điều kiện bé đang có vấn đề về việc ghi nhớ từ vựng, cộng với tâm lý e ngại hoặc không dám nói, khả năng trình bày bằng tiếng Anh của bé sẽ gặp trở ngại.

      Với vấn đề này, điều kiện tiên quyết là bố mẹ phải giúp bé cải thiện việc học và ghi nhớ từ vựng tiếng Anh. Bé cần phải có vốn từ cơ bản thì mới có thể xâu chuỗi ý tưởng mình muốn diễn đạt. Các từ vựng tiếng Anh trẻ em cơ bản thường là các chủ đề gần gũi với bé như chủ đề gia đình, bộ phận cơ thể, màu sắc, phương tiện giao thông...

      Song song với đó, bé cần được tạo điều kiện sử dụng tiếng Anh trong tình huống thực tế. Có thể với những lần đầu, bé sẽ vẫn bỡ ngỡ và không nói được nhiều. Nhưng cha mẹ đừng quá lo lắng, bất cứ điều gì cũng cần phải luyện tập đúng không nào. Chỉ cần bé có thể vượt qua trở ngại ban đầu thì chuyện có thể “líu lo” nói tiếng Anh chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

      Đôi khi trẻ không diễn đạt được ý kiến của mình bằng tiếng Anh
      Đôi khi trẻ không diễn đạt được ý kiến của mình bằng tiếng Anh (Nguồn: perfectimagevision)

      Ghét học tiếng Anh

      Chán ghét việc học nói chung hay việc học tiếng Anh nói riêng là vấn đề nghiêm trọng nhất trong quá trình học tập. Có thể vì bản thân bé không có hứng thú với một ngôn ngữ mới. Tuy vậy, phần lớn vấn đề này đến từ thời gian dài gặp khó khăn khi học tiếng Anh.

      Mấu chốt để xử lý vấn đề này chính là bố mẹ phải tìm hiểu được chính xác lý do vì sao bé không thích học tiếng Anh. Nếu vì bản thân bé vốn không có hứng thú, cha mẹ có thể tìm cách hình thức khơi gợi cảm hứng cho bé như học từ truyện tranh hoặc truyện chữ đơn giản bằng tiếng Anh. Học tiếng Anh trẻ em qua bài hát hoặc hoạt hình cũng là phương pháp học hiệu quả.

      Còn nếu tình trạng chán học tiếng Anh đến từ việc gặp khó khăn khi học trong một thời gian dài, vậy thì sẽ cần cha mẹ phải tâm sự và đánh giá tình trạng học tiếng Anh hiện tại của bé. Bạn phải biết được khả năng học tiếng Anh của bé đang ở mức độ nào và phương pháp học tiếng Anh có vấn đề gì, hãy lắng nghe cảm nhận của trẻ để xác định vấn đề. Từ đó, phụ huynh sẽ sửa đổi hoặc đưa ra những phương án thay thế, miễn giúp bé có hứng thú và tiến bộ trong quá trình học tập.

      Dù các cha mẹ luôn cố gắng làm điều tốt nhất cho bé nhưng nguyên tắc quan trọng nhất khi dạy tiếng Anh trẻ em chính là giúp bé thoải mái và thực sự hứng thú với tiếng Anh. Đừng nên ép buộc hay yêu cầu bé phải tiếp tục việc học khi vẫn đang cảm thấy khó khăn với ngôn ngữ này, cha mẹ hãy dành thời gian để tìm hiểu vấn đề và đưa ra cách giải quyết cụ thể, có như vậy kết quả học tiếng Anh của bé chắc chắn sẽ thay đổi tích cực.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover:


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Những bí quyết dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi của các mẹ thông thái

      06/02/2020

      Dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi có là chuyện khả thi? Hãy cùng Edu2Review khám phá các bí quyết từ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 5 trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt tại Hà Nội

      20/06/2022

      Các bậc phụ huynh nếu mong muốn tìm được một trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt tại Hà Nội thì đừng ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...