Có nên bỏ học đại học vì nghĩ tấm bằng đại học không quan trọng? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Có nên bỏ học đại học vì nghĩ tấm bằng đại học không quan trọng?

      Có nên bỏ học đại học vì nghĩ tấm bằng đại học không quan trọng?

      Cập nhật lúc 23/07/2020 12:01
      Học đại học chưa phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, tấm bằng đại học không quan trọng vì thực lực mới là tiêu chí đánh giá hàng đầu. Đó là những câu nói khá quen thuộc mà bạn thường nghe.

      Hằng năm số lượng cử nhận, thạc sĩ thất nghiệp vẫn rất nhiều, bạn vẫn thường thấy thông tin về các bạn trẻ 8x,9x bỏ học giữa chừng rồi lập nghiệp thành ông chủ, bà chủ quán cà phê này, shop thời trang nọ... thậm chí người thân của bạn có những người hiện tại vẫn có cuộc sống rất thành đạt nhưng chưa từng cầm trong tay tấm bằng đại học. Bạn băn khoăn không biết có nên tiếp tục con đường học vấn hay không vì một câu hỏi được đặt ra: “Vậy học đại học làm gì khi tấm bằng đâu còn quan trọng nữa?"

      Chúng ta chưa thể khẳng định được nhận định đó sai hay đúng vì vấn đề nào cũng có nhiều cách nhìn khác nhau, và không phải hầu hết các bạn trẻ thành công đều không có bằng đại học. Hãy để Edu2Review mang đến cho bạn một cái nhìn khách quan, những đóng góp tích cực hơn của việc học đại học qua bài viết sau.

      1. Học đại học đâu chỉ để lấy bằng

      Học đại học chỉ trở nên thiếu thực tế khi bạn dồn hết thời gian mình có trong quãng đời sinh viên vào sách vở, trên giảng đường. Bạn còn rất nhiều những vấn đề bổ ích khác ở môi trường đại học cần phải quan tâm như hoạt động đoàn hội, các câu lạc bộ, các cuộc thi, công việc part-time, thực tập sinh…

      Nếu là sinh viên ở các trường đại học nổi tiếng như đại học kinh tế, đại học ngoại thương, đại học kinh tế - luật... các bạn có cơ hội tham gia những hoạt động, những cuộc thi, những câu lạc bộ rất có ích và thiết thực cho sinh viên để năng cao kỹ năng mềm và là môi trường tốt để bạn thiết lập thêm mối quan hệ có lợi sau này.

      Thời sinh viên là phải cháy hết mình (Nguồn: Đại học Ngoại thương)

      Mối quan hệ xã hội là một yếu tố rất quan trọng cho thành công của bạn sau này, người thân, đồng nghiệp ở chỗ làm, bạn bè ở trường học... Bỏ học đại học cũng giống như bạn tự giảm mất một phần mối quan hệ trong cuộc sống của mình, những cơ hội trong môi trường học đường sẽ bị hạn chế.

      Về cơ hội việc làm, một số công ty đa quốc gia có môi trường đào tạo và làm việc quốc tế với lương thưởng cực kỳ hấp dẫn là môi trường bạn hằng mơ ước, nhưng họ đòi hỏi các ứng viên của mình phải tốt nghiệp đại học rồi mới xét đến các tiêu chí khác. Bạn là người tài giỏi nhưng chỉ vì không sở hữu tấm bằng đại học lại đánh mất đi cơ hội quý báu của mình, điều đó rất đáng tiếc.

      2. Kiến thức đại học vẫn cần thiết

      Xã hội là nơi tạo cho bạn sự cọ xát thức tế, cho bạn kinh nghiệm để thích nghi với sự thay đổi nhưng trường học là nơi cung cấp cho bạn kiến thức chuyên môn. Học luôn đi đôi với hành, không thể thiếu một trong hai.

