Bỏ ngay 5 lỗi thường gặp này để nâng cao kỹ năng nói trước đám đông | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bỏ ngay 5 lỗi thường gặp này để nâng cao kỹ năng nói trước đám đông

      Bỏ ngay 5 lỗi thường gặp này để nâng cao kỹ năng nói trước đám đông

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Mọi người thường không hứng thú và thiếu tập trung khi nghe bạn trình bày ý kiến. Cải thiện kỹ năng nói trước đám đông là việc mà bạn cần làm ngay bây giờ. Edu2Review sẽ chỉ dẫn cho bạn!

      Theo khảo sát, nói trước đám đông là một trong những nỗi sợ lớn nhất của con người. Lo lắng, bồn chồn và mất bình tĩnh khi nói trước nhiều người khiến bạn mắc phải những sai lầm không đáng có. Nếu bạn vẫn chưa biết về những lỗi sai thường gặp và cách khắc phục thì hãy bỏ túi ngay các "bí quyết" này để nâng cao kỹ năng nói trước đám đông của mình nhé!

      1. Mở đầu thiếu hấp dẫn

      Plato, triết học gia nổi tiếng người Hy Lạp đã nói: “Phần mở đầu là quan trọng nhất của một công việc”. Tương tự, khi phát biểu trước đám đông, phần mở đầu cũng là phần quan trọng nhất.

      Một mở đầu đơn điệu, không gây ấn tượng hoặc nói những điều không cần thiết sẽ làm lãng phí thời gian của cả người nói và người nghe. Điều này không thể nào cuốn hút mọi người và tạo động lực để họ lắng nghe bạn nói tiếp.

      Kỹ năng nói trước đám đôngMở đầu hấp dẫn sẽ thu hút người nghe vào chủ đề đang nói (Nguồn: redlink)

      Do vậy, thay vì những cách mở đầu nhàm chán, bạn nên sử dụng một phương pháp mới mẻ và sáng tạo, để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn trong lòng khán giả. Bạn có thể dùng những câu hỏi mang tính thách thức hoặc đơn giản hơn là bắt đầu bằng một mẩu truyện ngắn, một con số ấn tượng liên quan đến chủ đề bạn muốn nói để thu hút người nghe.

      Đừng quên truyền đạt cho đám đông biết vì sao thông tin bạn sắp nói là quan trọng và có ích để họ phải tập trung lắng nghe. Nếu thông tin đó vô nghĩa, họ sẽ không quan tâm.

      2. Thiếu tự tin trong giao tiếp

      Một trong những sai lầm phổ biến khi phát biểu trước đám đông là ấp úng, ngại ngùng và nói quá nhỏ. Người nghe sẽ không thể nào tiếp thu hết thông tin khi bạn liên tục mắc phải những lỗi này.

      Cách khắc phục hiệu quả cho nhược điểm này là hãy luyện tập! Bạn có thể tự ghi âm lại bài nói của mình để nghe và sửa lỗi sai. Ngoài ra, để nhận được những lời nhận xét khách quan và hữu ích thực sự, bạn có thể luyện nói trước một nhóm nhỏ, như bạn bè hoặc người thân. Việc rèn luyện này sẽ giúp bạn làm chủ giọng nói và diễn đạt rõ ràng, lưu loát hơn.

      Kỹ năng nói trước đám đôngKhắc phục những lỗi giao tiếp sẽ giúp bạn truyền đạt nội dung tốt hơn (Nguồn: hirespace)

      Một lỗi thường gặp đối với các bài diễn thuyết hoặc phát biểu trước đám đông là người nói trình bày quá dài dòng và lan man. Khuyết điểm này sẽ làm người nghe không nắm được nội dung trọng tâm và không biết bạn muốn truyền đạt điều gì.

      Để tránh phạm phải điều này, bạn cần chuẩn bị tốt hơn cho phần nội dung. Bạn có thể sắp xếp, lựa chọn thông tin một cách chọn lọc và ghi nhớ những ý chính trong bài nói. Việc tập trung xuyên suốt vào nội dung, không nói "lạc đề" giúp người nghe dễ dàng nắm bắt được thông tin và nâng cao hiệu quả cho bài phát biểu của bạn.

