Bí quyết luyện TOEFL Listening hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí quyết luyện TOEFL Listening hiệu quả

      Bí quyết luyện TOEFL Listening hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Thi TOEFL Listening cũng là một trong những phần thi khó nhằn. Hãy đảm bảo các bạn thực hiện ít nhất 1 trong những điều dưới đây để có thể có bước đệm cho một kì thi hoàn hảo.

      (Nguồn: Pinsdaddy)

      Thực tế, có bạn chỉ cần khoảng 4 tháng, 3 tháng, thậm chí là 2 tháng để luyện thi dù chưa biết tý gì về TOEFL. Và đã có rất nhiều bạn đã thành công chinh phục thi nghe TOEFL với điểm rất cao sau quá trình luyện thi TOEFL cấp tốc thực sự chỉnh chu và nghiêm túc, ngoài ra, tham khảo bí quyết thi nghe TOEFLđể có thể nâng cao thêm số điểm vốn dĩ của mình.

      Chiến lược trong phòng thi khi làm bài thi TOEFL Listening

      1. Lưu ý cách trình bày của các ý trong bài nghe

      Bí quyết thi nghe TOEFLlà bạn nên chú ý một số kiểu quan hệ giữa các ý trong bài là: nguyên nhân – kết quả, so sánh – tương phản, tuần tự trong một quy trình.

      2. Hãy chú ý nghe các từ dấu hiệu

      Hãy chú ý đến các từ dấu hiệu có thể chỉ ra các phần khác nhau trong bài nghe, ví dụ phần giới thiệu, phần nói về các bước, phần nói về ví dụ, phần kết luận…

      3. Nghe tiếng Anh càng nhiều càng tốt

      Bạn có thể nghe tiếng Anh trên tivi, báo đài, các đài phát thanh như VOA, CNN,… Thậm chí lúc ngủ, bạn cũng nên đặt tai nghe và nghe đi nghe lại những mẩu tin tức đó, tiềm thức sẽ giúp bạn ghi nhớ cách phát âm. Lâu dần, bạn sẽ có thể nghe tiếng anh một cách trôi chảy.

      TOEFL Listening

      Luyện nghe hằng ngày giúp bạn cải thiện kĩ năng nghe rất nhiều (Nguồn: Twitter)

      4. Nghe để hiểu ý chính

      Thường thì đại ý này sẽ được đặt ở đầu hoặc cuối mỗi bài nghe, phần thân bài chỉ đơn giản triển khai thêm ý của ý chính này. Nên mẹo dành cho phần nghe TOEFL là bạn nên nghe thật kĩ, chú ý vào 2 phần này.

      5. Làm quen với các loại câu hỏi trong kỳ thi TOEFL

      Bạn nên chắc chắn rằng trong thời gian ôn luyện thi TOEFL, bạn đã nắm chắc hết các dạng câu hỏi của TOEFL Listening. Một số câu hỏi có thể yêu cầu bạn cung cấp hai câu trả lời, một số khác yêu cầu bạn click vào một biểu đồ. Nếu bạn đã quen thuộc với các dạng câu hỏi, bạn có thể tiết kiệm thời gian quan trọng (không cần làm quen với chúng trong bài thi thật).

      Toefl Listening

      Việc làm quen với các loại câu hỏi là rất cần thiết để làm phần Listening trong TOEFL (Nguồn: Pinterest)

      6. Xây dựng vốn từ vựng cho bạn

      Tập đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh cũng là bí quyết thi nghe TOEFL hay để luyện kĩ năng, đồng thời nếu lỡ trong kì thi có vài từ khó bạn không biết thì kĩ năng đoán từ cũng sẽ giúp bạn đỡ được phần nào trong thi TOEFL Listening. Sau khi tra từ điển biết nghĩa của từ, bạn nên viết xuống 1 flashcard trống, thêm định nghĩa, ví dụ hoặc vẽ 1 bức tranh hài hước nho nhỏ giúp cho việc ghi nhớ của bạn.

      7. Tập luyện việc ghi chép

      Bạn được phép ghi chép trong tất cả các phần thi của đề thi TOEFL. Ghi chép nhanh và hiệu quả sẽ giúp bạn làm bài tốt hơn. Bạn sẽ không thể ghi nhớ trong đầu tất cả các đầu mối và chi tiết được đưa ra trong TOEFL Listening. Hơn nữa, bạn chỉ được nghe bài nghe một lần. Vì vậy, để trả lời câu hỏi thì bạn phải dựa vào những gì bạn nhớ trong đầu và bản ghi chép của bạn.

