5 chướng ngại cản trở người Việt phát âm tiếng Anh chuẩn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 chướng ngại cản trở người Việt phát âm tiếng Anh chuẩn

      5 chướng ngại cản trở người Việt phát âm tiếng Anh chuẩn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Bạn vững ngữ pháp, nghe được hội thoại tiếng Anh? Nhưng bạn phát âm chưa chuẩn, nói không ai hiểu? Hãy xem bạn có bị vướng vào 5 chướng ngại này không nhé!

      Học tiếng Anh đang là vấn đề nóng bỏng hiện nay của giới trẻ Việt Nam. Nhưng các bạn đã bao giờ đặt câu hỏi tại sao khi giao tiếp với người bản xứ, họ thường không hiểu hoặc hiểu nhầm những gì các bạn định nói hay không? Phát âm chưa chuẩn những từ cơ bản nhưng không biết cách sửa, không nắm được quy tắc phát âm,... tất cả đã dẫn đến cách phát âm tiếng Anh đậm chất Vietnamese!

      Đó chỉ là một trong nhiều lý do phát âm chưa chuẩn, và 5 lý do chính đã được liệt kê dưới đây.

      Trọng âm

      Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm tiết, điều này gây cản trở rất lớn trong quá trình học tiếng Anh – một ngôn ngữ đa âm tiết với những đặc tính phức tạp về trọng âm. Ta cần lưu ý rằng những từ tiếng Anh hai âm tiết trở lên luôn có một âm tiết được phát âm khác biệt hẳn về độ dài, độ lớn, độ cao. Một số từ có thể có hai trọng âm, trọng âm chính và trọng âm phụ.

      Nếu không nhấn đúng trọng âm, người khác sẽ không thể hiểu được ý của bạn (Nguồn: pinterest)

      Mặc dù có một số nguyên tắc nhất định về việc xác định trọng âm nhưng tiếng Anh có rất nhiều ngoại lệ. Để học tốt về trọng âm, các bạn nên luyện tập nghe nói nhiều để làm quen và ghi nhớ cách phát âm của từ chứ đừng dựa quá nhiều vào nguyên tắc. Hãy tra từ điển ngay khi bạn có thắc mắc về trọng âm, vì một khi đã phát âm sai sẽ rất khó sửa lại.

      Ngữ điệu

      Ngữ điệu của câu trong tiếng Anh rất đa dạng và phong phú. Có thể cùng một câu nói, nhưng sự lên giọng, xuống giọng sẽ chuyển tải thông tin những khác nhau đến người nghe. Điều này dẫn đến hai khó khăn thường gặp của người Việt khi học tiếng Anh.

      Một là các bạn không biết lên xuống ở chỗ nào và gây ra lối nói với giọng đều đều, cuối cùng người nghe không biết từ khóa trong câu là gì. Hai là các bạn đã quen với cách lên xuống của câu trong tiếng Việt nên khi chuyển sang tiếng Anh, ngữ điệu sẽ bị ảnh hưởng, và sẽ phải mất rất nhiều thời gian để sửa lại.

      Ngữ điệu cũng rất quan trọng trong việc phát âm tiếng AnhNgữ điệu cũng rất quan trọng trong việc phát âm tiếng Anh (Nguồn: kitobam)

      Ngữ điệu trong tiếng Anh không phức tạp và chuẩn mực như vấn đề trọng âm. Ngữ điệu mang yếu tố chủ quan nên không thể thấy trong từ điển và không hề có một hệ thống nào để luyện tập theo, nhưng có thể luyện được khi nghe và thực hành các bài hội thoại hàng ngày.

      Những quy tắc cơ bản trong lối nói tiếng Anh hằng ngày của người bản xứ:

      -Lên cao ở cuối câu hỏi.

      -Lên cao ở đầu câu cảm thán.

      -Hạ giọng ở câu trả lời, câu trần thuật.

      -Phát âm mạnh, rõ các động từ, trạng từ trong câu và lướt ở các trợ động từ, phụ từ.

