Cẩn thận chọn sách tham khảo khi tự học TOEIC ở nhà | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cẩn thận chọn sách tham khảo khi tự học TOEIC ở nhà

      Cẩn thận chọn sách tham khảo khi tự học TOEIC ở nhà

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Việc tìm một quyển sách để tự học TOEIC ở nhà trong biển tài liệu như hiện nay thật không dễ dàng. Hơn nữa, chất lượng sách tiếng Anh lại có nhiều diễn biến phức tạp càng gây khó khăn cho người học.

      Lựa chọn tài liệu học TOEIC sao cho chất lượng và đáng tin cậy là khó khăn mà bất kỳ ai cũng sẽ gặp phải khi chọn cách tự học TOEIC ở nhà thay vì đến trung tâm. Đặc biệt, khi thị trường sách lại có những diễn biễn đáng lo ngại như chất lượng in kém, mẫu mã xấu hay tệ hơn là mang lại những kiến thức sai lệch, thiếu thông tin gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình trau dồi và tiếp thu kiến thức của người học.

      * Bạn muốn học TOEIC nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm luyện thi TOEIC tốt nhất Việt Nam!

      Thực trạng sách tham khảo tiếng Anh

      Bên cạnh những đầu sách chất lượng do các nhà xuất bản uy tín in ấn, được kiểm duyệt cẩn thận, trong thị trường hiện nay cũng len lỏi đâu đó những quyển sách kém về hình thức và không đảm bảo nội dung.

      Trong một số sách tham khảo tiếng Anh do tác giả người Việt biên soạn, bạn có thể bắt gặp những lỗi không đáng có như... chính tả. Thạc sĩ Châu Thế Hữu, giảng viên trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM chia sẻ: "Đơn cử quyển Ngữ pháp tiếng Anh của hai tác giả Hoàng Yến và Xuân Tùng, xuất bản bởi NXB Thời đại đã có những lỗi sai ngay trên trang bìa như: The bokk is ful knowledge about grammar.

      Ngoài ra, còn một số chỗ có lỗi tương tự như trang 23 có từ “secretarty”, từ đúng phải là “secretary” (thư ký), hoặc trang 17 có từ “tought”, từ đúng phải là “taught” (thể quá khứ của “teach” – giảng dạy)".

      Sách tham khảo tiếng Anh bị lỗi chính tả (Nguồn: thanhnien)

      Sách tham khảo tiếng Anh bị lỗi chính tả (Nguồn: thanhnien)

      Thậm chí, một số đầu sách nước ngoài vốn được người dùng tin tưởng cũng không tránh khỏi trường hợp này, thầy Hữu nói: "Thực ra với những lỗi này, giáo viên đứng lớp có thể phát hiện và điều chỉnh dễ dàng khi giảng dạy, nhưng với những học viên tự học bước đầu thì chắc hẳn sẽ có những lúng túng nhất định. Đáng ngại ở chỗ, tâm lý người học vẫn tin tưởng sách nước ngoài hơn, vì học tiếng nước ngoài nên mặc nhiên rằng giáo trình do người nước ngoài viết sẽ đúng".

      Có thể, chính tả, dấu câu hay từ ngữ không đúng chỉ là những lỗi nhỏ và không quá nghiêm trọng nếu phát hiện kịp thời và điều chỉnh. Tuy nhiên, xét về khía cạnh giáo dục thì đó là điều khó chấp nhận, đặc biệt là đối với những bạn "tự thân vận động" ngay từ đầu, việc tiếp thu về lâu, về dài những tài liệu kém chất lượng sẽ gây ra những lỗ hổng kiến thức không đáng có.

      Không ít sách có kiểu dàn trang

      Không ít sách có kiểu dàn trang "hào phóng", “ăn tiền” người học (Nguồn: Facebook – Chau The Huu)

      Không chỉ về mặt nội dung, một số sách có kiểu dàn trang "hào phóng", “ăn tiền” người học như giáo trình TOEIC SMART – Grammar – Red book, có các trang bài tập chỉ có 5 câu trắc nghiệm/trang giấy với khoảng trắng rất nhiều nhưng mức giá không hề rẻ (gần 100.000 VNĐ).

      “Tiếc là giờ những quyển như thế nhan nhản. Một số cuốn còn trình bày kiểu hình họa màu mè kèm chữ size 20 – 30 và giá mấy trăm nghìn. Giống bán giấy hơn là bán sách”, ông Lê Duy, giáo viên tiếng Anh trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức nhận định.

