Bạn có chắc rằng cách phát âm ae (âm e bẹt) của mình đã đúng chuẩn ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bạn có chắc rằng cách phát âm ae (âm e bẹt) của mình đã đúng chuẩn ?

      Bạn có chắc rằng cách phát âm ae (âm e bẹt) của mình đã đúng chuẩn ?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Trong bảng phiên âm IPA, cách phát âm ae (âm e bẹt) là một trong những âm dễ gây nhầm lẫn và rất khó phát âm trong giao tiếp. Vậy học như thế nào cho đúng? Phát âm sao cho chuẩn?

      Cách phát âm ae (âm e bẹt) (Nguồn: ytimg)

      Cách phát âm ae (âm e bẹt) luôn là rào cản của rất nhiều người học tiếng Anh trong quá trình học phát âm, luyện nghe và ngay cả khi giao tiếp. Bạn chưa tự tin với cách phát âm của mình và cũng chưa biết cách để học như thế nào cho hiệu quả. Edu2Review sẽ mách bạn "bẻ khóa" âm này một cách dễ dàng trong bài viết dưới đây.

      Bạn muốn học Giao tiếp nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ dạy Giao tiếp tốt nhất Việt Nam!

      Vì sao phải học cách cách phát âm ae (âm e bẹt)?

      Bạn đã bao giờ gặp trường hợp khi giao tiếp tiếng Anh mà bạn nói đúng những người khác vẫn không hiểu hay hiểu sai chưa? Đó là do cách phát âm của bạn chưa chính xác khiến người nghe hiểu sai nghĩa. Cách phát âm ae (âm e bẹt) cũng không ngoại lệ.

      Đây là một trong những trường hợp không những dễ phát âm sai nhất, mà còn khó phát âm nhất. Vì vậy học cách phát âm ae (âm e bẹt) sẽ giúp bạn biết cách đọc khi gặp từ có phiên âm này. Việc nắm rõ cách phát âm của âm /e/ và /æ/ là rất quan trọng. Hãy chăm chỉ luyện tập chúng mỗi ngày, bạn sẽ không chỉ phát âm đúng chuẩn mà giọng nói tiếng Anh của bạn sẽ hay như người bản xứ.

      Vì sao phải học cách cách phát âm ae (âm e bẹt)?

      Vì sao phải học cách cách phát âm ae (âm e bẹt)? (Nguồn: tedcdn)

      Cách cách phát âm ae (âm e bẹt)

      Về âm e bẹt – /æ/

      Âm /æ/ là âm được người học tiếng Anh tại Việt Nam vẫn thường gọi là âm e bẹt. Tuy nhiên, không tồn tại cách gọi là âm e bẹt trong định nghĩa ngữ âm của người bản xứ. Trong tiếng Anh thường được gọi là nguyên âm aa và dùng để chỉ âm a ngắn. Bạn nên hiểu rõ và lưu ý điều này mỗi khi tìm kiếm thông tin, cách học hay những video học phát âm của những nguồn trang tiếng Anh chính thống nước ngoài.

      Bạn cũng nên chú ý, âm /æ/ là một âm khá mạnh. Do đó, khi phát âm một từ, trọng âm thường được ưu tiên nhấn vào âm e bẹt.

      Cách phát âm và khẩu hình miệng

      Khi phát âm /æ/ – âm e bẹt, hàm trên và hàm dưới của bạn cần giữ một khoảng cách xa nhất định. Bề mặt lưỡi được giữ ở tầm thấp. Đầu lưỡi chạm vào phần lợi trước của hàm dưới. Phần thân lưỡi cần được đẩy cong lên, miệng mở rộng về hai phía. Khi đặt chuẩn khẩu hình miệng việc phát âm của bạn sẽ nhanh tiến bộ hơn rất nhiều.

      /æ/ là nguyên âm đôi, ta có dễ thấy trong ký hiệu phiên âm. Đây là sự kết hợp giữa âm e và âm a. Vì khẩu hình phát âm chuẩn là khá khó, bởi vậy một số trường hợp phát âm nhanh, mẹo nhỏ cho bạn là có thể phát âm nối a-e nhanh để tạo thành âm e bẹt, hoặc phát âm âm a giữa chừng rồi chuyển nhanh sang âm e. Tuy nhiên, cũng cần chú ý những trường hợp dễ phát âm nhầm thành /ai/ hay /ay/ cần phải tránh.

