Bí mật được bật mí – cách viết một bài luận xin học bổng du học Anh Quốc thật ấn tượng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí mật được bật mí – cách viết một bài luận xin học bổng du học Anh Quốc thật ấn tượng

      Bí mật được bật mí – cách viết một bài luận xin học bổng du học Anh Quốc thật ấn tượng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Viết bài luận xin học bổng du học Anh Quốc một cách đặc sắc chính là bước quan trọng để bạn thể hiện năng lực của chính mình với các Hội đồng tuyển sinh.

      Du học với các suất học bổng có lẽ là ước mơ của rất nhiều du học sinh. Tuy nhiên, để có được một suất học bổng thật không dễ dàng, nó đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Viết bài luận không chỉ là một bước trong giai đoạn chuẩn bị thủ tục hồ sơ cần thiết, mà là một nơi để các bạn thể hiện được những ưu điểm nổi trội của bản thân và chứng minh rằng mình là ứng viên sáng giá cho trường mà bạn mong muốn ứng tuyển.

      Chính vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp những yếu tố quan trọng cho việc viết một bài luận ấn tượng để nắm trong tay một suất học bổng du học Anh Quốc.

      4 cách viết bài luận xin học bổng du học Anh Quốc ấn tượng với Hội đồng tuyển sinh

      Hãy suy nghĩ rằng bài luận này chính là bài quảng cáo một sản phẩm đến khách hàng và sản phẩm ở đây chính là bạn. Việc cần làm chính là lên kế hoạch nội dung và viết như thế nào để bản thân trở thành một “best seller product” (Tạm dịch: sản phẩm bán chạy nhất).

      Thứ nhất, hãy mở bài thật hấp dẫn

      Vào lúc cao điểm của mỗi kỳ xét duyệt học bổng ở mỗi trường, một ngày Hội đồng tuyển sinh có thể tiếp nhận và xử lý hàng trăm lá thư xin học bổng du học. Ai cũng tài giỏi, ai cũng xứng đáng có được học bổng, vậy bạn phải làm sao để thực sự nổi bật, để giữ cho người đọc dừng lại ở bài luận của bạn mà không bị ném sang một góc?

      Chắc hẳn bạn cũng biết rằng họ sẽ không dừng lại quá lâu để đọc hết cả bài luận dài của bạn nếu như họ không thấy hứng thú và ấn tượng. Vì vậy, hãy gây ấn tượng thật sâu sắc với họ ngay từ câu mở đầu! Theo kinh nghiệm của bản thân, thay vì bắt đầu bài luận tiếng Anh bằng một câu trần thuật, bạn nên sử dụng một câu cảm thán hay một câu trích dẫn của một nhân vật nổi tiếng...

      học bổng du học anhMở bài độc đáo sẽ tạo tăng tỉ lệ thành công (Nguồn: crosswalk)

      Bạn nên tận dụng tất cả trí sáng tạo để tạo ra một đoạn mở đầu thật độc đáo và miêu tả được một cách khái quát nhất về bản thân. Nếu làm được điều này thành công, tỉ lệ chiến thắng của bạn sẽ rất cao.

      Thứ hai, hãy trở thành một người bán hàng tài giỏi

      Tại sao lại nói như vậy? Đơn giản bởi vì một người bán hàng giỏi là một người biết nêu bật lên những ưu điểm vượt trội của sản phẩm để thuyết phục khách hàng chọn mua.

      Và bạn cũng vậy. Giờ là lúc bạn cần thể hiện rõ tất cả những mặt mạnh, những điểm khác biệt của bạn để thuyết phục ban giám khảo lựa chọn bạn. Vấn đề mấu chốt ở đây là khả năng thuyết phục. Bạn sẽ phải tự hỏi bản thân rằng “Họ sẽ bị thuyết phục bởi điều gì?”. Rất đơn giản, bạn phải thuyết phục họ tin rằng bạn là người xứng đáng nhất để nhận học bổng.

      Nhiều người nghĩ rằng bài luận giống như một bài văn trần thuật về những thành tích bản thân. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Người đọc sẽ cảm thấy nhàm chán nếu như bạn cứ kể mãi về những thành tích đã đạt được. Hãy biết chọn lọc những thành tích nổi bật và liên quan trực tiếp đến khóa học mà bạn đang muốn xin học bổng du học.

