5 kỹ năng thuyết phục khách hàng khó tính chịu... mua hàng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 kỹ năng thuyết phục khách hàng khó tính chịu... mua hàng

      5 kỹ năng thuyết phục khách hàng khó tính chịu... mua hàng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Để có thể bán hàng cho những vị khách khó tính, ngoài chất lượng sản phẩm, kỹ năng thuyết phục khách hàng là mấu chốt quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của các “thượng đế”.

      Kỹ năng thuyết phục khách hàng không chỉ giúp người bán chốt được nhiều đơn trong một khoảng thời gian nhất định, mà còn dễ dàng tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Ở bài viết này, Edu2Review xin giới thiệu 5 kỹ năng thuyết phục khách hàng hữu ích, có thể khiến ngay cả những vị khách khó tính nhất cũng dễ “đổ gục”.

      Sự khởi đầu hợp lý

      Việc bạn mở đầu cuộc hội thoại với khách hàng như thế nào là yếu tố rất quan trọng. Đây là bước đi đầu tiên để bạn trình bày các trọng điểm nhằm thuyết phục người nghe hợp lý và logic nhất. Người bán cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, xác định mục tiêu cuộc trò chuyện và có những hành động, lời nói thích hợp sau đó.

      Một nhân viên bán hàng giỏi là người biết cách đưa cuộc trò chuyện đi đúng hướng cũng như mang lại lợi ích cho khách hàng, khiến họ hài lòng và mua sản phẩm. Để làm được điều này, bạn phải thấu hiểu nhu cầu khách hàng và am hiểu sản phẩm của mình thì mới có thể thuyết phục họ thành công.

      ky nang thuyet phuc khach hangGhi điểm với khách hàng ngay từ khi bắt đầu giúp những lập luận sau của bạn trở nên đáng tin cậy hơn (Nguồn: cloudfront)

      Duy trì cầu nối khi giao tiếp

      Tạo cầu nối khi giao tiếp là kỹ năng quan trọng để thuyết phục trong bán hàng. Đây là cách giúp cuộc trò chuyện diễn ra liên tục, tự nhiên, đồng thời tránh trường hợp bạn nói quá nhiều trong khi khách hàng lại nói quá ít.

      Khi gặp các khách hàng kiệm lời, bạn cần phải xây dựng cầu nối khiến họ tiếp tục chia sẻ. Các cầu nối vững chắc bạn có thể sử dụng như: “Nghĩa là…?”, “Như vậy tức là…?”, “Ví dụ như là…?”, “Rồi sau đó…?”. Để nâng cao chất lượng câu chuyện, bạn cần thực hiện 3 động tác sau:

      • Ngả người về phía trước, lòng bàn tay hướng về phía đối phương.
      • Kéo dài từ cuối cùng của câu hỏi “cầu nối”.
      • Ngả người về phía sau để giữ im lặng.

      ky nang thuyet phuc khach hangLinh hoạt kết hợp những lời nói khuyến khích và ngôn ngữ hình thể để giúp đối phương mở lòng hơn (Nguồn: pexels)

      Khi đối phương đang nói, bạn hãy khuyến khích họ bằng những lời động viên nhẹ nhàng như: “Tôi hiểu mà…”, “Vậy à…”, “Nói tôi nghe thêm đi...”. Lượng thông tin người đó đưa ra có thể tăng lên gấp đôi vì được lắng nghe. Trong quá trình giao tiếp, hãy chủ động gật đầu nhẹ để tiếp tục câu chuyện. Một khi cảm thấy thoải mái, khách hàng sẽ cung cấp nhiều thông tin giúp bạn dễ dàng phán đoán nhu cầu, sở thích của họ.

      Tạo ra sự khan hiếm

      Theo các nhà tâm lý học, bản chất con người luôn muốn cái họ không có được. Tương tự, nếu biết cách làm cho các thông tin đưa đến khách hàng trở nên mới mẻ hay biến sản phẩm trở nên độc đáo và khác biệt trên thị trường, bạn sẽ tạo được sự chú ý với người mua tốt hơn.

      Đưa ra mức giá ưu đãi trong ngày hoặc chương trình khuyến mãi ngắn hạn đặc biệt sẽ giúp thúc đẩy quyết định mua của khách hàng. Đây cũng là một trong những kỹ năng thuyết phục khách hàng không thể thiếu, có thể áp dụng cho hầu hết mọi sản phẩm, mô hình kinh doanh.

      ky nang thuyet phuc khach hangTạo cảm giác khan hiếm bằng những chương trình ưu đãi ngắn hạn là một kỹ năng thuyết phục khách hàng cơ bản (Nguồn: vectorstock)

      Tạo nhịp điệu khi nói

      Cách nhấn nhá trọng âm, tốc độ, ngữ điệu giọng nói là phần không thể thiếu để tạo sự ấn tượng khi giao tiếp. Vì thế, hãy chú ý đến tốc độ nói chuyện của khách hàng, câu chuyện của bạn sẽ trở nên thu hút hơn. Đồng thời, việc nói chuyện tương đương hoặc chậm hơn đối phương một chút sẽ giúp họ kịp thời xử lý những thông tin vừa được tiếp nhận.

      Khi sắp xếp cuộc hẹn qua điện thoại, tạo nhịp điệu khi nói khiến khách hàng có thêm thiện cảm với bạn. Vì thế, trong khi thực hiện kỹ năng telesales, giọng nói chính là công cụ chứng minh năng lực thuyết phục khách hàng của bạn.

      ky nang thuyet phuc khach hangTạo nhịp điệu phù hợp trong giọng nói giúp tăng độ hiệu quả khi thuyết phục khách hàng qua điện thoại (Nguồn: pexels)

      Cung cấp thông tin hữu ích

      Muốn bán được hàng thì trước hết bạn phải cho khách hàng thấy được giá trị sản phẩm. Bạn phải biết cách thuyết phục khách hàng rằng các sản phẩm của mình sẽ giúp ích cho họ trong cuộc sống hay công việc và giảm chi phí hằng ngày. Đây là điều mà bất kỳ người mua hàng nào cũng mong muốn hướng tới.

      Không việc gì được hoàn thiện nếu như không có quá trình trau dồi và học hỏi lâu dài. Rèn luyện kỹ năng thuyết phục khách hàng cũng không ngoại lệ. Để có thể đạt được thành công, bạn nên cải thiện kỹ năng này, bắt đầu từ những thói quen giao tiếp nhỏ nhất!

      Thanh Châu (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      5 kỹ năng nói chuyện giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp

      06/02/2020

      Để thành công trong giao tiếp và cuộc sống, mỗi người cần trang bị cho riêng mình kỹ năng nói ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      7 cách nâng tầm kỹ năng tư duy sáng tạo bạn không nên bỏ qua

      06/02/2020

      Kỹ năng tư duy sáng tạo ngày càng được nhiều nhà tuyển dụng đòi hỏi ở ứng viên. Vậy, làm thế nào ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...