Bí quyết học ngoại ngữ tuyệt đỉnh của chàng trai sành 23 thứ tiếng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí quyết học ngoại ngữ tuyệt đỉnh của chàng trai sành 23 thứ tiếng

      Bí quyết học ngoại ngữ tuyệt đỉnh của chàng trai sành 23 thứ tiếng

      Cập nhật lúc 24/05/2021 09:14
      Sử dụng thành thạo 23 thứ tiếng chỉ sau hơn 4 năm kiên trì tự học, đó là câu chuyện có thật của chàng trai người Mỹ Timothy Doner. Vậy, bí quyết học ngoại ngữ của anh chàng này là gì?

      Timothy Doner 20 tuổi, sinh ra và lớn lên ở thành phố New York, Mỹ, hiện đang học ngành Ngôn ngữ học và Trung Đông tại Đại học Harvard. Anh chàng đạt kỷ lục là người trẻ tuổi biết nhiều thứ tiếng nhất trên thế giới. Đặc biệt hơn, chỉ bằng cách kiên trì mày mò học hỏi vào những ngày nghỉ cuối tuần và nghỉ hè, sau 4 năm, Timothy Doner có thể nói thành thạo 23 thứ tiếng. Trung bình anh bạn này chỉ mất khoảng 1 - 2 tuần để nắm bắt một ngôn ngữ mới.

      Ngày 24/6/2016 vừa qua, Timothy Doner đã có mặt tại Hà Nội để chia sẻ bí quyết học ngoại ngữ của mình. Bạn hãy tham khảo và áp dụng vào việc học ngoại ngữ của mình, cộng đồng đánh giá giáo dục Edu2Review tin rằng bạn sẽ thành công với nhiều bí quyết rút ra được.

      Timothy Doner chia sẻ bí quyết học ngoại ngữ với các bạn tại Hà NộiTimothy Doner chia sẻ bí quyết học ngoại ngữ với các bạn tại Hà Nội (Nguồn: ndh)

      Học bằng niềm đam mê

      Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực gì luôn cần niềm đam mê. Với Timothy Doner cũng vậy, khi được hỏi bí quyết học ngoại ngữ nào giúp cậu có thành tích đáng nể này, Timothy Doner trả lời rất khiêm tốn “Chỉ cần đam mê, dành nhiều thời gian cho nó”. Vào những ngày được nghỉ, Timothy Doner dùng 15 giờ/ngày để tự học những điều đầu tiên của một ngôn ngữ, liên tục từ 2 đến 3 tuần.

      Muốn học ngoại ngữ thành công cần phải có niềm đam mê (Nguồn: YouTube – TEDx Talks)

      Nghiêm túc với việc học

      Trong một tuần, Timothy Doner dành rất nhiều thời gian cho việc học từ vựng mới. Anh bạn chia sẻ rằng mình luôn cố gắng viết ra giấy càng nhiều lần càng tốt bởi điều này sẽ kết nối với bộ não khiến mình nhớ cách viết và nhớ từ lâu hơn. Trung bình một ngày cậu bạn này học khoảng 50 từ. Theo Timothy Doner, ngay cả khi bạn muốn học nhiều ngôn ngữ cũng không nên học nhiều loại từ trong một ngày. Nguyên nhân vì sẽ làm giảm khả năng tiếp thu và mất thời gian cân bằng các loại ngôn ngữ.

      Học theo cụm từ

      Học từng từ riêng lẻ dễ làm chúng ta quên từ rất nhanh, bí quyết của Timothy Doner là học theo cụm, theo những câu đơn giản nhất trong ngữ cảnh phổ biến. Chẳng hạn, khi học về tiếng Đức, anh chàng này thường lặp lại câu: “Tôi là người Đức” và so sánh câu này với những câu tương tự trong các thứ tiếng khác để thấy được bản chất và sự khác nhau. Timothy Doner khuyến khích bạn nên đọc đi đọc lại nhiều lần để tìm ra quy luật học cho riêng mình. Một khi đã có một vốn từ nhất định, Timothy Doner thường dịch từ tiếng này sang tiếng kia, hay lúc gặp một từ trong câu không biết sẽ tra từ điển để nhớ từ vựng lâu hơn.

      Học them cụm từ là một trong những bí quyết của Timothy DonerHọc theo cụm từ là một trong những bí quyết của Timothy Doner

      Học qua các bài hát

      Có một sự thật là mặc dù chúng ta không biết về thứ tiếng nào đó nhưng hoàn toàn có thể nhớ ngôn ngữ này qua lời bài hát. Vì vậy, khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới, chúng ta có thể tải từ điển và tải bài hát về điện thoại. Khi nghe bài hát, bạn nhớ chú ý đến những cấu trúc đặc biệt, có thể đem so sánh chúng với các ngôn ngữ mình đang học xem khác nhau như thế nào. Bí quyết học ngoại ngữ này sẽ giúp nhớ được nhiều ngôn ngữ và nhớ lâu hơn.

      Timothy Doner áp dụng những câu đã học khi nói chuyện với người bản ngữ hoặc khi viết nhật ký để có thêm dữ liệu và vốn từ vựng phong phú. Giao tiếp với người bản xứ sẽ giúp bổ sung những từ, cụm từ chưa biết đồng thời, họ sẽ hiểu mức độ hiện tại của mình và sẽ điều chỉnh cho phù hợp.

