Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi: Những kỹ năng mà cha mẹ nhất định phải trang bị cho con | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi: Những kỹ năng mà cha mẹ nhất định phải trang bị cho con

      Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi: Những kỹ năng mà cha mẹ nhất định phải trang bị cho con

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      5 tuổi là lúc bé rất tò mò về thế giới xung quanh và luôn muốn khám phá mọi thứ. Tuy nhiên, bé lại chưa biết cách đề phòng các mối nguy hiểm nên việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi là rất cần thiết.

      Ở giai đoạn đầu đời, trẻ cần được trang bị những kỹ năng cơ bản để tự phục vụ và bảo vệ chính mình bởi vì xã hội ngày càng phát triển cũng dẫn đến sự xuất hiện của nhiều mối nguy hiểm cho trẻ. Hơn thế, cha mẹ không thể lúc nào cũng ở bên cạnh con, do vậy mà việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non là rất quan trọng. Khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi, cha mẹ không nên bỏ qua những kỹ năng cơ bản sau.

      Ghi nhớ địa chỉ nhà và số điện thoại cha mẹ

      Trong trường hợp bị lạc thì đây là thông tin rất quan trọng để giúp trẻ có thể liên lạc với gia đình. Do vậy, phụ huynh cần phải tập cho con ghi nhớ những thông tin này từ bé. Bên cạnh số điện thoại của cha mẹ, nếu có thể, phụ huynh hãy dạy thêm cho con cả số của những người thân khác trong gia đình hay thậm chí là hàng xóm. Phụ huynh cũng cần dặn dò con nếu có lạc thì tránh đi lung tung mà hãy bình tĩnh đứng yên một chỗ và nhờ người lớn gọi cho cha mẹ.

      Cha mẹ phải thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu bé đọc lại những thông tin này để con không quên. Ngoài ra, để để phòng thì cha mẹ có thể ghi số điện thoại của mình cũng như địa chỉ nhà vào giấy và dán lên cặp sách của con.

      day-ky-nang-song-cho-tre-5-tuoiHãy giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non từ bé để con liên lạc với cha mẹ khi cần thiết (Nguồn: iaedjournal)

      Điều cần lưu ý khi ở nhà một mình

      Trẻ nhỏ rất hiếu động, do vậy nếu cha mẹ để bé ở nhà một mình thì cần dặn dò con thật kỹ nhằm đề phòng nguy hiểm. Phụ huynh nên dặn bé tránh xa công tắc điện hoặc hướng dẫn con mở các thiết bị điện tử như TV sao cho an toàn. Những vật sắc nhọn cũng cần được để xa tầm tay trẻ và không cho phép trẻ chạm vào.

      Ngoài ra, để tránh việc người lạ vào nhà và bắt cóc bé, phụ huynh cần dạy con nguyên tắc không được mở cửa cho ai khác ngoài cha mẹ, ông bà. Nếu người lạ vẫn chưa rời đi thì trẻ có thể bật TV thật lớn, gây tiếng ồn để họ nghĩ trong nhà đang có nhiều người. Đây là một trong những kỹ năng sống cho trẻ mầm non rất quan trọng mà bé cần được dạy từ sớm.

      day-ky-nang-song-cho-tre-5-tuoiKhông mở của cho người lạ là một trong những kỹ năng sống cơ bản trẻ phải biết (Nguồn: afguardsblog)

      Kỹ năng nhận diện nguy hiểm

      Thực chất, trẻ 3 tuổi đã được hướng dẫn để nhận diện nguy hiểm như cái gì nóng, cái gì nhọn. Mặc dù vậy, việc nhận diện nguy hiểm là một quá trình mất thời gian và cần có sự trải nghiệm. Khi 5 tuổi, trẻ cần nhận diện được nhiều thứ hơn để tự bảo vệ mình. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non độ tuổi này, cha mẹ nên đưa những mối nguy hiểm ở môi trường bên ngoài để làm ví dụ giáo dục bé chứ không còn trong phạm vi nhà và trường.

