Cô bạn Lào Cai đầu tiên giành học bổng toàn phần ĐH Stanford | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cô bạn Lào Cai đầu tiên giành học bổng toàn phần ĐH Stanford

      Cô bạn Lào Cai đầu tiên giành học bổng toàn phần ĐH Stanford

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Chinh phục IELTS 8.0 từ năm lớp 11, 18 tuổi Nguyễn Lê Hoài Anh gây bất ngờ lớn khi giành học bổng toàn phần trị giá 6,5 tỷ đồng từ trường Đại học Stanford. Làm quen ngay với cô bạn đến từ Lào Cai nào!

      Hoài Anh chính là nữ sinh vừa nhận thư báo đỗ kèm học bổng toàn phần 6,5 tỷ đồng từ Stanford. Đây cũng là ngôi trường được biết đến với sự sàng lọc ứng viên ở mức “khó nhằn” nhất nước Mỹ.

      Thành công đến từ sự nỗ lực hết mình

      Với ngoại hình nhỏ nhắn và gương mặt xinh xắn, ít ai tin được cô bạn này lại ẩn chứa nội lực vô cùng mạnh mẽ, dám ước mơ và quyết tâm vượt bậc tự lực vươn ra thế giới.

      Hoài Anh là một cô gái năng động và sở hữu thành tích học tập ngoại khóa "chất lừ". Cô bạn học lớp chuyên Anh – Trường THPT Chuyên Lào Cai và từng được chọn là 1 trong 5 đại diện Việt Nam tham dự Chương trình Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á – Southest Asia Youth Leadership Program (SEAYLP), tổ chức bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kì và Đại học Northern Illinois vào năm 2015.

      Đội SEAYLP 2015 của Việt Nam5 đại diện SEAYLP của Việt Nam 2015

      Những trải nghiệm tuyệt vời ở Mỹ sau một tháng tham quan và học tập đã khiến em đặt quyết tâm trở lại Mỹ để học Đại học.

      Đến Stanford để học là giấc mơ Hoài Anh từng nghĩ “viển vông nhất” của mình. Nhưng ước mơ ấy sẽ không thành sự thật nếu Hoài Anh không lên kế hoạch cụ thể và cố gắng từng ngày. Chính bằng nghị lực mạnh mẽ, trái tim khát khao nồng cháy và một cá tính chân thực, cô gái Việt đã chinh phục ngôi trường danh giá em mơ ước.

      Những yếu tố nào khiến Hoài Anh được hội đồng tuyển sinh ĐH Stanford chấp nhận?

      Hoài Anh chia sẻ: “Em nghĩ yếu tố quyết định việc em được nhận vào Stanford là sự quyết tâm”.

      “Từ nhỏ tới lớn, em chưa có mong ước nào cháy bỏng hơn là được quay lại Mỹ học Đại học. Rất nhiều lúc em buồn, thất vọng, mất hết niềm tin vào bản thân nhưng chưa có một khoảnh khắc nào em lóe lên suy nghĩ sẽ bỏ cuộc không nộp hồ sơ nữa. Tất cả những thứ em có thể làm là nỗ lực hết mình. Em tự nhủ, cứ cố gắng hết sức để ít nhất khi nhìn lại không thấy hối tiếc”, tân sinh viên ĐH Stanford kể lại.

      Sự quyết tâm đã đưa Hoài Anh đến với Stanford Sự quyết tâm đã đưa Hoài Anh đến với Stanford

      Điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội giáo dục ở tỉnh miền núi Lào Cai không được tốt như các thành phố lớn nhưng điều đó không cản trở được giấc mơ của cô bạn 18 tuổi này. Không biết một trung tâm tư vấn du học Mỹ nào ở tỉnh, cũng không được chia sẻ kinh nghiệm nhiều từ các anh chị du học sinh, Hoài Anh bắt đầu tìm hướng đi bằng việc tự nghiên cứu trên Internet.

      Thời điểm lúc Hoài Anh đang gấp rút ôn thi HSG Quốc gia cũng là giai đoạn nước rút của đợt nộp hồ sơ Regular Decison. Hoài Anh đã phải sắp xếp thời gian sáng, chiều ôn thi và tối viết luận đến 2 – 3 giờ đêm mỗi ngày để cùng lúc đảm bảo chất lượng hồ sơ và hoàn thành đầy đủ bài tập đội tuyển.

