Bật mí cách luyện nghe IELTS hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bật mí cách luyện nghe IELTS hiệu quả

      Bật mí cách luyện nghe IELTS hiệu quả

      Cập nhật lúc 10/03/2020 09:47
      Bạn đang gặp khó khăn vì không biết làm thế nào để luyện nghe IELTS hiệu quả? Qua bài viết sau đây, Edu2Review sẽ gửi đến quý bạn đọc một vài gợi ý giúp mọi người nâng cao khả năng nghe tiếng Anh.

      Khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào, bạn cũng cần phải rèn luyện cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, kỹ năng nghe dường như là trở ngại của đa số người học tiếng Anh, nhất là khi phải trải qua phần Listening trong kỳ thi IELTS.

      Để giúp mọi người đạt kết quả tốt hơn trong quá trình học, Edu2Review sẽ tổng hợp những phương pháp luyện nghe IELTS hiệu quả qua bài viết sau.

      Bảng xếp hạng trung tâm luyện thi
      IELTS tốt nhất tại Việt Nam

      Bạn nên tập nghe những gì?

      Chọn những chủ đề bạn yêu thích để nghe, ví dụ như văn hóa, thời trang, thể thao, khoa học... Đây là phương pháp luyện nghe IELTS cực kỳ hữu hiệu, chẳng những giúp bạn không bị tụt "mood" mà còn bổ sung kha khá vốn từ vựng đấy. Nếu mới tập nghe, bạn nên chọn những video có giọng đọc chậm rãi và thời lượng từ 3-5 phút là hợp lý, tránh nghe video dài dòng sẽ làm mọi người nhanh nản chí.

      Bên cạnh đó, các bạn có thể kết hợp việc luyện nghe và giải trí thông qua những bộ phim bản thân yêu thích. Với cách nghe này, bạn có thể bắt chước theo cách phát âm của các nhân vật trong phim và học thêm từ vựng. Ngoài ra, bạn cũng có thể luyện nghe qua các bài hát yêu thích và các kênh đưa tin tức như VOA, BBC... Vừa nghe, vừa đọc, vừa học từ vựng bổ sung cho kỹ năng viết, quá tuyệt vời đúng không nào?

      Nên chuẩn bị một tờ giấy để note lại những ý chính mà bạn nghe đượcNên chuẩn bị một tờ giấy để note lại những ý chính mà bạn nghe được

      Bạn nên nghe như thế nào?

      Để có thể luyện nghe IELTS hiệu quả, các bạn nên tập nghe nhiều và thường xuyên. Đầu tiên, người học nên nghe những bài cơ bản nhất, dễ hiểu và có nhịp điệu chậm rãi. Đừng chủ quan vì nghĩ rằng những bài như thế này bạn đã “biết tuốt”, thật ra còn có rất nhiều những điều mà bạn cần phải lưu ý khi nghe đấy, ví dụ như cách phát âm, cách nhấn trọng âm, ngữ điệu lên xuống….

      Chú trọng vào cách phát âm, việc trau dồi ngữ âm trong tiếng Anh là một điều hết sức quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kỹ năng nghe nói của bạn. Bạn phải học thuộc và phát âm chuẩn các ký tự trong bản phiên âm quốc tế IPA.

      Nghe trọng âm và nghe từ khóa, cũng giống như trong tiếng Việt, đôi khi cần nhấn mạnh một thông tin gì đó ta thường nói chậm và to từ đó. Trong tiếng Anh cũng tương tự, “intonation” hay còn gọi là ngữ điệu của câu, “sentence stress” là sự nhấn giọng, lên, xuống giọng với các từ trong câu. Khi cần nhấn mạnh một thông tin nào đó thường người nói sẽ nhấn mạnh các từ liên quan đến ý đó trong câu, nhờ vậy người nghe có thể đoán được ý.

      Viết ghi chú nhanh (take note) khi làm bài thi sẽ khác với việc take note khi học. Khi làm bài thi, bạn cần take note chính xác chỗ cần, đặc biệt với dạng câu hỏi nhiều lựa chọn. Với dạng câu hỏi này, bài nói sẽ đưa ra khá nhiều thông tin nhiễu, đề cập đến tất cả các đáp án, do đó việc take note là rất cần thiết.

