Bí quyết chọn clip kỹ năng sống cho trẻ của ba mẹ thông thái | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí quyết chọn clip kỹ năng sống cho trẻ của ba mẹ thông thái

      Bí quyết chọn clip kỹ năng sống cho trẻ của ba mẹ thông thái

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Trẻ có thể học hỏi kỹ năng mềm tại nhà thông qua các clip kỹ năng sống phù hợp, chất lượng. Vậy, thông thường những bậc phụ huynh thông thái sẽ chọn các clip dạng này cho con như thế nào?

      Hình thành kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho trẻ là một trong những nội dung được nhiều phụ huynh quan tâm. Và có một cách giúp bạn có thể cho con học hỏi tại nhà đó là xem các clip kỹ năng sống phù hợp. Bạn đã biết cách lựa chọn chưa?

      Thể loại đa dạng

      Trẻ em thường khó duy trì sự tập trung, do đó phụ huynh cần phải đa dạng hóa các nội dung cho bé. Đây là lưu ý lựa chọn clip kỹ năng sống mà cha mẹ cần phải nhớ. Bạn có thể tham khảo:

      • Phim hoạt hình

      Thể loại video này thường được ưu tiên lựa chọn cho trẻ nhỏ, giúp trẻ dễ dàng làm quen với hình ảnh chuyển động, phân biệt màu sắc và âm thanh. Từ đó, trẻ sẽ có phản xạ tốt hơn và mang đến trí tưởng tượng phong phú, góp phần xây dựng tính cách. Phim hoạt hình cũng tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh như các loài vật, màu sắc, hình khối… Phụ huynh cần lưu ý lựa chọn phim mang tính giáo dục cao, ví dụ “The Powerpuff Girls”, “Ben 10”, “Baby Looney Tunes”…

      Trong khi xem, bạn có thể trò chuyện với bé về nội dung để trẻ hiểu thêm. Tuy nhiên đừng nói quá nhiều, tránh việc làm bé khó chịu và ảnh hưởng tới khả năng tập trung. Sau khi xem xong phim, bạn có thể hỏi bé về những tình tiết mà bé còn nhớ để kiểm tra kỹ năng ghi nhớ của bé.

      • Ca nhạc thiếu nhi

      Ngoài hoạt hình, video ca nhạc là nội dung nên cho trẻ xem. Loại hình này kích thích trẻ vận động thay vì chỉ ngồi một chỗ để xem, các giai điệu còn giúp tăng khả năng cảm thụ âm thanh, biểu đạt cảm xúc và ghi nhớ kiến thức hiệu quả. Việc nhảy múa, diễn xuất theo đồng thời cũng tạo nền tảng cơ bản để bé hoạt bát, năng động. Thông qua đó, bố mẹ cũng có thể phát hiện ra năng khiếu chưa được bộ lộc ở trẻ.

      Các clip ca nhạc vừa hấp dẫn vừa hữu ích

      Các clip ca nhạc vừa hấp dẫn vừa hữu ích (Nguồn: bustle)

      • Giải trí tổng hợp

      Video giải trí tổng hợp bao gồm các chương trình kể chuyện thiếu nhi, cổ tích Việt Nam, phim truyện ngắn nhiều tập (sitcom) hay các gameshow dành cho gia đình. Loại hình video nói này có tác dụng kích thích phản xạ não bộ, tăng hiểu biết về thế giới và nuôi dưỡng cảm xúc của bé.

      • Giáo dục, hướng dẫn kỹ năng

      Một lựa chọn nữa cho thiếu nhi là các clip kỹ năng sống chuyên đề về giáo dục, hướng dẫn kỹ năng mềm. Nội dung này giúp trẻ học hỏi cách tiếp xúc với bạn bè, tự tạo trò chơi thông qua các hoạt động như nặn đất sét, vẽ tranh, tập làm bác sĩ, kỹ sư, gia đình... Thông qua sự yêu thích đối với từng thể loại kỹ năng, phụ huynh sẽ nhìn nhận được khả năng hoặc xu hướng nghề nghiệp tương lai của con.

      Bé có thể học thêm kỹ năng từ các clip phù hợp

      Bé có thể học thêm kỹ năng từ các clip phù hợp (Nguồn: todaysparent)

      Nguồn cung cấp nội dung chất lượng

      Nếu đưa cho trẻ một chiếc smartphone hay máy tính bảng, chắc chắn phần lớn chúng sẽ truy cập vào YouTube. Tuy nhiên, gần đây các nội dung độc hại như thử thách Momo, lợn Peppa bạo lực... lan truyền rất nhiều trên kênh mạng xã hội này. Nếu như bạn đang tìm những dịch vụ giải trí khác hữu ích và an toàn hơn cho trẻ thì có thể tìm đến các ứng dụng/ game kỹ năng mềm.

      Một số ứng dụng để rèn luyện kỹ năng mềm mà bạn có thể yên tâm “điểm 10 cho chất lượng” bao gồm: Jellies, Nick Jr., KiddZTube, Kidoodle.TV... Ngoài ra bạn có thể lựa chọn YouTube Kids, đây được xem là giải pháp mà YouTube mang đến để tránh các nội dung video xấu ảnh hưởng đến trẻ nhỏ khi khám phá YouTube. Ngoài các nội dung dành cho người lớn, ứng dụng Netflix còn bao gồm một phần dành riêng cho trẻ em, với các chương trình truyền hình và phim nhắm đến các đối tượng trẻ em ở mọi lứa tuổi.

      Netflix có nội dung dành riêng cho trẻ em

      Netflix có nội dung dành riêng cho trẻ em (Nguồn: slashgear)

      Trường hợp bạn vẫn muốn sử dụng kênh nội dung phổ biến là YouTube, hãy lựa chọn vào các kênh nội dung có giá trị giáo dục cao như: POPS Kids, Boomerang Việt Nam, My Kingdom...

      Trên đây là một số gợi ý lựa chọn clip kỹ năng sống cho trẻ mà các phụ huynh nên tham khảo. Nếu được áp dụng đúng cách sẽ đem đến hiệu quả lớn cho sự phát triển của trẻ em. Chúc bạn thành công trong việc rèn luyện kỹ năng mềm cho bé yêu!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bỏ túi bí kíp để sở hữu những kỹ năng kiểm soát cảm xúc cá nhân tuyệt vời

      06/02/2020

      Kỹ năng kiểm soát cảm xúc đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động rất lớn đến cuộc sống của mỗi ...

      Tiếng anh trẻ em

      Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em không phải ai cũng biết

      06/02/2020

      Ai cũng biết rằng tiếng Anh đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhưng không phải ai ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...