Cách học tốt tiếng Anh giao tiếp: Giọng nào cũng nên nghe! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách học tốt tiếng Anh giao tiếp: Giọng nào cũng nên nghe!

      Cách học tốt tiếng Anh giao tiếp: Giọng nào cũng nên nghe!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Kỹ năng nghe ổn sẽ là nền tảng để xây dựng một cách học tốt tiếng Anh giao tiếp. Chỉ nghe giọng Anh hay Mỹ liệu đã đủ để bạn có thể nâng cấp kỹ năng nghe lên trình độ thượng thừa?

      Công cuộc chinh phục tiếng Anh giao tiếp giống như quá trình xây dựng một ngôi nhà vậy. Trong đó, để có được ngôi nhà kiên cố, vững chãi, một nền móng thật chắc chắn ngay từ những bước đầu là điều không thể thiếu. Chúng ta không thể nào giao tiếp tốt nếu như không thể hiểu người đối diện mình đang nói gì.

      Như vậy, bước đầu tiên để xây dựng cho mình một cách học tốt tiếng Anh giao tiếp là luyện nghe. Đặc biệt đối với những bạn tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà, việc cải thiện trình độ nghe còn quan trọng hơn gấp bội.

      Tuy nhiên, trong quá trình luyện nghe để nâng cao trình độ giao tiếp, đa số chúng ta chỉ nghe giọng Anh và Mỹ – 2 giọng phổ biến nhất trong vô số các “hình hài” của tiếng Anh. Đó là lý do vì sao nhiều bạn vẫn hay rơi vào tình trạng “câm như hến” khi gặp phải những giọng khác.

      Như vậy, có bao nhiêu kiểu giọng thường gặp trong quá trình luyện nghe tiếng Anh?

      Bảng xếp hạng trung tâm
      tiếng Anh giao tiếp tốt nhất

      Giọng Mỹ

      Không cần phải nói, đây có lẽ là kiểu giọng hay được nghe và được nhiều sử dụng trong giao tiếp hằng ngày nhiều nhất, bởi lẽ giọng Mỹ được đến hơn 225 triệu người bản xứ sử dụng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Mỹ là quốc gia có số người nói tiếng Anh nhiều nhất thế giới đấy!

      Điểm khác biệt lớn nhất để nhận diện tiếng Anh của người Mỹ đó là hiện tượng mang tên “rhoticity”. Hiện tượng ngôn ngữ này liên quan đến cách xử lý âm /r/. Ví dụ, khi đọc từ “her”, người Mỹ sẽ nhấn mạnh vào âm /r/, phát âm rất nặng và rõ, lưỡi cong ngược vào trong.

      Giọng Anh – Mỹ là giọng phổ biến nhất (Nguồn: telc)Giọng Anh – Mỹ là giọng phổ biến nhất (Nguồn: telc)

      Ngoài ra, người giọng Mỹ thường phát âm /d/ thay vì /t/ đối với những từ như “letter”, computer, bottle... Theo lẽ dĩ nhiên, tại Mỹ cũng có rất nhiều vùng miền khác nhau. Tuy nhiên, đa số họ đều nói giọng khá chuẩn nên chúng ta khó lòng phân biệt được sự khác nhau theo vùng miền này.

      Giọng Anh

      Xếp sau giọng Anh – Mỹ, Anh – Anh cũng được rất nhiều người sử dụng trong giao tiếp cũng như học tập. Trái lại với Mỹ, mặc dù lãnh thổ nước Anh không quá rộng nhưng mỗi vùng miền lại có một chất giọng đặc trưng riêng biệt. Người dân xứ sở xem đây là một niềm tự hào bản sắc.

      Cũng với ví dụ về từ “her” được đề cập phía trên, người Anh lại lược bỏ hoàn toàn âm /r/, khiến từ này có vẻ như sở hữu âm /h/. Bên cạnh đó, một đặc điểm nhận dạng thường gặp khác là người sở hữu giọng Anh sẽ có thiên hướng phát âm rất rõ âm /t/ khi nó xuất hiện giữa hai nguyên âm.

      Sự khác nhau cơ bản giữa giọng Anh và giọng Mỹ (Nguồn: YouTube – Kenny N)

      Giọng Scotland

      Giọng Scotland có một đặc điểm tương tự như giọng Mỹ chính là việc phát âm rõ và nhấn mạnh vào âm /r/. Ngoài ra, trong hầu hết các trường hợp, tiếng Anh mà người Scotland sử dụng sẽ không có sự khác biệt rõ ràng giữa âm /æ/ và /ɑː/.

