Bạn có biết cơ chế tuyển sinh Đại học năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bạn có biết cơ chế tuyển sinh Đại học năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố?

      Bạn có biết cơ chế tuyển sinh Đại học năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Cơ chế tuyển sinh Đại học năm nay có gì mới? Bạn hãy tham khảo ngay thông tin về cơ chế tuyển sinh mới nhất của Bộ Giáo Dục và Đào tạo được Edu2Review cập nhật dưới đây.

      Bạn biết gì về quy định thay đổi cơ chế tuyển sinh Đại học năm 2018? (Nguồn: Học Viện Hành Chính)

      Hàng năm, mỗi độ tháng 7 là cả toàn thể giáo viên, phụ huynh, học sinh nước Việt Nam lại tất bật chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất trong năm – kỳ thi tuyển sinh Đại học. Mỗi năm, dựa vào tiêu chí xét tuyển của các trường Đại học và xu thế chọn ngành, Bộ Giáo Dục và Đào tạo sẽ đưa ra những cơ chế tuyển sinh Đại học mới nhất.

      Bạn muốn biết cơ chế tuyển sinh Đại học năm nay có gì mới lạ, khác biệt so với năm trước? Hãy cùng Edu2Review điểm qua các thông báo chính thức và mới nhất về tuyển sinh trong cả nước.

      Điểm cộng ưu tiên khu vực giảm mạnh xuống mức 0,7 điểm

      Điểm cộng ưu tiên khu vực luôn là mối trăn trở của nhiều thí sinh trong cả nước. Bởi lẽ vào năm 2015, điểm cộng ưu tiên khu vực vượt đến ngưỡng 6,5 điểm, gây “sốt” cộng đồng vào thời điểm vài năm trước đây.

      Giảm 50% điểm cộng ưu tiên vùng trong cơ chế tuyển sinh Đại học 2018Giảm 50% điểm cộng ưu tiên khu vực trong cơ chế tuyển sinh Đại học 2018 (Nguồn: Kỳ thi THPT Quốc gia)

      So sánh với năm 2017, năm nay điểm cộng ưu tiên khu vực giảm mạnh đến 50%, tức được cộng tối đa 0,7 năm điểm so với 1,5 trong năm vừa qua. Từ điều này có thể thể thấy, việc giảm điểm cộng ưu tiên đồng thời đã làm giảm đi độ chênh lệch giữa các vùng miền, mức điểm cộng ưu tiên này hạ xuống để phù hợp với mức độ phát triển riêng của vùng miền.

      Các trường Đại học được quyền tự chủ quy định điểm sàn

      Quy định điểm sàn hay ngưỡng đảm đảm bảo chất lượng vào các trường Đại học theo mọi năm trước đều do Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định. Tuy nhiên, có điểm mới thay đổi trong năm nay, trừ một số ngành đào tạo giáo viên, còn lại, các ngành khác của trường Đại học sẽ lựa chọn điểm sàn phù hợp với chính sách tuyển sinh, chính sách chất lượng của từng trường.

      Các trường Đại học được tự chủ công bố điểm sàn trong cơ chế truyển sinh Đại Học năm 2018Cơ chế tuyển sinh Đại học năm 2018 mới nhất: các trường Đại học được tự chủ điểm sàn (Nguồn: Trên đường băng)

      Điểm xét tuyển được làm tròn tới 2 chữ số thập phân

      Theo quy định của Bộ Giáo dục, điểm xét tuyển sẽ được làm tròn 1 chữ số thập phân ở những năm trước. Tuy nhiên, điều mới nhất trong kỳ thi tuyển sinh năm nay chính là sự cạnh tranh điểm số vào các trường Đại học ngày một sát sao hơn khi điểm xét tuyển được làm tròn điểm số thập phân thứ 2.

      Sát sao điểm số khi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân trong cơ chế tuyển sinh Đại học 2018Sát sao điểm số khi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân trong cơ chế tuyển sinh Đại học 2018 (Nguồn: Tuyển sinh BUH)

      Với quy định làm tròn đến số thập phân thứ 2, thí sinh tuyển sinh Đại học cần chú ý giảnh từng điểm phẩy nhỏ, bởi theo quy định mới 4,9 chưa được làm tròn thành 5, điểm tròn năm chỉ được áp dụng cho thí sinh đạt được 4,95 điểm trở lên.

