Cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất: Liệu tốc độ có đi đôi cùng hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất: Liệu tốc độ có đi đôi cùng hiệu quả?

      Cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất: Liệu tốc độ có đi đôi cùng hiệu quả?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Có lẽ tính cấp thiết trong việc giao thiệp với người nước ngoài đã khiến cho cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất trở thành cụm từ phổ biến được tìm kiếm. Nhưng quá nhanh liệu có quá nguy hiểm?

      Khi bắt đầu học 1 thứ gì mới, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ tới luôn là tìm cách lĩnh hội chúng thật nhanh để phục vụ cho nhu cầu “cấp thiết” của bản thân. Học tiếng Anh là 1 ví dụ, bạn luôn tìm cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất thay vì hiệu quả nhất, chỉ bởi chuyến công tác hoặc buổi du lịch phía bên kia bán cầu đang cận kề ngày xuất phát.

      Học tiếng Anh giao tiếp là 1 quá trình luôn đòi hỏi sự rèn luyện mỗi ngày. Nếu bạn tự hỏi tại sao những du học sinh lại có thể học nhanh đến như vậy, đó không phải do họ có trong tay bí kíp cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất, mà chỉ đơn giản việc giao thiệp với người bản xứ chính là 1 phần tất yếu trong hoạt động thường nhật của họ. Vậy nếu không có điều kiện đi du học, đâu là cách học tiếng Anh giao tiếp hợp lý?

      * Bạn muốn học Giao tiếp nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ dạy Giao tiếp tốt nhất Việt Nam!

      Khởi đầu từ kỹ năng nghe

      Đã có bao giờ bạn thắc mắc tại sao thời thơ ấu ta lại có thể học ngôn ngữ rất nhanh, mặc dù chưa hề có bất cứ khái niệm gì về nó không? Liệu tất cả chúng ta thuở nhỏ đều là thần đồng, hay chỉ đơn giản bởi đó là đặc ân mà tạo hóa ban cho mỗi đứa trẻ? Nếu phải tìm ra 1 cách giải thích hợp lí cho việc này thì đó chỉ có thể là trẻ con dành nhiều thời gian và hoàn toàn tự nguyện trong việc học, đặc biệt là học nghe.

      Lắng nghe chính là phương thức học tự nhiên nhất đối với bất cứ ngôn ngữ nào

      Lắng nghe chính là phương thức học tự nhiên nhất đối với bất cứ ngôn ngữ nào (Nguồn: tienganh365)

      Để có thể học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, bạn cần phải tập nghe như 1 đứa trẻ. Tuy nhiên, do basilis trung tâm – 1 phần bộ não được phát triển mạnh thời thơ ấu và cung cấp khả năng ghi nhớ thông tin 1 cách sắc nét, ngày càng bị thoái hóa khi lớn tuổi, nên bạn rất khó có thể tiếp thu cùng 1 lượng kiến thức như trẻ nhỏ. Để việc học nghe được hiệu quả bạn cần:

      • Luyện nghe thụ động

      Đây là cách để cho não bộ làm quen với các âm thanh tiếng Anh. Cũng giống như 1 đứa trẻ lắng nghe mọi thứ xung quanh trong vô thức, bạn chưa cần phải cố gắng hiểu nội dung hoặc nghe rõ mặt chữ, hãy để các âm tiết được hằn sâu vào tâm thức 1 cách tự nhiên nhất. Đặc biệt đối với những bạn chưa có nhiều kiến thức về Anh ngữ thì luyện nghe thụ động là thật sự cần thiết.

      Để việc luyện nghe thụ động diễn ra 1 cách tự nhiên, bạn nên tạo cơ hội cho bản thân được tiếp xúc với môi trường sử dụng tiếng Anh toàn diện nhiều nhất có thể. Đăng kí làm thành viên của 1 diễn đàn nước ngoài, tham dự các câu lạc bộ tiếng Anh mỗi tuần hay xem những đoạn clip ngắn trên Facebook, YouTube về những vấn đề mà bạn đang tìm hiểu.

