Cách tự học tiếng Nhật hiệu quả chỉ với 6 bước đơn giản | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách tự học tiếng Nhật hiệu quả chỉ với 6 bước đơn giản

      Cách tự học tiếng Nhật hiệu quả chỉ với 6 bước đơn giản

      Cập nhật lúc 19/06/2020 00:48
      Bạn không có điều kiện đến trung tâm học tiếng Nhật. Đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách tự học tiếng Nhật hiệu quả ngay tại nhà để đạt được mục tiêu.

      Con đường chạm đến thành công trong việc học ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện và mài dũa lâu dài. Vì thế, đừng vội nản lòng khi bạn vẫn chưa đạt được những mục tiêu đề ra.

      Mỗi người sẽ cảm thấy học hiệu quả ở những hoàn cảnh, phương pháp khác nhau, không ai giống ai. Ví dụ, không ít người sẽ cảm thấy học hiệu quả hơn ở các trung tâm tiếng Nhật; trong khi người khác sẽ tiếp thu tốt hơn chỉ khi học với gia sư/trực tuyến…; thậm chí, người lại dễ dàng đạt được mục tiêu chỉ bằng cách tự học tiếng Nhật tại nhà.

      Trong bài viết này, bất kể là người mới hay ở trình độ cao, bạn hoàn toàn có thể tự học tiếng Nhật hiệu quả hơn với 6 bước sau:

      Danh sách các
      Trung tâm tiếng Nhật tại Việt Nam

      Xác định trình độ của bản thân

      Đây là một trong những bước quan trọng nhất khi học ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật với các trình độ được phân cấp rõ ràng. Bạn cần biết mình đã nắm được những phần kiến thức nào, yếu kém ở đâu, cần trau dồi thêm mảng nào… để từ đó, xác định đúng hướng đi cho bản thân. Bằng cách củng cố những kiến thức đã biết, bổ sung những phần chưa nắm rõ, bạn sẽ dần hoàn thiện bản thân mình.

      Làm được điều này là bạn đã bước đầu xây dựng được một lộ trình học chi tiết, để từ đó tập trung vào những mục tiêu cụ thể nhất trong quá trình học tiếng Nhật.

      Lập kế hoạch cụ thể cho mục tiêu học tiếng Nhật

      Việc không xác định rõ mục tiêu hay điểm đến là mối nguy rất lớn khi học tiếng Nhật. Điều này có thể dẫn đến quá trình học một cách lan man, không tập trung vào những gì bạn còn thiếu và khó đạt được kết quả như mong đợi.

      Vì thế, bạn cần có một bản kế hoạch gồm có định hướng và những việc cần làm cho quá trình học ngoại ngữ, đặc biệt là tự học tiếng Nhật tại nhà. Với mỗi mục tiêu, ví dụ như học tiếng Nhật để đi du học, giao tiếp trong công việc, phục vụ biên – phiên dịch hay đáp ứng các nhu cầu giải trí, tìm hiểu văn hóa...., bạn cần có mốc và khoảng thời gian đầy đủ và khả thi. Cụ thể, 2 tuần để học thuộc bảng chữ cái Hiragana và Katakana, 3 tháng để đạt mục tiêu luyện thi tiếng Nhật JLPT N5...

      Bảng chữ cái Higarana tiếng Nhật (Nguồn: SOFL) Bảng chữ cái Higarana tiếng Nhật (Nguồn: SOFL)

      Những mốc thời gian cụ thể sẽ là động lực thúc đẩy bạn phải hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, bạn không nên sắp xếp các khoảng thời gian quá xa nhau sẽ nhanh quên đi lượng kiến thức cũ. Hãy áp dụng việc học luân phiên: vừa học kiến thức mới, vừa dành thời gian để ôn luyện kiến thức cũ. Việc này sẽ giúp bạn nhớ bài lâu hơn và ngày càng mở rộng khối lượng từ vựng, ngữ pháp của mình.

      Một trong những điều quan trọng để cách học tiếng nhật tại nhà trở nên hiệu quả là giữ vững lập trường, không được để bản thân sớm nản lòng. Tiếng Nhật là ngôn ngữ tượng hình, có nhiều nét khó nhớ sẽ làm bạn dễ bỏ cuộc. Hãy cố gắng mỗi ngày học một ít để đạt mục tiêu theo đúng thời gian đã vạch ra, không quá dồn ép và hơn hết là luôn động viên bản thân, bạn nhé!

      Sau khi có được kế hoạch và lộ trình học tiếng Nhật cho riêng mình, bạn cần kiên trì theo đuổi và thực hiện theo đúng thời hạn.

