Chính sách bảo hiểm y tế cho du học sinh Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chính sách bảo hiểm y tế cho du học sinh Canada

      Chính sách bảo hiểm y tế cho du học sinh Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Trở thành du học sinh Canada, liệu bạn đã nắm rõ các yêu cầu về bảo hiểm y tế tại mỗi tỉnh bang? Chính sách áp dụng, mức phí, các yêu cầu tại mỗi nơi sẽ hoàn toàn khác nhau.

      Trong cuộc sống hằng ngày, việc phòng tránh những rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào là rất cần thiết. Ra đời từ lý do hết sức đơn giản là giảm thiểu thiệt hại vật chất cũng như tinh thần cho con người khi xảy ra sự cố, bảo hiểm y tế đang ngày càng trở nên thân thuộc và gần gũi hơn đối với bất kỳ ai.

      Lúc còn là học sinh ở Việt Nam, bạn đã có nhà trường hỗ trợ thủ tục đăng ký bảo hiểm. Giờ đây, bạn đang có ý định du học Canada và thắc mắc về các chính sách, thủ tục, giấy tờ liên quan vấn đề bảo hiểm? Bài viết sẽ giúp bạn giải quyết những thắc mắc này.

      Hệ thống bảo hiểm y tế tại Canada

      Canada được biết đến là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization – WHO), tuổi thọ trung bình tại Canada thời điểm năm 2016 là 81 tuổi.

      Tại Mỹ, đa số các bệnh viện đều thuộc sở hữu tư nhân, do vậy người ngoại quốc không cần phải có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, ở Canada, bảo hiểm y tế gần như là yêu cầu bắt buộc tại các tỉnh bang. Các lựa chọn này bao gồm: chương trình bảo hiểm sức khỏe của tỉnh, đăng ký thông qua các trường theo học, mua bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm tư nhân.

      >> Xem thêm: Top các trường Đại học Y ở Canada mà các y, bác sĩ cần biết

      du hoc sinh canadaMột bệnh viện tại British Columbia (Nguồn: hdrinc)

      Chính sách bảo hiểm y tế tại mỗi bang

      Chính phủ Liên bang có nhiệm vụ đề ra chính sách, đường lối chung và cung cấp một phần ngân sách nhất định cho các tỉnh. Các tỉnh bang chịu trách nhiệm thực thi, điều hành hệ thống y tế cho người dân. Việc quyết định cấp bảo hiểm như thế nào đối với sinh viên quốc tế theo đó cũng tùy thuộc vào mỗi nơi.

      Các dịch vụ y tế được cung cấp sẽ đi kèm với những yêu cầu, điều kiện nhất định. Do đó, bạn cần xác định xem mình đã đạt đủ điều kiện để được xét bảo hiểm y tế tại tỉnh bang mà mình dự kiến sinh sống lâu dài hay chưa. Điều này thường phụ thuộc vào các loại giấy phép/visa thị thực mà bạn đang có.

      • Alberta

      Sinh viên quốc tế chỉ được cấp bảo hiểm y tế nếu họ có giấy phép du học với thời hạn tối thiểu là 12 tháng. Sau khi có mặt tại tỉnh bang này, bạn phải nộp đơn đăng ký bảo hiểm y tế trong vòng 90 ngày.

      Chi phí mỗi du học sinh phải trả ước tính khoảng từ 34 CAD đến 68 CAD/tháng. Sinh viên sẽ cần mua các gói bảo hiểm riêng biệt để bù đắp cho những chi phí như đi gặp nha sĩ, thuốc men hay dịch vụ xe cứu thương...

      • Manitoba

      Sinh viên ngoại quốc tại Manitoba cần giấy phép du học còn thời hạn tối thiểu là 6 tháng để có thể được cấp bảo hiểm y tế. Phí bảo hiểm y tế ước tính xấp xỉ 450 CAD/người/năm và được thanh toán cùng với học phí.

      du hoc sinh canadaGiấy phép du học tại Canada (Nguồn: think)

      • British Columbia

      Du học sinh đã có trên 6 tháng học tập tại đây sẽ tham gia vào chương trình dịch vụ y tế với mức phí xấp xỉ 36 CAD/người/tháng. Sinh viên nên đăng ký ngay khi đến Canada và thời gian hiệu lực ghi trên giấy bảo hiểm là từ 2 đến 3 tháng.

