5 kỹ năng CEO giúp nhà quản lý duy trì sức ảnh hưởng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 kỹ năng CEO giúp nhà quản lý duy trì sức ảnh hưởng

      5 kỹ năng CEO giúp nhà quản lý duy trì sức ảnh hưởng

      Cập nhật lúc 11/03/2020 18:32
      Làm thế nào để CEO duy trì được tiếng nói, sức ảnh hưởng của mình trong mắt nhân viên một cách bền bỉ? Cùng khám phá các kỹ năng CEO giúp duy trì tầm ảnh hưởng dưới đây bạn nhé.

      Các CEO hàng đầu thế giới luôn nhận thức được rằng tầm ảnh hưởng là một yếu tố cần thiết để làm nên thành công trong công việc và truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Vậy họ đã duy trì tầm ảnh hưởng của mình như thế nào? Dưới đây là 5 kỹ năng CEO mà bạn nên học hỏi ngay.

      Truyền tải thông tin rõ ràng và súc tích

      Những CEO thành công phải là người hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn. Họ biết rằng nếu không đơn giản hóa việc giao tiếp thì có thể sẽ dễ gây ra nhiều hiểu nhầm và bối rối. Vào ngày làm việc đầu tiên của John Flannery với cương vị là Giám đốc điều hành của GE, ông đã gửi email cho tất cả nhân viên của mình và liệt kê ra 3 mục tiêu chính mà công ty cần hướng tới: “Khách hàng, đội nhóm và phương án thực hiện”. Thay vì cung cấp một loạt các thông tin nhân viên, ông đã duy trì một danh sách ngắn gọn các mục tiêu rõ ràng.

      Đây là kỹ năng giao tiếp tinh giản mà nhiều người trong chúng ta không để ý. Khi các CEO tập trung vào giao tiếp ngắn gọn và rõ ràng, họ sẽ khiến cho người khác dễ dàng hiểu được thông điệp và thông điệp của họ cũng sẽ dễ lan tỏa hơn. Điều này đảm bảo rằng những người khác nhớ những gì đã được nghe và được truyền cảm hứng để có những hành động phù hợp.

      Kỹ năng truyền tải thông tin tốt giúp CEO giao tiếp hiệu quả

      Kỹ năng truyền tải thông tin súc tích giúp CEO giao tiếp hiệu quả (Nguồn: coachvikram)

      Luôn sẵn sàng hợp tác, kết nối

      Theo khảo sát về mức độ hài lòng và hăng hái trong công việc năm 2016 của SHRM, 48% nhân viên cho rằng việc liên lạc thường xuyên giữa họ và cấp trên là vô cùng quan trọng đối với mức độ cống hiến trong công việc của họ. Do đó, kỹ năng CEO được đề cập thứ hai là việc duy trì kết nối với nhân viên.

      Một minh chứng là Larry Page – người làm việc cho Alphabet, công ty mẹ của Google, thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với nhân viên. Những cuộc gọi này được đặt hẳn một cái tên là TGIF (Thank God! It’s Friday). Họ bắt đầu mỗi cuộc gọi bằng cách cập nhật, đánh giá tình hình các cuộc thảo luận trước đó và những gì đang được thực hiện để bảo đảm cho những hoạt động trong tương lai. Mỗi cuộc gọi thường kéo dài 30 phút với các câu hỏi mở, trong đó các nhân viên đều có cơ hội đặt ra câu hỏi và đóng góp các ý tưởng với nhà quản lý.

      Những cuộc trao đổi riêng giúp đảm bảo khả năng hợp tác trong tổ chức

      Những cuộc trao đổi riêng giúp đảm bảo khả năng hợp tác trong tổ chức (Nguồn: Reader's Digest)

      Việc cho phép nhân viên cùng hợp tác và chia sẻ ý tưởng còn tạo cho họ cảm giác được trao quyền sở hữu, quản lý. Từ đó, nhân viên có ý thức sâu sắc về các mục tiêu của công ty và có trách nhiệm hơn trong quá trình tạo nên thành công cho doanh nghiệp với những ý tưởng của riêng mình. Kỹ năng CEO giúp tạo động lực này rất dễ thực hiện nhưng lại thường bị nhiều nhà quản lý bỏ quả vì cho rằng bản thân đã quá bận bịu và không có thời gian lắng nghe.

      Duy trì sự hòa đồng và cởi mở với mọi người

      Vị trí CEO có tầm ảnh hưởng lớn và thường tạo ra bầu không khí áp lực cho nhân viên. Bản thân vị trí này có thể khiến nhân viên e ngại khi tiếp xúc với lãnh đạo và có xu hướng tránh thảo luận về các vấn đề quan trọng về công ty khi không bắt buộc. Tuy nhiên, một người có kỹ năng CEO giỏi phải hiểu được giá trị của hòa đồng và cởi mở trong giao tiếp. Hãy khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng, mối quan tâm đối với sự thành công của công ty.

