Chính phủ Pháp quyết định tăng học phí du học Pháp đối với du học sinh từ năm 2019 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chính phủ Pháp quyết định tăng học phí du học Pháp đối với du học sinh từ năm 2019

      Chính phủ Pháp quyết định tăng học phí du học Pháp đối với du học sinh từ năm 2019

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Với những du học sinh đang có ý định du học Pháp, có một tin buồn cho các bạn đó là học phí đối với học sinh/sinh viên quốc tế tại đây sẽ tăng mạnh từ tháng 9/2019.

      Cùng với Anh và Mỹ, Pháp được xem là một trong những quốc gia có nền giáo dục tốt và thu hút nhiều du học sinh nhất thế giới. Có đến 39 trường đại học của Pháp xuất hiện trong bảng xếp hạng những trường hàng đầu thế giới. Quốc gia này mang đến cơ hội học tập thứ ngôn ngữ được xem là hấp dẫn nhất hành tinh với mức học phí thấp hơn rất nhiều nơi khác.

      Tuy nhiên, theo như thông tin chính thức được đăng tải trên tờ báo Le Monde vào ngày 19/11 vừa qua thì học phí du học Pháp sẽ có sự thay đổi lớn trong năm 2019. Cụ thể, mức học phí mới này tăng gấp 15 lần so với học phí cũ. Hãy cùng tìm hiểu lí do của việc tăng học phí và những ưu và khuyết điểm của quyết định này.

      Học phí du học Pháp trước đây là bao nhiêu?

      Do nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ nên chi phí cho việc du học tại xứ sở hình lục lăng là khá thấp. Nếu bạn theo học tại một trường công lập thì bạn sẽ phải tiêu tốn khoảng 200 euro/năm cho học phí, tức là chỉ khoảng 5 triệu đồng, số tiền thậm chí còn có thể thấp hơn học phí tại một số trường đại học ở Việt Nam.

      Nếu bạn học các ngành như Dược hay Kĩ thuật thì mức học phí sẽ cao hơn, rơi vào khoảng 450 – 620 euro/năm. Hệ sau đại học tại Pháp cũng mang đến cơ hội học tập với học phí rất phải chăng, chỉ khoảng 260 – 396 euro/năm.

      Tuy nhiên, không phải trường nào tại đây cũng có học phí phải chăng. Các trường chuyên ngành, học viện giáo dục tư thục và hệ thống các trường Grande Ecole (các trường đại học lớn của Pháp) có học phí cao hơn nhiều. Du học sinh phải đóng khoảng 7,000 – 20,000 euro/năm tùy vào trường và ngành mà bạn chọn.

      Những lí do vì sao nên đi du học tại Pháp (Nguồn: YouTube – Diplomeo International)

      Về sinh hoạt phí sẽ khác nhau tùy theo cách chi tiêu của mỗi người cũng như nơi bạn sống. Nếu bạn sống ở thủ đô Paris, số tiền bạn phải bỏ ra hàng tháng khoảng hơn 1,000 euro vì đây là thành phố đắt đỏ nhất nước Pháp. Tại Nice, Lyon, Nantes, Bordeaux hay Toulouse, tiền sinh hoạt phí một tháng là khoảng 600 – 700 euro.

      Mức học phí mới khi du học Pháp từ tháng 9/2019

      Có một sự thật là du học sinh sẽ phải đóng số tiền học phí cao hơn nhiều so với sinh viên trong nước. Không chỉ riêng Pháp, mà tại Anh, các trường đại học hàng đầu như Oxford hay Cambridge cũng áp dụng mức học phí khác nhau cho sinh viên quốc tế và trong nước.