      • Luyện nghe chủ động

      Sau khi đã dần quen với các âm tiết, việc tiếp theo mà bạn cần làm là chuyển sang nghe chủ động để nắm được nội dung, nâng cao vốn từ và khả năng phản xạ. Lúc này bạn cần sử dụng não để tư duy, phân tích và cố gắng nghe hiểu được những đoạn hội thoại tiếng Anh.

      1 mẹo nhỏ để bạn có thể luyện nghe chủ động hiệu quả, đó là cố gắng nắm bắt những từ khóa quan trọng trong từng đoạn để có thể đoán nghĩa những từ không biết lúc cần thiết.

      Quan trọng nhất của việc học nghe là bạn phải hình thành thói quen nghe tiếng Anh 1 cách tự nguyện. Ngoài những tài liệu học tiếng Anh giao tiếp chuyên dụng, bạn cũng có thể tập luyện thông qua việc nghe các bản nhạc Anh ngữ yêu thích, podcast về chủ đề bạn quan tâm, hoặc xem phim không phụ đề. Tất cả những thứ bạn làm bằng sự yêu thích và tự nguyện đều có thể trở thành cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất.

      Nâng tầm với khả năng phát âm

      Tiếng Anh có tổng cộng 44 cụm âm cơ bản và hàng trăm cụm âm phụ khác, đó là chưa kể đến còn rất nhiều vùng miền trên thế giới có cách phát âm khác nhau. Vậy làm thế nào để có thể phát âm đúng chuẩn?

      44 cụm phiên âm cơ bản của tiếng Anh

      44 cụm phiên âm cơ bản của tiếng Anh (Nguồn: ielts)

      Trên thực tế, chỉ có 2 chất giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ được coi là tiêu chuẩn. Nếu học phát âm tiếng Anh, việc đầu tiên bạn nên làm là quyết định muốn nói theo kiểu Anh – Mỹ hay Anh – Anh. Sau khi đưa ra được lựa chọn, bạn sẽ cần tham khảo qua các nguyên tắc vàng sau đây để việc tập luyện phát âm trở nên tốt hơn:

      • Không phát âm tiếng Anh như tiếng Việt

      Có không ít bạn hay có thói quen "phiên âm" từ vựng tiếng Anh sang tiếng Việt cho dễ học, nhìn chung cách làm này sẽ giúp người học phát âm dễ hơn, tuy nhiên nó sẽ khiến cho việc học phát âm tiếng Anh đúng chuẩn ngày càng khó khăn. Hãy nhớ, tiếng Anh không giống tiếng Việt. Tiếng Việt có dấu (thanh điệu) để điều chỉnh âm vực cao thấp khi đọc, còn tiếng Anh có trọng âm.

      • Phân biệt được sự khác nhau giữa phát âm tiếng Anh và tiếng Việt

      Tiếng Anh

      Tiếng Việt

      Ngôn ngữ đa âm; khi nói, đưa hơi lên mũi. Ngôn ngữ đơn âm; khi nói, không đưa hơi lên mũi.
      Khi phát âm, đầu lưỡi chuyển động và chạm vào nhiều nơi trong khoang miệng. Khi phát âm, đầu lưỡi thường ở khoảng giữa khoang miệng.
      Sau khi phát âm, luồng hơi từ phổi di chuyển đến khoang miệng và thoát ra ngoài khá nhiều. Sau khi phát âm, luồng hơi từ phổi bị giữ lại trong khoang miệng và thoát ra ngoài rất ít.

      Phụ âm ở đầu từ có thể là hợp âm phụ âm; phát âm đầy đủ các phụ âm ở đầu từ, các phụ âm ở giữa từ và các phụ âm ở cuối từ.

