Đạt 8.5 theo kinh nghiệm tự học của một nữ nhà báo trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đạt 8.5 theo kinh nghiệm tự học của một nữ nhà báo trẻ

      Đạt 8.5 theo kinh nghiệm tự học của một nữ nhà báo trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Không cần phải đến các trung tâm luyện thi mà vẫn có thể đạt IELTS 8.5 – câu chuyện có thật của một nhà báo trẻ. Cùng tìm hiểu xem bí quyết nào đã giúp cô gái này đạt được con số ấn tượng như vậy nhé!

      Cô gái với thành tích xuất sắc này đó là Minh Thi – một nhà báo trẻ làm việc tự do tại Hà Nội, vừa đạt số điểm rất cao IELTS 8.5, trong đó Listening 9 điểm, Speaking 8.5, Reading 8 và Writing 7.5. Cô cho biết mình đã phải trải qua một thời gian dài tự rèn luyện, không hề đến học tại một trung tâm ngoại ngữ nào.

      Theo nữ nhà báo: “Điều quan trọng là bạn cần tạo ra cho mình một môi trường tiếng Anh thực sự để việc học diễn ra nhẹ nhàng, không gò ép mà hiệu quả, như một trải nghiệm vui vẻ". Trên trang blog cá nhân của mình, cô vừa đúc kết kinh nghiệm luyện thi IELTS để chia sẻ với những người đang có ý định tự học tiếng Anh.

      Bảng xếp hạng
      Các trung tâm luyện thi IELTS

      Sử dụng từ điển Anh – Anh để tra từ

      Theo Minh Thi, phương pháp này giúp bạn hiểu rõ bản chất của từ, vì ý nghĩa của từ sẽ được diễn giải bằng cách dùng những từ ngữ tiếng Anh cơ bản nhất. Từ đó, bạn sẽ hình thành tư duy bằng tiếng Anh.

      Tra từ điển Anh – Anh giúp bạn tư duy bằng tiếng AnhTra từ điển Anh – Anh giúp bạn tư duy bằng tiếng Anh (Nguồn: The Balance)

      Cách làm này có lợi hơn hẳn so với việc sử dụng từ điển Anh Việt, vì từ điển Anh Việt chủ yếu cung cấp từ tương đương trong tiếng Việt, không giúp người học hiểu được đầy đủ những sắc thái riêng của từ trong tiếng Anh.

      Nếu cảm thấy khó hiểu với cách giải thích từ ngữ bằng tiếng Anh, bạn có thể dùng phương pháp tra từ theo nghĩa tiếng Việt để dễ dàng hiểu được nghĩa của từ. Tuy nhiên, lời khuyên là bạn nên ưu tiên dùng từ điển Anh – Anh trong quá trình học từ vựng, điều này giúp bạn hiểu trọn nghĩa cũng như ngữ cảnh để dùng từ hợp lý.

      Học từ bằng cách tự đặt câu

      Nhiều người thương quen với việc học từ vựng bằng cách liệt kê một loạt từ mới bên cạnh nghĩa tiếng Việt của chúng, tuy nhiên cách này chỉ hiệu quả với người có trí nhớ cực tốt. Bạn không nên học từ mới một cách biệt lập, mà phải học từ theo cách dùng của chúng, tức là phải tìm hiểu cụ thể từ ấy thường được dùng trong những ngữ cảnh nào, đi với những trạng từ, động từ, danh từ... nào.

      Đặt câu giúp bạn học cả từ vựng và cấu trúc.

      Đặt câu giúp bạn học cả từ vựng và cấu trúc. (Nguồn: Slideshare)

      Một kinh nghiệm luyện thi IELTS cho các sĩ tử đó chính là hãy ghi chép lại những câu ví dụ trong từ điển, sau đó tự đặt câu với từ mới ấy. Khi đã hiểu rõ nghĩa của từ đã học, bạn có thể áp dụng chúng bất cứ trong nhiều ngữ cảnh phù hợp, ví dụ như khi viết thư cho đối tác/đồng nghiệp người nước ngoài, hay khi tập viết bài luận tiếng Anh.

      Đọc báo tiếng Anh

      Để có được thành tích IELTS 8.5 như hiện tại, Minh Thi đã tập cho mình thói quen đọc báo hàng ngày, hoặc ít nhất hàng tuần bằng tiếng Anh.