      Ngoài ra, không nên chỉ nêu thành tích của bạn một cách đơn thuần mà hãy tập trung thể hiện cho người đọc thấy được sự nỗ lực của bạn làm sao để có được thành tích đó và thành tích đó có ý nghĩa, cũng như trong tương lai sẽ giúp ích cho bạn như thế nào.

      học bổng du học anhHãy là một người bán hàng tài giỏi (Nguồn: JJlifestyle)

      Một phần quan trọng không thể thiếu, đó là những kinh nghiệm cá nhân. Có thể là kinh nghiệm trong quá trình làm việc, hoạt động tình nguyện, hoặc các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã từng tham gia… Bạn nên lưu ý chỉ chọn những kinh nghiệm liên quan đến khóa học mà bạn định xin học bổng ảnh hưởng đến mục đích tương lai của bạn.

      Ví dụ, nếu bạn muốn xin học bổng ngành MBA (viết tắt của Master of Business Administration, tức là Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) thì những kinh nghiệm mà bạn có được tại một trung tâm dạy hội họa sẽ không hề có sức thuyết phục cho dù đó là những kinh nghiệm rất quý báu.

      Tiếp theo, bạn có thể trình bày về ước mơ, dự định trong tương lai hoặc vì sao bạn lại quyết định chọn khóa học này. Đây có lẽ là phần bạn có thể tự do thể hiện mình nhất. Bạn sẽ trở thành người như thế nào? Điều gì khiến bạn tin rằng bạn có thể trở thành con người như mình mong muốn? Và khóa học bạn chọn sẽ giúp gì cho bạn trong việc thực hiện hoài bão đó?

      Hãy thuyết phục Hội đồng xét duyệt rằng khóa học của họ là con đường tốt nhất đưa bạn đến được với những ước mơ của mình và bạn có đủ năng lực để bước đi và thành công trên con đường đó.

      Thứ ba, hãy tham khảo ý kiến của những người xung quanh và xin nhận xét

      Sau khi hoàn thành bài luận, đừng vội nộp bài luận ngay. Bạn hãy in ra thật nhiều bản và nhờ một số người đọc, cho nhận xét về bài luận.

      Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một điều rằng: Không phải ai cũng có thể cho bạn những nhận xét chính xác và hãy lựa chọn người để nhờ. Hãy tìm đến với những người thực sự hiểu bạn hoặc những người có kinh nghiệm như giáo viên hoặc giáo sư của bạn. Bạn cần phải ghi nhận những nhận xét của tất cả mọi người để hoàn thiện bài luận của mình.

      học bổng du học anhGhi nhận những ý kiến để hoàn thiện bài luận hơn (Nguồn: SMARTBUY)

      Thứ tư, hãy loại bỏ những lỗi không đáng có bằng việc đọc lại bài luận nhiều lần

      Sẽ ra sao nếu bài luận của bạn có nội dung rất tốt nhưng có đôi chỗ lại xuất hiện một vài lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp? Nó sẽ khiến cho việc truyền tải ý tưởng của bạn tới người đọc bị hạn chế. Hãy luôn nhớ rằng ý tưởng hay cần phải được diễn đạt bằng những ngôn từ chính xác và ngữ pháp chuẩn mực.

      Và đây là kinh nghiệm cho bạn: đơn giản, mạch lạc và súc tích. Viết luận không cần những ngôn từ hoa mỹ, diễn đạt cầu kỳ. Hãy sử dụng những câu đơn ngắn gọn và lối hành văn trong sáng. Nếu có thể, hãy nhờ những người bạn bản xứ kiểm tra và sửa lỗi giúp. Đừng để một vài "hạt sạn nhỏ" làm hỏng cả “công trình lớn" của bạn.

      Hướng dẫn viết bài luận xin học bổng du học Anh Quốc chi tiết

      Phần nội dung bài luận xin học bổng du học Anh: Thay vì việc dùng từ hoa mỹ hay lối viết cầu kỳ, bạn nên tập trung vào nội dung và đảm bảo bài có đủ 3 phần quan trọng.

      1. Phần thứ nhất là lý do tại sao bạn đăng ký chọn ngành học

      Đây là phần thể hiện sự đam mê của bạn với ngành học đó. Bạn không nên mở đầu theo kiểu vòng vo hay sáng tạo quá mức vì người đọc sẽ nghĩ bạn đang cố gắng để mở màn ấn tượng. Bạn có thể tham khảo và dùng một vài trong số câu hỏi dưới đây để viết cho phần này:

      • Điều gì khiến bạn tìm thấy đam mê và hứng thú?
      • Kiến thức cơ bản về ngành học mà bạn tích lũy được là gì?
      • Bạn thích nhất mảng nào trong ngành học này?
      • Sau khi hoàn thành khóa học, mục đích của bạn là gì?
      • Chương trình học sẽ giúp được gì cho sự nghiệp trong tương lai của bạn?

