7 cách nâng tầm kỹ năng tư duy sáng tạo bạn không nên bỏ qua | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      7 cách nâng tầm kỹ năng tư duy sáng tạo bạn không nên bỏ qua

      7 cách nâng tầm kỹ năng tư duy sáng tạo bạn không nên bỏ qua

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Kỹ năng tư duy sáng tạo ngày càng được nhiều nhà tuyển dụng đòi hỏi ở ứng viên. Vậy, làm thế nào để bạn phát triển kỹ năng này?

      Tư duy sáng tạo có thể hiểu đơn giản là khả năng tư duy, khám phá, tìm tòi ra những phương án, chủ đề, ý tưởng mới cho một hay nhiều lĩnh vực nào đó. Trong thời đại hiện nay, bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn đang làm như kinh tế, nghệ thuật, kỹ thuật… đều cần đến kỹ năng này.

      Để rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, bạn có thể thực hành 7 cách sau đây.

      1. Hãy hành động

      Ai cũng có khả năng tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, nếu bạn không vận dụng và tạo cơ hội cho khả năng này phát triển thì theo thời gian, tư duy sáng tạo sẽ mất đi. Vì vậy, thay vì ngồi chờ được người khác giúp đỡ mọi việc, bạn hãy vận động trí óc của mình. Hãy nghĩ cách làm thế nào để giải quyết vấn đề của mình nhanh chóng và đạt hiệu quả nhanh nhất. Đây là một trong những cách tích cực giúp bạn rèn luyện kỹ năng sáng tạo đấy!

      kỹ năng tư duy sáng tạo Hãy suy nghĩ vượt ra khỏi chiếc hộp của bản thân bạn nhé! (Nguồn: thinkingportfolio)

      2. Cân bằng giữa thực tế và lý tưởng

      Tư duy sáng tạo là tạo ra điều mới mẻ nhưng không xa rời thực tế. Chỉ khi đó, những suy nghĩ của bạn mới có thể hiện thực hóa và mang lại kết quả. Do vậy, bạn cần phải cân bằng giữa sự sáng tạo và thực tiễn để đưa ra những ý tưởng có thể giúp đỡ mình trong cuộc sống thường nhật.

      3. Thoải mái và cởi mở

      Bên cạnh việc cân bằng giữa thực tế và lý tưởng, bạn cũng không nên quá căng thẳng với những công việc quen thuộc hằng ngày. Áp lực có thể vô tình giết chết khả năng tư duy sáng tạo của bạn. Do đó, bạn hãy dành thời gian gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp. Điều này không chỉ khiến bản thân vui vẻ hơn mà còn tăng kỹ năng giao tiếp, giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ trong công việc và cuộc sống.

      kỹ năng tư duy sáng tạo Giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp có thể giúp những vấn đề tập thể được giải quyết nhanh chóng hơn (Nguồn: solopress)

      Bạn có thể tìm kiếm những trải nghiệm mới như đi du lịch, hoạt động thể thao, tham gia một khóa học mới… để trí óc và tâm hồn được thoải mái nhất. Khi đó, khả năng sáng tạo của bạn sẽ được phát huy tối đa.

      4. Phá vỡ những nguyên tắc

      Các nguyên tắc cổ hủ, suy nghĩ theo lối mòn là một trong những nguyên nhân khiến khả năng tư duy sáng tạo của bạn mai một dần theo thời gian. Để phá vỡ tư tưởng cũ, bạn có thể thử thách bản thân bằng những đột phá mới trong cuộc sống. Điều này có thể mang lại kết quả không tốt bằng những cách làm cũ nhưng lại là phương pháp giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo.

      Nêu không tìm tòi cái mới, rất có thể bạn sẽ mắc kẹt trong chính vỏ bọc suy nghĩ của mình. Dám nghĩ dám làm là một trong những phương châm rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo tốt nhất dành cho bạn.

      5. Không quá lo lắng về những khó khăn

      Cuộc sống luôn có những khó khăn mà bạn không thể lường trước được. Tuy nhiên, khi gặp phải những trở ngại này, thay vì quá lo lắng, bạn hãy nhanh chóng suy nghĩ cách giải quyết để công việc có thể diễn ra suôn sẻ. Lo lắng có thể khiến bạn mất kiểm soát và thiếu sáng suốt, từ đó dẫn đến những bế tắc khi gặp phải khó khăn.

      Hãy giữ tinh thần bình tĩnh, bạn sẽ kiểm soát được cảm xúc và nghĩ ra cách xử lý vấn đề. Đó cũng là lúc khả năng sáng tạo của bạn được phát huy.

      kỹ năng tư duy sáng tạo Hãy dũng cảm vượt qua khó khăn trước mắt, bạn sẽ khám phá được giới hạn bản thân và tăng khả năng tư duy (Nguồn: thebetterindia)

      6. Tiến tới và không sợ rủi ro

      Bạn nghĩ ra ý tưởng mới, lần đầu tiên được thử nghiệm nhưng lại lo lắng, sợ rủi ro và từ bỏ. Như vậy bạn đã tự đánh mất cơ hội của bản thân, đồng thời cũng hạn chế khả năng tư duy sáng tạo. Hãy tự tin vào bản thân cũng như những ý tưởng của mình, đương đầu với thất bại và phát huy hết năng lực. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng tư duy mà còn đạt được nhiều thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

      7. Không ỷ lại

      Việc ỷ lại sẽ khiến bạn trở nên chậm chạp và không muốn động não khi gặp phải vấn đề trong công việc và cuộc sống. Càng ỷ lại, khả năng tư duy sáng tạo sẽ mất dần theo thời gian. Bạn sẽ trở thành người thụ động và không có những ý tưởng riêng cho mình. Hãy chủ động, xắn tay áo lên và tự giải quyết mọi vấn đề dù đơn giản hay khó khăn bạn nhé!

      kỹ năng tư duy sáng tạo Khó khăn nào cũng sẽ vượt qua được nếu bạn tin tưởng vào khả năng của chính mình (Nguồn: idntimes)

      Tư duy sáng tạo là một trong những chìa khóa khiến thế giới không ngừng phát triển. Điều này giúp con người khám phá và phát minh ra những công trình vĩ đại. Hãy rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo để phục vụ tốt nhất cho cuộc sống, công việc của bạn nhé.

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      7 kỹ năng giải quyết mâu thuẫn giúp tăng tinh thần đoàn kết nhóm

      06/02/2020

      Mâu thuẫn có thể xảy ra trong mọi tình huống. Vì thế, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn là một trong ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      9 kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc mà bạn không nên bỏ qua

      06/02/2020

      Để có một buổi phỏng vấn thành công, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy để Edu2Review giúp bạn ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      9 kỹ năng mềm giúp bạn dễ dàng thành công trong cuộc sống

      06/02/2020

      Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng, quyết định đến 75% sự thành công của bạn. Vậy bạn đã sở hữu ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...