      Giải pháp nào cho người tự học TOEIC ở nhà: Hãy là người tiêu dùng thông minh!

      Trước thực trạng về chất lượng sách đáng ngại như trên, nếu bạn chọn phương pháp tự học, hãy là người tiêu dùng thông minh. Trước khi quyết định mua một quyển sách luyện thi TOEIC, bạn có thể hỏi qua "bác Google". Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, bạn chỉ mất vài giây để thu về tất tần tật thông tin của một quyển sách từ tác giả, nhà xuất bản cho đến review từ những người có kinh nghiệm.

      Thế nhưng "thật giả khôn lường", để tránh mắc phải những chiêu trò quảng bá, bạn có thể tự đánh giá một cuốn sách bằng chính kinh nghiệm và kiến thức của mình. Trước khi quyết định chi tiền, hãy lật một trang bất kỳ để kiểm tra phần dịch và tránh xa nó nếu thấy cách hành văn kiểu dịch từng từ một, thiếu trau chuốt, lủng củng.

      Bạn có thể tự đánh giá một cuốn sách bằng chính kinh nghiệm và kiến thức của mình (Nguồn: pexels)

      Bạn có thể tự đánh giá một cuốn sách bằng chính kinh nghiệm và kiến thức của mình (Nguồn: pexels)

      Ngoài ra, mặc dù chúng ta "không nên đánh giá quyển sách qua trang bìa (don't judge a book by its cover)" nhưng tiêu đề sách thì phần nào có thể giúp ta nhận định được. Thạc sĩ Phan Thị Lệ Hoa, giảng viên Khoa Ngoại ngữ trường Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ những sách có tiêu đề giật gân thì càng phải xem xét vì mức độ tin cậy thường không cao bằng những cuốn có tiêu đề mô phạm.

      Cô chia sẻ: "Trước thực trạng rất nhiều sách tham khảo tiếng Anh được bán tràn lan mà không phải cuốn nào cũng đảm bảo kiến thức chuẩn, người học cần phải lựa chọn những nhà xuất bản có uy tín rồi nhìn tên tác giả".

      Hay tham khảo ý kiến từ chính những người quen của mình, Thạc sĩ Châu Thế Hữu chia sẻ: “Các bạn nên tham vấn người có kiến thức, kinh nghiệm về tiếng Anh. Ngoài ra, mạng xã hội như Facebook, cũng có thể cho người mua nhiều thông tin hữu ích.

      Các bạn có thể ghi thông tin sách và chụp ảnh bìa (nếu có) và đăng lên trang của mình, những bạn đã đọc qua sách này có thể cho những góp ý chân thành nhất. Bên cạnh đó, nếu mua online, cần xem các bình luận tại trang web bán hàng và các trang web khác để có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn”.

      Bạn bè, người thân là những người tham vấn đáng tin cậy (Nguồn: pexels)

      Bạn bè, người thân là những người tham vấn đáng tin cậy (Nguồn: pexels)

      Bạn chọn cách tự học TOEIC ở nhà? Quyết tâm và nỗ lực thôi chưa đủ, hãy giữ cho mình một cái đầu đủ tỉnh táo để chọn được giáo trình học phù hợp nhất, tránh bị "tiền mất tật mang", bạn nhé!

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Cập nhật lịch thi TOEIC 2019 Hà Nội

      06/02/2020

      Cập nhật lịch thi TOEIC sẽ giúp bạn có kế hoạch ôn luyện hiệu quả hơn. Bạn đã nắm được thông tin ...

      Luyện thi TOEIC

      Hướng dẫn tra cứu lịch thi TOEIC 2019 TPHCM cực dễ dàng và nhanh gọn

      06/02/2020

      Không cần tìm đâu xa nữa, lịch thi TOEIC 2019 TPHCM ngay trong tầm tay khi bạn biết cách tra cứu ...

      Luyện thi TOEIC

      Top những trung tâm luyện thi TOEIC tốt ở Hà Nội mà bạn nên biết

      10/10/2023

      Bạn đang cần thi để lấy bằng TOEIC nhưng không biết nên học ở đâu cho hiệu quả, học phí phù hợp. ...

      Luyện thi TOEIC

      Săn lùng những trung tâm luyện thi TOEIC tốt ở TPHCM

      06/02/2020

      Bạn đang cần tìm nơi ôn luyện TOEIC nhưng bị lạc lối giữa một rừng lời mời gọi hấp dẫn? Đừng lo ...