7 điều cần lưu ý khi luyện thi IELTS Listening và Reading từ chuyên gia của Anh ngữ ZIM | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      7 điều cần lưu ý khi luyện thi IELTS Listening và Reading từ chuyên gia của Anh ngữ ZIM

      7 điều cần lưu ý khi luyện thi IELTS Listening và Reading từ chuyên gia của Anh ngữ ZIM

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Với 7 bí kíp luyện thi IELTS Listening và Reading từ thầy Cao Thế Vũ – Chuyên gia luyện thi IELTS tại Anh Ngữ ZIM, con đường chinh phục IELTS của bạn sẽ phần nào bớt gian truân hơn!

      Vốn là trung tâm có tiếng trong cộng đồng luyện thi IELTS, Anh ngữ ZIM sở hữu đội ngũ giáo viên không những vững về kiến thức mà còn giỏi về chuyên môn. Trong số đó, không thể bỏ qua thầy Cao Thế Vũ – một trong những chuyên gia luyện thi IELTS với band điểm ấn tượng (9.0 IELTS Listening và Reading). Mời bạn đọc cùng điểm qua một vài bí kíp luyện thi IELTS Listening và Reading từ thầy giáo trẻ tài năng này nhé!

      * Bạn muốn học IELTS nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ dạy IELTS tốt nhất Việt Nam!

      Chọn tài liệu phù hợp với trình độ và mục tiêu

      Giáo trình hay tài liệu tham khảo là yếu tố không thể thiếu trong hành trang tích lũy kiến thức nói chung và chinh phục IELTS nói riêng. Tuy nhiên, chọn một tài liệu phù hợp với trình độ và mục tiêu của bản thân mới là yếu tố quyết định. Trong khi đó, thị trường sách hiện nay lại vô cùng đa dạng gây không ít khó khăn cho người học.

      Hiểu được điều đó, trong một bài viết chia sẻ trên facebook gần đây, thầy Vũ đã có một số lưu ý về những bộ giáo trình luyện thi IELTS phổ biến. Cụ thể, theo thầy bộ giáo trình của Cambridge không những bám sát cấu trúc đề thi thật mà còn phản ánh chân thực độ khó của bài thi nhưng chỉ phù hợp với những bạn có trình độ từ 5,5 trở lên. Ngược lại, những bạn đang ở trình độ dưới trung bình có thể tìm hiểu thêm những tài liệu đơn giản hơn như: The Official Cambridge guide to IELTS, Complete IELTS...

      Những cái tên như Actual Listening Tests, Practice Test Plus hay Simulation Test được thầy nhận xét là có format không thực sự chuẩn hoặc có độ khó cao, chỉ phù hợp với những bạn đã có nền tảng vững chắc và đặt mục tiêu rất cao (từ 8.0 trở lên).

      Chân dung thầy Cao Thế Vũ – một trong những chuyên gia luyện thi IELTS tại Anh Ngữ ZIM

      Chân dung thầy Cao Thế Vũ – một trong những chuyên gia luyện thi IELTS tại Anh Ngữ ZIM (Nguồn: Facebook – Cao The Vu)

      Học từ vựng hiệu quả và chắc chắn

      Bài đọc và nghe trong đề thi IELTS thường có nội dung khá dài và mang tính học thuật cao. Vì vậy, việc thí sinh cố gắng hiểu từng câu, từng chữ trong bài đôi khi chỉ làm mất thời gian mà không thu hoạch được gì. Mặc dù, từ điển là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình học tiếng Anh nhưng bạn không nên lạm dụng quá nhiều.

      Đối với việc luyện thi IELTS, khi bắt gặp một từ mới, bạn nên tập thói quen xem xét tổng thể câu hoàn chỉnh dựa trên ngữ cảnh và cấu tạo của câu để đoán nghĩa từ mới. Trong trường hợp, đó là từ quan trọng trong câu và không thể đoán được nghĩa của nó thì hãy tra từ điển.

      Chỉ tra từ khi từ đó thật sự quan trọng và không thể đoán nghĩa (Nguồn: trainghiemso)

      Chỉ tra từ khi từ đó thật sự quan trọng và không thể đoán nghĩa (Nguồn: trainghiemso)

      Hiểu tường tận những lỗi sai

      Không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng là bí kíp thứ 3 mà chuyên gia luyện thi IELTS đề cập. Cụ thể, trong quá trình làm bài, bạn không nên chỉ tập trung vào số câu làm được mà cần phải chú ý vào những chỗ làm sai, tìm nguyên nhân và cách khắc phục.