      8. Lắng nghe các bài giảng bằng các giọng âm khác nhau

      Thường trong đề thi TOEFL Listening sẽ có nhiều giọng âm của những người đến từ vùng miền khác nhau, nên bí quyết thi nghe TOEFL là bạn nên tập làm quen với mọi giọng âm khác nhau, cách họ nhấn nhá, nhả chữ hay tốc độ nhanh chậm của họ để có thể làm quen với tốc độ và khẩu âm khó, chuẩn bị cho kì thi TOEFL Listening.

      TOEFL Listening

      Lắng nghe những giọng âm khác nhau để luyện phản xạ và tốc độ (Nguồn: Kurs)

      9. Sử dụng bản ghi chép để viết tóm tắt lại những gì bạn nghe được

      Bí quyết thi nghe TOEFL này sẽ giúp bạn tìm được mục đích và đại ý của bài thi nghe TOEFL, đồng thời viết ra những chi tiết quan trọng nhất. Bạn phải học cách sử dụng bản ghi chép. Ngoài ra điều này cũng giúp cải thiện khả năng viết của bạn.

      Chiến lược trong phòng thi khi làm bài thi TOEFL Listening

      1. Hãy quên đi phần thi Reading trước đó

      Lúc này bạn phải tập trung hoàn toàn vào phầnthi TOELF Listening. Đồng hồ chỉ đếm thời gian khi bạn trả lời câu hỏi, chứ không phải khi bạn nghe các bài nghe. Do vậy khi bạn nghe thì đừng bận tâm đến cái đồng hồ.

      2. Chuẩn bị cho việc ghi chép

      Trước khi phần thi TOEFL Listening bắt đầu, hãy viết sẵn ra các mục “đại ý”, “các ý lớn”, và “những chi tiết quan trọng”. Bạn sẽ viết các ghi chép từ bài nghe vào những mục đó.

      TOEFL Listening

      Ghi chép càng nhiều, bạn sẽ càng lên tay và độ phản xạ càng nâng cao (Nguồn: Linking to Thinking)

      3. Hãy chú ý đến những tài liệu hiển thị trên màn hình

      Một số tài liệu trong phần thi TOEFL Listening đem lại thông tin quan trọng. Bảng đen viết ra những từ hoặc cụm từ quan trọng mà được thảo luận trong bài giảng. Tranh vẽ hoặc ảnh sẽ bổ sung thêm cho thông tin được trình bày trong bài giảng. Chúng chỉ xuất hiện trên màn hình khi giáo sư ám chỉ đến chúng. Hãy tìm nghe những đầu mối mà giúp bạn hiểu ý định, thái độ và độ chắc chắn của người nói. Hãy chú ý nghe các từ thể hiện mối quan hệ giữa các ý.

      4. Đừng bị phân tâm bởi chất giọng

      Đừng bị phân tâm bởi chất giọng(accent) của người nói, phong cách nói. Mà hãy tập trung vào nội dung và dòng chảy thông tin mà người nói truyền tải.

      5. Hãy dự đoán

      Đối với đề thi TOEFL, bạn không bị phạt nếu trả lời sai câu hỏi. Nếu bạn thấy mình sắp hết thời gian thì hãy dự đoán câu trả lời, và đánh dấu câu trả lời cho tất cả những câu hỏi còn lại. Làm vậy bạn có 25% khả năng đánh dấu trúng đáp án đúng.

      6. Phần thi TOEFL Listening có cách trả lời khác

      Trong section này, bạn không thể quay lại câu hỏi trước để sửa câu trả lời của mình. Tuy nhiên, bạn phải xác nhận hai lần rằng bạn muốn chuyển sang câu hỏi kế tiếp. Đầu tiên, khi bạn đánh dấu câu trả lời, bạn phải nhấn vào nút Next. Sau khi nhấn nút Next, bạn vẫn có thể thay đổi câu trả lời của mình. Để chuyển sang câu hỏi kế tiếp, bạn phải nhấn vào nút OK. Đôi khi các thí sinh quên mất điều này nên phải mất thời gian. Do vậy hãy ghi nhớ trong đầu là mình phải nhấn vào hai nút.

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích

      Hồng Phúc tổng hợp

      Nguồn: Bright

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Chiến thuật làm bài thi TOEFL hiệu quả

      06/02/2020

      Để thi đạt kết quả cao thì ngoài kiến thức vững bạn cần phải có một chiến thuật làm bài hợp lí và ...

      Bạn cần biết

      Những tips hữu ích cho bài đọc TOEFL đạt điểm cao

      06/02/2020

      Bạn gặp luôn gặp khó khăn trong bài thi đọc TOEFL? Bạn không biết làm sao để đạt điểm cao cho bài ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...