5 lỗi sai trong cách học IELTS khiến bạn mãi không tiến bộ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 lỗi sai trong cách học IELTS khiến bạn mãi không tiến bộ

      5 lỗi sai trong cách học IELTS khiến bạn mãi không tiến bộ

      Cập nhật lúc 19/06/2020 13:27
      Bạn luyện thi IELTS đã lâu tại nhà và kể cả ở nhiều trung tâm nổi tiếng nhưng điểm số không như kỳ vọng? Lỗi sai có thể nằm ở cách học IELTS của bạn.

      Bên cạnh sự hỗ trợ từ phía các trung tâm tiếng Anh, cách học IELTS cũng là 1 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả thi của các thí sinh. Tuy nhiên, xuyên suốt quá trình tự học, bạn chắc chắn sẽ gặp phải nhiều sai lầm khó nhận ra, làm chậm sự tiến bộ của bản thân. Đừng quá lo lắng! Những dòng chia sẻ sau đây sẽ là đáp án tìm ra các lỗi sai thường gặp, giúp bạn tìm ra được cách học IELTS tối ưu hơn.

      bảng xếp hạng
      Trung tâm luyện thi IELTS tại Việt Nam

      Lạm dụng việc luyện đề

      Luyện đề thi IELTS là phương pháp ôn thi mà bất kỳ người học nào cũng áp dụng nếu muốn chinh phục kỳ thi này. Thực chất, mục đích chính của việc luyện đề là để đánh giá năng lực của bạn, giúp người học nhận ra các phần kiến thức còn thiếu sót và làm quen dần với áp lực trong bài thi thực tế. Tuy nhiên, nhiều người học lại lạm dụng phương pháp này.

      Lỗi sai đầu tiên khi luyện đề mà nhiều người gặp phải là chỉ kiểm tra đáp án mà không tìm hiểu nguyên nhân. Dẫn tới, bạn không điều chỉnh kịp thời hay bổ sung các kiến thức còn thiếu sót vì không hiểu được vì sao đáp án của mình lại sai. Đặc biệt, nếu ôn luyện liên tục các đề thi, não bộ sẽ hình thành phản xạ phán đoán dựa trên bản năng, kiến thức đã quen thuộc (có thể gây sai lệch vì không tìm hiểu kiến thức khi tra đáp án) để điền đáp án, khiến việc kiểm tra trình độ không còn hiệu quả.

      Giải pháp cho vấn đề này là thực hiện bài kiểm tra IELTS có lộ trình. Ví dụ, sau khoảng 2 tuần luyện thi Speaking, bạn có thể tập hợp các đề thi có liên quan tới kỹ năng này để làm và kiểm tra mức độ tiến bộ của mình. Sau khi so sánh đáp án, bạn cần có thêm thao tác kiểm tra lỗi sai và tìm hiểu kiến thức về vấn đề đó. Đừng quên chuẩn bị sổ ghi chép để có thể ghi lại các kiến thức mọi lúc mọi nơi, phục vụ cho quá trình luyện thi IELTS.

      Luyện đề IELTS có thực sự giúp bạn giỏi hơn?
      Luyện đề IELTS có thực sự giúp bạn giỏi hơn? (Nguồn: ivyprep)

      Không... mở miệng?

      Có một sự thật là nhiều người ôn luyện IELTS Speaking nhưng không chịu... mở miệng, liệu bạn có đang mắc sai lầm này?

      Nhiều người học sẽ chỉ tra cứu cách phát âm hay các lưu ý nhấn nhá, ngữ điệu trong câu, ghi chép lại cẩn thận nhưng lại không thực hành bằng cách nói to hay hội thoại với bạn bè. Đây thực sự là một cách học IELTS không hiệu quả. Có thể bạn ngại ngùng, có thể bạn thiếu tự tin, bạn sợ nói to làm ảnh hưởng tới mọi người… nhưng nếu không nói thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cải thiện kỹ năng Speaking.

      Do đó, điều bạn cần làm để khắc phục là gạt bỏ sự tự ti và bắt đầu nói. Bạn có thể bắt chước phát âm theo các đoạn hội thoại trên mạng, mô tả lời thoại của nhân vật trong phim hay hát theo lời bài hát yêu thích... Và cuối cùng, hãy nhớ rằng, sai có thể sửa nhưng nếu bạn không bắt đầu thì sẽ chẳng bao giờ có thể rèn luyện được kỹ năng nói.

      Sử dụng từ viết tắt

      Đây là một lỗi khá phổ biến trong văn viết của rất nhiều bạn, nguyên nhân là trong quá trình luyện tập, để đảm bảo tốc độ ôn luyện nhanh chóng, nhiều người sẽ ghi chép bằng cách viết tắt. Lâu dần, điều này trở thành thói quen và bạn vô thức thực hiện ngay cả trong bài thi. Khi chấm điểm, lỗi này sẽ được đánh sai hoặc bị trừ điểm vì áp dụng tiếng Anh giao tiếp vào bài viết học thuật.

