Kỹ năng xử lý tình huống dành cho nhân viên bán hàng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng xử lý tình huống dành cho nhân viên bán hàng

      Kỹ năng xử lý tình huống dành cho nhân viên bán hàng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Nhân viên bán hàng là người trực tiếp làm việc với khách hàng. Vậy làm thế nào để trở thành người mang nhiều lợi nhuận về cho công ty? Hãy cùng Edu2Review tham khảo một số kỹ năng xử lý tình huống!

      Nếu kể đến một công việc “làm dâu trăm họ” thì bạn không thể bỏ qua nghề bán hàng. Nhân viên bán hàng là người cần phải tiếp xúc với nhiều đối tượng và thường xuyên gặp những tình huống khó khăn, không lường trước được. Bằng cách rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống, bạn có thể giải quyết tốt hơn khi gặp phải những tình huống tưởng chừng như không có lối thoát.

      Khách hàng than phiền, la mắng

      Đây là tình huống khá phổ biến mà nhân viên bán hàng nào cũng ít nhất một lần gặp phải. Có rất nhiều lý do để khách hàng than phiền. Đó có thể là một vài khó khăn khi sử dụng thiết bị hoặc bởi vì tâm trạng của khách hàng không thoải mái... Lúc ấy, họ có thể "giận cá chém thớt" lên người bán hàng. Trong tình huống đó, bạn sẽ làm gì, im lặng hay nói lý lẽ với họ?

      Một nhân viên chuyên nghiệp phải biết cách giải quyết vấn đề làm sao cho “vẹn cả đôi đường”. Đầu tiên, không quan trọng ai đúng, ai sai, bạn hãy xin lỗi khách hàng vì đã có những trải nghiệm không tốt khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Khách hàng cần phải thấy được rằng họ rất quan trọng và được quan tâm thật lòng bởi nhân viên bán hàng. Việc lắng nghe và đặt mình vào vị trí của họ sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề nhanh chóng và hiệu quả nhất.

      Kỹ năng xử lý tình huốngTrước khi giải quyết vấn đề, bạn hãy gửi đến khách hàng một lời xin lỗi (Nguồn: ngdata)

      Nếu bạn không thể tự giải quyết được vấn đề thì hãy chuyển giao cho người khác và tuyệt đối không được trì hoãn việc xử lý. Khi khách hàng cảm thấy nhân viên đã cố gắng hết sức để làm hài lòng mình, họ sẽ dần nguôi ngoai. Tình huống này đòi hỏi nhân viên phải biết lắng nghe thật cẩn thận để có thể đưa ra được giải pháp phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

      Khách hàng hoài nghi về sản phẩm

      Tình huống này xảy ra khi khách hàng thấy chưa đủ tin tưởng để sử dụng sản phẩm của bạn. Dấu hiệu nhận biết là họ lắc đầu, tỏ ý phản đối, đặt ra khá nhiều câu hỏi…

      Bạn hãy cố gắng quan sát và hỏi thăm để biết được sự hoài nghi của khách hàng đang nằm ở đâu. Đồng thời, nhân viên bán hàng cần cung cấp những bằng chứng về chất lượng sản phẩm để nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.

      Kỹ năng xử lý tình huốngCam kết về chất lượng sản phẩm với khách hàng để nâng cao lòng tin (Nguồn: kynang)

      Công ty không đủ sản phẩm cung cấp

      Giả sử, khách hàng đã chấp nhận mua sản phẩm nhưng không may tại kho hết hàng đột ngột và bạn không thể giao cho khách đúng thời hạn. Để giải quyết tình huống này đòi hỏi nhân viên phải hết sức khéo léo trao đổi với khách hàng.

      Đầu tiên, đối với đa số các tình huống khó khăn trong quá trình bán hàng, nhân viên luôn cần gửi lời xin lỗi đến khách hàng. Sau đó, bạn nên đưa ra các cách thức xử lý kịp thời và phù hợp.

      Trong trường hợp này, nhân viên cần hỏi khách hàng xem họ có cần gấp mặt hàng đó hay không và đưa ra hướng giải quyết thích hợp nhất. Nếu họ cần gấp thì bạn nên mượn hàng ở các đối tác để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể tiếp tục giới thiệu cho khách hàng một loại sản phẩm tương tự và cố gắng thuyết phục họ thay đổi ý định mua hàng. Bạn cũng đừng quên kiểm tra xem sản phẩm đó còn hàng hay không nhé!

      Kỹ năng xử lý tình huốngBạn hãy nhanh chóng nhập hàng để đáp ứng nhu cầu khách hàng (Nguồn: curbed)

      Tiếp đó, bạn cần đưa ra một nguyên nhân khách quan nào đó để giải thích, như xe vận chuyển bị hư, thời tiết làm cản trở quá trình giao hàng… Có rất nhiều lý do để giải thích với khách hàng nhưng bạn đừng vội đưa ra những lý do quá vô lý mà hãy bình tĩnh và trình bày nguyên nhân để khách thông cảm với tình huống bạn gặp phải.

      >> Xem thêm: Trung tâm dạy các nghiệp vụ kế toán kho bạn không thể bỏ qua

      Khách hàng phản đối về sản phẩm, dịch vụ

      Đây là tình trạng khách hàng không hài lòng với sản phẩm mà bạn cung cấp hoặc thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng. Trong một vài trường hợp, khách hàng có thể gây ồn ào, lớn tiếng hoặc họ sẽ góp ý thẳng với nhân viên. Để giải quyết tình huống này, bạn hãy cố gắng lắng nghe và ghi nhận ý kiến đóng góp của họ. Nhân viên bán hàng không nên đối đầu với khách hàng và luôn cho rằng mình đúng, điều đó dễ dàng khiến họ có ấn tượng xấu đối với cá nhân bạn và cả doanh nghiệp.

      Kỹ năng xử lý tình huốngNhân viên bán hàng cần phải bình tĩnh trong mọi tình huống (Nguồn: nightclub)

      Nhân viên bán hàng cần lưu ý đến thái độ của mình khi giao tiếp với khách hàng. Bạn cần điềm tĩnh, khéo léo, tế nhị và cố gắng giải quyết tình huống theo hướng tốt nhất.

      Những kỹ năng xử lý tình huống trên được xem là bí quyết để bạn đạt được thành công trên con đường trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Bạn cần có cách giải quyết thông minh và linh hoạt trong từng trường hợp để chứng tỏ được khả năng của mình. Chúc bạn thành công!

      Đài Trang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      5 nguyên tắc vàng trong kỹ năng đặt câu hỏi giúp bạn giao tiếp tốt hơn

      06/02/2020

      Kỹ năng đặt câu hỏi rất quan trọng trong giao tiếp. Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu cách tìm lời ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Tất tần tật những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh hiệu quả

      06/02/2020

      Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh giữ vai trò vô cùng thiết yếu và mang lại thành công cho công ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...