      Học ngoại ngữ qua giai điệu bài hát là một trong những cách để dễ nhớ và nhớ lâu bất kỳ ngôn ngữ nàoHọc ngoại ngữ qua giai điệu bài hát là một trong những cách để dễ nhớ và nhớ lâu bất kỳ ngôn ngữ nào

      Tiếp xúc trực tiếp với người bản ngữ

      Một trong những thuận lợi của Timothy Doner khi học ngoại ngữ là cậu bạn này sống ở New York – cộng đồng đa ngôn ngữ. Vì vậy, khi muốn học một ngôn ngữ mới, chẳng hạn tiếng Israel, Timothy Doner có thể đến hiệu sách để gặp một người Israel hoặc đi phụ tàu để có thể được nói chuyện.

      Theo Timothy Doner, bí quyết học ngoại ngữ, đặc biệt để giao tiếp tốt với người bản ngữ là không sợ phát âm sai, sợ người khác đánh giá, chê cười. Khi học tiếng Trung tôi thường gọi điện cho những người Trung Quốc để hỏi về những vấn đề như món ăn hay cách đi đường", Tim kể. Cậu cũng viết sẵn các đoạn hội thoại để tăng thêm sự tự tin khi nói chuyện với người bản ngữ. Bí quyết của Timothy Doner là trước khi giao tiếp với người bản ngữ, bạn có thể tự dự đoán, viết sẵn các đoạn hội thoại để tăng sự tin tin khi nói chuyện. Tương tự, ở Việt Nam, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ hay đến tại các công viên, khu vực có nhiều ngườI bản ngữ để rèn luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh.

      Timothy Doner  chia sẻ khi giao tiếp với người bản xứ, bạn không nên sợ phát âm sai hay bị người khác chê cườiTimothy Doner chia sẻ khi giao tiếp với người bản xứ, bạn không nên sợ phát âm sai hay bị người khác chê cười

      Giao tiếp với người bản ngữ qua internet

      Khi học về bất kỹ ngôn ngữ nào, Timothy Doner thường nghe radio và theo dõi thông tin về chính trị, xã hội của các nước sở tại mà mình học thứ tiếng đó. Ngoài ra, có thể sử dụng Facebook như công cụ hữu hiệu cho việc học ngôn ngữ mới. Timothy Doner có thói quen hay theo dõi Facebook của những người nổi tiếng trong quốc gia đó để có thể học ngôn ngữ một cách dễ dàng và hứng thú.

      Cụ thể, nếu Timothy Doner quan tâm đến chó, mèo thì có thể đọc thông tin đăng tải về con mèo của một cô diễn viên nào đó. Ngoài ra, anh có thể đọc bình luận từ các người hâm mộ để từ đó hiểu thêm được ngôn ngữ nói của quốc gia ấy. Thậm chí anh có thể phản hồi lại những bình luận bằng cách bày tỏ quan điểm xem con mèo đó béo hay gầy, đẹp hay xấu,

      Thực tế, Timothy Doner cũng tốn rất nhiều thời gian cho việc online Facebook. Tuy nhiên việc đầu tiên của Timothy Doner là lướt newfeed xem những thông tin được viết bằng ngôn ngữ mình đang học. Trên trang cá nhân của mình, Timothy Doner cũng có những bài viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, đa dạng, tránh nhàm chán.

      Gia tiếp với người bản ngữ qua internet là một trong những bí quyết học ngoại ngữ thành công của Timothy DonerGiao tiếp với người bản ngữ qua internet là một trong những bí quyết học ngoại ngữ thành công của Timothy Doner

      Quá trình học ngoại ngữ của Timothy Doner

      • 8 tuổi, Timothy Doner khám phá tiếng Do Thái để chuẩn bị cho lễ trưởng thành Bar Mitzvah vào mùa thu năm 2009. Chỉ vài tuần sau, Timothy Doner đã có thể giới thiệu bản thân bằng ngôn ngữ này một cách hoàn hảo tại lễ trưởng thành.
      • Mùa hè bước vào lớp 9, Timothy Doner tham dự chương trình tiếng Ả Rập tại ĐH Brigham Young. Ngay lập tức, cậu bé chuyển sang học tiếng Ả rập và chỉ đúng 1 tuần sau đó, cậu đã đọc hiểu thông thạo thứ tiếng này.
      • Cuối tháng 3/2011, trong khi đang nghỉ xuân, Timothy Doner đã thực hiện một video nói tiếng Ả Rập, với phụ đề tiếng Anh, đăng tải lên YouTube. Kết quả có tới 10.000 lượt xem chỉ trong vòng 2 ngày, sau đó có thời điểm thu hút tới 1 triệu lượt xem.
      • Sau đó Timothy Doner chuyển qua học tiếng Nga, Ý , Ba Tư, Swahili, Indonesian, Hindi, Ojibwe, Pashto, Thổ Nhĩ Kỳ, Hausa, Kurdish, Yiddish tiếng Đức Cổ, Hà Lan, Croatian và tiếng Đức, tự dạy tự học từ những sách ngữ pháp và thẻ nhớ ứng dụng trong chiếc điện thoại di động iPhone của Tim. Timothy Doner còn học chính thức tiếng Pháp, Latin và tiếng Quan Thoại (Trung Quốc) ở trường Dalton khi là học sinh năm thứ 2 (sophomore).

      *Thông tin được cập nhật vào 10/2016.

      Bảng xếp hạng trung tâm
      Tiếng Anh giao tiếp tại Việt Nam

      Kim Thư (tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: amazonaws


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 10 ngoại ngữ dễ học nhất khi đã giỏi tiếng Anh

      06/02/2020

      Nếu bạn đã học tốt tiếng Anh, thì đây là 10 thứ tiếng mà bạn có thể dễ dàng học thành thạo bởi ...

      Tiếng anh giao tiếp

      5 mẹo học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả cho người mới bắt đầu

      07/06/2021

      GIao tiếp rất quan trọng và chọn đúng trường, học đúng phương pháp sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhanh. ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...