Top 5 quốc gia có nhiều du học sinh nhất thế giới | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Top 5 quốc gia có nhiều du học sinh nhất thế giới

      Top 5 quốc gia có nhiều du học sinh nhất thế giới

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Mức sống được nâng cao cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin mang đến cho chúng ta nhiều lựa chọn du học hơn so với trước đây. Vậy đâu là những quốc gia thu hút nhiều du học sinh nhất?

      Với những gia đình có điều kiện, họ thường sẽ hướng cho con cái của mình đi du học để được tiếp cận với những tiến bộ cả về giáo dục, y tế hay kinh tế. Những quốc gia phát triển được các bạn trẻ lựa chọn làm điểm đến để tiếp tục con đường học vấn của mình hoặc đôi khi là để tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

      Có những cái tên đã trở thành điểm đến quen thuộc của các du học sinh và cũng có những quốc gia gần đây mới nổi lên như những thiên đường du học mới. Hãy cùng khám phá 5 quốc gia là điểm đến hấp dẫn nhất với du học sinh trên toàn thế giới nhé!

      1. Mỹ

      Việc đất nước cờ hoa đứng đầu trong danh sách này có lẽ không phải là việc quá bất ngờ. Theo một thống kê gần đây của UNESCO, Hoa Kỳ đứng đầu trong danh sách các quốc gia thu hút nhiều du học sinh nhất, với 740482 du học sinh đang theo học tại quốc gia này, gấp gần 2 lần so với nước đứng thứ hai.

      Kinh tế phát triển, giáo dục vượt trội và cơ hội việc làm rộng mở khiến Mỹ trở thành thỏi nam châm hút các du học sinh trên khắp thế giới. Theo bảng xếp hạng đại học thường niên của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) – Anh Quốc thực hiện năm 2018 thì có đến 31 trường đại học ở Mỹ lọt vào top 100 và có khoảng phân nửa trong số đó được đánh giá 5 sao.

      Điều này cho thấy chất lượng của các trường đại học ở Mỹ là không cần phải bàn cãi. Rất nhiều thành phố ở Mỹ được đánh giá là đáng để sinh sống và học tập.

      Trên thực tế, Hoa Kỳ mang đến rất nhiều ưu đãi cho các du học sinh đang theo học tại đây. Bạn có thể vay tiền học tại hầu hết các trường đại học ở Mỹ. Bạn có thể tìm việc làm part time với visa của du học sinh hay thậm chí là được hỗ trợ hoàn toàn học phí nếu bạn có thành tích học tập xuất sắc.

      Theo báo cáo hàng năm Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) thì trong năm học 2016-2017, Việt Nam đứng thứ 6 trong số những quốc gia có số lượng du học sinh tại Mỹ đông nhất, với 22.438 sinh viên.

      Mỹ cũng là quốc gia có mức phí du học đứng vào hàng đắt đỏ nhất thế giới với mức học phí khoảng 36.000 USD/ năm (tương đương 830 triệu đồng). Dù sở hữu mức học phí tương đối đắt đỏ nhưng Mỹ là một đất nước lý tưởng cho việc du học với kinh tế, chính trị phát triển ổn định và nhân quyền được tôn trọng.

      Hàng năm, có rất nhiều học bổng đến từ chính phủ Mỹ, các tổ chức giáo dục cũng như các trường đại học dành cho sinh viên quốc tế. Vì vậy, nếu lo lắng về vấn đề học phí, bạn có thể tìm hiểu thông tin về các suất học bổng này. Các suất học bổng này đã giúp cho rất nhiều sinh viên thực hiện được giấc mơ du học của mình tại xứ sở cờ hoa.

      mỹ có nhiều du học sinhMỹ hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để trở thành quốc gia có nhiều du học sinh nhất trên thế giới (Nguồn: corriegolf)

      2. Anh quốc

      Không khó để kể tên các trường đại học danh tiếng ở Anh và là điểm đến mơ ước của hàng trăm sinh viên trên khắp thế giới như Oxford, Cambridge, Edinburgh, King’s College... Có thể nói các trường đại học của xứ sở sương mù đã đào tạo ra rất nhiều các vĩ nhân nổi tiếng.

      Đại học Oxford là nơi Stephen Hawking, Hugh Grant và Indira Ghandi theo học; đồng thời cũng là ngôi trường có hơn 30 nhà lãnh đạo thế giới, 26 thủ tướng Anh, 26 người đạt giải Nobel từng học tập. Hay đại học Cambridge, nơi mà các nhà khoa học lừng danh như John Milton, Issac Newton, Charles Darwin, Bertrand Russell từng học tập và nghiên cứu, rất nổi tiếng về mặt toán học. Các viện nghiên cứu trực thuộc trường đại học này đã đạt được 92 giải thưởng Nobel và một số giải Fields.