      Nghe và viết lại chính tả, đây là một kỹ năng luyện nghe thực sự khó và đòi hỏi học viên phải kiên trì và chăm chỉ tập luyện. Tuy nhiên hiệu quả mang lại cho việc luyện thi IELTS Listening cũng rất xứng đáng với công sức và thời gian mà các bạn đã bỏ ra. Phương pháp này có thể tóm gọn theo 3 bước như sau:

      • Bước 1: Tìm một nguồn nghe giọng bản ngữ ngắn và có phụ đề.
      • Bước 2: Nghe và chép lại tất cả những nội dung mà bạn đã nghe được. Hãy kiểm tra lại với nội dung transcript của bài và rút kinh nghiệm những lỗi sai. Chắc chắn sau một thời gian bạn sẽ nhận thấy bản thân sẽ có sự tiến bộ rõ rệt.
      • Bước 3: Hãy đọc lại transcript và thu âm lại để so sánh. Cố gắng bắt chước cách phát âm của nhân vật từ nguồn nghe, ngay cả cách nhấn âm, lên xuống giọng… Sau khi thu âm hãy kiểm tra lại giọng nói của mình, đồng thời điều chỉnh lại những chỗ phát âm chưa đúng hoặc chưa chuẩn.
      • Bước 4: Tham khảo những tài liệu luyện thi IELTS chuyên về phần Listening như Basic IELTS Listening, Get ready for IELTS Listening hay Intensive IELTS Listening.

      Đừng vội vùi đầu trong sách vở, hãy tìm cách học khoa học mà hiệu quả Đừng vội vùi đầu trong sách vở, hãy tìm cách học khoa học mà hiệu quả

      Tổng hợp một số trang web luyện nghe IELTS hiệu quả

      ESL-Lab là website vừa nghe vừa làm trắc nghiệm từ cấp độ dễ đến khó, có thời lượng từ 1 đến 3 phút, rất phù hợp để bạn tập nghe, đặc biệt là dành cho những ai mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh.

      Nếu muốn nghe được chất giọng từ nhiều vùng khác nhau, bạn có thể truy cập website trainyouraccent. Đây là một kho tài liệu luyện nghe IELTS với nhiều chất giọng từ những vùng miền khác nhau nên nếu có mong muốn đạt điểm cao trong phần thi Listening, trainyouraccent chắc chắn sẽ cần được bạn cân nhắc.

      Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể "ghé thăm" ESLfast để tăng cường khả năng nghe tiếng Anh của bản thân. Không chỉ giúp người truy cập luyện nghe IELTS hiệu quả, ESLfast còn là địa chỉ đáng tin cậy để các bạn có thể tìm hiểu thêm về nền văn hóa ở nhiều quốc gia khác nhau.

      Biết thêm các trang web luyện nghe IELTS hiệu quả sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình ôn luyện của mình Biết thêm các trang web luyện nghe IELTS hiệu quả sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình ôn luyện của mình

      Quan trọng hơn cả, khi bạn học bất kỳ điều gì thì phải luôn kiên trì, nỗ lực để gặt hái được thành quả. Nếu bạn có cách luyện nghe IELTS hiệu quả hơn hay tài liệu luyện thi IELTS hay thì hãy chia sẻ cho Edu2Review nhé. Chúc bạn thành công!

      Hải Triều (Tổng hợp)
      Nguồn hình: Pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua ở lớp học IELTS 4 cấp tại HP Academy

      06/02/2020

      Tìm đâu trung tâm có thể “toàn tâm toàn ý” ở bên cạnh bạn, theo sát bạn trong cả những ngày cuối ...

      Luyện thi IELTS

      Top 6 website luyện nghe tiếng Anh online miễn phí và hiệu quả nhất

      06/02/2020

      Trong 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết thì kỹ năng nghe thường được học viên đánh giá là khó ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...