Bộ trưởng Bộ Di trú nói gì về sinh viên quốc tế và chính sách du học định cư Canada? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bộ trưởng Bộ Di trú nói gì về sinh viên quốc tế và chính sách du học định cư Canada?

      Bộ trưởng Bộ Di trú nói gì về sinh viên quốc tế và chính sách du học định cư Canada?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Xứ sở lá Phong đặc biệt chú trọng nguồn nhân tài quốc tế và đã có nhiều thay đổi trong chính sách du học định cư Canada nhằm giữ chân du học sinh sau khi tốt nghiệp.

      Bộ trưởng Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada, ông Ahmed Hussen cho biết, chính phủ nước này mong muốn sinh viên quốc tế trở thành công dân hợp pháp và đề xuất nhiều phương án trong chính sách du học định cư Canada.

      Ông Hussen phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Di trú và Nhập tịch, việc hỗ trợ sinh viên quốc tế sinh sống tại Canada là vấn đề mấu chốt của kế hoạch nhập cư dài hạn trong giai đoạn 2018 – 2020. “Một phần trong nỗ lực thực hiện kế hoạch dài hạn này là tạo thêm nhiều không gian hơn cho sinh viên quốc tế và công nhân lành nghề có nguyện vọng muốn ở lại và sinh sống tại Canada”, ông Hussen cho biết.

      Thứ trưởng Bộ Di trú, bà Marta Morgan phát biểu tại Ủy ban rằng hiện tại có nhiều cách để sinh viên trở thành công dân chính thức như đăng ký qua hệ thống Express Entry hoặc nắm bắt các chương trình thúc đẩy khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

      Ủy viên Randeep Sarai, một thành viên tự do của Quốc hội từ Surrey, British Columbia, đã yêu cầu ông Hussen xác minh rõ liệu kế hoạch nhập cư dài hạn của chính phủ có thể khiến số lượng sinh viên quốc tế nộp hồ sơ đăng ký thường trú tăng ồ ạt hay không. Bộ trưởng xác nhận số lượng gia tăng đã được tính vào mục tiêu nhập học trong kế hoạch 3 năm tới.

      Chính sách du học định cư Canada Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội để nhập cư vĩnh viễn (Nguồn: lesh)

      Sinh viên quốc tế được ưu tiên trong hệ thống Express Entry

      Ủy ban cũng đã xem xét các lý do cho sự thay đổi vào 19/11/2016 của chính phủ đối với Hệ thống Xếp hạng Toàn diện của Express Entry và hạ mức điểm cần thiết để được mời làm việc từ 600 xuống khoảng giữa 50 – 200. Đồng thời, Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada đã giới thiệu những mục điểm cộng mới nếu bạn có kinh nghiệm học tập tại đây trước đó.

      Bậc giáo dục

      Điểm cộng

      Chương trình sau đại học, cao đẳng 1 hoặc 2 năm

      15

      Chương trình sau đại học, cao đẳng từ 3 năm trở lên, hoặc thạc sĩ, tiến sĩ hoặc bằng đào tạo nghề chuyên nghiệp

      30

      Một trong số những lý do dẫn đến sự thay đổi này là thực tế việc du học sinh phải đạt 600 điểm gây ra nhiều bất cập mặc dù đã có điểm cao khi đánh giá các yếu tố nhân khẩu học như tuổi tác, trình độ giáo dục và khả năng sử dụng ngôn ngữ.

      Một nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng tỷ lệ sinh viên quốc tế được mời định cư vĩnh viễn từ hệ thống Express Entry đã tăng 10% trong 6 tháng đầu tiên sau khi có thông báo bổ sung điểm kinh nghiệm học tập tại Canada.

      Trước sửa đổi 19/11

      Sau sửa đổi 19/11

      Tỷ lệ gia tăng vốn đầu tư con người

      62%

      88%

      Tỷ lệ gia tăng sinh viên quốc tế

      31%

      54%

      Tỷ lệ giảm ứng viên có thư mời việc làm

      38%

      12%

      Tỷ lệ gia tăng ứng viên nói tiếng Pháp

      2,7%

      3,2%

      Ứng viên nộp đơn tại Canada

      68%

      68%

      Các chương trình thúc đẩy khu vực mang lại nhiều cơ hội cho sinh viên quốc tế

      Nhiều tỉnh của Canada cũng đang tiếp tục điều chỉnh các chương trình, dự án nhằm thu hút nguồn nhân lực từ sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho con đường định cư lâu dài. Ở các địa điểm được mệnh danh là thành phố của sinh viên như Ontario và British Columbia, chính quyền địa phương đã tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho du học sinh tìm việc làm.

      Ngoài ra, các tỉnh ở vùng Đại Tây Dương của Canada cũng mở nhiều lối đi để sinh viên quốc tế định cư vĩnh viễn. Chương trình thí điểm nhập cư Đại Tây Dương (Canada Atlantic Immigration Pilot Program – AIPP: chương trình dành cho lao động có tay nghề) được giới thiệu vào năm 2017 cũng mang lại nhiều lợi thế cho sinh viên và người lao động.

      Chính sách du học định cư CanadaNhững căn nhà nhiều màu thơ mộng trên đảo Prince Edward, thuộc vùng Đại Tây Dương, Canada (Nguồn: shutterstock)

      Tính đến tháng 7/2017, chính phủ liên bang thống kê có hơn 600 nhà tuyển dụng tại khu vực Đại Tây Dương (gồm các bang Nova Scotia, New Brunswick, Prince Edward Island, Newfoundland and Labrador) bày tỏ sự quan tâm đến chương trình này. Trong kế hoạch nhập cư dài hạn, chính phủ Canada sẽ tăng gấp đôi nguồn phân bổ hằng năm cho AIPP từ 2018 đến 2020.

      Thông qua những đổi mới này, quy định khi cấp quốc tịch Canada cũng được nới lỏng hơn đối với sinh viên quốc tế và cho phép sinh viên tính cả thời gian ở tại đất nước này trên visa tạm thời.

      Có thể thấy, chính sách du học định cư Canada đang không ngừng được nới lỏng nhằm tạo điều kiện hỗ trợ con đường nhập cư vĩnh viễn cho sinh viên quốc tế đang theo học tại đây. Đây là một thông tin hữu ích dành cho bạn nếu đang có ý định du học Canada đấy!

      Phương Huyền (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      9+1 bài học đắt giá rút ra từ kinh nghiệm du học Canada đầy nước mắt

      06/02/2020

      Tốn kém 275 USD và 2 tháng ròng rã mệt mỏi chỉ vì nghĩ rằng đi đâu cũng cần mang theo Passport? ...

      Du học Canada

      Tạm biệt nỗi lo học phí với các trường Đại học có chi phí thấp ở Canada

      06/02/2020

      Dù được biết đến là một trong những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới nhưng nhiều trường ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...