Cẩm nang chống sốc tiếng Anh dành cho người định cư ở nước ngoài | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cẩm nang chống sốc tiếng Anh dành cho người định cư ở nước ngoài

      Cẩm nang chống sốc tiếng Anh dành cho người định cư ở nước ngoài

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Bạn đã từng nghe rất nhiều về sốc văn hóa, nhưng bạn có biết đến sốc tiếng Anh dành cho người định cư ở nước ngoài? Edu2Review sẽ đồng hành cùng bạn để “đánh bay” cú sốc này nhé!

      Nói “không” với sốc ngôn ngữ nhờ có cẩm nang hướng dẫn (Nguồn: youcan)

      Bạn vô cùng tự tin với khả năng tiếng Anh dành cho người định cư ở nước ngoài của mình, nhưng thực tế vẫn không thể bắt kịp tốc độ nói của người bản xứ vì có nhiều từ lóng và mẫu câu xa lạ? Vậy nghĩa là bạn đang gặp phải cú sốc ngôn ngữ đấy!

      Người đi định cư thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi hòa nhập với cuộc sống mới ở nước ngoài, và kinh khủng nhất phải kể đến đó là cú sốc ngôn ngữ. Nếu ở trong trường hợp này, làm sao để bạn “chữa cháy” kịp lúc và nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình?

      Bạn muốn học giao tiếp nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ dạy giao tiếp tốt nhất Việt Nam!

      Những gì đã học ở Việt Nam: có giúp ích?

      Khi nhắc đến sốc ngôn ngữ khi đi định cư, không thể không nói đến một phần là do độ “chênh” của việc học tiếng Anh ở Việt Nam và thực tế giao tiếp ở nước ngoài. Bạn Vy Nguyễn (23 tuổi), hiện là sinh viên ngành Kinh tế trường Arizona State University, đã có lời chia sẻ về vấn đề này.

      Học tiếng Anh ở Việt Nam và thực tế sử dụng ở nước ngoài: một trời một vực (Nguồn: tapchihoaky)

      Học tiếng Anh ở Việt Nam và thực tế sử dụng ở nước ngoài: một trời một vực (Nguồn: tapchihoaky)

      Ở Việt Nam, mọi người thường tập trung nhiều thời gian cho việc học đọc – viết tiếng Anh. Vì vậy, khi sang nước ngoài, chúng ta gần như không gặp nhiều khó khăn trong quá trình đọc hiểu văn bản. Tuy nhiên, với kỹ năng nghe – nói thì lại không đơn giản như vậy.

      "Mình bị bất lợi khi quen việc học tập trung vào vào ngữ pháp ở trường Việt Nam. Điều này khiến mình mất rất nhiều thời gian để hoàn thành một câu. Trong khi nói, mình luôn phải suy nghĩ, lúc này nên chia thì gì, sử dụng từ này có đúng chuẩn chưa”, Vy kể.

      Người nước ngoài ít khi câu nệ tiểu tiết, nhiều câu nói không hề để ý đến cấu trúc ngữ pháp mà quan trọng là nghe hiểu. Còn chính bạn, vì quá lo sợ bị sai ngữ pháp dẫn đến rụt rè, nhút nhát, phản xạ chậm và thiếu tự nhiên trong giao tiếp.

      Đừng vì sợ sai mà rụt rè, ngại nói (Nguồn: mshoagiaotiep)

      Đừng vì sợ sai mà rụt rè, ngại nói (Nguồn: mshoagiaotiep)

      Để trau dồi kỹ năng nói tiếng Anh, chỉ có một cách duy nhất là luyện tập nhiều, sai và sửa liên tục. Trong thời gian đầu, đừng cố gắng nói hoa mỹ. Hãy lựa chọn những câu đơn giản để mọi người đều có thể hiểu được, dù bạn nói chưa đúng lắm. Bạn cũng nên chú ý rèn cách nhấn âm trong câu, nói lướt, nối từ và ngữ điệu – những lỗi sai thường gặp của người Việt khi nói tiếng Anh.

      Bạn Vy Nguyễn còn cho hay là giống với Việt Nam, ở nước ngoài cũng có những cách phát âm theo vùng miền. Chính vì thế mà để giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên nhất, định cư chính là cơ hội tốt cho bạn luyện tập, và không có một thước đo nhất định nào về phát âm “chuẩn” hay trình độ tiếng Anh “hoàn hảo”.

      Thần chú đơn giản: hãy cởi mở!

      Để học tiếng Anh định cư một cách hiệu quả và vượt qua cú sốc ngôn ngữ, hãy ghi nhớ câu thần chú vô cùng đơn giản này: “Hãy cởi mở!”

      Hãy cởi mở và chủ động làm quen với bạn bè quốc tế (Nguồn: studylink)

      Hãy cởi mở và chủ động làm quen với bạn bè quốc tế (Nguồn: studylink)

      Khuyết điểm lớn nhất của người Việt khi đi định cư là tâm lý thích giao tiếp với bạn đồng hương cho thỏa nỗi nhớ nhà. Điều này dẫn đến việc sống ở nước ngoài mà không tận dụng được môi trường để luyện tiếng Anh, dẫn đến không thể giao tiếp với người bản xứ.

      Vì vậy, hãy cởi mở tâm trí để làm quen và “nhập bọn” với những người bạn bản xứ, họ sẽ giúp bạn rất nhiều, không chỉ trong việc luyện nói tiếng Anh mà còn là làm quen với văn hóa.

      Đừng mãi ôm điện thoại đếm “like” trên Facebook hay khóc thương nhung nhớ cuộc sống ở Việt Nam, hãy hòa nhập vào đời sống quốc tế bằng cách đăng ký tham gia các hoạt động từ thiện vì cộng đồng, chương trình ở địa phương... Đây chính là bàn đạp để bạn nhanh chóng làm quen bạn mới và học thêm những kiến thức thực tế trong việc sử dụng tiếng Anh giao tiếp.

      Yến Nhi tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      5 lưu ý khi phỏng vấn tiếng Anh định cư nước ngoài

      06/02/2020

      Định cư nước ngoài là giấc mơ của nhiều người Việt muốn đổi đời. Để thực hiện được điều đó, trước ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 3 trung tâm tiếng Anh dạy giao tiếp tốt nhất với học phí cực thấp

      22/06/2021

      Học tiếng Anh đã khó, học để giao tiếp thành thạo còn khó hơn. Các trung tâm Anh ngữ sau mang lại ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...