      Phụ âm ở đầu từ là âm đơn; không có phụ âm ở giữa từ; không phát âm phụ âm cuối từ.
      Có phát âm phụ âm cuối từ nên trong tiếng Anh có nối âm. Không phát âm phụ âm cuối từ nên trong tiếng Việt không có nối âm.
      Có bật hơi khi phát âm phụ âm k, p, t. Không có bật hơi khi phát âm phụ âm k, p, t.
      Phân biệt rất rõ ràng giữa phụ âm vang và phụ âm điếc Không có phân biệt rõ ràng giữa phụ âm vang và phụ âm điếc.
      Phân biệt rất rỏ ràng giữa nguyên âm dài và nguyên âm ngắn. Không có phân biệt rõ ràng giữa nguyên âm dài và nguyên âm ngắn.

      Một số âm có trong tiếng Anh, nhưng không có trong tiếng Việt, như: /θ/, /ð/, /ʧ/, /ʤ/,/æ/…

      • Học cách nói đúng ngữ điệu

      Nếu đã tự tin với khả năng phát âm thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là học cách nói đúng ngữ điệu như người bản xứ. Bạn có thể nghe đi nghe lại nhiều lần 1 đoạn hội thoại trên BBC hay CNN và cố gắng bắt chước ngữ điệu của họ. Đừng quên ghi âm lại giọng nói của mình trong lúc luyện tập, vì đó sẽ là cơ sở để bạn đánh giá sự tiến bộ của bản thân.

      Hoàn thiện bằng cách luyện tập giao tiếp

      Đây là chặng đường cuối của con đường học tiếng Anh giao tiếp mà bạn cần hoàn thành. Có khá nhiều cách để bạn làm được điều này, đó có thể là 1 buổi "săn Tây" ngoài phố Bùi Viện, 1 cuộc gặp mặt trò chuyện tại các câu lạc bộ tiếng Anh hay đơn giản hơn, bạn chỉ cần tham gia vào các diễn đàn có nhiều người bản xứ và tương tác trực tuyến cùng họ.

      Việc nói chuyện trực tiếp cùng người bản xứ không chỉ giúp bạn kiểm tra khả năng giao tiếp tiếng Anh của bản thân, đó còn là 1 cách để học ngữ pháp rất hay.

      Khi trò chuyện, hãy cố gắng để ý ngữ cảnh để hiểu được tại sao họ lại dùng thì đó, gợi ra nhiều chủ đề mới để cuộc nói chuyện thêm phong phú và tạo cơ hội cho bản thân để học thêm từ vựng. Đôi khi những người bạn ở lục địa phía Tây cũng là những tài liệu học tiếng Anh giao tiếp hữu ích nhất.

      Đừng để sự thiếu tự tin khi trò chuyện cùng người nước ngoài cản trở việc học Anh văn giao tiếp của bạn

      Đừng để sự thiếu tự tin khi trò chuyện cùng người nước ngoài cản trở việc học Anh văn giao tiếp của bạn (Nguồn: english4u)

      Học giỏi 1 ngôn ngữ là điều không dễ, vì nó không chỉ dừng lại ở việc nắm ngữ pháp, thuộc từ vựng mà còn cần cả kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Sẽ không có bất cứ cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh nhất nào hiệu nghiệm nếu thiếu đi sự rèn luyện mỗi ngày, nên hãy đảm bảo rằng khi bắt đầu học Anh văn giao tiếp, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý ăn ngủ cùng tiếng Anh.

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Các cách tự học tiếng Anh giao tiếp để nâng trình ngoại ngữ mà bạn nên biết

      06/02/2020

      Hẳn ai trong chúng ta cũng từng đau đầu vì học tiếng Anh mãi vẫn không giao tiếp được. Tuy nhiên, ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 11 trung tâm tiếng Anh giao tiếp dành cho sinh viên tốt nhất tại TP.HCM

      15/05/2023

      StudyNow Ontario, Direct English Saigon, Aten, VATC, VUS, ILA… Và còn những cái tên nào nằm trong ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...