Cách cho trẻ đi học không khóc: Hiểu rõ nguyên nhân để đưa ra biện pháp phù hợp | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách cho trẻ đi học không khóc: Hiểu rõ nguyên nhân để đưa ra biện pháp phù hợp

      Cách cho trẻ đi học không khóc: Hiểu rõ nguyên nhân để đưa ra biện pháp phù hợp

      Cập nhật lúc 18/02/2020 15:41
      Nếu phụ huynh vẫn còn đang băn khoăn tìm cách cho trẻ đi học không khóc thì một trong những việc cần làm trước tiên là nắm rõ nguyên nhân dẫn đến sự bất an ở bé.

      Đến tuổi trẻ đi học, không những bé yêu mà cả cha mẹ cũng lo lắng vì là lần đầu tiên trẻ rời xa vòng tay của gia đình. Không ít phụ huynh phải đau đầu khi bé không muốn đến trường, quấy khóc hoặc thậm chí là trở nên trầm cảm, rối loạn tâm lý. Làm sao để trẻ đi học không khóc là câu hỏi khó với nhiều phụ huynh.

      Tuy nhiên, phải bốc đúng thuốc mới bắt được đúng bệnh, liệu cha mẹ đã biết những nguyên nhân gây nên tâm lý lo lắng khi đến trường của trẻ hay chưa? Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến cùng biện pháp khắc phục mà Edu2Review xin được thông tin để phụ huynh có thể giải quyết phần nào tình trạng này.

      Lý do trẻ quấy khóc khi đến trường

      Trẻ cảm thấy tủi thân

      Những ngày đầu khi mới đi học, bé phải làm quen với môi trường mới hết sức lạ lẫm. Trẻ khó tránh khỏi việc cảm thấy tủi thân, cô đơn dù được các cô quan tâm, dỗ dành và bạn bè hòa đồng. Ngoài ra, việc phụ huynh gửi con ở trường sau đó đi làm cũng khiến bé cảm thấy lo lắng vì trước nay chưa rời xa cha mẹ quá lâu. Tất cả những điều này khiến bé hoảng sợ và quấy khóc.

      Khóc do bị cảm, sốt, đau bụng…

      Nhiều bé có sức khỏe không tốt nên thường xuyên bị cảm, sốt, ho… Trong trường hợp này, cách cho trẻ đi học không khóc là phụ huynh nên chuẩn bị trang phục phù hợp như khí hậu nóng thì để bé mặc đồ mát, thoải mái. Ngoài ra, cha mẹ cần chuẩn bị thuốc cho con và nhờ cô giáo nhắc nhở bé uống tại trường. Nên cho con nghỉ ở nhà nếu sức khỏe của bé thật sự không tốt.

      cach-cho-tre-di-hoc-khong-khocKhi cảm thấy không khỏe, trẻ cũng có thể không muốn tới trường (Nguồn: shopee)

      Trẻ chưa quen với sinh hoạt ở trường

      Giờ giấc sinh hoạt ở nhà và ở trường khác nhau cũng là nguyên nhân có thể khiến trẻ không thích đi học. Trẻ phải dậy sớm hoặc ngủ trưa không ngon giấc khi ở trường, dễ dẫn đến việc cáu gắt, khó chịu. Việc thay đổi giờ giấc sinh hoạt còn có thể khiến cho sức khỏe của bé bị ảnh hưởng.

      Trẻ được nghỉ trong thời gian dài

      Nếu bé được nghỉ lễ dài ngày thì khi đi học lại, con cần có thời gian để thích nghi. Giờ giấc sinh hoạt ở nhà thường thoải mái hơn ở trường và trẻ cũng được tự do hơn. Do vậy, khi phải đi học trở lại, trẻ dễ sinh cảm giác chán nản, lười biếng và chỉ muốn ở nhà.

      Bé bị bạn bè bắt nạt

      Khi sinh hoạt trong môi trường tập thể, khó tránh được những lúc trẻ sẽ có va chạm với bạn bè. Do còn quá nhỏ, các con sẽ không biết cách giải quyết những mâu thuẫn bằng lời nói, trong khi một số trẻ còn có xu hướng bạo lực. Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng mà phụ huynh và nhà trường cần theo dõi sát sao, đưa ra biện pháp kịp thời để giúp bé không lo sợ khi đi học.

      cach-cho-tre-di-hoc-khong-khocKhông hòa nhập được với bạn bè cũng có thể là một nguyên nhân khiến bé không muốn đến trường (Nguồn: egaga)

      Làm sao để trẻ đi học không khóc?