      3. Thiếu ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm và năng lượng khi nói

      Cảm xúc là một yếu tố quan trọng. Nếu trong suốt quá trình phát biểu, bạn chỉ giữ một biểu cảm gương mặt và một tông giọng đều đều, khán giả sẽ dễ rơi vào trạng thái bị “ru ngủ”.

      Bạn sẽ thành công hơn nếu biết kết hợp giữa ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm và năng lượng bản thân nhằm truyền đạt các thông tin tới khán giả. Phần trình bày của bạn sẽ sinh động, thú vị hơn, bên cạnh đó còn thu hút được nhiều người lắng nghe và khiến họ không thể rời mắt khỏi chủ đề đang nói.

      Kỹ năng nói trước đám đôngHãy học tập kỹ thuật thuyết trình như Barack Obama bậc thầy trong việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể (Nguồn: vox)

      Một điểm nên lưu ý là bạn cần loại bỏ những cử chỉ xấu, như siết chặt hai bàn tay, xóc tiền xu, xoay nhẫn trên ngón tay, liên tục sờ vào tóc hoặc quần áo, xoay bút, lắc đầu, sờ lên mặt… Những hành động này sẽ khiến người nghe mất tập trung vào nội dung bạn đang nói.

      4. Ít tương tác với người nghe

      Bạn đứng trước đám đông nhưng chỉ tập trung vào việc nói về vấn đề của mình mà không chú tâm tới người nghe. Đó là một sai lầm nghiêm trọng. Không tương tác với mọi người, bạn sẽ không biết được liệu họ có đang theo dõi những gì mình nói hay không.

      Kỹ năng nói trước đám đôngTương tác với người nghe làm tăng hiệu quả phần trình bày (Nguồn: lightspace)

      Việc giao tiếp với khán giả trong khi nói sẽ tạo ra không khí giao lưu thoải mái cho người nghe và thể hiện được sự quan tâm của bạn dành cho họ. Bằng việc đặt những câu hỏi, trò chuyện và trao đổi, nội dung bạn muốn truyền đạt sẽ được đón nhận, tiếp thu có hiệu quả hơn.

      >> Xem thêm: "5 bí kíp thần thánh giúp bạn có được kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp trước đám đông"

      5. Chỉ đọc slide hoặc các tài liệu chuẩn bị trước

      Người nghe cần một người truyền thông điệp và cảm hứng chứ không phải một người “trả bài”. Slide trình chiếu hay các giấy tờ chuẩn bị trước có thể là công cụ đắc lực giúp bạn ghi nhớ nội dung nhưng khán giả có thể tự đọc những tài liệu này mà không cần tới sự lặp lại của bạn. Cái họ cần là cách truyền đạt thông tin đơn giản, dễ hiểu và ấn tượng hơn.

      Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ một cách thông minh hơn, chẳng hạn như dùng slide để thể hiện hình ảnh, videos, các số liệu để nhấn mạnh cho nội dung bài nói của bạn. Việc làm này sẽ giúp người nghe theo dõi chủ đề đang nói một cách trực quan hơn.

      Kỹ năng nói trước đám đôngBiểu đồ giúp người nghe tiếp nhận thông tin trực quan hơn (Nguồn: wns)

      Trên đây là 5 trong số các lỗi thường mắc phải khi phát biểu trước nhiều người. Hãy rèn luyện để có kỹ năng nói trước đám đông một cách chuyên nghiệp bạn nhé!

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Sở hữu ngay những kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả!

      06/02/2020

      Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp sẽ là cơ sở giúp giữ chân khách hàng và tăng hiệu quả cho việc ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Các kỹ năng ứng xử trong giao tiếp và những điều bạn cần biết

      06/02/2020

      Giao tiếp khéo léo sẽ giúp bạn hạn chế lỗi trong quá trình tương tác với mọi người và dễ dàng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...