      Jiangsu-Southeast Asia International Forum tại Trung QuốcJiangsu-Southeast Asia International Forum tại Trung Quốc

      Không quản đường xa, có những tháng Hoài Anh tranh thủ cơ hội đi đến 3 – 4 lần xuống Hà Nội tham gia các hội thảo để học hỏi kinh nghiệm, dự thi chuẩn hóa. Có lần, đại diện một trường đại học Mỹ sang Việt Nam đã thốt lên rằng “Thật không tin là em đã đi xa thế để gặp cô. Cô có thể thấy em quyết tâm đến thế nào!” khi biết Hoài Anh đi từ Lào Cai xuống để gặp cô ấy.

      Hoài Anh tìm được chương trình hỗ trợ định hướng “Mentor-mentee” phi lợi nhuận của tổ chức truyền lửa du học Vietabroader cũng chính bằng sự vượt khó ấy. “Chị Eliza Hoang, sinh viên năm 2 trường Đại học Pennsylvania – người hướng dẫn của em đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình apply”, Hoài Anh chia sẻ.

      Trái tim giàu nhiệt tình đã lay động hội đồng tuyển sinh

      Dự án “Warmth” đã đến với Hoài Anh một cách rất tự nhiên. Vào một chuyến đi Sa Pa, cô bạn cảm động trước hình ảnh các em nhỏ chỉ có manh áo mỏng trên người giữa mùa đông buốt giá. Bản thân mình không dư giả gì để có thể tự mình thực hiện dự án, với nhiều nỗ lực thuyết phục, Hoài Anh đã huy động được sự giúp đỡ của doanh nghiệp du lịch thành công.

      Dự án “Warmth” đã ra đời như thế với hàng trăm chiếc áo ấm mới đẹp được trao đến tay các em nhỏ vùng cao mỗi tháng 11 hàng năm.

      Tiếp nối chương trình Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á (SEAYLP) em tham gia năm 2015, Hoài Anh sáng lập “Hand in Hand project”. Đây là dự án phát triển túi giấy bảo vệ môi trường sử dụng nguồn quỹ cấp trực tiếp từ Bộ Ngoại giao Hoa Kì cùng với các hoạt động gây quỹ.

      Nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, “Hand in Hand project” đã trực tiếp cung cấp túi giấy thân thiện với môi trường đến các trường học. Dự án được mở rộng tới Phú Thọ, Nghệ An và Hà Tĩnh do 4 đại diện SEAYLP còn lại thực hiện.

      Hoài Anh là một cô bạn năng động và mạnh mẽHoài Anh là một cô bạn có trái tim đầy nhiệt huyết

      Trong một bài luận phụ gửi Stanford có chủ đề: “Hãy viết một bức thư gửi đến bạn cùng phòng tương lai của em”, Hoài Anh đã có những chia sẻ rất dễ thương. Cô bạn rất quan tâm đến đa dạng văn hóa nên đã ngỏ lời muốn bạn cùng phòng tương lai chia sẻ đặc sắc văn hóa đất nước cô ấy và hứa hẹn cũng sẽ chia sẻ văn hóa Việt Nam và một ngày nào đó sẽ làm món nem cho bạn ăn.

      Hoài Anh viết: “Mình tên là Anh Nguyen. Nhưng nếu bạn có thấy khó khăn phát âm từ đó thì gọi mình là Amy. Dù mình biết văn hóa Mỹ rất rộng mở, mình không muốn trở ngại gây ra bởi tên khó phát âm ngăn cản mình hòa nhập vào môi trường này”. Cô bạn cũng chia sẻ niềm đam mê và sự quan tâm tới Model United Nations (mô hình mô phỏng Liên Hợp Quốc) và khao khát được tham gia những hoạt động thiện nguyện.

      Hoài Anh thú thật: “Em nộp hồ sơ vào Stanford không mong gì hơn là lấy thư từ chối để làm kỉ niệm, để làm bằng chứng là ít nhất mình cũng đã cố gắng hết sức, cũng dám nộp đến Stanford”.

      Kết cục, cô bạn nhận được thư chúc mừng thay vì thư từ chốiKết cục, cô bạn nhận được thư chúc mừng thay vì thư từ chối

      Ngay trước ngày nhận kết quả từ ĐH Stanford là Ivy Day (ngày mà tất cả các trường trong khối Ivy League công bố kết quả). Hoài Anh không được nhận vào trường Ivy nào nên đã rất buồn. Lần từ chối khiến cô bạn nhớ nhất chính là lần trượt trong đợt nộp sớm Early Decision vào ngôi trường nuôi khá nhiều hi vọng. Buồn và sốc khi bị từ chối, Hoài Anh đã khóc rất nhiều.