      Giới thiệu về Oxford, ngôi trường nổi tiếng toàn thế giới đã có hơn 900 tuổi (Nguồn: Youtube)

      Cũng theo báo cáo của UNESCO, Anh quốc là đất nước có số lượng du học sinh cao thứ nhì thế giới, chỉ đứng sau Mỹ với tổng cộng 427686 sinh viên. Mức học phí du học ở Anh cũng xấp xỉ Mỹ với khoảng 35.000 USD/ năm, tuy nhiên thời gian để bạn hoàn thành khóa học ở Anh sẽ ngắn hơn so với Mỹ.

      Nhìn chung, mức học phí và sinh hoạt phí ở Anh khá cao. Bên cạnh đó, các trường đại học ở đây cũng hỗ trợ học bổng cho các sinh viên có thành tích học tập tốt. Ngoài ra, du học sinh cũng có thể làm việc part time trong học kì và làm việc fultime trong các kì nghỉ với một số ràng buộc nhất định.

      Anh là một quốc gia có sự hoà quyện giữa nét văn hóa truyền thống và hiện đại, thiên nhiên tươi đẹp và con người thân thiện. Ở Anh quốc, sinh viên sẽ được giáo dục theo phương pháp hiện đại, không ràng buộc, được tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến, qua đó giúp sinh viên tự tin và thôi thúc ý chí tự khẳng định mình.

      Vương quốc Anh cũng là quốc gia có số lượng học bổng lớn nhất nhì thế giới, trong đó có những học bổng lên đến 100% đến từ các trường đại học danh tiếng. Những lý do trên đã quá đủ để khiến Anh trở thành điểm đến chưa bao giờ hết “hot” với những ai có ý định đi du học.

      3. Pháp

      Pháp đứng thứ 3 trong danh sách các quốc gia thu hút nhiều du học sinh nhất thế giới với 271399 sinh viên. Nước Pháp không chỉ có tháp Eiffel, những thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Dior, những quý ông lịch lãm mà quốc gia này còn có một nền giáo dục tiên tiến.

      Nhiều năm liền, số lượng sinh viên Việt Nam tại Pháp chỉ đứng sau Mỹ và Anh. So với 2 quốc gia này, chi phí học tập ở Pháp thấp hơn nhiều với chỉ 16 000 USD/ năm. Đặc biệt, học phí cho du học sinh nước ngoài và sinh viên Pháp là ngang bằng nhau, tạo điều kiện học tập công bằng cho cả sinh viên trong và ngoài nước.

      Chính phủ Pháp cũng tạo rất nhiều điều kiện cho sinh viên trong quá trình học tập. Hiện nay, Pháp là nước có chính sách cho sinh viên quốc tế đứng đầu trên thế giới với việc hỗ trợ đến 95% học phí mỗi năm. Chi phí sinh hoạt ở Pháp cũng thuộc vào loại rẻ nhất châu Âu.

      Chi phí thuê nhà cũng không phải là một nỗi lo của du học sinh vì chính phủ sẽ hỗ trợ đến 45-75% tiền thuê nhà. Ngoài ra, nếu bạn đến Pháp du học, bạn còn có cơ hội được đi du lịch ở các nước thuộc khối Schengen.

      Ở Pháp có khoảng 250 trường kỹ sư, đào tạo nhiều chuyên ngành đa dạng. Bằng kỹ sư ra trường (Diplôme d’ingénieur) đều tương đương với bằng cao học (Mastère hay Master degree) và được kiểm soát bởi Hội đồng Quốc gia về Học vị Kỹ sư (Commission Nationale des Titres d’Ingénieurs – CTI).

      Ở Pháp, bạn du học bằng ngôn ngữ bản địa những vẫn có cơ hội được nâng cao tiếng Anh. Các trường đại học nổi tiếng nhất ở Pháp có thể kể đến như École Normale Supérieure, École Polytechnique, Pierre và Marie Curie, Paris-Sud...

      pháp có nhiều du học sinhPháp là một lựa chọn rất kinh tế khi đi du học (Nguồn: Pinterest)

      4. Úc

      Xử sở chuột túi từ lâu cũng là một lựa chọn của nhiều sinh viên. Quốc gia này có khí hậu tương đối ôn hòa, được thiên nhiên ưu ái dành tặng nhiều cảnh quan tuyệt đẹp như hồ Hiller, tượng 12 vị Thánh tông đồ ... Hệ thống giáo dục tại đây rất tiên tiến và mang lại chất lượng giảng dạy cao.

