Bật mí 7 bước trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bật mí 7 bước trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

      Bật mí 7 bước trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bí quyết để bán hàng thành công là gì? Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của những người bán hàng xuất sắc là gì? Edu2Review sẽ chia sẻ cho bạn ngay trong bài viết này.

      Hoạt động bán hàng là công việc vô cùng quan trọng, đó còn là sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả bán hàng luôn là điều trăn trở của cả nhân viên bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Dưới đây là 7 bước giúp bạn nâng cao kỹ năng bán hàng này.

      Kỹ năng bán hàng là gì?

      Bán hàng là nghệ thuật thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Trong thời buổi công nghệ phát triển như ngày nay, ngoài phương thức truyền thống, còn có nhiều cách tiếp cận khách hàng mục tiêu, như bán hàng qua điện thoại, internet… Tuy nhiên, bán hàng trực tiếp vẫn là phương thức được sử dụng phổ biến nhất từ trước đến nay.

      ky-nang-ban-hang-chuyen-nghiepBán hàng là nghệ thuật, người bán hàng là một nghệ sĩ (Nguồn: timetohire)

      Các bước của kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

      Bước 1: Xác định kế hoạch và mục tiêu

      Với công việc bất kỳ, để có thể tăng tỷ lệ thành công, bạn cần phải lập kế hoạch rõ ràng trước khi triển khai. Bạn phải đưa ra được các bước cần làm trong ngắn hạn và dài hạn, thời gian hoàn thành... Đồng thời, bạn cần hiểu rõ tệp khách hàng mục tiêu của mình có những đặc điểm, tính cách cụ thể như thế nào? Phương thức, các bước tiếp cận hiệu quả là gì?

      Từ đó, bạn mới có thể hoàn thành mục tiêu đầu tiên trong việc tiếp cận khách hàng là làm cho họ sẵn sàng mở lòng. Sau đó, khách hàng sẽ trao đổi với bạn về những vấn đề mà họ quan tâm.

      Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

      Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng, giúp bạn tối ưu được chi phí, thời gian, công sức. Khách hàng có triển vọng nhất là những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đủ khả năng tài chính để mua.

      Bước 3: Tiếp cận khách hàng

      Tiếp cận khách hàng giúp bạn nắm bắt được những nhu cầu của họ. Từ đó, bạn có thể đưa ra những đánh giá và xác định phương pháp cung cấp sản phẩm, dịch vụ tùy theo mỗi đối tượng.

      Bạn nên sở hữu cho mình nhiều cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Điều này giúp bạn dễ dàng tổng hợp thông tin chuẩn xác về họ qua các kênh khác nhau. Từ đó, việc thuyết phục khách hàng qua các cuộc trao đổi sẽ trở nên dễ dàng hơn, vì bạn đã hiểu rõ về họ.

      ky-nang-ban-hang-chuyen-nghiepGặp gỡ trực tiếp để trao đổi thông tin sản phẩm (Nguồn: luyenkinang)

      Bạn phải tỏ ra thật tự nhiên khi tiếp xúc với khách hàng. Nếu quá vội vã và nôn nóng, vị khách của bạn sẽ trở nên cảnh giác và lúc đó sẽ rất khó để khiến họ trò chuyện tiếp.

      Bước 4: Giới thiệu sản phẩm – dịch vụ

      Bạn không nên giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình như một bài thuyết trình nhàm chán mà hãy tập trung nhấn mạnh vào những lợi ích khách hàng nhận được khi sử dụng. Quyết định mua sản phẩm có thể bị ảnh hưởng bởi kỹ năng bán hàng của bạn. Đây chính là thời khắc rất quan trọng để gợi ý cho khách hàng về giải pháp của bạn.

      Một nguyên tắc vàng khi bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ là bạn bán đi lợi ích mà khách hàng nhận được chứ không phải bán đi tính năng mà sản phẩm đem lại. Vì vậy, bạn hãy viết ra thật rõ ràng những lợi ích khách hàng sẽ có được sau khi mua hàng.

      Bước 5: Thuyết phục khách hàng

      Khách hàng luôn có thái độ, ý kiến nhằm mục đích giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ của bạn. Là một nhân viên bán hàng giỏi, bạn phải tự tin, kiên định, giữ vững tinh thần và niềm tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua.

      ky-nang-ban-hang-chuyen-nghiepKỹ năng bán hàng trực tiếp thể hiện thông qua sự chu đáo (Nguồn: d3v3jxeh4ou30.cloadfront)

      Nhiệm vụ của người bán hàng chuyên nghiệp chính là thuyết phục. Đây là khả năng “gõ cửa” các cảm xúc cá nhân và tiếp cận yếu tố ra quyết định trong tiềm thức của người mua.

      Khi biết được nhu cầu của khách hàng, người bán cũng đừng vội vàng thuyết phục họ ngay. Bạn nên chú ý đến tâm trạng của họ như thế nào rồi mới quyết định. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng cũng phải biết cách gợi mở để khai thác thêm nhu cầu của khách hàng.

      >> Đọc thêm: Kỹ năng xử lý tình huống dành cho nhân viên bán hàng

      Bước 6: Chốt đơn hàng

      Đây là khâu mang tính quyết định trong quá trình bán hàng. Người bán hàng luôn nắm rõ về thông tin sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Do vậy, bạn sẽ rất tự tin khi giới thiệu với khách hàng.

      ky-nang-ban-hang-chuyen-nghiepLuôn luôn nhớ rằng bạn ở đó để phục vụ và giúp đỡ khách hàng (Nguồn: skillsportal)

      Việc thuyết phục khách hàng thành công sẽ giúp bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng chốt đơn hàng. Bạn nên ghi nhớ, mọi cử chỉ, ánh mắt, lời nói hay nhận xét đều có thể là tín hiệu chốt đơn từ người mua.

      Bước 7: Chăm sóc sau bán hàng

      Đây là việc làm nhiều người cho rằng không cần thiết vì họ cho rằng chỉ cần bán được hàng và thu tiền là xong. Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng nếu những bức xúc, phàn nàn của họ được giải quyết kịp thời. Bạn hãy ghi nhớ một điều: Khách hàng là thượng đế và người bán có trách nhiệm phải phục vụ họ tốt nhất.

      Hiểu được tầm quan trọng và vận dụng tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi bán sẽ giúp bạn có được niềm tin nơi họ. Khi đó, thành công cho doanh nghiệp của bạn là điều tất yếu!

      Với bài viết này, Edu2Review vừa chia sẻ tới bạn đọc 7 bước để có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ nắm rõ được quy trình bán hàng và áp dụng thành công.

      Cẩm Tú (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Tất tần tật những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh hiệu quả

      06/02/2020

      Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh giữ vai trò vô cùng thiết yếu và mang lại thành công cho công ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Vì sao kỹ năng giao tiếp lại cần thiết?

      06/02/2020

      Kỹ năng mềm là một trong những tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...