Con gái có nên học công nghệ thông tin hay không và việc làm ra sao? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Con gái có nên học công nghệ thông tin hay không và việc làm ra sao?

      Con gái có nên học công nghệ thông tin hay không và việc làm ra sao?

      Cập nhật lúc 17/07/2020 11:08
      Rất nhiều người nghĩ rằng ngành Công nghệ Thông tin chỉ dành cho nam giới. Liệu điều này có đúng không và con gái có nên học công nghệ thông tin?

      Bạn có biết Ada Lovelace (1815 - 1852) - nữ Bá tước Lovelace được xem là lập trình viên đầu tiên không? Mặc dù còn nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận vai trò và những đóng góp của bà trong lịch sử tin học. Ngày nay, xã hội phát triển và vấn đề bình đẳng giới ngày càng được quan tâm thì các định kiến về ngành nghề cho mỗi giới đã dần được xóa bỏ.

      Thậm chí ở Mỹ hay nhiều quốc gia trên thế giới, phụ nữ được khuyến khích tham gia vào các ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán học… Vì vậy bạn không cần hoài nghi hay tự đặt câu hỏi: con gái có nên học công nghệ thông tin không?

      bảng xếp hạng
      Trường đại học tốt nhất Việt Nam

      Phá bỏ định kiến

      Hiện nay trên thế giới và Việt Nam, tỷ lệ nữ giới làm việc trong ngành Công nghệ Thông tin khá thấp. Theo kết quả khảo sát của Financial Times, trong 10 tập đoàn Công nghệ lớn nhất thì phụ nữ chỉ chiếm 18.3% số những người làm IT, trong đó Apple là công ty duy nhất có tỷ lệ chiếm hơn 20%. Khảo sát của Tổ chức Plan International cũng cho thấy lực lượng lao động là nam giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin chiếm 70 - 80%, trong khi nữ giới chỉ chiếm 20 - 30%.

      Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là xuất phát từ các định kiến xã hội về phân chia lao động theo giới. Bên cạnh đó, khuôn mẫu giới ở các chương trình đào tạo công nghệ thông tin và văn hóa doanh nghiệp cũng là một trong những lý do. Vì vậy, việc mất cân bằng này xuất phát từ định kiến cá nhân mà không phải do năng lực hạn chế của nữ giới.

      Mất cân bằng về giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin (Nguồn: placa)
      Mất cân bằng về giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin (Nguồn: placa)

      Thực tế ở xã hội hiện đại không có công việc nào được quy định chỉ dành riêng cho một giới. Các công việc trong ngành Công nghệ Thông tin cũng không phải là ngoại lệ. Những định kiến về con gái trong ngành Công nghệ Thông tin cần được phá bỏ đặc biệt là trong thời đại Công nghệ 4.0 tác động đến mọi mặt của đời sống. Dù bạn là nữ giới hay nam giới thì đều cần cập nhật các kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin để phục cho công việc, cuộc sống.

      Thay vì hoang mang trước câu hỏi con gái có nên học công nghệ thông tin hay không, bạn nên tự tin lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Mặc dù tương lai không làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì việc học hỏi những kiến thức của ngành này sẽ giúp bạn vận hành công việc tốt hơn.

      Con gái có rất nhiều thế mạnh nổi trội để làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin như giao tiếp khéo léo, mềm mỏng, tư duy tổng hợp… Thậm chí những kỹ năng này có thể còn nổi trội hơn các bạn nam. Hãy tự tin vào bản thân và phát huy thế mạnh của mình để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

      Con gái hãy tự tin đừng định kiến mà bỏ qua cơ hội của bản thân (Nguồn: Univision)
      Con gái hãy tự tin đừng định kiến mà bỏ qua cơ hội của bản thân (Nguồn: Univision)

      Cơ hội việc làm

      TopDev dự đoán vào năm 2021 số lượng nhân sự thiếu hụt trong ngành Công nghệ Thông tin là 190.000. Theo các chuyên gia, nhu cầu nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong những năm tới sẽ tăng mạnh vì làn sóng khởi nghiệp được thúc đẩy, nhiều công ty truyền thống dần chuyển đổi số và thương mại điện tử… Điều này mở ra nhiều cơ hội việc làm cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ bao gồm nữ giới.