      Một số nguyên nhân thường gặp khiến bạn làm bài không hiệu quả như: thiếu tập trung, phương pháp làm bài chưa tối ưu, nền tảng kiến thức chưa vững... Việc mất tập trung hay chủ quan có thể được khắc phục bằng cách luyện đề nhiều. Nếu bạn thiếu phương pháp làm bài hiệu quả có thể giải quyết bằng cách học hỏi mẹo làm bài từ người khác. Tuy nhiên, điểm yếu nằm ở vốn từ hay khả năng thì đọc hiểu từ cần tốn nhiều thời gian để khắc phục.

      Chú ý những lỗi sai, tìm nguyên nhân và cách khác phục

      Chú ý những lỗi sai, tìm nguyên nhân và cách khác phục (Nguồn: kenh14)

      Practice makes perfect

      Để đánh giá khả năng của bản thân, ngoài kết quả cuối cùng, bạn còn phải dựa vào yếu tố thời gian và năng lượng cần bỏ ra. Theo thầy Cao Thế Vũ, mất 20 phút để làm đúng 6/7 câu điền từ chứng tỏ bạn vẫn “kém” dạng bài này.

      "Practice makes perfect", hãy cố luyên tập từng ngày và tự đề ra những mục tiêu cũng như cân đo đong đếm thời gian hiệu quả nhưng cần chừng mực. Đừng cố ép bản thân phải hoạt động liên tục khi mệt mỏi hay cắn răng học thuộc từ vựng khó nhằn khi đầu óc không thể tiếp thu. Những lúc đó hãy làm những việc ít đòi hỏi chất xám và sự tập trung hơn như đọc qua transcript Listening, xem clip hướng dẫn cách làm một dạng bài Reading...

      Đừng cố ép bản thân phải hoạt động liên tục khi mệt mỏi hay cắn răng học thuộc từ vựng khó nhằn khi đầu óc không thể tiếp thu (Nguồn: Thư viện Ánh hoàng)

      Đừng cố ép bản thân phải hoạt động liên tục khi mệt mỏi (Nguồn: Thư viện Ánh Hoàng)

      Làm quen với thời gian thi thực tế

      Khi đã quen với việc giải đề, bước tiếp theo đó là bạn hãy làm quen với điều kiện làm bài của một kỳ thi thật. Ví dụ, buổi thi viết bắt đầu vào lúc 9h sáng thì hãy điều chỉnh dần đồng hồ sinh học của bạn để đưa bản thân mình vào trạng thái minh mẫn nhất vào thời điểm đó.

      Thầy cũng chỉ ra một số mẹo nhỏ khi làm bài như:

      • Chỉ bắt đầu nhìn vào phần câu hỏi khi nghe thấy câu “Now turn to Section 1”.
      • Ngay sau khi làm xong một test Listening thì nghỉ ngơi một chút, nhưng đừng vội xem lại đáp án mà hãy tiếp tục làm thêm một bài Reading.
      • Lưu ý nhỏ là bạn không có thời gian chuyển đáp án sang phiếu trả lời với kỹ năng Reading.

      Hãy tập làm quen với điều kiện làm bài của một kỳ thi thật

      Hãy tập làm quen với điều kiện làm bài của một kỳ thi thật (Nguồn: new.uic)

      Đừng bị "ám ảnh" với kết quả thi thử

      Việc đặt ra mục tiêu cụ thể và rõ ràng là hoàn toàn đúng đắn trong mọi hành trình nhưng không nên tự giới hạn bản thân ở mức độ quá thấp hay không biết lượng sức mà đặt mục tiêu quá cao.

      Thầy Vũ nhắc nhở: "Kết quả những lần làm bài thi thử sẽ phần nào phản ánh trình độ hiện tại của bạn, nhưng nó không mang tính quyết định điểm số cuối cùng. Bạn làm 10 đề đều chỉ được 6.5 không có nghĩa đi thi bạn sẽ không thể được 7.0. Trái lại, chính những kinh nghiệm và kiến thức từ những lần 6.5 đó sẽ tối đa hoá khả năng bạn được 7.0".

      Với những chia sẻ chân thành từ thầy Cao Thế Vũ về cách luyện thi IELTS Listening và Reading trên đây, Edu2Review hy vọng rằng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên truy cập Edu2Review để cập nhật những mẹo và tips làm bài hay ho khác nhé!

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Nâng cao kỹ năng viết với 3 tựa sách luyện thi IELTS tốt nhất

      06/02/2020

      Đâu là đầu sách luyện thi IELTS tốt nhất? Tài liệu nào sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng viết cho bài ...

      Luyện thi IELTS

      Giải đáp thắc mắc muôn thuở: Tự luyện thi IELTS như thế nào?

      06/02/2020

      Trên thế giới này có 2 dạng: tự học và cần người hỗ trợ. Bạn là nhóm người đầu tiên nhưng vẫn ...

      Luyện thi IELTS

      Top các trung tâm IELTS giá rẻ tại TP. HCM

      06/02/2020

      Nếu học phí hợp lý là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn khi lựa chọn một nơi để học IELTS ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...