      học bổng du học anhLí do tại sao lại chọn học một ngành (Nguồn: freedomraise)

      2. Phần thứ hai là lý do tại sao bạn nghĩ rằng mình phù hợp với ngành học

      Với phần này, bạn cần cho người đọc thấy rằng mình hiểu rõ ngành học yêu cầu những gì và chứng minh rằng mình có đủ nền tảng để đáp ứng được các yêu cầu. Bạn có thể nói đến những trải nghiệm mình đã có được từ quá trình học, làm việc, nghiên cứu sách báo, sở thích để giúp mình xây dựng nền tảng tốt về ngành học đó. Tuy nhiên, bạn đừng nên viết theo lối kể lể mà cần đi vào chi tiết của quá trình.

      Ví dụ: Bạn nói đến sở thích đọc sách thì đừng chỉ khoe bạn đã đọc được những quyển sách nào. Thay vào đó, hãy nói đến những kỹ năng, bài học tâm đắc mà bạn rút ra được từ việc đọc sách.

      3. Phần thứ ba là lý do tại sao bạn khác biệt và xứng đáng được chọn

      Bạn cần liên hệ chặt chẽ giữa kinh nghiệm bạn có được, những hoạt động mà bạn tham gia, thành tựu bạn đạt được với những kỹ năng, phẩm chất mà ngành học yêu cầu. Đây là phần mà bạn nên diễn tả rõ ràng, cụ thể vào những gì đã làm được và những việc này sẽ giúp bạn thế nào trong thời gian học sắp tới thay vì liệt kê ra những cái tên.

      Ví dụ, khi nói đến hoạt động mà bạn tham gia thì không chỉ nêu tên hoạt động đó mà cần cho người đọc thấy bạn đã học được gì từ hoạt động đó và áp dụng kỹ năng vào thực tế ra sao.

      Điều cần lưu ý chính là văn phong bài viết. Bạn cần dùng văn phong học thuật để viết dạng bài này. Tuy nhiên, bạn nên tránh dùng từ vựng quá khó hiểu hay dùng những cấu trúc, dàn ý đã có sẵn vì như vậy bài của bạn sẽ mất đi nét riêng biệt. Thay vào đó, bạn cần viết đơn giản, cô đọng để bài viết tự nhiên và người đọc hiểu rõ ý bạn muốn diễn đạt. Trong bài không nên dùng những kí hiệu như gạch chân, in đậm hay dấu ba chấm.

      Về mặt độ dài, bạn nên viết bài đúng số ký tự theo yêu cầu, không nên viết quá dài hay quá ngắn. Theo UCAS (viết tắt của từ tiếng Anh "Universities & Colleges Admissions Service" – một tổ chức tuyển sinh tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland) bài luận chỉ nên tối đa 4,000 kí tự, tương đương với 500 – 550 từ. Bạn có thể dùng Microsoft Word để kiểm tra tổng số ký tự là bao nhiêu để biết xem độ dài bài luận của mình đã đạt yêu cầu hay chưa.

      học bổng du học anh

      Bạn khác biệt và xứng đáng được chọn để trao suất học bổng (Nguồn: ciaobambino)

      Giờ thì bạn đã biết được làm thế nào để gây ấn tượng khi viết một bài luận xin học bổng du học Anh Quốc rồi đấy. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả chính là bạn cần lựa chọn suất học bổng phù hợp với năng lực bản thân, có như vậy thì tỉ lệ thành công của việc xin học bổng sẽ cao hơn.

      Ngọc Trân (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Chia sẻ bí kíp học tiếng Anh định cư của du học sinh Việt

      06/02/2020

      Ngại giao tiếp vì vốn ngoại ngữ yếu là tình trạng thường thấy của người mới học tiếng Anh định ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Bỏ túi những câu hỏi dễ gặp khi phỏng vấn xin visa du học

      06/02/2020

      Xin được visa là một trong những bước quan trọng để bạn có thể hiện thực hóa giấc mơ du học của ...

      Du học Anh

      Du học Anh Quốc ngành Truyền thông từ A đến Z

      06/02/2020

      Bạn có thấy mình là người nhạy bén thông tin và dẫn đầu xu thế, vậy có lẽ bạn không nên lãng phí ...

      Du học Anh

      Bạn biết gì về du học Anh Ngành Tài chính Ngân hàng?

      06/02/2020

      Bạn là người nhạy bén với những con số? Bạn có mong muốn du học Anh ngành Tài chính - Ngân hàng? ...