      Nên thể hiện sự hòa đồng trong các hoạt động tập thể

      Nên thể hiện sự hòa đồng trong các hoạt động tập thể (Nguồn: Reader's Digest)

      Chẳng hạn, Kenneth Lin, CEO của Credit Karma luôn tin vào sức mạnh của sự hòa đồng. Ông duy trì chính sách mở và được biết đến là người thường xuyên đến thăm nhân viên, bất kể bộ phận hay vị trí nào. Kết quả, ông đã xây dựng được các mối quan hệ cá nhân rất tốt với nhân viên, thúc đẩy sự tin tưởng và gia tăng tinh thần hợp tác trong nội bộ.

      Hãy luôn nhớ rằng một CEO có tầm ảnh hưởng nếu chỉ dựa vào quyền lực của họ thì chỉ khiến nhân viên cảm thấy sợ hãi và hành động như máy, "chỉ đâu đánh đó". Ngược lại, một nhà lãnh đạo tạo cảm hứng cho người khác và khiến họ tâm phục khẩu phục thì hoàn toàn có thể kết nối tập thể để tạo thành công lâu dài cho doanh nghiệp.

      Hành động minh bạch và rõ ràng

      Sự tín nhiệm và tầm ảnh hưởng của CEO sẽ bị đánh mất nếu thiếu đi sự minh bạch và rõ ràng. Khi nhân viên cho rằng lãnh đạo của mình đang che giấu điều gì đó hoặc hành động mờ ám, họ sẽ bắt nghi ngờ về các quyết định của lãnh đạo ấy. Cũng trong khảo sát SHRM, 94% nhân viên nhận thức rằng sự tin tưởng giữa nhân viên và lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, nhưng chỉ có 62% trong số đó thực sự tin tưởng vào sự lãnh đạo trong doanh nghiệp. Nguyên nhân đa số là ở những hành vi không minh bạch của lãnh đạo.

      Làm việc minh bạch, công bằng giúp CEO chiếm được lòng tin của nhân viên

      Làm việc minh bạch, công bằng giúp CEO chiếm được lòng tin của nhân viên (Nguồn: timedotcom)

      Vì vậy, những hành động minh bạch có khả năng làm tăng sự tín nhiệm cho các nhà lãnh đạo. Thực tế thì, không phải điều gì bạn cũng đều cần công khai, nhưng kết quả và ý nghĩa thì phải được lan tỏa một cách minh bạch. Giám đốc điều hành Bridgewater Associates Ray Dalio được biết đến với hành động ghi âm/ghi hình lại các cuộc họp nội bộ và cho nhân viên xem lại. Điều này giúp nhân viên và cả chính ông có thể đối chiếu lại nội dung cuộc họp, xác định được điểm yếu trong giao tiếp mà các nhân viên cần phải cải thiện.

      Không ngừng học hỏi và phát triển bản thân

      Không phải CEO nào sinh ra là đã thành công, họ phải học hỏi thông qua các sai lầm và thất bại. Các CEO có tầm ảnh hưởng lớn luôn học hỏi và nhận thức được rằng phát triển bản thân là chìa khóa để duy trì thành công. Kỹ năng tự học sẽ giúp CEO gia tăng hiểu biết và áp dụng kiến thức vào công việc của mình. Khi các nhà lãnh đạo thừa nhận thiếu sót của mình và sẵn sàng cải thiện nó, thì chắc chắn các nhân viên sẽ có động lực phấn đấu và noi gương lãnh đạo của mình.

      Gary Ridge, CEO của hãng WD-40 thường xuyên thúc đẩy văn hóa học tập trong tổ chức bằng cách thừa nhận sự thiếu sót của bản thân. Ông cũng công khai chia sẻ những câu chuyện thành công và thất bại của mình, khuyến khích nhân viên không ngừng hoàn thiện bản thân. Với sức ảnh hưởng của mình, các nhân viên trong công ty của ông cũng không ngừng bồi dưỡng bản thân để từ đó đóng góp nhiều hơn cho thành công chung.

      Trên đây là những kỹ năng CEO cần thiết, dành cho những CEO hay bất kỳ nhà lãnh đạo nào muốn duy trì tầm ảnh hưởng của mình với những người xung quanh. Và cho dù người lãnh đạo có tài giỏi, xuất chúng đến đâu thì cũng luôn cần đề cao cái tâm thì mới có thể duy trì thành công lâu bền.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng của nhà quản trị: làm sao để nhân sự gắn bó với công ty?

      06/02/2020

      Nếu thiếu nhân viên thì doanh nghiệp không thể thành công. Vì vậy, làm sao gắn kết nhân viên, làm ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Thành thạo 3 kỹ năng của nhà quản trị – Mở rộng con đường thăng tiến

      06/02/2020

      Nếu bạn muốn trở thành một nhà quản trị được đánh giá cao, hãy nằm lòng 3 kỹ năng của nhà quản ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...