      Luyện cách cách phát âm ae (âm e bẹt)

      Luyện cách cách phát âm ae (âm e bẹt) (Nguồn: tienganh123)

      Những lưu khi học cách phát âm ae (âm e bẹt)

      Phân biệt với cách phát âm âm e ngắn

      Nguyên âm /e/ e ngắn và /æ/ e bẹt có cách phát âm, khẩu hình miệng tương đối giống nhau. Vì vậy, bạn sẽ dễ bị nhầm hai âm này dẫn đến việc phát âm không được chính xác khiến người nghe khó khăn trong việc phân biệt khi giao tiếp.

      Âm /e/ được phát âm bằng cách đặt lưỡi ở tầm thấp. Đầu lưỡi chạm vào phần lợi của hàm dưới. Miệng và môi mở rộng khi phát âm. Cách phát âm này tương đối giống với âm “e” trong Tiếng Việt.

      Để phân biệt hai âm /e/ và /æ/ trong Tiếng Anh, bạn có thể dựa vào đặc điểm khẩu hình miệng khi phát âm. Đối với âm e bẹt /æ/ khi phát âm miệng được mở rộng về hai bên nhiều hơn so với âm e ngắn /e/. Mặt khác, âm /e/ lại có khẩu hình miệng mở rộng và tròn hơn.

      Tuy nhiên, đây chỉ là sự khác biệt nhỏ và căn bản nhưng bạn cũng nên chú ý để có thể dễ dàng phân biệt chúng. Ngoài ra, bạn cũng thường xuyên luyện nghe để tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ, việc phân biệt âm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

      Dấu hiệu nhận biết âm e bẹt – /æ/

      Một số trường hợp khác bạn cũng cần chú ý như những trường hợp thường xuất hiện khi phát âm. Nguyên âm a trong các từ tận cùng bằng một hay nhiều phụ âm: Sat, bad, man, lack, fat…

      Nguyên âm a sẽ được phát âm là /æ/ trong một từ dài có nhiều âm tiết, và a đứng trước hai phụ âm (thông thường trọng âm rơi vào âm /æ/): Narrow, calculate, captain, latter, manner…

      Ngoài ra cũng có một số từ theo tiếng Anh – Anh được phát âm là /a:/ thì tiếng Anh – Mỹ được phát âm là /æ/: Ask, can’t, laugh, have…

      Những lưu khi học cách phát âm ae (âm e bẹt)

      Những lưu khi học cách phát âm ae (âm e bẹt) (Nguồn: sunshinebmt)

      Bạn cũng nên tìm và học thêm nhiều các video, giáo trình dạy phát âm chuẩn chính thống của người bản xứ để có thể vừa luyện nghe và học cách phát âm theo một cách chính xác nhất.

      Qua bài viết này, Edu2Review mong rằng bạn đã nắm bắt được cách phát âm ae (âm e bẹt). Bên cạnh đó, bạn cũng nên ghi nhớ một số cách nhận biết âm e bẹt trong các từ, cách phân biệt với âm e ngắn /e/ dễ nhầm lẫn và một số trường hợp đặc biệt khi phát âm. Bạn cũng đừng quên thực hành thường xuyên để làm quen và tăng dần độ chính xác của khẩu hình miệng. Chúc bạn nhanh chóng rèn phát âm chuẩn và hay như người bản xứ.

      Thanh Tùng (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 3 trung tâm uy tín dạy phát âm tiếng Anh chuẩn giọng Mỹ

      19/06/2020

      Bạn lo lắng về vốn tiếng Anh của mình? Bạn e ngại rằng khả năng phát âm của mình chưa chuẩn? Bạn ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Anh ngữ Aten – Học phát âm, giao tiếp tiếng Anh từ gốc

      06/02/2020

      Với triết lý dạy phát âm chuẩn và giao tiếp bài bản từ gốc rễ, Anh ngữ Aten là lựa chọn phù hợp ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...