      Trường Đại học phải công bố tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp

      Để tránh gây hoàng mang cho thí sinh về tương lai ngành học xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường phải cung cấp tỉ lệ % sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp của 2 năm trước đó. Đây là điều đáng vui mừng vì thí sinh đăng ký xét tuyển sẽ biết rõ nhu cầu về nguồn nhân lực mà mình dự tuyển thi vào trong tương lai.

      Thông báo tỉ lệ có việc trong cơ chế tuyển sinh Đại học 2018Trường Đại học phải thông báo tỉ lệ sinh viên vừa tốt nghiệp có việc làm trong cơ chế tuyển sinh Đại học 2018 (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Không có chuyện phải đạt trên 5 được mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT

      Về quy định điều kiện xét tuyển tốt nghiệp THPT năm nay đang có những luồng ý kiến trái chiều rằng phải tối thiểu 5 điểm mới đạt điều kiện tốt nghiệp.

      Không có chuyện 5 điểm trở lên mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPTCơ chế tuyển sinh Đại học 2018: Không có chuyện 5 điểm trở lên mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT (Nguồn: Olympic tiếng Anh)

      Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), bà Nguyễn Thị Kim Phụng giải đáp rằng mức điểm xét tuyển tốt nghiệp là 5, bao gồm tổng trung bình điểm các môn lớp 12 chia 2 và cộng với điểm ưu tiên. Quy định này phản bác lại các thông tin sai trật về điều kiện xét tuyển THPT trên mạng xã hội vừa qua.

      Thí sinh thay đổi nguyện vọng: Cơ hội chỉ có 1 lần

      Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia từ 1 - 20/4/2018, thời gian điều chỉnh nguyện vọng dự kiến từ 18 - 26/7/2018. Năm nay, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng duy nhất và đó là nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Điều này có thể lấy ví dụ rằng, thí sinh có thể đăng ký 7 nguyện vọng, trong đó chỉ được chọn nguyện vọng 4 dù cho trúng truyển cả 3 nguyện vọng 4, 6 & 7.

      Thi sinh thay đổi nguyện vọng: Cơ hội chỉ đến 1 lầnCơ chế tuyển sinh Đại học 2018: Cơ hội thay đổi nguyện vọng chỉ có 1 lần (Nguồn: Trường Đại học Công Nghệ Đồng Nai)

      Lời khuyên: Thí sinh cần tìm hiểu rõ nguyện vọng của mình

      Khi đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh có quyền được lựa chọn nhiều nguyện vọng để nâng cao khả năng trúng truyển của mình. Tuy nhiên, trước khi nộp đơn nguyện vọng vào các trường, thí sinh cần tìm hiểu thông tin ngành nghề đang theo học, cơ hội việc làm và quan trọng nhất là ngành nghề phù hợp với mình.

      Hãy lựa chọn ngành nghề mà bạn yêu quý và phù hợpLời khuyên trong cơ chế tuyển sinh Đại học 2018: Hãy lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình (Nguồn: Tin Giáo dục)

      Ngoài ra, việc chắc chắn lựa chọn 3 - 5 nguyện vọng cũng dễ dàng giúp thí sinh rà soát được năng lực học tập với sự đam mê yêu thích ngành nghề tương lai. Điều này giảm thiểu tình trạng chọn ngành không hợp mới mục tiêu tương lai, dễ dàng áp lực và nhàm chán những ngành nghề lựa chọn quá nhanh vội.

      Trên đây là những thông tin bổ ích về cơ chế tuyển sinh Đại học mà Edu2Review vừa mang đến cho bạn, hy vọng bạn tự tin và bình tĩnh để đạt được những kết quả tốt đẹp nhất. Mọi khó khăn, thắc mắc hãy liên hệ ngay cùng với Edu2Review.

      Tuyết Thảo tổng hợp

      Nguồn: Đài tiếng nói Việt Nam VOV


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Thí sinh có nhiều lựa chọn hơn trong mùa tuyển sinh 2018

      06/02/2020

      Phương án thi THPT Quốc gia 2018 về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2017 nhưng vẫn có những thay ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      8 Đại Học Việt Nam Lọt Top 100 Trường Đại Học Đông Nam Á

      06/02/2020

      Nhiều trường ĐH của Việt Nam bị tụt hạng trong bảng xếp hạng thường niên đợt 2 năm 2016 của ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...