      >>Giải đáp nhanh thông tin hướng nghiệp 2020 tại đây

      Kiến thức chuyên môn vững là rất cần thiết (Nguồn: Techz)

      Ví dụ: muốn trở thành một bác sĩ không thể nào bạn nói rằng chỉ cần đi làm là có kinh nghiệm được vì không có kiến thức thì bạn biết phải khám như thế nào. Làm kiến trúc sư, kỹ sư bạn rất cần phải có kiến thức vì nếu chỉ cần sai sót một chút trong việc đo lường, tính toán cũng có thể gây nguy hiểm cho biết bao mạng người.

      Dù cho những kiến thức trong sách vở có quá hàn lâm thì bạn cũng phải tiếp thu theo cách của mình vì kiến thức thật sự không vô dụng chỉ do bạn không biết áp dụng đúng mà thôi, học đại học là để tạo nền móng, để xác định được đối với ngành nghề của mình bạn cần những gì và phải đi như thế nào.

      3. Bạn phải có kế hoạch cho riêng mình

      Nhiều bạn trẻ có tư tưởng bằng đại học không quan trọng vì nghe người khác nói vậy, do bạn bè mình nghỉ nên nghỉ theo, do thấy những mặt trái của vấn đề học đại học lãng phí tiền bạc và thời gian nên quyết định không học,... và thế là đi làm bất cứ công việc gì, được vài ba tháng, chán rồi lại nghỉ, cứ liên tục hành động mà không có kế hoạch, không biết mình thật sự muốn gì.

      Những người đó dựa vào thời thế, ngồi chờ cơ hội đến với mình, chỉ biết đi làm, làm bất cứ việc gì cũng được và không biết mình làm vì điều gì. Một phần họ bị ảnh hưởng bởi những dẫn chứng quá phổ biến ngày nay như các tỷ phú thế giới Bill Gate, Steve Jobs... không tốt nghiệp đại học vẫn trở thành vĩ nhân, và cứ thế ngồi mơ mộng viễn vông và luôn luôn tự an ủi bản thân rằng mình không học đại học vẫn có thể thành công mà chẳng thấy hành động.

      Suy nghĩ lớn lao mà không hành động thì không có kết quả (Nguồn: Lifehack)

      Một sự thật tàn nhẫn là không phải ai cũng có thể trở thành thiên tài, triệu phú thay đổi cả thế giới. Bạn bắt chước giống họ nhưng bạn không phải họ, bạn vẫn là bạn. Mãi mãi chỉ có một Bill Gate hay chỉ có duy nhất một Steve Jobs. Nhiều người còn dựa vào lí do đó mà biện hộ cho sự thất bại vì thiếu nỗ lực, cố gắng của bản thân thì thật đáng phải lên án.

      Học đại học thật sự chưa bao giờ là vô ích, chỉ có bản thân tạo điều kiện để biến khoảng thời gian đi học của bạn trở nên vô ích. Hãy có chính kiến riêng của mình, đừng để bị ảnh hưởng bởi sự tác động từ bên ngoài vì chỉ bạn là người biết mình phải làm gì. Không nhận định nào hoàn toàn đúng và sai, tấm bằng đại học đôi khi không quan trọng, nhưng không phải là không cần thiết.

      Hãy luôn cập nhật những thông tin và kiến thức bổ ích trên Edu2Review và góp phần xây dựng một cộng đồng giáo dục vững mạnh bạn.

      Thành Nhân

      Nguồn ảnh cover: Thế giới bản tin


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Lời khuyên cho các tân sinh viên: 4 năm Đại học phải thật đáng giá

      23/07/2020

      Edu2Review sẽ cho thế hệ 9X cuối cùng những lời khuyên hay để “biến” 4 năm Đại học trở thành ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      6 lợi ích mà một tấm bằng Đại học sẽ mang lại cho bạn

      23/07/2020

      Bạn đừng nghĩ rằng trong cuộc sống ngày nay bằng Đại học đã mất đi giá trị nhé. Thực chất việc sở ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...