Cách luyện IELTS Listening hiệu quả từ chuyên gia của Ngoại ngữ Tiến bộ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách luyện IELTS Listening hiệu quả từ chuyên gia của Ngoại ngữ Tiến bộ

      Cách luyện IELTS Listening hiệu quả từ chuyên gia của Ngoại ngữ Tiến bộ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nếu IELTS Listening là rào cản lớn nhất trong quá trình luyện thi của bạn thì hãy cập nhật ngay bí quyết ôn luyện từ thầy Vĩnh Huy – Hiệu trưởng trung tâm Ngoại ngữ Tiến Bộ ngay trong bài viết sau!

      Danh sách

      Bài viết

      Một bài ca quen thuộc đến nhàm chán nhưng luôn luôn đúng: không có phương pháp học tốt nhất, chỉ có cách học phù hợp nhất. Nếu bạn đã trải nghiệm nhiều cách luyện IELTS Listening khác nhau nhưng trình nghe hiểu vẫn dậm chân tại chỗ thì cũng đừng vội nản. Biết đâu bí kíp luyện nghe từ thầy Vĩnh Huy Fullbrighter – người sáng lập trung tâm Ngoại ngữ Tiến bộ trong bài viết sau chính là liều thuốc hữu hiệu cho chứng bệnh nghe hoài không thấm của bạn.

      Bảng xếp hạng trung tâm
      luyện thi IELTS tại TP.HCM

      Luyện nghe một cách bài bản và hệ thống bằng phương pháp Active Listening

      Theo thầy Vĩnh Huy, không riêng kỹ năng Listening mà trước khi bắt tay vào bất kỳ một kỹ năng nào, bạn cũng cần chuẩn bị một bộ tài liệu chuẩn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều tài liệu hướng dẫn luyện Listening nhưng bộ sách Tactics for Listening là cái tên được thầy ưu ái khuyên dùng. Do nhà xuất bản danh tiếng Oxford phát hành vào năm 2011, trọn bộ giáo trình gồm 3 cuốn với các cấp độ: Basic, Developing và Expanding và 12 đĩa CD, khá thích hợp cho những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS.

      Tactics for Listening do nhà xuất bản danh tiếng Oxford phát hành vào năm 2011

      Tactics for Listening do nhà xuất bản danh tiếng Oxford phát hành vào năm 2011 (Nguồn: bkenglish)

      Sau khi đã có giáo trình "xịn", bạn có thể bắt tay vào luyện tập. Quy trình mà thầy gợi ý gồm 3 bước bài bản hứa hẹn giúp bạn nâng cao kỹ năng Listening, phục vụ cho việc luyện thi IELTS hiệu quả.

      • Bước 1: Thay vì bật CD lên và nghe, các bạn nền dành thời gian để phân tích câu hỏi, dự đoán đáp án và tìm từ vựng cho câu trả lời. Trong trường hợp có từ vựng mới, các bạn có thể tra từ điển để hiểu rõ đề bài. Thầy bật mí, đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng có thể ứng dụng khi làm bài thi IELTS Listening sau này.
      • Bước 2: Lúc này, bạn tập trung nghe để giải bài tập. Nếu nghe một lần nhưng chưa tìm ra được câu trả lời, bạn có thể nghe tiếp lần 2, lần 3 nhưng hãy cố gắng càng về sau, càng giảm dần số lần nghe lại.
      • Bước 3: Dù đã giải xong bài tập, các bạn không nên tra ngay đáp án mà hãy cố gắng nghe cho đến khi hiểu rõ nội dung của bài. Sau đó, hãy tự mình tìm ra đâu là câu trả lời sai và lý do tại sao sai. Cuối cùng, sau khi đã kiểm tra kỹ câu trả lời thì mới đối chiếu với đáp án.

      Đánh giá của học viên
      về trung tâm Ngoại ngữ Tiến Bộ

      Thầy Vĩnh Huy Fullbrighter chia sẻ về cách học IELTS ListeningThầy Vĩnh Huy Fullbrighter chia sẻ về cách học IELTS Listening (Nguồn: Facebook – Thầy Vĩnh Huy Fulbrighter)

      Kết hợp Passive Listening và phương pháp vừa học, vừa chơi

      Thầy nhấn mạnh: "Không có “phép màu” nào cho luyện tập kỹ năng nghe ngoài việc luyện tập thường xuyên". Bên cạnh đó, hiệu trưởng Ngoại ngữ Tiến Bộ cũng gợi ý một vài cách luyện tập bổ trợ hiệu quả. Đó là các bạn có thể nghe nhạc và xem phim hay các chương trình bằng tiếng Anh và luyện nghe thụ động (Passive Listening).

      Theo kinh nghiệm cá nhân của thầy, xem phim tiếng Anh là một cách luyện giọng hiệu quả và thực tế nhất. Đây cũng chính là cách mà thầy đã và đang áp dụng để duy trì kỹ năng nghe. Về chương trình tiếng Anh, các bạn không cần phải chọn các chương trình chính thống như BBC hay VOA vì nội dung thiên về các vấn đề thời sự với những ngôn từ khó hiểu.

      Thay vào đó, các bạn có thể nghe các chương trình mang tính giải trí như The Voice, Got talent, Idol… hay các chương trình có nội dung gần gũi và trau dồi thêm kiến thức như Discovery Channel, National Geographic... Ngoài ra, YouTube cũng là một nguồn tài nguyên dồi dào mà bạn không thể bỏ lỡ.

      Đồng thời, để làm quen với môi trường tiếng Anh cũng như cách phát âm chuẩn của người bản ngữ, các bạn cũng có thể áp dụng phương pháp nghe thụ động hay còn được gọi là “tắm ngôn ngữ”. Cụ thể, bạn cứ bật các chương trình tiếng Anh mà không cần chú tâm đến nội dung để làm quen với âm của tiếng Anh một cách vô thức và đều đặn.

      Kết hợp Active Listening và Passive Listening sẽ giúp bạn nâng cao trình độ nghe hiểuKết hợp Active Listening và Passive Listening sẽ giúp bạn nâng cao trình độ nghe hiểu (Nguồn: Pexels)

      Trên đây là bài viết về bí kíp luyện IELTS Listening của thầy Vĩnh Huy Fullbrighter mà Edu2Review tổng hợp được, hy vọng rằng có thể giúp ích cho những bạn còn đang loay hoay tìm phương pháp học hiệu quả. Chúc các bạn sớm thành công!

      >> Đăng ký học thử/Test đầu vào miễn phí tại Ngoại ngữ Tiến bộ

      Mai Trâm (Theo Thầy Vĩnh Huy Fullbrighter)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 15 trung tâm tiếng Anh nên theo học tại Quận Bình Thạnh

      10/10/2023

      Hiện nay, nhu cầu học tiếng Anh của mọi người ngày càng cao, và các trung tâm tiếng Anh tại Quận ...

      Luyện thi IELTS

      Học phí luyện thi IELTS tại Thầy Vĩnh Huy Fulbrighter

      06/02/2020

      Thầy Vĩnh Huy đã có hơn 27 năm kinh nghiệm giảng dạy tại tiếng Anh. Hãy theo chân Cộng đồng đánh ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...