      • Nova Scotia

      Nova Scotia cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe bắt buộc thông qua các trường đại học, cao đẳng, nơi mà sinh viên được đăng ký với mức phí khoảng 500 CAD/năm. Nếu bạn có thể chứng minh mình đã sinh sống tại tỉnh này hơn 13 tháng, bạn có thể sẽ được miễn phí đăng ký chương trình dịch vụ bảo hiểm y tế.

      • Saskatchewan

      Du học sinh ở đây sẽ đủ điều kiện để được đăng ký bảo hiểm y tế của tỉnh miễn là họ tới Saskatchewan trực tiếp từ quê hương của mình và không ở tỉnh khác của Canada quá 3 tháng (mức phí cụ thể bạn vui lòng truy cập trực tiếp vào website của tỉnh). Các vấn đề thị lực, nha sĩ, thuốc men hay cấp cứu không được bao gồm trong gói bảo hiểm.

      du hoc sinh canadaĐiều dưỡng viên tại bệnh viện trường Saskatchewan Polytechnic (Nguồn: greenway)

      • Quebec

      Thông thường, du học sinh Canada tại tỉnh này sẽ không được cấp bảo hiểm y tế tỉnh bang mà phải tham gia vào chương trình chăm sóc sức khỏe tại trường đang theo học. Mức chi phí ước tính vào khoảng 500 CAD/người/năm.

      Ngoài ra, Thỏa thuận Hợp tác Song phương Dịch vụ Xã hội của Quebec với 9 quốc gia châu Âu đã tạo cơ hội cho sinh viên tới từ những nước này đủ điều kiện được nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại đây.

      Bên cạnh đó, một số chương trình học bổng cũng bao gồm việc cung cấp các dịch vụ bảo hiểm y tế.

      • Newfoundland và Labrador

      Chính phủ tỉnh bang không cấp đăng ký cho du học sinh tham gia chương trình sức khỏe của tỉnh. Bảo hiểm sức khỏe tư nhân có thể đi kèm với trường nơi người đó đang theo học. Mỗi trường sẽ có thỏa thuận với một nhà cung cấp bảo hiểm. Du học sinh sẽ được đăng ký tự động tại đơn vị này. Chi phí cho một sinh viên xấp xỉ 480 CAD/năm.

      • Ontario

      Sinh viên quốc tế sẽ đăng ký bảo hiểm y tế theo chương trình Bảo hiểm Y tế Đại học bắt buộc của Ontario (UHIP – Univerity Health Insurrance Plan), với mức phí tầm 450 CAD/năm. Chương trình đã bao gồm dịch vụ y tế cơ bản, dịch vụ ngoài có thể mua từ các công ty bảo hiểm tư nhân.

      Như vậy, Edu2Review đã giúp bạn giải đáp một phần những băn khoăn về chính sách bảo hiểm y tế dành cho du học sinh Canada ở các tỉnh bang. Bạn có thể trực tiếp liên hệ với các trường để có thông tin chi tiết hơn nhé!

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 22/3/2019): 1 CAD = 17,392.49 VNĐ.

      Trà Giang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Giải đáp thắc mắc: Du học Canada nên ở đâu thì tốt?

      06/02/2020

      Đi du học Canada nên ở đâu? Chọn loại hình nhà ở nào là phù hợp? Hãy để Edu2Review giải đáp những ...

      Du học Canada

      Muôn vàn kiểu làm thêm của du học sinh Canada

      06/02/2020

      Bạn là du học sinh Canada và đang tìm kiếm một công việc vừa học vừa làm. Hãy đọc bài viết này ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...