      Mặc dù có rất nhiều du học sinh lựa chọn Pháp là điểm đến để học tập, song số lượng du học sinh tại quốc gia này đã giảm 8.5% từ năm 2011 đến 2016. Trong khi đó, các quốc gia khác gồm Canada, Đức hay Nga lại có sự tăng trưởng rõ rệt. Theo Chính phủ Pháp, mức học phí quá thấp của quốc gia này khiến người học ở nhiều nước, đặc biệt là Trung Quốc, đánh giá thấp chất lượng giáo dục tại đây.

      Theo lời của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thì bắt đầu từ tháng 9/2019, chính phủ nước này sẽ áp dụng mức học phí mới là 2,770 euro đối với hệ đại học và 3,770 euro cho hệ sau đại học. Cũng theo ông Philippe, việc tăng học phí là một phần của nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh với các nước khác như Canada hay Đức.

      du học phápDu học sinh sẽ phải chi trả học phí cao hơn khi du học Pháp trong năm 2019 (Nguồn: Pixabay)

      Mục tiêu của Pháp là sẽ thu hút được nhiều sinh viên nước ngoài hơn. Cụ thể, tham vọng của Pháp là sẽ tăng từ 320,000 du học sinh lên 500,000 du học sinh vào năm 2027. Theo đó, tăng học phí này chính phủ ví như cuộc cách mạng giáo dục để “chất lượng” sẽ là thỏi nam châm thu hút du học sinh chứ không phải “miễn phí” như rất nhiều năm trước đây.

      Ngoài ra, nhờ học phí mới mà chính phủ nước này cũng có thể lập thêm các khoản học bổng để trợ giúp các du học sinh nước ngoài có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chính phủ vẫn phải hỗ trợ khoảng 2/3 học phí kể cả khi học phí mới được áp dụng. Ông Philippe cũng nhấn mạnh, số tiền này vẫn thấp hơn mức thu 8,000 – 13,000 euro của Hà Lan hay học phí đắt đỏ lên đến hàng chục ngàn bảng của nước Anh.

      Tuy nhiên, lời giải thích của Thủ tướng Pháp lại không làm hài lòng số đông. Rất nhiều người đã để lại bình luận trên Facebook và Twitter của tờ Le Monde và đa số đều cho rằng học phí mới quá cao, gia đình họ không thể đáp ứng được số tiền này. Ngoài ra, lí do muốn thu hút du học sinh thông qua việc tăng học phí cũng được cho là không hợp lí.

      Mặc dù vậy, có một tin vui cho những ai muốn đi du học Pháp đó là chính sách visa của quốc gia này cũng sẽ được đơn giản hóa và nhiều khóa học tiếng Anh cũng sẽ được tăng cường hoạt động để nâng cao khả năng ngoại ngữ của du học sinh.

      Đặc biệt, từ tháng 3/2019, sinh viên tốt nghiệp nước ngoài với bằng thạc sĩ của Pháp sẽ có thể xin thị thực cư trú để tìm việc làm hoặc thành lập doanh nghiệp tại Pháp.

      du học phápDù tăng học phí nhưng Chính phủ Pháp có những đổi mới trong các chính sách cho du học sinh (Nguồn: Easyvoyage)

      Nhìn chung, việc tăng học phí du học Pháp cũng là điều cần thiết vì dù sao nền giáo dục của đất nước này được đánh giá là cực kỳ tốt so với mức học phí thấp như từ trước đến nay. Mặc dù học phí mới sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các du học sinh, song chắc chắn Chính phủ Pháp cũng sẽ nâng cao cơ sở hạ tầng và chất lượng giảng dạy để xứng đáng với số tiền mà du học sinh phải bỏ ra.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Học phí du học Canada: những trường đại học có chi phí cao nhất!

      09/03/2020

      Hầu hết du học sinh đều phải cân nhắc học phí du học Canada bởi vì không phải ai cũng có tài ...

      Du học Canada

      Những điều bạn cần biết về học phí du học Canada

      06/02/2020

      Học phí du học Canada không quá cao nhưng sinh viên vẫn được trải nghiệm và học tập chương trình ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...