      Bên cạnh cơ hội việc làm thì mức lương cũng là một điểm thu hút của ngành Công nghệ Thông tin. Theo TopDev, mức lương sinh viên vừa ra trường cho tới khi có kinh nghiệm dưới hai năm dao động từ 331 - 519 USD, tuy nhiên sau 2 - 4 năm làm việc, mức lương tăng 1,5 - 2 lần (523 - 1.154 USD).

      Nhiều cơ hội việc làm dành cho con gái khi học ngành Công nghệ Thông tin (Nguồn: World share network)
      Nhiều cơ hội việc làm khi học ngành Công nghệ Thông tin (Nguồn: World share network)

      Có rất nhiều vị trí công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin phù hợp với con gái như lập trình ứng dụng, thiết kế web, quản trị cơ sở dữ liệu… Các tập đoàn lớn về công nghệ như FPT, Samsung, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel)... thường xuyên tuyển dụng rất nhiều sinh viên mới ra trường.

      Ngoài ra, bạn cũng có thể làm một số công việc khác liên quan đến công nghệ thông tin như nhân viên bán hàng (các mặt hàng công nghệ), digital marketing, kinh doanh, truyền thông, quản trị dữ liệu, phát triển sản phẩm công nghệ… Công nghệ thông tin được ứng dụng hầu hết trong các lĩnh vực đời sống, vì vậy bạn không cần lo lắng về vấn đề việc làm khi theo học ngành này.

      Các kỹ năng cần cho sự thành công

      Trước khi quyết định lựa chọn công nghệ thông tin, bạn nên tìm hiểu trước những kỹ năng cần thiết cho ngành này để có sự chuẩn bị cho việc học. Một số kỹ năng quan trọng:

      • Kỹ năng ngoại ngữ: Công nghệ thông tin là lĩnh vực mang tính toàn cầu do vậy ngoại ngữ rất quan trọng để giúp bạn tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức.

      • Tư duy sáng tạo: Công nghệ luôn tiến bộ và đổi mới không ngừng. Khi tư duy và sáng tạo thì công việc của bạn sẽ được tối ưu hóa và dễ dàng thành công hơn.

      • Không ngừng cập nhật kiến thức: Thế giới công nghệ thông tin luôn không ngừng thay đổi, kiến thức bạn học hôm nay có thể trở thành lỗi thời vào ngày mai. Vì vậy, bạn phải luôn tìm hiểu thông tin, cập nhật kiến thức để bắt kịp tốc độ phát triển và tiến bộ của công nghệ thông tin.

      • Làm việc nhóm: Kỹ năng này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả và giảm bớt gánh nặng cũng như sự phức tạp của công việc.

      Trong quá trình học tập và làm việc, bạn có thể dần dần bổ sung các kỹ năng mà bản thân còn thiếu sót để hướng tới sự thành công trong tương lai.

      Con gái có nên học công nghệ thông tin? Với câu hỏi này, Edu2Review nghĩ rằng nếu đam mê công nghệ thông tin, dù là nam hay nữ, bạn hãy mạnh dạn theo đuổi. Chúc bạn thành công!

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: walljobs


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 3 ngành nghề có thu nhập cao nhất hiện nay

      06/02/2020

      Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 lên ngôi, những ngành có thu nhập cao nhất hiện nay hiển ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Ngành khoa học máy tính có giống như ngành Công nghệ thông tin?

      08/04/2020

      Bạn yêu thích, đam mê nghiên cứu chuyên sâu về CNTT, khả năng tính toán của hệ thống máy tính? ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...