Đại học Sư phạm TPHCM: quy định chiều cao trên 1,5m có thật sự thỏa đáng? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đại học Sư phạm TPHCM: quy định chiều cao trên 1,5m có thật sự thỏa đáng?

      Đại học Sư phạm TPHCM: quy định chiều cao trên 1,5m có thật sự thỏa đáng?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Mới đây, Đại học Sư phạm TPHCM đã thông báo điều kiện xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên có thêm quy định về chiều cao. Ngay lập tức, dư luận xôn xao với nhiều ý kiến cho rằng chưa hợp lý.

      Danh sách

      Bài viết

      Đại học Sư phạm TPHCM là cái nôi đào tạo giáo viên cho tất cả các cấp học trên khắp đất nước, là ngôi trường mơ ước của những ai muốn trở thành “người truyền cảm hứng” cho lớp trẻ.

      Vậy nên quá trình tuyển sinh Đại học Sư phạm TPHCM sẽ có nhiều yêu cầu đặc biệt và “khó nhằn” hơn so với những ngành nghề khác, mà một ví dụ chính là quy định chiều cao mới được đưa ra trong năm 2019 này.

      Bảng xếp hạng
      trường đại học tại TP.HCM

      Tuyển sinh Đại học Sư phạm TPHCM 2019: có thêm quy định về chiều cao

      Trong kỳ tuyển sinh 2019, Đại học Sư phạm TPHCM sử dụng đồng thời 3 phương thức:

      • Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (tối đa 10% chỉ tiêu)
      • Xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia (80% chỉ tiêu) và xét tuyển học bạ dựa vào kết quả học tập lớp 12 của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển (tối đa 10% chỉ tiêu)
      • 2 cách kết hợp xét tuyển và thi tuyển (áp dụng cho ngành Giáo dục Thể chất và Giáo dục Mầm non): xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia kết hợp với thi tuyển môn năng khiếu (chiếm tối thiểu 80% chỉ tiêu của từng ngành); xét tuyển dựa vào kết quả học tập lớp 12 THPT kết hợp với thi tuyển môn năng khiếu.

      Đặc biệt, điều kiện vào Trường Đại học Sư phạm TPHCM (các ngành đào tạo giáo viên) là nam cao 1,55m trở lên và nữ cao 1,50 m trở lên. Riêng ngành Giáo dục Thể chất, nam phải cao từ 1,65m, nặng 50 kg trở lên và nữ phải cao từ 1,55m, nặng 45 kg trở lên.

      Xem thêm đánh giá của học viên về
      Đại học Sư phạm TP.HCM

      Khám phá Đại học Sư phạm TPHCM (Nguồn: YouTube – Edu2Review Cộng đồng đánh giá các đơn vị giáo dục)

      Quy định hình thức hay rào cản trói buộc tài năng?

      Đứng trước thông tin điều kiện vào Trường Đại học Sư phạm TPHCM bao gồm cả chiều cao, nhiều giáo viên đã lên tiếng cho rằng quy định này chưa hợp lý.

      Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Giáo dục học, Đại học Newcastle (Australia), cho biết hiện chưa có quốc gia nào quy định về hình thức trong tiêu chuẩn chọn giáo viên. Đây là một quan điểm mang tính kỳ thị và định kiến, quá coi trọng hình thức trong tuyển dụng giáo viên.

      Đối với Thạc sĩ Hiền, một nền giáo dục thật sự bình đẳng và công bằng phải tạo mọi cơ hội cho tất cả những ai có đam mê và khả năng sư phạm có thể theo đuổi ước mơ của mình.

      Có những giáo viên bị mù, câm điếc bẩm sinh hay dị tật cơ thể, nhưng họ vẫn trở thành những nhà giáo ưu tú, đại diện cho ý chí – nghị lực phi thường và là nguồn cảm hứng với những người cùng hoàn cảnh như họ.

      Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ quan điểm nhà giáo phải là người có tâm và có năng khiếu sư phạm, chứ không quan trọng cao bao nhiêu, xinh hay xấu.

      Vì quy định trái khoáy này mà một cô giáo có năng khiếu sư phạm, biết cách truyền cảm hứng học tập cho học sinh, nhưng có tầm vóc bé nhỏ hoặc tàn tật sẽ không được trở thành giáo viên!

      >> Những trường có mức học phí "rẻ nhất Sài Gòn"

      Còn cơ hội nào cho các sĩ tử có vóc người thấp bé? (Nguồn: kenh14)Còn cơ hội nào cho các sĩ tử có vóc người thấp bé? (Nguồn: kenh14)

      Phản ứng từ nhà trường: khi lời nói không đi đôi với hành động

      Giải thích về điều kiện vào Trường Đại học Sư phạm TPHCM có phần “lạ đời” này, đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo tuyên bố trong điều kiện tự chủ, quy chế tuyển sinh cho phép các trường được sơ tuyển và thí sinh buộc phải đạt yêu cầu.

      Riêng Phòng Đào tạo Đại học Sư phạm TPHCM khẳng định tiêu chí này được đưa ra để phục vụ cho việc tuyển sinh một thế hệ giáo viên mới đủ sức khỏe, khả năng thích nghi và có sức bền nghề nghiệp. Với những trường hợp đặc biệt, đề án của trường vẫn dành sự trân quý cho thí sinh, có sự xem xét cụ thể và những biện pháp đảm bảo tính nhân văn, tôn trọng.

      Tuy nhiên, trong diễn biến gần đây nhất của sự việc này, Đại học Sư phạm TPHCM đã rút lại quy định về chiều cao và cập nhật mới đề án tuyển sinh trên website chính thức của nhà trường.

      Thật bất ngờ, quy định mới đã được gỡ bỏ nhanh như Ariana Grande hủy show (Nguồn: thiep3d)Thật bất ngờ, quy định mới đã được nhà trường thay đổi (Nguồn: thiep3d)

      Có lẽ sau khi xem xét lại những ý kiến trái chiều đến từ giáo viên, học sinh và phụ huynh, nhà trường đã nhận thấy quy định mới có phần chưa thỏa đáng, khi chiều cao chưa phải là minh chứng hùng hồn cho một sức khỏe tốt (như những gì nhà trường đã tuyên bố trước đó).

      Những sĩ tử có chiều cao khiêm tốn đã phải trải qua một phen hú hồn với quy định này. Dù thế nào đi chăng nữa, đây cũng là một kinh nghiệm quý báu dành cho các trường đại học, cần suy xét thật kỹ lưỡng khi đưa ra đề án tuyển sinh.

      Không chỉ phục vụ mục đích sơ tuyển thí sinh chất lượng, mà những quy định đưa ra cũng phải đảm bảo tính nhân văn, công bằng cho tất cả mọi người và đặc biệt tránh trường hợp “cười ra nước mắt” khi loại bỏ thí sinh phù hợp vì những lý lẽ chưa thỏa đáng.

      Yến Nhi tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tiêu điểm Quốc tế học – Ngành học lạ tại Trường Đại học Sư Phạm TP.HCM

      11/03/2020

      Điều nhiều người vẫn thắc mắc về ngành Quốc tế học của Đại học Sư Phạm TP.HCM: sinh viên sư phạm ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học “đắc địa” nhất TP.HCM

      10/06/2023

      Bạn có biết 10 đại học “đắc địa” nhất nhì TP.HCM là những đại học nào không? Hãy cùng Edu2Review ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...