Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia 2018 giúp bạn vượt vũ môn là đây! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia 2018 giúp bạn vượt vũ môn là đây!

      Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia 2018 giúp bạn vượt vũ môn là đây!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sắp đến, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị ôn luyện thật hiệu quả với cẩm nang ôn thi mới nhất từ Edu2Review nhé!

      Bạn đã biết cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia 2018 chưa? (Nguồn: thithpt)

      Học sinh nào cũng phải ít nhất một lần trải qua kỳ thi THPT vô cùng quan trọng, nếu bạn hiện nay vẫn đang gặp khó khăn với các môn thi và lượng kiến thức quá tải, hay chưa có kế hoạch ôn luyện hiệu quả. Cẩm nang ôn thi THPT Quốc gia 2018 sẽ đóng vai trò như người hỗ trợ đắt lực cho bạn đấy!

      Thi thử THPT Quốc Gia môn tiếng Anh

      1. Bạn được thi cả 2 bài tổ hợp

      Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã công bố lộ trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH - CĐ chính quy từ năm 2018. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được chọn dự thi cả hai bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Điểm bài thi nào cao hơn sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT.

      Cụ thể, kỳ thi sẽ có 5 bài thi, bao gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Hai bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

      Trong số 5 bài thi này, trừ bài thi Ngữ văn được tổ chức theo hình thức thi tự luận, các bài thi còn lại đều được tổ chức theo hình thức thi trắc nghiệm.

      Phương án thi THPT Quốc gia 2018 (Nguồn: ANTV)

      2. Lo lắng vì lượng kiến thức lớn?

      Năm 2017, Bộ GD&ĐT giới hạn nội dung ôn tập chỉ gồm kiến thức lớp 12. Tuy nhiên, nội dung môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc 2018 sẽ bao gồm kiến thức tổng hợp lớp 11 và lớp 12.

      học sinh lo lắng vì kiến thức lớn

      Nhiều học sinh lo lắng vì lượng kiến thức ôn thi nhiều hơn mọi năm (Nguồn: zing)

      Các môn thi đều đã giảm nhẹ về phần lý thuyết, cấu trúc đề đảm bảo khoảng 60% số câu hỏi kiểm tra kiến thức, kỹ năng cơ bản; 40% kiểm tra kiến thức, kỹ năng nâng cao.

      Nhìn từ bài thi khoa học xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia lần đầu xuất hiện năm 2017 và đề tham khảo năm 2018, các giáo viên cho rằng học sinh khi ôn tập các môn này không nên chỉ chú trọng vào việc học thuộc lòng.

      Hầu hết các môn, bài trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ được thi theo hình thức trắc nghiệm (trừ môn ngữ văn). Có thể nói đây là hình thức thi mới ở nhiều môn, bài thi khi chỉ được tổ chức lần đầu tiên vào năm ngoái. Theo chuyên gia, để đạt điểm cao ở bài thi trắc nghiệm, bên cạnh nắm vững kiến thức, cần thiết phải có kỹ thuật làm bài tốt.

      3. Bạn nên học đầy đủ, tránh “tủ”

      Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đề thi tiếp tục đổi mới theo hướng tích cực, đánh giá đúng năng lực của học sinh. Hiện nay, cũng đã có một số bộ tài liệu hướng dẫn ôn tập ở tất cả các môn.

      Từ đề tham khảo, cấu trúc cho đến ma trận có thể thấy đây đều là những câu hỏi không quá phức tạp, không hề đánh đố học sinh, mà là những kiến thức rất cơ bản mà bạn đã được học. Để làm được bài, bạn cần phải nắm được kiến thức, hiểu rõ và vận dụng chúng ở mức độ cao.

      Bạn cũng không nên chú tâm nhiều đến những kiến thức quá phức tạp, nên tập trung bổ sung những kiến thức còn hổng và rèn luyện kỹ năng cho mình.

      Thí sinh gặp nhiều khó khăn khi học tủ

      Học tủ với cấu trúc đề thi năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn (Nguồn: vnexpress)

      4. Bám sát chuẩn kiến thức, ôn đến đâu, chắc đến đó

      Bám sát chuẩn kiến thức được xem như một điều thiết yếu khi ôn tập vì kiến thức phải đúng, rõ ràng mới tạo nền tảng tốt để tiếp tục tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề. Hơn thế nữa, còn phải rèn luyện kỹ năng đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, quá tải. Còn sách giáo khoa được coi là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất.

      Mặc dù thời điểm thi đang đến gần nhưng cũng đừng quá hấp tấp mà dẫn đến ôn trước quên sau. Trong quá trình ôn tập cần chú ý hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”.

      Phần nào, bài tập nào sức mình làm được thì ôn thật kĩ, để khi đi thi chắc chắn sẽ có điểm. Có ôn như vậy, khi đi thi sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và khi thi xong cũng không lo lắng sai phần này hoặc phần kia.

      bám sát chuẩn kiến thức

      Bám sát chuẩn kiến thức được học để ôn thi thật hiệu quả (Nguồn: thiquocgia)

      5. Phương pháp học thế nào là hiệu quả?

      Đây có lẽ là câu hỏi của nhiều bạn: Làm thế nào để học ít, nhớ lâu, thi dễ đậu? Vì thế muốn học ít, nhớ lâu cần có phương pháp học ngay từ đầu.