      Nối âm, nuốt âm

      Trong thực tế, người bản xứ luôn nối âm bất cứ khi nào một từ kết thúc bằng một phụ âm và đi sau nó là một nguyên âm. Ví dụ như “depend on”, “tell us”, “world of”, “move on”… Hiện tượng nối âm không chỉ gây khó khăn cho người Việt chúng ta khi nghe tiếng Anh mà còn cả khi phát âm. Để khắc phục điều này, các bạn phải kiên nhẫn nghe tiếng Anh thật nhiều (qua phim, nhạc, tin tức…) và chú ý bắt chước cách nối âm.

      Hiện tượng nối âm gây nhiều khó khăn cho người Việt học tiếng AnhHiện tượng nối âm gây nhiều khó khăn cho người Việt học tiếng Anh (Nguồn: language link)

      Ngoài ra, khi một từ kết thúc là một trong các phụ âm /p/, /b/, /t/, /d/, /k/, /g/ theo sau là các từ bắt đầu bằng một phụ âm thì việc phát âm các âm trên sẽ không được thực hiện, ví dụ như “bad-judge” /d/-/dʒ/, “stop-trying” /p/-/t/, “keep-speaking” /p/-/s/ (các âm /d/, /p/ sẽ bị nuốt đi, không được phát âm).

      Loại từ

      Trong tiếng Anh, có nhiều trường hợp từ thuộc các loại khác nhau (danh từ, động từ, trạng từ, tính từ) có phát âm khác nhau. Điều này nghĩa là các bạn phải nắm vững kiến thức về loại từ, xác định được loại từ mà mình đang sử dụng để phát âm chính xác.

      Các bạn hãy nhớ nhé, các loại từ khác nhau có thể có cách phát âm khác nhau

      Các bạn hãy nhớ nhé, các loại từ khác nhau có thể có cách phát âm khác nhau (Nguồn: yourenglishhub)

      Ví dụ từ “close” có 4 chức năng bao gồm danh từ, động từ, tính từ và trạng từ, riêng danh từ có 2 cách phát âm là /kləʊs/ và /kləʊz/ (phụ thuộc vào nghĩa), nếu là động từ thì được phát âm là /kləʊz/, còn khi là tính từ và trạng từ thì được phát âm là /kləʊs/.

      Âm mới

      Trong tiếng Anh sẽ xuất hiện những âm mà trong tiếng Việt không có, làm cho các bạn cảm thấy khó có thể phát âm chuẩn được. Hãy lấy ví dụ với /∫/, thoạt nghe qua về cách đọc của phụ âm này thì thấy dễ. Song khi thực hành, các bạn khó phát âm đúng và nhanh chóng nản lòng với cách đọc của chỉ một âm, chứ chưa nói đến kết hợp với những âm khác.

      Những âm mới trong tiếng Anh gây sự bối rối cho nhiều ngườiNhững âm mới trong tiếng Anh gây sự bối rối cho nhiều người (Nguồn: pinterest)

      Ngoài ra, vốn đã quen với cách phát âm trong tiếng Việt nên các bộ phận tạo nên âm thanh như lưỡi, môi, răng của chúng ta rất khó điều chỉnh để phát âm đúng trong tiếng Anh. Vì vậy đối với những âm mới, các bạn sẽ thấy khó phát âm hay thậm chí là phát âm sai.

      Sau bài viết này, hẳn là bạn đã nhận ra những lỗi sai về phát âm mà trước giờ bạn không hề hay biết rồi nhỉ? Để nói tiếng Anh được chuẩn, bạn phải luyện tập thường xuyên chứ việc học thuộc lòng không giúp ích gì cả. Chúc bạn mau chóng chinh phục được thứ ngôn ngữ “khó nhằn” này nhé!

      *Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Bảng xếp hạng trung tâm
      Tiếng Anh tại Việt Nam

      Yến Nhi (tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: univision

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      5 website bổ ích giúp bạn quản lý và cân bằng cuộc sống

      06/02/2020

      Internet mang lại rất nhiều tiện ích, việc biết được những website này sẽ giúp quá trình sống, ...

      Bạn cần biết

      Muốn phát âm tiếng Anh thật chuẩn, đừng quên 13 quy tắc trọng âm

      06/02/2020

      Nắm vững quy tắc nhấn trọng âm là chìa khóa để bạn phát âm tiếng Anh chuẩn và tự tin trong giao ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...