      Một lần khác, Hoài Anh bị từ chối bởi một trường mà bạn hoàn toàn tự tin sẽ được nhận. Hoài Anh chia sẻ: “Nhận thư từ chối, em thấy hoang mang vì một trường an toàn mà còn trượt thì nói gì đến các trường top đầu”.

      Vào sáng hôm sau ngày Ivy Day, khi Hoài Anh đang ở trường, kết quả từ Stanford đến. Cô bạn đã định không mở email ra xem kết quả ngay vì nghĩ sẽ lại là một thư từ chối khác từ Stanford. Nhưng không, một cái kết ngọt ngào đã đến với cô gái Việt giàu nội lực, lòng nhiệt tình, dám ước mơ và quyết tâm hành động: Hoài Anh đã được nhận vào Stanford.

      Với tinh thần “không có gì để mất” nhưng đem trong mình một niềm đam mê thực sự, câu chuyện thành công của nữ sinh Lào Cai đã minh chứng cho quyết tâm “không gì là không thể”. Hoài Anh đã nhập học vào tháng 8 năm 2017 với dự định theo đuổi ngành học Quan hệ quốc tế ở Stanford.

      Hoài Anh và những người bạn tại StanfordHoài Anh và những người bạn tại Stanford

      Nhận xét về cô học trò của mình, thầy Nguyễn Trường Giang – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lào Cai chia sẻ: “Nguyễn Lê Hoài Anh là cô học trò thông minh, tư duy sắc bén, điều đáng quý là em luôn lắng nghe ý kiến đóng góp về điều chưa được của bản thân để điều chỉnh vì thế quá trình tự hoàn thiện rất nhanh.

      Ở trường, Hoài Anh học tương đối đều, nổi bật nhất là môn Anh ngữ, em tự họcthi chứng chỉ IELTS đạt 8.0 lần đầu tiên năm lớp 11”.

      Người dân Lào Cai và cả nước khi biết tin cô nữ sinh miền núi phía Bắc giành học bổng toàn phần ĐH Stanford đều sửng sốt và khá ngạc nhiên, còn thầy Hiệu trưởng và các thầy cô ở trường thì không bất ngờ với kết quả tuyệt vời của Hoài Anh.

      Ước mơ của Hoài Anh cũng đã thành sự thậtƯớc mơ của Hoài Anh cũng đã thành sự thật

      Profile “khủng” của Nguyễn Lê Hoài Anh

      • Học bổng toàn phần ĐH Stanford trị giá 288.000 USD (tương đương 6,5 tỷ đồng) cho 4 năm.
      • 1 trong 5 đại diện Việt Nam tham dự Chương trình Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á – Southest Asia Youth Leadership Program (SEAYLP) tại Hoa Kì năm 2015
      • 1 trong 4 đại diện Việt Nam tham dự Đối thoại Giáo dục Đông Nam Á tại Thượng Hải và Giang Tô, Trung Quốc
      • Giải Nhì Học sinh Giỏi Quốc gia môn Tiếng Anh
      • Huy chương Vàng Olympic Tiếng Anh qua Internet cấp Quốc gia (Top 10 điểm cao nhất)
      • Huy chương Bạc Tài năng tiếng Anh cấp quốc gia
      • Huy chương Bạc trại hè Hùng Vương
      • Huy chương Đồng Hội thi học sinh giỏi các tỉnh duyên hải và đồng bằng Bắc bộ
      • Người sáng lập Warmth – Dự án cung cấp áo ấm cho trẻ em vùng cao
      • Người sáng lập Hand in Hand project – Dự án phát triền túi giấy bảo vệ môi trường
      • Người sáng lập Model United Nations tại trường THPT Chuyên Lào Cai

      Kim Xuân tổng hợp
      Nguồn ảnh: Nguyễn Lê Hoài Anh


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      7 trang học tiếng Anh giúp bạn luyện thi IELTS đạt hiệu quả

      06/02/2020

      Học IELTS online chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí một cách tốt nhất. ...

      Luyện thi IELTS

      Điểm danh 5 trung tâm luyện thi IELTS ở quận Hai Bà Trưng

      06/02/2020

      Nếu bạn đang phân vân giữa việc chọn lựa các trung tâm luyện thi IELTS tại quận Hai Bà Trưng để ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...