      Một điểm khá thú vị của người nói tiếng Anh giọng Scotland đó là việc sử dụng xen kẽ những từ ngữ tiếng Anh thông dụng và địa phương khiến nhiều người bối rối. Một số từ “lạ” đậm chất Scotland thường gặp có thể kể đến như wee (nhỏ), bonnie (đẹp), bairn (đứa trẻ).

      Đặc điểm cơ bản dễ nhận thấy của giọng Scotland (Nguồn: YouTube – Nicky Krastev)

      Giọng Irish

      Tương tự giọng Anh của người Scotland, tiếng Anh được sử dụng bởi người Ireland (Ái Nhĩ Lan) cũng có sự pha trộn từ vựng giữa tiếng phổ thông và địa phương, đặc biệt là từ gốc Gaelic.

      Trong đa số các từ vựng thường gặp, nguyên âm “u” sẽ được phát âm là /ʊ/ thay vì /ʌ/ như thông thường, ví dụ như bus /bʊs/, much /mʊtʃ/, cup /cʊp/.

      Ngoài ra, người Ireland có thể khiến bạn “tan chảy” bởi sự ngọt ngào của ngôn ngữ. Sẽ hiếm khi bạn bắt gặp họ dùng “madam” hay “sir” khi trò chuyện. Thay vào đó, người dân hòn đảo này thích gọi bạn là “love”, “pal” hay “buddy” hơn.

      Giọng Úc

      Đối những bạn thường xuyên làm các bài kiểm tra nghe tiếng Anh, gặp phải giọng thuần Úc quả thật là một nỗi ám ảnh không tên. Thừa hưởng nhiều đặc trưng của cả giọng Anh và giọng Mỹ, do đó tiếng Anh – Úc có nhiều quy tắc khác lạ mà nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

      • Điểm dễ nhận thấy nhất là âm “i”sẽ được phát âm thành /oi/.
      • Âm /æ/ được phát âm như /eh/.
      • Âm “a” trong những từ như “day”, “way” được người Úc đọc thành /aye/ thay vì /eɪ/.
      • Giống như giọng Anh, âm /r/ trong giọng Úc cũng được lược bỏ.

      Ngoài ra, chỉ khi nói chuyện với người Úc, bạn mới có thể gặp những cụm từ như “G’day mate!” (Chúc bạn một ngày tốt lành!), “Oi!” (Này!), “Hoo roo/Oooroo.” (Tạm biệt).

      Siêu mẫu Miranda Kerr và chất giọng Úc đặc trưng (Nguồn: YouTube – Vanity Fair)

      Giọng New Zealand

      New Zealand là một đảo quốc sử dụng các biến thể mới nhất của tiếng Anh trên thế giới trong suốt hơn 150 năm qua. Do đó, tiếng Anh được sử dụng trên đất nước Châu Đại Dương xinh đẹp này cũng đem đến nhiều bối rối cho người luyện nghe tiếng Anh. Một số quy tắc phổ biến của giọng New Zealand gồm có:

      • “o” đôi lúc nghe như /oi/. Ví dụ, từ “hello” được phát âm như “helloi”.
      • “e” lại được kéo dài hoặc phát âm như chữ “i” của giọng Anh Mỹ, chẳng hạn “yes” sẽ nghe là /yeees/.
      • “i” được phát âm như “u” trong từ “cup”, cụm từ phổ biến “fish and chips” sẽ nghe thành “fush and chups”.

      Ngoài ra, người New Zealand hay chèn thêm “eh” vào cuối câu. Bên cạnh đó, một số từ “lạ” cũng hay được sử dụng như jandals (dép xỏ ngón), lollies (kẹo), stoked (rất vui).

      Cùng phân biệt một số từ thông dụng bằng giọng New Zealand

      Edu2Review hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Ngoài 9 giọng được kể đến trên đây, còn vô số các giọng tiếng Anh khác đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau nữa đấy.

      Do đó, bất kể bạn đang theo học trung tâm nào đó hay tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà, cố gắng luyện nghe càng nhiều ngữ điệu càng tốt để xây dựng nền tảng vững chắc cho kỹ năng giao tiếp nhé! Tìm được cách học tốt tiếng Anh giao tiếp không quá khó, chỉ cần bạn đi từng bước đầu đúng hướng mà thôi. Edu2Review chúc bạn thành công!

      Thanh Thảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Cách học nghe tiếng Anh cùng VOA Learning English – nguồn tài liệu không thể bỏ qua

      06/02/2020

      Bạn đang tìm kiếm một nguồn tài liệu tin cậy để cải thiện trình độ nghe của mình? Nào cùng ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Những địa chỉ học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài giá rẻ

      15/05/2023

      Bạn đang tìm khóa học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài tại TP.HCM với chi phí thấp nhưng ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...