      Viết tắt không được khuyến khích trong bài thi IELTS
      Viết tắt không được khuyến khích trong bài thi IELTS (Nguồn: queens-english-society)

      Đối với IELTS, chúng ta cần cách viết trang trọng, đầy đủ. Vì thế ngay cả trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, bạn cũng nên từ bỏ thói quen viết tắt. Ngoài ra, bạn còn cần lưu ý rằng đối với 1 số dạng bài tập về kỹ năng Writing, chúng ta nên viết chữ đối với các con số (trừ trường hợp các số liệu trong biểu đồ, bảng biểu hoặc các năm). Ví dụ:

      • Đừng viết: The pie chart illustrates the birth rates in 3 different countries.
      • Hãy viết: The pie chart illustrates the birth rates in three different countries.

      Tham lam khi học từ vựng nâng cao

      Lỗi sai này ở thái cực đối ngược với lỗi sai phía trên. Chúng ta đều biết rằng IELTS là một kỳ thi học thuật, cần lối diễn đạt hoa mỹ hơn. Nhưng nhiều người lại mắc sai lầm “cường điệu hóa” vấn đề khiến họ chỉ tập trung học các từ vựng nâng cao để “đánh bóng” cho phần thi của mình. Vô hình chung, đây lại là cách học IELTS sai lầm.

      Việc sử dụng một cách tràn lan các từ vựng IELTS nâng cao sẽ khiến cho bài thi của bạn không được đánh giá cao, đặc biệt là phần Writing. Nguyên nhân bởi bạn có thể không nắm vững ý nghĩa của từ khiến việc sử dụng không chính xác, các câu trả lời trở nên lủng củng, không hợp nội dung và đôi khi không thể hiện đúng những gì bạn muốn truyền đạt.

      Vì vậy, đừng cố nhồi nhét những từ vựng nâng cao, bạn nên học thêm các cụm từ hay thành ngữ tiếng Anh bởi việc sử dụng cụm từ luôn được đánh giá cao trong bài thi. Bên cạnh đó, bạn cần rèn luyện khả năng lập luận trong khi viết hay nói để có thể trình bày được toàn bộ quan điểm, ý kiến của bản thân trong bài thi.

      Lạm dụng từ vựng nâng cao có thể khiến bài thi của bạn bị trừ điểm
      Lạm dụng từ vựng nâng cao có thể khiến bài thi của bạn bị trừ điểm (Nguồn: betanews)

      Quên đi ngôn ngữ hình thể

      Phần thi Part 1 của bài thi IELTS Listening thường sẽ là điểm tạo ấn tượng đầu tiên giữa giám khảo và thí sinh. Vì quá lo lắng, nên nhiều bạn không dám nhìn thẳng vào mắt giám khảo trong khi nói. Điều này khiến cho hiệu quả giao tiếp không tốt, các giám khảo có thể không thiện cảm hoặc đánh giá bạn thiếu tự tin khi sử dụng tiếng Anh. Lỗi sai này có thể làm giảm điểm số Speaking (Nói) của bạn.

      Khi học tại các trung tâm luyện thi IELTS, bạn sẽ có cơ hội thực hành với bạn học hay giáo viên. Nhưng bạn cần nhiều hơn thế để có thể tự tin thể hiện trước giám khảo. Vì vậy, ngay cả khi tự học IELTS, bạn nên luyện tập trước gương để có thể chỉnh sửa các thói quen trong giao tiếp của mình.

      Việc nhìn thẳng trực diện vào ban giám khảo có thể sẽ gây áp lực cho bạn và cũng sẽ khiến bạn dễ bị lộ cảm giác ngại ngùng. Thay vào đó bạn có thể nhìn vào khoảng giữa trán tới mũi của người đối diện, cách thức này có thể giúp bạn bớt lo lắng và người đối diện vẫn cảm thấy bạn đang nhìn thẳng vào họ. Đồng thời, hãy sử dụng ngôn ngữ hình thể để giấu đi sự căng thẳng, hạn chế động tác thừa thãi, cách này cũng giúp bạn tương tác hiệu quả hơn.

      Do đó, cách học IELTS cần lưu ý chính là việc bạn vừa luyện nói và vừa kết hợp với ngôn ngữ hình thể. Để hỗ trợ tốt nhất cho việc này, bạn có thể tìm kiếm thêm các tài liệu luyện kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ hình thể, kỹ năng mềm...

      Tiếp thu từ những lỗi sai là một cách học IELTS hiệu quả, giúp bạn nhận thức và hạn chế được các sai lầm của bản thân. Hy vọng với bài viết này, bạn đọc đã có thêm những thông tin thú vị, hỗ trợ cho quá trình luyện thi IELTS của bản thân. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: asec


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Luyện thi IELTS ở đâu tốt nhất tại TP.HCM 2024?

      05/03/2024

      IELTS là gì? Học và ôn thi IELTS ở đâu tốt nhất tại TP.HCM 2024? Cùng tham khảo danh sách các ...

      Luyện thi IELTS

      Top trung tâm học IELTS cấp tốc tại TP.HCM

      10/10/2023

      Nếu bạn có nhu cầu học IELTS cấp tốc tại TP.HCM, hãy tham khảo 8 trung tâm được đánh giá uy tín, ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...