      Chính phủ Úc luôn giành tặng rất nhiều học bổng cho các du học sinh, đặc biệt Việt Nam là một quốc gia được nhận rất nhiều học bổng từ chính phủ Úc, với khoảng bình quân 150 suất học bổng mỗi năm. Du học sinh có thể xin được học bổng từ chính phủ hoặc từ chính các trường đại học. Không quá khó hiểu khi Úc đứng thứ 4 trong số những quốc gia có nhiều du học sinh nhất thế giới với những chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho sinh viên nói trên.

      Úc được xem là một đất nước không quá khó để tìm việc và xin định cư. Theo quy định của pháp luật Úc, thì sau 2 năm làm việc fultime và đáp ứng đủ yêu cầu theo luật định cư thì bạn sẽ được xem xét quyền định cư.

      Hiện nay, đa phần dân số Úc là dân nhập cư. Dân cư tại đây đến từ 140 quốc gia trên thế giới, và chính họ đã mang đến sự đa dạng về văn hóa cho quốc gia lớn nhất châu Úc này. Một số trường đại học nổi tiếng ở Úc gồm Monash, Melbourne, Đại học Quốc gia Australia...

      úc có nhiều du học sinhCơ sở vật chất tại các trường đại học ở Úc rất tốt

      5. Đức

      Đứng thứ 5 trong danh sách những quốc gia có nhiều du học sinh nhất là Đức với 206986 sinh viên. Du học tại Đức tức là bạn đang sinh sống và làm việc tại một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Quốc gia Trung Âu này thu hút đông đảo sinh viên vì mức học phí vô cùng thấp, gần như là miễn phí.

      Tất cả các bang ở Đức đều miễn học phí cho sinh viên để đảm bảo tất cả mọi người đều có cơ hội được học đại học. Nếu bạn không hoàn thành việc học đúng hạn hoặc học thêm đại học thứ 2 tại Đức thì có 6 bang tại đây sẽ thu học phí khoảng 800 EURO/ học kì, trong khi các bang còn lại vẫn miễn phí.

      Ngoài ra, một số ngành như điều dưỡng, không những được miễn hoàn toàn học phí mà sinh viên còn được nhận 650 EURO tiền thực hành hàng tháng.

      Đức có cơ cấu dân số già, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề phát triển kinh tế vì họ luôn trong tình trạng thiếu lao động. Do vậy, chính phủ luôn tạo điều kiện nhập tịch cho các du học sinh cũng như các lao động nhập cư.

      Ngoài ra, nếu các du học sinh không đến từ các nước EU sẽ có cơ hội được ở lại Đức làm việc trong vòng 18 tháng sau khi kết thúc chương trình học. Hơn nữa, nếu bạn cư trú hợp pháp tại Đức 8 năm, bạn sẽ được xem xét định cư tại đây. Cơ hội việc làm của Đức luôn rộng mở vì sự thiếu lao động trầm trọng trong các ngành như dịch vụ, nhà hàng, khách sạn.

      Với những thuận lợi trên, Đức đang dần trở thành thiên đường du học mới của thế giới. Để có thể du học ở Đức, bạn cần phải thông thạo tiếng Đức hoặc ít nhất là có bằng IELTS.

      đức có nhiều du học sinhKhông những là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới, Đức còn mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cũng như định cư cho sinh viên (Nguồn: tripsavvy)

      Du học chưa bao giờ là một việc dễ dàng vì bạn phải tìm ngành học, trường học, nơi ở hay thậm chí là việc làm thêm. Với danh sách 5 quốc gia thu hút nhiều du học sinh nhất thế giới kèm theo những điểm nổi bật trong phương pháp giáo dục hay tình hình kinh tế, chính trị tại các quốc gia này, Edu2Review hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về những điểm đến tin cậy của các du học sinh trên khắp thế giới.

      Còn nếu bạn không có ý định đi du học cũng không sao cả, vì dù có phải là du học sinh hay không chúng ta vẫn luôn có những lợi thế của riêng mình, chỉ cần bạn biết cách phát huy mà thôi. Chúc bạn thành công trên con đường tìm kiếm tri thức của mình trong tương lai nhé!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Trước khi du học Canada, 99.9% người Việt cần chuẩn bị đọc kĩ 8 mục này

      06/02/2020

      Để du học Canada, bạn sẽ phải chuẩn bị và ghi nhớ rất nhiều. Chưa có kinh nghiệm sẽ khiến bạn dễ ...

      Du học tiếng anh tại Philippines

      Du học tiếng Anh tại Philippines – Nên hay không?

      06/02/2020

      Bạn đã nghe đến du học tiếng Anh bao giờ chưa? Có thể nói việc du học tiếng Anh đặc biệt là du ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...