Bật mí các kỹ năng giao tiếp với khách hàng chuyên nghiệp trong nhà hàng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bật mí các kỹ năng giao tiếp với khách hàng chuyên nghiệp trong nhà hàng

      Bật mí các kỹ năng giao tiếp với khách hàng chuyên nghiệp trong nhà hàng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Chinh phục những thượng đế khó tính luôn là thách thức đối với các nhân viên phục vụ tại nhà hàng. Nằm lòng kỹ năng giao tiếp với khách hàng sẽ giúp bạn ghi điểm và trở nên chuyên nghiệp.

      Sự hài lòng từ khách hàng chính là yếu tố quan trọng để các nhà quản lý đo lường chất lượng dịch vụ của nhà hàng, cũng như đánh giá năng lực làm việc của nhân viên. Để làm thỏa mãn các thượng đế thì việc nắm vững và vận dụng các kỹ năng giao tiếp với khách hàng là một nhân tố không thể thiếu.

      Giao tiếp hiệu quả và thông minh không những giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng mà còn ghi điểm với cấp trên cũng như thăng tiến trong công việc. Vậy hãy cùng Edu2Review khám phá những nguyên tắc vàng khi giao tiếp với khách hàng trong nhà hàng dưới đây.

      1. Luôn mỉm cười

      Nếu có một công việc nào cần thể hiện sự niềm nở, tận tụy thì đó chính là nhân viên phục vụ. Kể cả khi mệt nhoài hay bận "tối mắt tối mũi" với hàng trăm khách hàng khác nhau, bạn vẫn cần phải giữ nụ cười niềm nở trên môi.

      Là người giao tiếp trực tiếp với khách hàng, nên ấn tượng về quán trong mắt họ chính là bạn. Một nụ cười thân thiện có thể sẽ khiến họ cảm thấy được phục vụ từ tâm và xóa tan sự căng thẳng, nhờ đó bữa ăn sẽ diễn ra thoải mái và dễ chịu hơn. Đây chính là cách để bạn dễ dàng chiếm lấy thiện cảm từ khách hàng.

      Kỹ năng giao tiếp với khách hàngNụ cười là cách giao tiếp phi ngôn ngữ hiệu quả nhất để mở đầu cho mối quan hệ thân thiết với khách hàng (Nguồn: hoteljob)

      Bạn cần thường xuyên tự nhắc nhở bản thân không nên để cảm xúc riêng lấn át, chi phối thái độ của mình. Nếu không làm được điều đó, khách hàng sẽ nghĩ bạn thiếu chuyên nghiệp, từ đó ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh của nhà hàng.

      2. Khả năng quan sát, ghi nhớ tốt

      Khả năng quan sát là một kỹ năng vô cùng cần thiết đối với công việc của nhân viên phục vụ tại nhà hàng. Quan sát tốt sẽ giúp bạn nhìn nhận ra được các tình huống hay vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Bạn cần biết được nên đưa món ăn lên vào thời điểm nào là hợp lý, châm rượu kịp thời khi khách đã uống cạn, khách cần hỗ trợ gì trong bữa ăn hay không, đã thanh toán chi phí bữa ăn hay chưa, có lấy nhầm áo khoác của người khác hoặc bỏ quên đồ hay không… để từ đó có những bước xử lý phù hợp.

      Kỹ năng giao tiếp với khách hàngKhả năng quan sát và ghi nhớ là không thể thiếu với một nhân viên phục vụ (Nguồn: hrinside)

      Ngoài ra, bạn còn cần một trí nhớ tốt để ghi nhớ các thông tin liên quan việc phục vụ khách hàng, như tên các món ăn, giá cả... Đặc biệt, đối với những khách quen, việc bạn có thể ghi nhớ tên, vị trí ngồi, món ăn ưa thích hoặc một câu chuyện vô tình họ đã kể trước đó... là rất hữu ích. Thông qua đó, bạn có thể thực hiện những hành động quan tâm nhỏ nhưng có thể tạo nên một ấn tượng tốt và ghi điểm tuyệt đối trong lòng khách hàng. Nguyên nhân là vì họ cảm thấy được quan tâm.