      Ví dụ, bé nên được hướng dẫn cách nhận biết khi có người lạ đi theo và cách xử lý như có thể la lớn để thu hút sự chú ý của mọi người và yêu cầu giúp đỡ.

      Giáo dục giới tính

      Nhiều phụ huynh vẫn nghĩ rằng giáo dục giới tính cho bé ở độ tuổi này là quá sớm và không cần thiết. Tuy nhiên, nếu càng được hướng dẫn sớm thì con càng hiểu rõ và biết được những điều nên cũng như không nên làm. Nếu giáo dục không đúng có thể dẫn đến tâm lý lệch lạc, khiến trẻ dễ làm những việc không tốt cho bản thân theo nguồn thông tin chưa chính xác. Việc trò chuyện và phân biệt về sự khác nhau trên cơ thể bạn nam và bạn nữ là bước đầu tiên cha mẹ có thể làm để giáo dục bé.

      day-ky-nang-song-cho-tre-5-tuoiGiáo dục giới tính đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển của trẻ (Nguồn: scmp)

      Dạy bé biết cách tránh bị xâm hại

      Thời gian gần đây, nhiều vụ việc xâm hại trẻ em diễn ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với tất cả các bậc phụ huynh. Để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra với con, phụ huynh cần phải chủ động hướng dẫn bé ý thức bảo vệ bản thân. Cha mẹ cần cho con mặc đồ lót từ sớm, kể cả với bé trai và bé gái. Phụ huynh phải giải thích cho con hiểu bộ phận sinh dục là bộ phận cần được bảo vệ, không cho ai động vào vùng cơ thể mặc đồ lót.

      Chỉ khi trẻ nhận biết được đâu là hành động xấu thì con mới có thể yêu cầu sự giúp đỡ. Hãy dặn dò trẻ báo ngay cho bố mẹ biết nếu có ai chạm vào cơ thể và làm con sợ hoặc đau. Khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi, cha mẹ phải lưu ý hướng dẫn con kỹ năng này để bảo vệ bé tốt nhất.

      day-ky-nang-song-cho-tre-5-tuoiCha mẹ hãy luôn đề cao cảnh giác và hướng dẫn bé tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại (Nguồn: index)

      Dạy con cách đi đường an toàn

      Cha mẹ hãy thường xuyên hướng dẫn con về các tín hiệu đèn, cách đi đường đúng theo luật giao thông như đi bộ trên lề đường, đi bên phải đường… Mặc dù con vẫn còn khá bé để có thể đi qua đường một mình, song việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non không bao giờ là thừa. Do bé sẽ có xu hướng học theo những gì người lớn làm nên phụ huynh cần nghiêm túc chấp hành luật giao thông để làm gương cho con.

      day-ky-nang-song-cho-tre-5-tuoiCách đi đường an toàn là một kỹ năng sống cho trẻ mầm non khá cần thiết (Nguồn: tushino-24)

      Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi nghe thì có vẻ to tát nhưng thật ra đều là những điều rất nhỏ song lại cực kỳ có ích cho cuộc sống của con. Để việc dạy con đạt hiệu quả, cha mẹ hãy thường xuyên tạo điều kiện cho bé thực hành để hình thành thói quen. Với những kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi nói trên, trẻ sẽ tự tin hơn và có đủ khả năng bảo vệ bản thân trong các trường hợp cụ thể.

      Khả Vy (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: sufaqynati


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ: 7 điều cha mẹ cần lưu ý để con không bị ốm khi đến trường

      06/02/2020

      Nhiều gia đình lo lắng về việc con khóc, biếng ăn hay bị ốm khi đi học. Vì thế, trang bị kinh ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo: 5 điều bố mẹ cần biết trước khi bé yêu đến trường

      06/02/2020

      Tổng hợp các kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo sau đây sẽ giúp bé có khoảng thời gian đến lớp ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...