      Bạn có thể chọn bất cứ chủ đề nà mình yêu thích, đó có thể chỉ là một bài báo về chuyện làm sao để có nhiều bạn bè tốt, những cách giúp bạn tiết kiệm tiền, cách chế biến một món ăn mới, hay bài viết giới thiệu một bộ phim. Thậm chí có nhiều trang tin còn có hẳn chuyên mục riêng dạy học tiếng Anh.

      Xem phim tiếng Anh

      Xem phim giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả – một kinh nghiệm luyện thi IELTS 8.5 mà nhà báo trẻ Minh Thi muốn chia sẻ với nhiều bạn trẻ. Cách học này vừa giúp bạn thư giãn vừa hoàn thiện được nhiều kỹ năng cần thiết.

      Xem phim thật nhiều chính là chìa khóa để sở hữu một vốn tiếng Anh chuẩn vì thói quen này không chỉ giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe mà còn giúp bồi dưỡng khả năng phát âm chuẩn, đồng thời là cách học từ mới vô cùng hiệu quả.

      Nếu có thể, bạn nên bắt đầu bằng cách xem phim với phụ đề tiếng Anh (thay vì phụ đề Việt ngữ). Tuy nhiên, khi chưa tự tin vào trình độ tiếng Anh của mình, bạn cũng có thể xem với phụ đề tiếng Việt, chỉ cần chú ý đến cách phát âm của diễn viên và từ mới, không nên chỉ chăm chăm đọc phụ đề.

      Sau khi đã có tiến bộ, hãy xem phim truyền hình, phim tài liệu trên các kênh Discovery, National Geographic... với nội dung đơn giản. Hiện tại, trên mạng có rất nhiềubộphim giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả, bạn có thể tìm xem bất cứ khi nào có thời gian rảnh.

      Những bộ phim hoạt hình vui nhộn sẽ giúp bạn nghe tốt hơn Những bộ phim hoạt hình vui nhộn sẽ giúp bạn nghe tốt hơn (Nguồn: Webneel)

      Bạn cũng có thể xem phim hoạt hình, vì đặc điểm chung của phim hoạt hình là cách phát âm của người lồng tiếng phải rất rõ ràng để các em nhỏ có thể hiểu được. Sau khi trình độ của bạn đã cao, bạn có thể bắt đầu xem phim điện ảnh mà không cần phụ đề.

      Kết bạn với người nước ngoài

      Nếu xem phim không phải là một động cơ khuyến khích việc học tiếng Anh, bạn cũng có thể cải thiện các kỹ năng để đạt được cấp độ IELTS 8.5 qua việc kết bạn với những người đến từ các nước nói tiếng Anh. Ngày nay, các website phục vụ cho việc kết bạn với người nước ngoài có rất nhiều, ví dụ như Couchsurfing, trang web giúp dân du lịch làm quen với người bản xứ.

      Bạn có thể làm quen với người nước ngoài đến Việt Nam du lịch, dẫn họ đi chơi, sau đó giữ liên lạc với họ. Chat Facebook, trao đổi email, nói chuyện qua Skype với bạn bè ngoại quốc là những cách tốt để giúp cho trình độ tiếng Anh được cải thiện hơn.

      Hãy tìm một người bạn nước ngoài và trò chuyện với họHãy tìm một người bạn nước ngoài và trò chuyện với họ (Nguồn: Giadinhviet)

      Ngoài ra, trên mạng hiện có rất nhiều diễn đàn chuyên đề, ví dụ như diễn đàn phim ảnh, nhiếp ảnh, hay công nghệ…Bạn có thể đăng ký làm thành viên của một diễn đàn chuyên về đề tài bạn yêu thích và tham gia thảo luận cùng các thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới.

      Trên đây là những phương pháp giúp bạn tự học tiếng Anh hiệu quả tại nhà mà không cần đến những trung tâm. Tuy nhiên, bạn phải có một kế hoạch rõ ràng, cụ thể và kiên trì thực hiện thì mới có kết quả tốt. Hy vọng bài viết đã cung cấp được nhiều phương pháp học tốt hơn để các sĩ tử có thể đạt được mục tiêu IELTS 8.5 như mong đợi.

      Mỹ Phượng (Tổng hợp)

      Nguồn cover: Redwood Language


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Chinh phục IELTS 8.5 tại trung tâm Ocean Edu, không khó!

      17/07/2020

      Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh chuẩn quốc tế nói chung và luyện thi ...

      Luyện thi IELTS

      Nâng cao kỹ năng viết với 3 tựa sách luyện thi IELTS tốt nhất

      06/02/2020

      Đâu là đầu sách luyện thi IELTS tốt nhất? Tài liệu nào sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng viết cho bài ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...