Cuộc sống ở Canada: Những điều không nên làm mà bạn cần biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cuộc sống ở Canada: Những điều không nên làm mà bạn cần biết

      Cuộc sống ở Canada: Những điều không nên làm mà bạn cần biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Để nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ở Canada dễ dàng, bạn nên tìm hiểu trước những điều cần tránh. Từ đó, bạn còn có thể hạn chế những tình huống không hay xảy ra.

      Người Việt Nam có câu “Nhập gia tùy tục”, nói về cách ứng xử phù hợp tùy từng hoàn cảnh cụ thể. Tuy nhiên, làm sao để bạn ứng biến một cách linh hoạt khi sinh sống tại môi trường mới?

      Theo lời của cựu du học sinh tại Canada, kinh nghiệm cho sinh viên mới là bạn nên nắm được thông tin về một số điều không nên làm, để tránh những xung đột không đáng có trong cuộc sống với mọi người xung quanh. Trễ giờ, nói điều không hay về khúc côn cầu… là một trong số nhiều điều kiêng kỵ tại Canada mà bạn nên biết.

      Giờ cao su

      Người Canada rất xem trọng việc đúng giờ. Nếu một người hẹn bạn lúc 10 giờ thì điều đó có nghĩa bạn nên đến sớm hơn giờ hẹn khoảng 5 phút, hoặc tốt nhất là đúng giờ.

      Đến muộn sẽ được xem là hành động gây khó chịu với người phải chờ đợi. Họ sẽ cảm thấy không được tôn trọng và gây ảnh hưởng đến thời gian sắp xếp những công việc khác. Tuy nhiên, khi bạn đến quá sớm so với giờ hẹn, người Canada cũng cảm thấy không hài lòng. Nguyên do là bạn có thể sẽ làm phiền trong khi họ đang thực hiện công việc gì đó.

      Nói những lời không hay về khúc côn cầu

      Khúc côn cầu được coi là môn thể thao vua tại đất nước này. Những thành tích mà các đội tuyển khúc côn cầu đạt được là niềm tự hào, kiêu hãnh của người dân Canada. Kể cả khi đội tuyển nước nhà có thành tích thi đấu không cao ở đấu trường quốc tế, người dân Canada vẫn rất hào hứng khi nhắc đến bộ môn này.

      cuoc-song-o-canada-1Khúc côn cầu là môn thể thao hàng đầu ở đây (Nguồn: sputnik)

      Những câu nói không hay của bạn về khúc côn cầu có thể sẽ khiến người Canada buồn và thất vọng. Hãy dành nhiều lời tốt đẹp cho “môn thể thao quốc dân” nếu có dịp trò chuyện cùng họ về chủ đề này nhé.

      Tặng hoa Lily trắng, tiền mặt cho người Canada

      Không giống một số quốc gia như Việt Nam, bạn không thể tặng hoa Lily trắng cho người Canada trừ khi được mời đến một đám tang. Đây là một trong nhiều điều cần tránh làm nếu bạn không muốn xảy ra những hiểu lầm không đáng có.

      Bên cạnh đó, ở Canada, bạn không nên tặng tiền mặt hay tiền như một món quà. Người dân ở đây sẽ không vui khi bạn làm điều này.

      Xem Canada là bang thứ 51 của Mỹ

      Canada và Mỹ là hai quốc gia hoàn toàn độc lập. Tuy nhiên, vì hai nước tiếp giáp nhau nên đôi khi khiến nhiều người nhầm lẫn. Thêm vào đó, với việc ở bên cạnh cường quốc về kinh tế, chính trị là Mỹ, Canada trở nên ít nổi trội hơn trong mắt một số người.

      cuoc-song-o-canada-2Người dân tại đây rất yêu nước và không muốn bị nhầm lẫn với Mỹ (Nguồn: picswe)

      Canada tự hào là một quốc gia độc lập và tự chủ, trong mỗi người dân luôn có lòng tự tôn dân tộc mãnh liệt. Vậy nên, họ sẽ cảm thấy không thoải mái nếu bạn xem Canada là một phần của nước Mỹ.

      Nói những điều cấm khi giao tiếp

      Người Canada có quy tắc riêng trong giao tiếp và những chủ đề sau đây sẽ được xem là riêng tư, gây khó chịu cho họ khi giao tiếp, đặc biệt là với người lạ.

      • Chính trị

      Đây là chủ đề ít được đề cập nhất trong các cuộc nói chuyện. Người dân ít khi bàn luận chuyện chính trị, ngay cả việc bỏ phiếu. Việc bỏ phiếu bầu cử được thực hiện kín đáo và là một trong những vấn đề cần được bảo mật tuyệt đối.

      • Tình dục

      Có thể một số người sẽ ngạc nhiên khi tình dục không phải là đề tài nói chuyện "thoải mái" ở Canada. Mặc dù là một nước tự do và phát triển, tuy nhiên bàn luận hay trao đổi về tình dục lại là điều bất hợp pháp. Đây là chủ đề vô cùng nhạy cảm và dễ gây ra tranh cãi.

      • Tôn giáo

      Canada là một đất nước đa sắc tộc với nền văn hóa lâu đời. Đây cũng chính là nguyên do của sự đa dạng tôn giáo ở đây. Mỗi người đều có tín ngưỡng và quan điểm riêng. Họ không thích bị đánh giá hay nhận xét từ người thuộc tôn giáo khác. Do đó, ở những nơi công cộng, tôn giáo ít được nhắc đến.

      Dự trữ rượu ở nhà

      Theo luật về đồ uống có cồn tại Canada, bạn chỉ được mang rượu từ tỉnh này sang tỉnh khác nếu có sự đồng ý của ban quản lý đồ uống có cồn thuộc tỉnh bang. Từ 28/05/2012, luật thay đổi đã cho phép người dân mang rượu ra nước ngoài nhưng với số lượng rất ít. Vì đây là luật cấm nên bạn hãy chú ý tuân thủ để không phải gặp những trường hợp đáng tiếc khi đi du học.

      cuộc sống ở canadaHãy đặc biệt lưu ý các quy định về sử dụng rượu (Nguồn: nzherald)

      Cuộc sống ở Canada có nhiều điều mới lạ và bạn có thể cảm thấy bỡ ngỡ trong ngày đầu du học. Hiểu được những điều không nên làm chỉ là một trong nhiều biện pháp giúp bạn thích nghi với lối sống cùng nền văn hóa xa lạ nơi đây. Ngoài ra, bạn còn có thể đi làm thêm, từ đó vốn sống cá nhân sẽ được tích lũy và rút ngắn quá trình hòa nhập với môi trường xung quanh.

      Phương Hảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Cuộc sống du học sinh tại Canada có những gì?

      06/02/2020

      Cuộc sống du học sinh tại Canada sẽ luôn đầy màu sắc và mang đến cho bạn những trải nghiệm mới ...

      Du học Canada

      Cuộc sống ở Canada: Làm thế nào để đối mặt với cái lạnh?

      06/02/2020

      ​​​​​​​Việt Nam hiện là một trong 4 quốc gia có lượng du học sinh cao nhất tại Canada. Vì vậy, ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...