      Bài giảng của thầy cô từ giáo án khi học cần gạch bằng màu mực khác để dễ nhớ những phần trọng điểm. Bên cạnh đó, luôn có một sổ tóm tắt ghi lại những phần trọng điểm để khi gần đến ngày thi, ôn kỹ phần tóm lược trọng điểm này và xem thêm phần giáo án đầy đủ.

      Vì ôn thi là một giai đoạn ngắn trong khi não phải tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ, nên não của bạn dễ gặp trình trạng quá tải. Hãy học cách chọn lọc kiến thức cần học, cần nắm chắc phần tóm lược trọng điểm để làm bài được và đủ điểm đậu. Nếu bạn nhớ kỹ và phát triển thêm chi tiết từ bài giảng thì sẽ tăng khả năng đậu.

      phương pháp học tập hiệu quả

      Phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt hơn (Nguồn: thanhnien)

      Phương pháp tập đọc nhanh cho bạn!

      Bạn cần đọc bằng mắt, không phát âm; tập mở rộng tầm nhìn để khi mắt lướt qua, số lượng chữ đọc được sẽ nhiều hơn; tăng dần tốc độ đọc; đọc và tập nhớ lại tựa bài, những vấn đề chính yếu căn bản của bài; không học thuộc lòng từng chữ, từng câu mà nhớ ý là chính; cố gắng hiểu những gì đã học kể cả hỏi bạn bè, thầy cô.

      Ghi nhớ các chi tiết gần nhau, bổ sung cho nhau, khắc ghi những gì trọng điểm nhất kể cả gạch dưới hoặc tô màu dễ thấy; sau khi đọc xong, dùng trí nhớ để hệ thống hóa lại toàn bộ bài học, những điểm căn bản, các chi tiết bổ sung cho những điều căn bản đó; trước khi ngủ, ôn lại một lần nữa vì trong giấc ngủ, tài liệu ôn tập dễ ghi vào bộ nhớ.

      Lưu ý khi ôn thi: bạn không nên học thuộc lòng vì việc học thuộc lòng làm não trở nên thụ động, lười suy nghĩ và khi đã quên một câu là không thể làm tiếp được. Học, hiểu, nắm bắt những ý cơ bản của vấn đề là cách tốt nhất để nhớ bài học.

      Vì thế muốn tăng cường trí nhớ, học dễ nhớ lâu quên thì phải tập trung phân tích, tổng hợp bài vở kèm theo hình ảnh cụ thể để trí nhớ dễ tìm kiếm khi cần thiết.

      6. Nên chọn và phân bổ thời điểm ôn thi hợp lý

      Nhằm giúp quá trình tự ôn thi đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng, buổi tối nên chủ động học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ. Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ. Đây là hai mốc thời điểm thuận lợi nhất mà các bạn có thể tự bổ sung kiến thức. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết bạn phải sửa đổi địa điểm.

      Tuy nhiên, không phải cứ ngồi vào bàn học càng lâu càng tốt, mà trọng điểm là phải tập trung, phân chia thời điểm học các môn trong ngày hợp lý, não bị nhồi nhét nhiều quá cũng sẽ khó nhớ và dễ quên. Chống bão hòa não bằng cách thư giãn, nghỉ ngơi, cần biết tạo niềm vui trong học tập thì việc học đỡ khó khăn hơn, dễ nhớ lại lâu quên.

      lên kế hoạch để ôn thi

      Thời gian để ôn thi cần được phân bổ cho phù hợp (Nguồn: megastudy)

      Hãy sẵn sàng lên ngay kế hoạch ôn thi THPT với những thông tin bổ ích mà bài viết này đã cung cấp cho bạn. Edu2Review chúc bạn sẽ ôn luyện thật hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

      Đăng ký học thử & Test tiếng Anh miễn phí ở TP.HCM và Hà Nội

      Quang Vinh tổng hợp

      Nguồn: baomoi, camnangthicu


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 6 sách ôn thi THPT 2018 môn tiếng Anh siêu hay cho sĩ tử

      06/02/2020

      Để đạt điểm cao môn tiếng Anh không khó. Tuy nhiên, các bạn sẽ cần chuẩn bị các kiến thức nền ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cập nhật nhanh tin tức tuyển sinh 2018: Những điểm mới quan trọng!

      06/02/2020

      Năm 2018, Bộ GD&ĐT đưa ra nhiều điều chỉnh quan trọng và quy chế tuyển sinh của các trường đại ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...

      Luyện thi TOEIC

      Luyện thi TOEIC mùa dịch: Các khóa học tiếng Anh online nào không thể bỏ lỡ

      07/08/2021

      Bạn cảm thấy khó khăn khi tìm ra các khóa học tiếng Anh online chất lượng để luyện thi TOEIC? Bỏ ...