Cho con theo học tại các trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ: Nên hay không? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cho con theo học tại các trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ: Nên hay không?

      Cho con theo học tại các trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ: Nên hay không?

      Cập nhật lúc 18/02/2020 12:09
      Kỹ năng sống ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ. Vậy ba mẹ có nên cho bé yêu theo học tại các trung tâm kỹ năng sống cho trẻ hay không và nên học tại đâu?

      Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý xã hội và khả năng giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để tương tác với người khác một cách hiệu quả hoặc để giải quyết các vấn đề, thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Do có tầm quan trọng như vậy nên rất nhiều phụ huynh hiện nay muốn cho con đi học tại các trung tâm kỹ năng sống dành cho trẻ em. Liệu việc này có nên không và ba mẹ nên cho con học ở đâu?

      Tại sao nên cho trẻ học kỹ năng sống?

      Trong thời đại hiện nay, trẻ thường chịu tác động đan xen của nhiều yếu tố tích cực lẫn tiêu cực. Điều này luôn đặt trẻ vào tình huống phải lựa chọn những giá trị sống, cách cư xử đúng đắn, thử thách và áp lực. Vì vậy, ba mẹ cần dạy trẻ những kỹ năng sống từ sớm để bé có thể hình thành nhân cách tốt và đủ khả năng vượt qua các vấn đề khó khăn và phát triển bản thân.

      Nếu không được giáo dục kỹ năng sống, trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi những hành vi tiêu cực, bạo lực, dễ phát triển lệch lạc về nhân cách. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực của các em nhỏ là do các em thiếu kỹ năng sống để bảo vệ bản thân, ví dụ như kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng giao tiếp và thương lượng, kỹ năng xác định giá trị…

      Kỹ năng sống rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ (Nguồn: thebckdr)

      Kỹ năng sống rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ (Nguồn: thebckdr)

      Kỹ năng sống sẽ giúp các em rèn luyện bản thân trở thành những công dân tốt, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhờ kỹ năng sống, trẻ có thể ứng phó tích cực với mọi tình huống trong cuộc sống, tự bảo vệ bản thân. Khi xảy ra vấn đề trong cuộc sống hay học tập, trẻ sẽ có đủ kiến thức để tự tin giải quyết mà không bị bối rối. Rèn luyện và phát triển kỹ năng sống từ sớm là cách tốt nhất giúp trẻ tạo dựng niềm tin vào bản thân, trẻ sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực, lành mạnh và phát triển toàn diện sau này.

      Cùng với đó bố mẹ có thể tham khảo nhiều video kỹ năng sống cho bé để hiểu hơn về con cũng như có các cách dạy kỹ năng sống cho trẻ một cách hiệu quả nhất.

      Học kỹ năng sống ở đâu?

      Kỹ năng sống cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với các bé. Vấn đề tiếp theo được đặt ra là trẻ có thể học kỹ năng sống ở đâu?

      Hiện nay, rất nhiều trường học đã chú đưa kỹ năng sống vào chương trình giảng dạy. Các hoạt động dạy kỹ năng sống trong trường học có trong giờ học ngoại khóa hoặc được lồng ghép với những môn học chính khóa. Tuy nhiên do giới hạn thời gian nên chương trình có thể chưa đạt kết quả cao.

      Các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng đến việc dạy kỹ năng sống cho trẻ (Nguồn: Earth)

      Các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng đến việc dạy kỹ năng sống cho trẻ (Nguồn: Earth)

      Dạy kỹ năng sống không chỉ là việc từ phía nhà trường mà ba mẹ và gia đình cũng là một yếu tố quan trọng giúp con phát triển. Thời gian học tập kỹ năng sống trong trường thường ít nên không đủ để bé có thể hình thành kỹ năng cho mình. Các bậc phụ huynh cần tạo điều kiện và môi trường để trẻ rèn luyện thực hành kỹ năng, hình thành thói quen ngay tại nhà.

      Bên cạnh trường học thì các trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ cũng được rất nhiều bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Vậy có nên cho trẻ đến học tại các trung tâm dạy kỹ năng sống hay không?

      Nên cho trẻ đến trung tâm dạy kỹ năng sống?

      Nhiều bậc phụ huynh không có nhiều thời gian để dạy kỹ năng sống cho con. Một số khác thì chưa đủ chuyên môn nên sẽ lựa chọn cho bé đến trung tâm kỹ năng sống. Đây là một giải pháp hữu ích cho các ba mẹ.

      Tìm đến trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ là một trong những giải pháp mà các bâc phụ huynh lựa chọn (Nguồn: hadila)

      Tìm đến trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ là một trong những giải pháp mà các bậc phụ huynh lựa chọn (Nguồn: hadila)

      Các trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ thường có chương trình và phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp. Tại đây, trẻ cũng được học với những chuyên gia trong các lĩnh vực đào tạo kỹ năng sống. Nhiều trung tâm tổ chức các chương trình ngoại khóa hoặc trại hè bổ ích, trẻ vừa chơi vừa học và được khám phá nhiều kiến thức mới.

      Nghỉ hè là một trong những thời điểm có rất nhiều khóa học kỹ năng sống ra đời, được quảng cáo, tuyển sinh với mức học phí “muôn hình vạn trạng”. Theo nhiều phụ huynh chia sẻ, sau khóa học các con được trải nghiệm và làm quen với nhiều bạn bè mới và có phần ngoan, tự giác hơn. Tuy nhiên, nhiều người cũng chia sẻ, trẻ thay đổi ý thức tốt hơn nhưng điều kiện học tập, sinh hoạt mà trung tâm cung cấp không được như quảng cáo.

      Theo các chuyên gia, việc cho trẻ đến các khóa học kỹ năng (đặc biệt là mùa hè) là điều cần thiết. Tuy nhiên, ba mẹ cần trở thành những khách hàng thông thái, lựa chọn địa chỉ uy tín và xem xét mức tiền bỏ ra có xứng đáng với kết quả mong đợi hay không. Bên cạnh đó, khi lựa chọn trung tâm kỹ năng sống, ba mẹ cần quan tâm đến sở thích và khả năng của con. Không nên áp đặt con vào các khóa học mà ba mẹ lựa chọn, cho bé học theo đúng năng lực thì mới đạt được kết quả như mong đợi.

      Kỹ năng sống được xem là một phần quan trọng giúp mỗi cá nhân đạt được sự thành công trong học tập, công việc và cuộc sống. Ba mẹ hãy cùng con trang bị kỹ năng sống tại các trung tâm kỹ năng sống cho trẻ mà mình tin tưởng sau khi đã tìm hiểu nhé.

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: gradeslam


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      3 tựa game kỹ năng sinh tồn cực hữu ích dành cho trẻ em

      06/02/2020

      Nếu bạn vẫn chưa tìm được cách thức hay nguồn nào giúp bé rèn luyện kỹ năng sinh tồn thì nên tham ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Top các kỹ năng cho trẻ mầm non giúp bé tự lập, phát triển

      06/02/2020

      Bên cạnh tập trung bồi dưỡng kiến thức, trẻ em hiện nay còn cần trang bị thêm các kỹ năng quan ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...