      Tham khảo các đầu sách tiếng Nhật

      Muốn sở hữu các loại sách dạy học tiếng Nhật, bạn có thể tải giáo trình trên internet, mua trực tiếp tại nhà sách hay mượn từ thư viện trường, thư viện trung tâm thành phố… Mỗi loại giáo trình đề cập đến các vấn đề ngữ pháp khác nhau nhưng nhìn chung vẫn hội đủ các vấn đề quan trọng và khối lượng từ vựng nhất định. Tùy theo mục đích học và trình độ, bạn cần lựa chọn sách học tiếng Nhật phù hợp với bản thân.

      Hiện nay, nhiều trung tâm tiếng Nhật đang áp dụng bộ giáo trình Minna no Nihongo. Giáo trình này được biên soạn bởi Đại học Tokyo với gần như đầy đủ kiến thức ngữ pháp và từ vựng phong phú.

      Giáo trình Minna no Nihongo nổi tiếng (Nguồn: yoko) Giáo trình Minna no Nihongo nổi tiếng (Nguồn: yoko)

      Bên cạnh việc học lý thuyết, bạn cũng đừng quên việc thường xuyên làm bài tập. Cách tốt nhất là sau khi hoàn thành phần lý thuyết, bạn hãy làm bài tập ngay để vận dụng thực tiễn các cấu trúc ngữ pháp, từ vựng tiếng Nhật, từ đó ghi nhớ lâu hơn các kiến thức. Cách tự học tiếng Nhật này không chỉ hiệu quả với những bạn học tại nhà mà còn áp dụng với cả những học viên tại các trung tâm tiếng Nhật.

      Học qua YouTube

      Hiện nay có rất nhiều video và kênh dạy tiếng tiếng Nhật trên YouTube. Chỉ với vài cú pháp tìm kiếm đơn giản, bạn có thể nhận được hàng trăm, hàng nghìn video bài giảng tiếng Nhật. Nội dung video trên YouTube vô cùng phong phú, bao gồm ngữ pháp lẫn từ vựng được sắp xếp theo chủ đề. Bằng cách học qua video, bạn có thể tiếp cận tiếng Nhật một cách sinh động, trực quan và hiểu rõ tình huống để sử dụng ngữ pháp cho phù hợp.

      三本塾Sambon Juku – hô biến tiếng Nhật "khô khan" trở nên thú vị (Nguồn: YouTube – 三本塾Sambon Juku)

      Tự học kỹ năng nghe – nói

      Một trong những phương pháp đơn giản để cải thiện kỹ năng nghe là thường xuyên nghe các đoạn hội thoại, giao tiếp, tin tức, thời sự… bằng tiếng Nhật. Bên cạnh đó, để cải thiện kỹ năng nói, bạn cũng có thể bắt chước đọc lại những gì mình nghe được. Điều này không chỉ giúp bạn nói tốt hơn mà còn rèn luyện khả năng giao tiếp tiếng Nhật một cách tự nhiên.

      Tham gia các hội nhóm, câu lạc bộ tiếng Nhật

      Hiện nay trên các trang mạng xã hội có rất nhiều nhóm học tiếng Nhật, gồm các thành viên có cùng chung mục tiêu và niềm yêu thích với ngôn ngữ từ đất nước mặt trời mọc. Bạn có thể tham gia và chia sẻ, nhờ vả sự giúp đỡ khi gặp vấn đề khó khăn trong quá trình tự học tiếng Nhật để nhận được những lời khuyên hữu ích từ mọi người.

      Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đăng ký tham gia vào câu lạc bộ tiếng Nhật tại các trường đại học, hội nhóm sinh viên… để giúp đỡ lẫn nhau và rèn luyện kỹ năng nói.

      Tham gia các câu lạc bộ tiếng Nhật giúp bạn có thêm bạn bè cùng mục tiêu (Nguồn: trungtamnhatngu) Tham gia các câu lạc bộ tiếng Nhật giúp bạn có thêm bạn bè cùng mục tiêu (Nguồn: trungtamnhatngu)

      Học ngôn ngữ là một hành trình dài và có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không gì là không thể nếu bạn có quyết tâm. Bằng những cách tự học tiếng Nhật tại nhà kể trên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng và kiên trì mỗi ngày. Edu2Review chúc bạn sớm đạt được các mục tiêu đề ra.

      Anh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: ganjipot


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Bật mí những bí mật xoay quanh lớp giao tiếp tại Trung tâm Tiếng Nhật Daruma

      03/07/2020

      Khóa giao tiếp tại Trung tâm Tiếng Nhật Daruma gồm 2 mức độ sơ cấp và trung cấp, dành cho các bạn ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Trung tâm tiếng Nhật quận 9: 3 địa chỉ đáng tham khảo dành cho bạn!

      12/07/2022

      Kiến Minh, Thành Công và Sài Gòn Vina là 3 trung tâm tiếng Nhật quận 9 không thể không biết đến, ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...