      3. Chuẩn bị trước

      Khi nói chuyện với khách hàng, chẳng ai muốn bị lúng túng, trả lời không lưu loát và thiếu chuyên nghiệp. Chính vì thế, để làm chủ cuộc trò chuyện, bạn nên chuẩn bị trước các câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp mà khách hàng có thể đặt ra. Hơn nữa, bạn nên suy nghĩ về việc đặt câu hỏi để khai thác thông tin từ họ. Điều đó sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều trong khi giao tiếp. Đồng thời, bạn sẽ được khách hàng đánh giá cao về trình độ chuyên môn và những hiểu biết của mình.

      Kỹ năng giao tiếp với khách hàngChuẩn bị trước đoạn hội thoại có thể sẽ giúp bạn không bị lúng túng khi giao tiếp với khách hàng (Nguồn: parliament)

      Bạn có thể chủ động xin các ý kiến đóng góp của khách hàng về cách phục vụ và thể hiện thái độ sẵn sàng học hỏi, cải thiện.

      Mặt khác, việc sử dụng đúng từ ngữ, thái độ tôn trọng, cách xưng hô phù hợp, không ngắt lời cũng nên được chú ý bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng và là nhân tố khiến họ quay lại hay rời đi mãi mãi.

      4. Xử lý tình huống

      Tính chất công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng là phải tiếp xúc thường xuyên với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Vì vậy, bạn sẽ khó có thể tránh được tình huống bị phàn nàn, gắt gỏng khi thức ăn mang lên chậm, nhầm món hay khẩu vị không phù hợp…

      Trong những tình huống như vậy, nhân viên phục vụ phải hết sức bình tĩnh, khôn khéo để nhận được sự cảm thông của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần có một thái độ tích cực, biết cách lắng nghe những lời phàn nàn hay góp ý, từ đó sẵn sàng nhận lỗi và rút kinh nghiệm.

      Kỹ năng giao tiếp với khách hàngLuôn giữ một thái độ bình tĩnh trong tất cả các tình huống sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn (Nguồn: kiotviet)

      Là nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, hãy khéo léo nói chuyện với khách hàng và báo lại cho quản lý nếu có vấn đề để không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như hình ảnh của nhà hàng.

      5. Không nên đếm tiền boa trước mặt khách hàng

      Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên nhà hàng, họ sẵn sàng cho bạn một số tiền nhỏ để động viên, khích lệ tinh thần làm việc. Tuy nhiên, bạn không nên đếm tiền boa ngay trước mặt họ. Cho dù vô tình hay cố ý, điều đó sẽ làm cho họ có ấn tượng không tốt.

      Kỹ năng giao tiếp với khách hàngVi phạm những nguyên tắc khi nhận tiền boa có thể để lại ấn tượng xấu trong mắt khách hàng (Nguồn: wikitravel)

      Khách hàng có thể nghĩ bạn là người tham tiền hoặc chất lượng phục vụ phụ thuộc vào tiền boa. Vì vậy, là một nhân viên nhà hàng, bạn cần chú ý đến điều này để không bị khách hàng đánh giá sai về mình.

      Một nhà hàng cho dù sang trọng đến đâu thì ấn tượng tốt về chất lượng dịch vụ mới chính là sợi dây níu chân khách hàng quay lại. Để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và thành công, bạn đừng quên những nguyên tắc trên nhé!

      Thủy Tiên (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp một cách không thể dễ hơn

      06/02/2020

      Bạn luôn nghĩ rằng kỹ năng giao tiếp là bẩm sinh? Có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại về điều đó sau ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Vì sao kỹ năng giao tiếp lại cần thiết?

      06/02/2020

      Kỹ năng mềm là một trong những tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...