Cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả: Phân biệt りん, 夫人 và các hậu tố sau tên khác (Phần 2) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả: Phân biệt りん, 夫人 và các hậu tố sau tên khác (Phần 2)

      Cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả: Phân biệt りん, 夫人 và các hậu tố sau tên khác (Phần 2)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Để giao tiếp tự nhiên như người bản xứ, bạn cần nắm vững cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả với những hậu tố sau tên như りん, 夫人, 御中...

      Sau phần 1 của bài viết cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả từ Edu2Review, hẳn là bạn đã hiểu cách sử dụng các hậu tố sau tên quen thuộc như くん, ちゃん, さま... Bên cạnh đó, còn những hậu tố ít gặp hơn sẽ giúp “nâng trình” tiếng Nhật nếu bạn sử dụng chúng trong giao tiếp hàng ngày.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      りん

      Không biết rằng nghe nhạc có phải là một cách học thuộc từ vựng tiếng Nhật hiệu quả hay không, nhưng nền văn hóa thần tượng chắc chắn có ảnh hưởng rất lớn đến ngôn ngữ được sử dụng. Từ những năm 80, khi thần tượng nhạc pop Nakayama Miho bắt đầu sử dụng nghệ danh みぽりん, hậu tố りん đã trở nên phổ biến để gọi tên các cô gái trẻ.

      Cụ thể, りん là hậu tố đứng sau biệt danh của một người, thể hiện sự thân thiết và quen thuộc. Hiện nay, りん vẫn được dùng khá nhiều với nữ giới, nhưng không phổ biến bằng ちゃん.

      御中 (おんちゅう)

      Thay vì “quý ông”, “quý bà”, sẽ có nhiều trường hợp khi viết thư cho một công ty hay tổ chức, bạn phải dùng hậu tố 御中 để chỉ những người làm việc tại đó. Cụ thể, nếu bạn gửi thư cho ông Koichi ở công ty Tofugu thì sẽ đề là Tofugu コウイチ様, nhưng nếu không rõ người nhận thì chỉ cần ghi chung là Tofugu 御中.

      りん là từ dành cho các cô gái (Nguồn: uclub-international)りん là từ dành cho các cô gái (Nguồn: uclub-international)

      嬢 (じょう)

      Hán tự phức tạp với nhiều nét viết này có thể gây khó khăn cho các bạn trong quá trình luyện từ vựng tiếng Nhật. Không chỉ có cách viết mà lịch sử của từ này cũng “sóng gió” không kém. Ban đầu, Hán tự cho từ じょう là 孃 với nghĩa “người mẹ”, nhưng đã được giản lược lại thành 嬢 và thay đổi nghĩa sang “con gái”, “phụ nữ”.

      Từ này lúc đầu dùng cho con gái chưa kết hôn, sau đó lại trở nên phổ biến để gọi những người phụ nữ có địa vị cao trong xã hội. Đến thời điểm hiện nay, việc sử dụng hậu tố 嬢 sau tên một người lại mang ý nghĩa châm biếm, cũng như việc gọi một cô gái đỏng đảnh là “công chúa” vậy.

      Nếu không có cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả, bạn sẽ dễ lầm lẫn trong việc sử dụng hậu tố 嬢, vì nó được dùng phổ biến hơn sau tên của những nghề nghiệp dành cho phụ nữ, như:

      • ウグイス嬢: phát thanh viên nữ tại sân vận động bóng chày
      • 受付嬢: nữ tiếp tân
      • エレベーター嬢: nữ vận hành thang máy

      夫人 (ふじん)

      Nếu bạn có cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả, 夫人 sẽ không phải một hậu tố sau tên xa lạ với bạn. Từ này khá hiếm gặp, nhưng vẫn xuất hiện trong những bối cảnh trang trọng.

      夫人 được dùng cho phụ nữ đã kết hôn với người có địa vị cao trong xã hội. Như Đệ nhất Phu nhân Abe Akie, vợ của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, thường được gọi là 昭恵夫人.

      嬢 được dùng phổ biến sau tên của những nghề nghiệp dành cho phụ nữ (Nguồn: allabout-japan)嬢 được dùng phổ biến sau tên của những nghề nghiệp dành cho phụ nữ (Nguồn: allabout-japan)

      たん

      たん không thường gặp trong lộ trình luyện từ vựng tiếng Nhật, vì đây là một cách gọi chỉ sử dụng trong một vài trường hợp nhất định. Phổ biến nhất là khi người lớn trò chuyện với em bé và sử dụng hậu tố たん sau tên đứa trẻ đó. Các cặp vợ chồng hoặc những người yêu nhau cũng dùng hậu tố たん khi xưng hô, nhưng không phải ở nơi công cộng.

      Vì từ này mang lại cảm giác đáng yêu, dễ thương nên cũng thường gặp trong tên một số nhân vật hoạt hình, như さくらタン trong Thủ lĩnh thẻ bài. Do đó, những otaku (nôm na là người thích đọc truyện tranh và xem phim hoạt hình Nhật Bản) cũng hay dùng たん sau tên của bản thân.

      Trong ngôn ngữ mạng, たん có thể được dùng thay thế cho ちゃん để tiết kiệm thời gian gõ chữ. Ngoài ra, たん cũng có thể viết thành タソ (たそ) bởi vì có nét tương tự như タン.

      Cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả phải đi từ góc độ văn hóa và xã hội. Vì vậy, việc tìm hiểu về các hậu tố sau tên りん, 夫人, 御中... chắc hẳn sẽ giúp bạn mở rộng vốn từ vựng, nâng tầm khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên như người bản xứ. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết từ Edu2Review để tìm hiểu thêm những kiến thức ngôn ngữ và văn hóa thú vị của xứ sở Phù Tang!

      Yến Nhi (Theo Tofugu)

      Nguồn ảnh cover: matadornetwork


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Trải nghiệm cùng 3 ứng dụng học tiếng Nhật Minna no Nihongo hiệu quả

      06/02/2020

      Với sự xuất hiện dày đặc của các app học tiếng Nhật hiện nay, đâu sẽ là cái tên có thể giúp bạn ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Bạn đã biết tên 7 trung tâm tiếng Nhật giá rẻ tại TP.HCM chưa?

      12/07/2022

      Các trung tâm rất ít khi công khai mức học phí trên website nên bạn sẽ gặp khó khăn trong quá ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...