      Để giải quyết tình trạng này, cha mẹ cần có sự phát hiện kịp thời và đưa ra biện pháp phù hợp. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị tâm lý trước khi trẻ đến trường cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Tùy vào những khó khăn con đang gặp phải mà cha mẹ có thể áp dụng biện pháp thích hợp. Một số cách cho trẻ đi học không khóc khá hiệu quả có thể kể đến như:

      • Trước khi bé đi học, cần chia sẻ với con những thông tin tốt nhất về cô giáo và trường lớp. Hãy nói với trẻ về việc ở trường có nhiều bạn ra sao, cô giáo kể chuyện hay thế nào hay bé có thể làm nhiều điều thú vị ở đây. Thông qua lời kể của phụ huynh, trẻ có thể hình dung trường mầm non là nơi không hề đáng sợ và giảm đi tâm lý lo lắng.
      • Cho trẻ biết rằng con không bị bỏ rơi. Cha mẹ có thể chuẩn bị balo, quần áo đi học trước mặt bé và nói với bé “Cha/mẹ đang chuẩn bị cho con đấy”. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên đến đón trẻ đúng giờ đã hẹn. Nếu có việc bận phải đón con trễ, cần thông báo để bé không lo lắng.
      • Tuyệt đối không mang cô hay việc đi học ra dọa nạt trẻ. Thay vào đó, nếu trẻ không ngoan, cha mẹ cần có những biện pháp/hình phạt phù hợp và cụ thể như không cho con xem chương trình yêu thích, không mua món đồ chơi con muốn.

      cach-cho-tre-di-hoc-khong-khocKhông nên mang trường lớp, thầy cô ra dọa nạt vì sẽ tạo tâm lý không tốt cho bé (Nguồn: savvykidsar)

      • Việc thiếu một số kỹ năng cơ bản như thay quần áo, vệ sinh cơ thể hay tự ăn uống có thể khiến trẻ tự ti khi các bạn đều làm được. Do vậy, phụ huynh nên dạy con những kỹ năng sống cơ bản ở nhà. Được dạy càng sớm, con sẽ làm càng thuần thục và cảm thấy mình “trưởng thành” hơn.
      • Để tránh việc không quen nhịp độ sinh hoạt ở trường, phụ huynh hãy tập cho con thói quen tốt ở nhà. Ví dụ, cha mẹ không nên cho bé thức quá khuya dẫn đến việc dậy muộn vào buổi sáng. Có thể tham khảo trước lịch trình ở trường định gửi con và đưa bé vào khuôn khổ này. Giai đoạn đầu có thể gặp nhiều khó khăn nhưng sau đó việc đến trường sẽ trở nên dễ dàng với bé và cả cha mẹ.
      • Trong trường hợp con không muốn đến trường vì bị bạn bè bắt nạt, phụ huynh cần hướng dẫn bé một số cách chống lại việc này. Con có thể thương lượng với bạn nếu cả hai cùng muốn một món đồ chơi hoặc nói với cô để phân xử. Nếu trẻ đánh bạn bè, phụ huynh phải ngăn cấm và cho bé biết đấy là hành vi không đúng, yêu cầu con xin lỗi bạn và hứa không tái phạm.
      • Tâm sinh lý của trẻ hay thay đổi, do vậy cha mẹ nên tâm sự với con thường xuyên về trường lớp. Nếu phát hiện có bất kỳ điều gì khác thường, cha mẹ cần ngay lập tức tìm hiểu và đưa ra giải pháp.

      cach-cho-tre-di-hoc-khong-khocPhụ huynh cần thường xuyên tâm sự với con về những điều thú vị hay khó khăn khi đi học (Nguồn: cermati)

      Những biện pháp trên kết hợp cùng việc lựa chọn trường mầm non thích hợp có thể là cách cho trẻ đi học không khóc. Việc dạy dỗ một đứa trẻ là không hề dễ dàng. Phụ huynh do đó cần kiên nhẫn, luôn bên cạnh tâm sự, đồng hành cùng con để bé không bỡ ngỡ khi phải đến trường. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp ích cho quý phụ huynh trong việc trả lời câu hỏi làm sao để trẻ đi học không khóc.

      Khả Vy (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: mommybrain


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo: 5 điều bố mẹ cần biết trước khi bé yêu đến trường

      06/02/2020

      Tổng hợp các kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo sau đây sẽ giúp bé có khoảng thời gian đến lớp ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ ở các nước có gì đặc biệt?

      06/02/2020

      Những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ là nền tảng để xây dựng nên nhân cách của bé. Mỗi quốc gia ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...